Thịnh Hành 5/2024 # Cách Tạo Blog Kiếm Tiền (Hướng Dẫn Đầy Đủ Từng Bước # Top 8 Yêu Thích

Bạn đang tìm cách tạo blog? Bạn muốn viết blog cá nhân để kiếm tiền? Thậm chí bạn đang đặt ra những câu hỏi tương tự như thế!

Chúc mừng bạn vì bạn đã ở đây, ngay trên bài viết này.

Trong bài viết hướng dẫn đầy đủ này Ngọc sẽ giúp bạn biết cách tạo blog cá nhân cho chính mình chỉ trong 45 phút (không nhầm đâu, sau 45 phút bạn sẽ thấy blog của bạn hiện diện trên internet đấy)

Nhưng đó chỉ là một việc khởi đầu, hơn hết trong bài hướng dẫn này Ngọc sẽ giúp bạn trả lời một số câu hỏi để bạn có thể viết blog kiếm tiền, sống với công việc viết blog toàn thời gian (giống như Ngọc đã và đang làm được trong những năm qua)

Hãy dành 1 phút để trở lại khoảng thời gian vào tháng 9 năm 2024, lúc đó Ngọc đã tìm kiếm cách tạo blog cá nhân trên Google và thật sự Ngọc đã mất 1 tuần để mày mò làm việc đó.

Vì vậy trong hướng dẫn này Ngọc muốn đơn giản hoá, hướng dẫn bạn theo một cách dễ dàng hơn, đơn giản hơn.

Và bạn hãy tin Ngọc đi đây sẽ là phương pháp đơn giản nhất, tiết kiệm nhất và sẽ là cách tạo blog tối ưu nhất nhưng vẫn đáp ứng được các mở rộng, nâng cấp sau này.

Và cũng hãy nhớ rằng việc hướng dẫn tạo blog trong bài viết này là để kiếm tiền từ blog, tức là về lâu dài bạn có thể biết cách làm cho blog của bạn tạo ra lợi nhuận chứ không phải kiểu xây dựng một blog sau đó ghi chép chuyện ăn uống, vui buồn, giận hờn…

Blog là gì? Vì sao nên viết blog kiếm tiền ngay bây giờ?

Blog về cơ bản vẫn là một website. Nhưng blog mang tính chất cá nhân hơn vì phía sau nó là một blogger (người viết blog). Giống như bạn đang ở trên blog này (blog Ngọc Đến Rồi chấm Com).

Tóm lại bạn hoàn toàn có thể tạo blog cá nhân để ghi lại nhật ký cuộc đời, chia sẻ vui buồn, cảm nhận cá nhân về cuộc sống,…

Nhưng hầu hết các chuyên gia về một lĩnh vực nào đó đều hiện đang sở hữu một blog để phục vụ cho việc phát triển sự nghiệp, công việc, tạo dựng thương hiệu cá nhân, kiếm tiền… đây cũng có thể gọi là website của riêng họ. Nhưng phần lớn mọi người sẽ gọi là BLOG!

Tại sao nên viết blog cá nhân để kiếm tiền?

Nghe thì có vẻ hơi lạ nhưng thực tế viết blog hoàn toàn có thể kiếm tiền & bạn không cần kiểm chứng điều đó ở đâu cả vì ngay ở đây Ngọc đang là nhân chứng cho điều đó.

Kiếm tiền bằng cách làm việc tại nhà: Không cần phải đến công ty, có thể tạo ra nguồn thu nhập bằng cách làm việc ngay tại nhà là điều mà Ngọc cảm thấy thích thú nhất. Tất nhiên kiếm tiền bằng cách viết blog thật sự không phải dễ dàng, nhưng đầu tư vào một blog về cơ bản là rất ít rủi ro vì chi phí rất nhỏ. (so với các mô hình, dự án kinh doanh khác)

Bạn có thể giúp đỡ nhiều người khác: Viết blog là cách bạn có thể chia sẻ, hướng dẫn nhằm giúp đỡ rất nhiều người. Và tất nhiên số tiền bạn kiếm được từ công việc viết blog sẽ tỷ lệ thuận với số lượng người bạn giúp đỡ.

Tiếp cận khách hàng & bán hàng tốt hơn: Nếu bạn đang kinh doanh thì viết blog sẽ là cách bạn marketing vô cùng tốt với chi phí vô cùng rẻ.

