Đề Xuất 5/2024 # Phần Mềm Lập Trình C/C++ Phiên Bản Mới Nhất(Code::blocks) # Top 2 Yêu Thích

Phần mềm Code::Blocks

Chọn phiên bản mình muốn download. Nếu bạn dùng Windows thì hãy chọn phiên bản ” chúng tôi ” như hình dưới.

Rồi ngồi đợi vài phút chờ tải xong

Chạy file cài đặt vừa tải về, ở đây tôi chạy file ” chúng tôi “.

Cửa sổ cài đặt xuất hiện, bạn cứ chọn ” Next ” là được thôi

Cái này quan rất quan trọng vì nếu bạn chọn cấu hình Code::Blocks sai thì sau này có thể sẽ không thể chạy được.

Sau đó thiết lập các thông số cho 2 trình Compiler (biên dịch) và Debugger (gỡ lỗi).

(For CodeBlocks 13.12 For Windows) – Mở cửa sổ CodeBlocks, kích

“Settings” menu, kích “Compiler…”. Xuất hộp thoại Compiler Settings, tại “Selected Compiler”, chọn “GNU GCC Compiler”, Chọn “Toolchain Executables” và kiểm tra các thông tin “Compiler’s Installation Directory”. Được đặt là “MinGW” tên thư mục con trong thư mục cài đặt CodeBlocks, ví dụ, thư mục của CodeBlocks là “c:Program Filescodeblocks”, thì trình biên dịch là “c:Program FilescodeblocksMinGW”.

Tương tự như vậy, hãy kiểm tra đường dẫn của chương trình Debugger. Kích “Settings” menu, kích “Debugger …” và chọn “GDB / CDB debugger/ Default”. Trong “Executable path”, cung cấp tên đầy đủ đường dẫn của tệp “gdb.exe”, ví dụ, “c : Program Files CodeBlocks MinGW bin chúng tôi “.

Kích menu File/ New/ Empty file, xuất hiện cửa sổ soạn thảo mới với tên Untitled1… Sau đó kích menu “File/ Save”, đặt tên tệp mới (ví dụ: chúng tôi và kích nút Save/ chọn tiếp OK, và tiến hành soạn thảo mã nguồn cho bài toán mới. Trước khi đặt tên ta có thể soạn thảo luôn, nhưng có thể không được cung cấp hỗ trợ về định dạnh, soạn thảo hoặc những rủi do mất file.

Ví dụ: Viết chương trình nhập vào hai số nguyên a và b từ bàn phím, in lên màn hình tổng giá trị của hai số a +b như sau:

Nhấn Ctrl+F9 để dịch chương trình, nếu xuất hiện lỗi như hình ảnh trên. Ta quan sát dòng đánh dấu (ô vuông nhỏ màu đỏ) và các gợi ý về lỗi tại Biuld messages để xác định lỗi và sửa lại cho đúng, sau đó nhấn Ctrl+F9 để kiểm tra tiếp (đến khi hết lỗi).

Nhấn phím F9 để vừa dịch và chạy chương trình (tức ban đầu là dịch chương trình, nếu có lỗi (là lỗi cú pháp hay lỗi văn phạm), sẽ dừng lại ở vị trí gây lỗi. Nếu không lỗi, chương trình được thực thi luôn)

Nếu soạn thảo và thực hiện chương trình theo cách này, ta sẽ không sử dụng được chương trình Debugger (gỡ lỗi). Cách này thường được sử dụng khi chương trình không còn lỗi về văn phạm nhưng gặp phải lỗi về giải thuật – output sai. Để sử dụng tính năng Debugger ta sẽ nghiên mục tiếp theo.

Tạo file project và file CPP.

Bước 1: Tạo project (dự án) mới:

Project là một file của Codeblocks nó có thể quản lý nhiều file khác. Để tạo một Project ta lần lượt thực hiện theo các bước sau:

Kích menu File/ New/ Project …/ Chọn Console Application, kích nút Go/ Chọn C++/ kích Next. Xuất hiện hộp thoại sau:

Project title: tên tiêu đề cho project

Folder to create project in: Gõ hoặc chọn thư mục lưu file.  Project filename: gõ tên project cần tạo

Sau khi hoàn thành, kích nút Next.

Xuất hiện hộp thoại chọn trình biên dịch và nơi lưu trữ (thường để mặc định như hình ảnh trên). Kích Next, cửa Codeblocks: project xuất hiện, tệp chúng tôi với các dòng lệnh có sẵn:

Xuất hiện cửa sổ Codeblocks với tên project (chuong1) vừa tạo và đã sẵn sàng để viết chương trình của bạn. Cần lưu ý rằng mục tiêu là Debug, mà sẽ cho phép bạn sử dụng các trình gỡ lỗi (debugger) để tìm lỗi.

