Phổ Biến 5/2024 # Tuyệt Chiêu Sửa Bàn Phím Máy Tính Bị Liệt Tại Nhà Không Tốn 1 Xu # Top 6 Yêu Thích

Bàn phím chính là linh kiện thường xuyên bị hỏng hóc. Qua thời gian sử dụng, chúng chịu nhiều yếu tố tác động khiến hoạt động không còn trơn tru. Sửa bàn phím máy tính bị liệt không quá khó. Điều quan trọng là bạn cần nắm rõ được nguyên nhân và tìm ra phương án giải quyết phù hợp. Nếu bạn có 1 chiếc bàn phím bị liệt, đừng vội vàng bỏ đi.

Muốn sửa bàn phím máy tính bị liệt cần tìm rõ nguyên nhân

Có một cách để sửa bàn phím bị liệt và an tâm dài lâu đó chính là mua bàn phím cơ, bởi vì bàn phím cơ có độ bền từ 50 triệu lượt bấm đến 100 triệu lượt bấm, trâu bất chấp bạn có gõ phím nhiều như thế nào.

Theo những người thợ sửa máy tính lâu năm, bàn phím máy tính bị liệt có thể do rất nhiều nguyên nhân. Với mỗi nguyên nhân, chúng lại có cách khắc phục khác nhau. Có thể chỉ ra những nguyên nhân thường gặp nhất đó là:

Trong trường hợp phím số không bấm được, đừng vội quy kết cho bàn phím “có vấn đề”. Rất có thể bạn đã vô tình tắt chức năng bấm phím số. Cách sửa bàn phím máy tính bị liệt trong trường hợp này rất đơn giản, chỉ cần khởi động lại chức năng bấm phím bằng nhấn nút “NumLock” là xong.

Nhất là đối với những người sử dụng máy tính trong môi trường bụi bẩn, có thói quen vừa sử dụng máy tính vừa ăn vặt thì tình trạng càng trở nên nặng nề hơn. Nếu không vệ sinh thường xuyên, chỉ cần bỏ bẵng 1 thời gian, máy tính của bạn sẽ gặp phải tình trạng kẹt phím.

Trong trường hợp này, bạn chỉ cần vệ sinh bàn phím, loại bỏ bụi bẩn. Vấn đề này sẽ nhanh chóng được khắc phục.

Khi người dùng nhấn bàn phím, chúng sẽ tác động lên 1 lực tới mạch điện để truyền tải thông tin tới máy. Nếu vùng bấm phím bị chai hoặc bị đứt đoạn mạch kết nối, máy tính của bạn sẽ rơi vào tình trạng liệt bàn phím.

Nếu trong trường hợp đứt mạch kết nối, bạn cần điền lại đường mạch. Trước tiên, cần phải tháo bàn phím ra, tìm vị trí các phím bị liệt trong bản mạch. Tiếp đó, dùng bút chì tô lại đường mạch. Sau đó dùng keo dẫn điện hoặc Silicone phủ lại đoạn mạch này. Khi mạch đã khô thì tiến hành lắp lại bàn phím như lúc ban đầu.

Còn nếu bàn phím bị liệt do phím bấm bị chai, cần vệ sinh vùng bụi bẩn để bàn phím trở lại hoạt động bình thường. Công việc này tương đối đơn giản. Chỉ cần tỉ mỉ và khéo tay 1 chút, bạn có thể xử lý chúng nhanh chóng và dễ dàng.

Ngoài ra bạn hãy thử đổi cổng cắm với mainboard xem có thay đổi và sử dụng được không. Nhớ khởi động lại để máy tính nhận cổng mới (một số máy tình đời cũ không nhận ngay khi đổi cổng cắm)

Trước tiên, cần tắt máy tính ngay lập tức. Bởi bàn phím được thiết kế có các lỗ hổng. Nước có thể từ đây tiếp xúc trực tiếp với các mạch điện tử, làm hư hại, mất toàn bộ dữ liệu có trong hệ thống máy tính.