Xây dựng công đồng riêng & trở thành người ảnh hưởng: Từ việc giúp đỡ người khác dần dần bạn sẽ nhận được sự tín nhiệm và tất nhiên bạn sẽ có tiếng nói, sự ảnh hưởng trong chính cộng đồng đó.

Ok như vậy bạn đã phần nào hiểu blog là gì? Và làm thế nào để kiếm tiền nhờ viết blog rồi đúng không? Nhưng có thể bạn sẽ hỏi rằng…

Tất nhiên là CÓ! Nhưng…

Hướng dẫn cách tạo blog: 6 bước để đưa blog lên internet!

Bước 1: Blog của bạn sẽ viết về điều gì?

Nhưng ẩm thực là quá rộng, hãy thu hẹp lại xem bạn thích phong cách nấu ăn nào? Ví dụ bạn cự kỳ thích các món bánh, hãy bắt đầu với một blog chia sẻ về cách làm bánh. Như vậy sẽ tập trung hơn, bạn có cơ hội trở thành người dẫn đầu trong ngách đó hơn, sau này bạn vẫn có thể mở rộng ra các lĩnh vực ẩm thực khác.

Bước 2: Chọn nền tảng viết blog

Để viết blog bạn cần một nền tảng (công cụ) để làm việc này. Hiện có rất nhiều nền tảng để giúp bạn viết blog và xuất bản nội dung lên internet (ví dụ: WordPress, Blogger, Squarespace, Wix và Weebly…)

Tất cả đều có những ưu nhược điểm riêng, tuy nhiên với tất cả sự chân thành Ngọc khuyên bạn nên đi ngay với WordPress. Vì WordPress là tốt nhất, linh hoạt nhất, dễ dàng tuỳ biến nhất!

Về cơ bản WordPress có hai phiên bản đó là:

WordPress.com: Nơi bạn có thể tạo và lưu trữ blog miễn phí, họ sẽ cung cấp cho bạn môt tên miền kiểu như chúng tôi với những tính năng hạn chế để viết blog. Và tất nhiên do hạn chế nên việc kiếm tiền từ blog là gần như không thể. Sau này nếu bạn muốn mở rộng, nâng cấp và dùng một tên miền riêng thì bạn sẽ cần trả tiền

WordPress.org: Nơi bạn toàn quyền có thể kiểm soát, sử dụng tên miền riêng (ví dụ như: chúng tôi và lưu trữ blog của bạn trên máy chủ (host) riêng của bạn. Quan trọng hơn bạn có thể kiếm được tiền từ việc viết blog.

Để hiểu hơn về sự khác biệt cũng như so sánh giữa chúng tôi & chúng tôi bạn có thể xem bài viết này.

Trong hướng dẫn này Ngọc sẽ cùng bạn thiết lập, cài đặt blog với chúng tôi vì mục đích của chúng ta là chuẩn bị cho hành trình viết blog kiếm tiền mà.

Bước 3: Chọn tên miền cho blog

Bây giờ bạn cần suy nghĩ và quyết định chọn một tên miền cho blog. Tên miền như một địa chỉ trên internet vậy, ví dụ tên miền của blog này là www.ngocdenroi.com

Mỗi blog đều có một tên miền và đó là duy nhất, vì thế về cơ bản bạn cần có một tên miền và tên miền đó chưa được ai đăng ký, sử dụng.

Có một số yếu tố cơ bản khi chọn tên miền cho blog đó là:

Chọn tên miền ngắn, dễ nhớ, dễ đọc, dễ phát âm

Lưu ý đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho blog, (ví dụ Ngọc Đến Rồi chấm Com với ý nghĩa Ngọc đến để chia sẻ)

Ưu tiên chọn đuôi tên miền .COM vì nó phổ biến

Hiện có rất nhiều giống chó? Bạn lại yêu thích nhất giống chó Poodle, vậy tại sao bạn không tạo một blog chỉ chuyên chia sẻ về chó Poodle thôi nhỉ?

Thà làm một con cá lớn trong cái ao nhỏ, còn hơn làm một con cá nhỏ trong cái ao lớn!

Ngay lúc này Ngọc dám chắc hàng loạt các tên miền sẽ xuất hiện trong đầu bạn như: chúng tôi hay chúng tôi đúng không?

Nhưng tiếc thay gần như những tên miền kiểu như thế này thường bạn sẽ không thể đăng ký được vì chắc chắn sẽ có người đăng ký rồi.