Trong khung Management của màn hình (Shift-F2 để ẩn/hiện), bạn sẽ thấy các file đó là một phần của dự án trong tab Project. Để xem các tập tin nguồn, bấm vào cộng [+] ‘s để mở rộng không gian làm việc và thư mục con của nó, muốn thu nhỏ ta kích vào [-] và muốn hiện nội dung của tệp ta kích đúp vào tên tệp.

Khi tạo một project mới, nó luôn tạo sẵn file chúng tôi chỉ để in ra màn hình Console (Dos- nền đen, chữ màu trắng) dòng chữ “Hello World!” như đã giới thiệu ở phần đầu của giáo trình này.

Bước 2: Dịch và chạy chương trình (đã giới thiệu phần trước).

Để soạn thảo mã nguồn mới, bạn có thể sửa trực tiếp vào tệp này hoặc tạo tệp mới bằng cách:

Kích menu File/ New/ Empty file, xuất hiện thông báo:

Chọn “Yes” để thêm tệp mới vào project hiện tại và đặt tên tệp/ Save, xuuast hiện hộp thoại Multiple selection, đánh dấu vào hai mục Debugg và Release và kích OK, cửa sổ soạn thảo tệp vừa đặt tên xuất hiện. NLT bắt đầu soạn thảo mã nguồn, dịch và chạy chương trình.

Để xóa tệp khỏi cửa sổ Management: kích chuột phải vào tên tệp/ chon remove file from project hoặc kích menu Project/ chọn Remove file…/ bỏ dấu tích tại tên tệp muốn xóa/ chọn nút OK.

Nếu ta đã có sẵn tệp trên máy, để thêm vào project hiện tại dịch và chạy chương trình ta thực hiện: Kích menu Project/ chọn Add file…/ Chọn đến tệp cần thêm/ kích Open, sau đó tiến hành dịch và chạy bình thường.

Hướng dẫn Debug chương trình (trình gỡ lỗi – debugger)

Để loại bỏ tệp khỏi project hiện thời ta làm như sau:

Kích file lên tên tệp CPP tại khung trái – project/ chọn Remove file from project.

Kích phải vào nền trắng trong khung trái – project/ chọn clean workspace để đảm bảo xóa các thông tin, dữ liệu đã debug trước đó.

Trước tiên, hãy đặt trỏ văn bản tại nơi chương trình debug bắt đầu (dòng 11). Kích menu Debug/ chọn Run to cursor (hoặc nhấn phím F4), nếu xuất hiện thông báo … ta chọn Yes để tiếp tục.

Đánh dấu vị trí bắt đầu và kết thúc Debug: đặt trỏ văn bản vào vị trí, kích Debug/ Toggle breakpoint (phím F5).

Sau đó kích menu Debug/ Start/ Continue (phím F8) để bắt đầu quá trình Debugger.

Xuất hiện hình tam giác nhỏ màu vàng (gọi là breakpoint) tại dòng bắt đầu debug và cửa số Watches (new) để theo dõi giá trị của các biến trong chương trình khi ta đi qua từng dòng lệnh trong chương trình nguồn. Trong trường hợp cửa sổ này chưa xuất hiện thì kích menu Debug/ Dubugging Windows/ Watchs. Và màn hình Console – nền đen (có thể sẽ ẩn sau cửa sổ Codeblocks).

Bắt đầu quá trình debugging, máy tính tính thực hiện dòng lệnh hiện thời và xem giá trị các biến thay đổi ta nhấn phím F7 con trỏ và Breakpoint sẽ lần lượt nhảy xuồng các dòng tiếp theo (mỗi lần nhấn phím F7, hãy dừng lại một chút để kiểm tra việc thực hiện lệnh và giá trị các biến có tương ứng hay không trên cửa sổ Watches).

Nhấn phím F7 lần 1.Nhấn phím F7 lần 2.

Máy thực hiện dòng lệnh 12. Dòng lệnh này xuất ra màn hình Console:

Máy thực hiện dòng lệnh 11 gồm:

++x, x=x+y, y- nên (x=9,y=2 và z=12)

Tiếp tục nhấn phím F7 đến dòng lệnh 19, ta được kết quả trên cửa sổ Watches là:

Để kết thúc debug, kích menu Debug/ Stop debugger

Có gì chưa hiểu rất mong nhận được sự góp ý của quý bạn!

#bloglaptrinhcoban.blogspot.com