Trong trường hợp lượng nước ít, hãy lật ngược bàn phím để nước có thể lọt qua khe máy. Tiếp đó dùng khăn khô hoặc giấy khô nhẹ nhàng thấm lượng nước trên bề mặt bàn phím. Sau đó dùng máy sấy sấy khô.

Một lưu ý cho người dùng là tránh trường hợp lắc mạnh bàn phím khi bị đổ nước. Hành động này sẽ khiến nước nhanh chóng xâm nhập vào bản mạch. Quá trình xử lý sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Hơn thế, khi sấy bàn phím bằng máy sấy, nên căn chỉnh nhiệt độ vừa phải. Nhiệt độ quá thấp sẽ không đủ nhiệt làm khô bàn phím. Ngược lại, nhiệt độ quá cao sẽ làm chảy phần nhựa và cao su bên trong. Chỉ sử dụng máy tính khi bàn phím đã được làm khô hoàn toàn.

Một lưu ý nữa là sửa bàn phím máy tính bị liệt do thấm nước chỉ có tác dụng khi bạn tiến hành gần như ngay lập tức và với lượng nước ít. Còn nếu đã để nước thấm vào bên trong hoặc lượng nước quá nhiều, bạn bắt buộc phải thay IC.

Rất nhiều trường hợp bàn phím máy tính bị liệt sau khi người dùng tải Drive. Nếu cập nhật phần mềm bị lỗi hay virus tấn công máy tính của bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng tương tự. Thường để nhận dạng việc này là cả bàn phím đều không hoạt động.

Để khắc phục điều này, bạn chỉ cần xóa Drive hoặc cập nhật lại phần mềm. Một lưu ý nhỏ dành cho các bạn sử dụng bàn phím không dây là kiểm tra xem Bluetooth đã được kết nối hay chưa. Sau đó, tắt máy tính và khởi động lại để sử dụng.

Để update drive mới nhất của máy tính thì bạn có thể tải Driver booster, còn bạn có thể dùng phần mềm diệt virus Kaspersky miển phí để bảo vệ máy tính.

Cách sửa bàn phím máy tính nhanh và đơn giản nhất

Như đã trình bày, bàn phím máy tính bị liệt có rất nhiều nguyên nhân. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, bạn có thể xử lý chúng theo những cách khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách bạn những cách sửa bàn phím máy tính nhanh và đơn giản nhất.

Đây là phương án đơn giản nhất thường được áp dụng mỗi khi bàn phím máy tính của bạn “dở chứng”. Phương pháp vệ sinh này áp dụng với những trường hợp bàn phím bị liệt do bụi bẩn, kẹt cứng. Rất đơn giản, chỉ cần 1 bộ dụng cụ vệ sinh máy tính, bạn có thể thực hiện dễ dàng.

Bước 1: Trước tiên, bạn cần rút hết phích điện, tắt máy tính

Bước 2: Dùng bình khí nén xịt xung quanh vị trí của mỗi phím bị mắc kẹt. Bạn nên tiến hành lần lượt từ trên xuống dưới, từ trái sang phải theo 1 trình tự nhất định để tránh bỏ sót.

Khí nén sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, mảnh vỡ có kích thước lớn ra khỏi khe bàn phím. Nếu không có bình khí nén, bạn cũng có thể úp ngược bàn phím lại, vỗ nhẹ vào sau bàn phím để bụi bẩn hoặc dị vật rơi ra. Với những dị vật quá to, bình khí nén không hút ra được, bạn có thể lấy tăm hoặc nhíp gắp ra ngoài.

Bước 3: Sử dụng dung dịch vệ sinh bàn phím chuyên dụng thấm ướt 1 miếng vải sạch và lau xung quanh bàn phím để loại bỏ bụi bẩn nhỏ bám xung quanh. Một lưu ý nhỏ cho người dùng là sử dụng dung dịch vừa phải, không quá khô hoặc không quá ướt. Điều này sẽ giúp quá trình vệ sinh máy tính được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Trong 1 số trường hợp sử dụng bàn phím quá lâu, bụi bẩn và dị vật có thể chui sâu vào bên dưới các phím. Nếu chỉ vệ sinh bề mặt, chúng không thể giải quyết được tình trạng liệt bàn phím. Bởi vậy, bạn cần phải làm sạch bên dưới các phím.