Vậy tại sao chúng ta là người Việt, viết blog tiếng Việt cho người Việt đọc vì sao không chọn cái tên miền chúng tôi nhỉ?

Còn chờ gì nữa mà không đăng ký tên miền này ngay bạn nhỉ!

Hướng dẫn đăng ký tên miền tại Godaddy

Trước tiên hãy vào website của Godaddy (một công ty quản lý và phân phối tên miền lớn nhất thế giới) theo địa chỉ: https://vn.godaddy.com/

Ngay tại trang chủ hãy nhập tên miền vào ô sau đó nhấn nút “Tìm kiếm miền”

Sau khi nhập xong thông tin thẻ nhấn “Lưu”

Bước 4: Đăng ký hosting

Kết thúc bước 3 ở trên bạn đã có một tên miền (địa chỉ blog). Bây giờ là bước đăng ký một hosting (nơi để bạn lưu trữ blog của bạn trên internet).

Về cơ bản bạn chỉ cần hiểu khác với Hosting truyền thống thường chỉ có một vài server cài đặt rồi chia nhỏ ra bán, Cloud Hosting của AZdigi sẽ có độ sẵn sàng cực kỳ cao, dựa vào công nghệ clustered có trên những hệ thống cloud. Tất cả máy chủ hosting sẽ luôn được đồng bộ hóa trên nhiều máy chủ khác nhau, sẵn sàng khôi phục ngay lập tức để hoạt động lại bình thường khi máy chủ chính gặp sự cố.

Ngay sau đó bạn có thể chọn 1 gói dịch vụ, đừng quá lo lắng về các gói vì sau này bất cứ lúc nào bạn cũng có thể yêu cầu nhân nhân viên hỗ trợ của AZdigi nâng cấp (hoặc trước khi đăng ký bạ cũng có thể chat online với nhân viên để được tư vấn chọn dịch vụ). Ở đây Ngọc sẽ đăng ký gói TH-3

Sau đó nhập tên miền và đuôi tên miền vào 2 ô bên dưới. Nhấn “Use”

Chọn thời gian đăng ký hosting (tối thiểu là 3 tháng và tối đa là 3 năm)

Chọn dịch vụ quyét mã độc kèm theo (có thể chọn gói Lite – Miễn phí)

Địa chỉ email + tạo mật khẩu (đây chính là thông tin đăng nhập trang dịch vụ khách hàng trên Azdigi của bạn sau này)

Chọn phương thức thanh toán (AZdigi cho phép bạn thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng, PayPal và thanh toán online qua ví Ngân lượng)

Bạn có thể chọn cách thanh toán mà bạn thấy thuận tiện nhất, ở đây Ngọc sẽ chọn chuyển khoản ngân hàng để nhiều bạn có thể theo dõi nhất.

Nhấn nút “Tiến hành thanh toán”

Ngay tại trang hoá đơn này bạn cũng có thể thay đổi phương thức thanh toán bằng cách chọn trong ô “Hình thức thanh toán”

Thường thì bạn sẽ thấy gói dịch vụ hosting sẽ ở tình trạng “chưa kích hoạt”

Kinh nghiệm của Ngọc là nếu bạn chọn thanh toán bằng PayPal hoặc bằng thanh toán online thì chỉ 1-2 phút là gói hosting được kích hoạt ngay.

Link + Tên đăng nhập + mật khẩu để đăng nhập vào cPanel (Trình quản trị hosting)

Bước 5: Hướng dẫn cài đặt blog WordPress

Trước hết để cài đặt được blog wordpress cho tên miền chúng tôi thì bạn sẽ phải thực hiện lần lượt 3 thao tác sau:

Cho tên miền này chạy trên hosting của AZdigi trước đã. Thao tác này chính là thao tác thay đổi địa chỉ DNS của tên miền thành DNS của hosting.

Kích hoạt giao thức bảo mật SSL cho tên miền

Cài đặt blog WordPress trên cPanel

Bạn cần đăng nhập vào tài khoản quản lý tên miền trên Godaddy bằng link này https://account.godaddy.com/products/

Sau đó chọn mục “DNS” như hình dưới.