Phương án này tương đối phức tạp do phải tháo các phím ra ngoài. Tuy nhiên, chỉ cần cẩn thận và tỉ mỉ, bạn cũng có thể tự xử lý 1 cách dễ dàng.

Bước 1: Tắt máy tính và rút dây bàn phím nếu là bàn phím rời. Bạn cần chụp lại hình ảnh bàn phím trước khi vệ sinh để ghi nhớ vị trí của từng phím.

Bước 2: Nếu máy tính chỉ bị liệt 1 vài nút hoặc liệt 1 vùng nhỏ, bạn chỉ cần cạy nắp phím đó ra và tiến hành vệ sinh. Còn nếu bàn phím gặp phải tình trạng liệt cục bộ, tốt nhất nên tháo toàn bộ bàn phím và tiến hành vệ sinh tổng thể. Úp ngược bàn phím máy tính lại, dùng tua vít mở các con ốc trên bàn phím. Sử dụng chổi, khăn khô, bình khí nén để vệ sinh toàn bộ bàn phím. Nếu mặt dưới của phím quá bẩn, hãy làm sạch chúng bằng nước xà phòng. Sau đó để khô tự nhiên hoặc dùng khăn giấy, máy sấy để sấy khô.

Bước 3: Bước tiếp theo là lắp lại bàn phím theo đúng vị trí ban đầu. Điều này vô cùng quan trọng bởi chúng ảnh hưởng đến quá trình soạn thảo thông tin của người dùng. Đây cũng là lý do chúng tôi khuyến cáo nên chụp ảnh lại trước khi tháo bàn phím máy tính để vệ sinh.

Một điều cần lưu ý nữa là sau khi lắp bàn phím, cần giữ chúng ổn định trong vòng 6 – 8 giờ trước khi sử dụng lại. Riêng với máy tính xách tay, quá trình tháo lắp bàn phím cần nhẹ nhàng và đúng cách, tránh làm tổn thương đến mạch điện cũng như bộ phận khác bên trong máy.

Nếu vệ sinh bàn phím vẫn không giải quyết được tình trạng liệt, rất có thể máy của bạn đã gặp sự cố về phần cứng hay phần mềm. Trong trường hợp này, phương pháp xử lý khó khăn hơn. Bởi chúng đòi hỏi về kỹ thuật cũng như những kiến thức cơ bản về máy tính.

Trước tiên, cần kiểm tra ổ cắm và dung lượng pin. Ổ cắm chưa chắc chắn hoặc dung lượng pin yếu khiến thao tác nhấn phím của bạn chậm phản hồi. Mặc dù lực nhấn bàn phím vẫn đủ nhưng thông tin chưa được truyền tới trung tâm của máy của máy để nhận lệnh hiển thị trên màn hình.

Riêng với bàn phím USB, để chúng hoạt động hiệu quả nhất thì nên cắm trực tiếp vào máy tính. Nếu cắm vào Hub, Keylogger hay các thiết bị khác, khả năng hoạt động của chúng cũng kém đi rất nhiều.

Nếu thấy bàn phím hoạt động chập chờn, rất có thể do ổ cắm bị lỏng lẻo. Lúc này, bạn cần tắt máy tính, ngắt kết nối bàn phím. Sau đó kết nối lại để bàn phím hoạt động như bình thường.

Với máy tính xách tay, rất nhiều trường hợp bàn phím máy tính bị liệt, không phản hồi khi nhấn là do nguyên nhân kết nối nội bộ lỏng lẻo. Lúc này, bạn cần đến sự hỗ trợ của những người thợ sửa chữa. Trừ khi bạn có kiến thức hay am hiểu về máy tính thì hãy khắc phục. Còn không, đừng ngại mang máy tính ra thí nghiệm, chữa “lợn lành thành lợn què”