Chọn kiểu “Tuỳ chỉnh” trong mục Chọn loại máy chủ tên miền mới

Nhập địa chỉ DNS của hosting tại AZdigi vào 2 ô trong mục Máy chủ tên miền

Nhấn “Lưu”

Trước hết chúng ta hãy tìm hiểu xem giao thức bảo mật SSL là gì đã nhỉ. Đơn giản nó là cái dòng https:// màu xanh ngay phía trước tên miền mà mỗi khi chúng ta truy cập website/blog trên trình duyệt đó.

Trong đó:

Choose Protocol: Vì bạn đã kích hoạt SSL ở bước trước nên sẽ chọn giao thức https://

Choose Domain: Tên miền đăng ký kèm gói host đã được nhập sẵn cho bạn

In Directory: Xoá tất cả và để trống

Site Name: Nhập tên blog

Site Description: Nhập một câu mô tả về blog của bạn (Slogan)

Admin Username: Nhập tên đăng nhập vào trang quản trị

Admin Password: Nhập một mật khẩu

Admin Email: Nhập email cá nhân của bạn (email này chính là email quản trị blog)

Select Language: Chọn ngôn ngữ (Bạn có thể chọn tiếng Việt). Nhưng Ngọc khuyên bạn nên chọn Tiếng Anh vì hiện nay gần như các tài liệu hướng dẫn về WordPress đều là tiếng Anh do vậy sau này bạn dễ tham khảo hơn.

Classic Editor: Tích chọn vào luôn để WordPress tự cài plugin trình soạn thảo cổ điển cho dễ sử dụng

Select Theme

Bạn có thể chọn một theme (giao diện) cho blog của mình. Nếu không muốn bạn cũng có thể bỏ qua. Vì bạn hoàn toàn có thể cài giao diện từ trang quản trị sau khi đã cài thành công WordPress

Nhập địa chỉ email tại ô Email Installtion details to: Thông tin đăng nhập sau khi cài đặt sẽ được gửi về email này.

Nhấp nút Install để tiến hành cài đặt WordPress

Trong đó có 1 link chính là địa chỉ tên miền blog của bạn & một link dạng www.tenmienblog/wp-admin chính là địa chỉ để bạn đăng nhập trang quản trị blog.

Nếu bạn để ý thì sẽ thấy ngôn ngữ trong khu vực quản trị (Admin) sẽ là tiếng Việt, vì khi ở bước cài đặt chúng ta chọn ngôn ngữ là tiếng Việt mà. Nhưng…

Ngọc khuyên bạn nên đổi ngôn ngữ khu vực quản trị thành tiếng Anh. Vì sao? Vì trong quá trình sử dụng blog bạn sẽ cần tìm các hướng dẫn, và hiện nay tất cả các bài hướng dẫn đều sử dụng ngôn ngữ trang quản trị là tiếng Anh.

Hướng dẫn cách cài đặt theme (giao diện) cho blog

Sau đó tích chọn vào những ô bên dưới tuỳ theo kiểu theme bạn muốn là gì. Sau đó nhấn nút “Apply Filter”

Bước 6: Cấu hình blog & xuất bản bài viết đầu tiên

Ngoài ra bạn cũng có thể bắt đầu tạo các trang (page) cơ bản mà hầu hết các blog đều cần có như: Trang giới thiệu, trang liên hệ, dịch vụ…

Viết blog cá nhân kiếm tiền như thế nào?

Với một blog bạn sẽ có rất nhiều cách để kiếm tiền. Một số cách phổ biến mà hầu hết các blogger đều áp dụng đó là:

Làm tiếp thị liên kết (tức là giới thiệu các sản phẩm của người khác trên blog và nhận một khoản hoa hồng khi khách hàng mua sản phẩm đó)

Bạn đã sẵn sàng chưa?

Như vậy với bài viết này Ngọc hy vọng đã cung cấp cho bạn một cái nhìn thật tổng thể về cách tạo blog cá nhân, quá trình này về cơ bản là không khó và ai cũng có thể bắt đầu làm được mà không cần thật sự am hiểu về kỹ thuật. Chỉ cần bạn thật sự tập trung trong khoảng 45 phút!

Viết blog là cơ hội để bạn có thể nói lên tiếng nói của chính mình, cách để bạn kết nối, giúp đỡ cho rất nhiều người khác. Và ở góc độ kinh doanh, kiếm tiền thì blog hoàn toàn có thể phát triển thành một doanh nghiệp online thực sự, thậm chí nếu muốn và quyết tâm bạn còn có thể biến blog thành một cỗ máy ATM siêu việt nữa đấy!

Một số câu hỏi thường gặp: