Xu Hướng 5/2024 # Cách Làm Giò Lụa , Giò Bò, Giò Xào Ngon Cho Tết Cổ Truyền # Top 5 Yêu Thích

Cùng với bánh chưng, gà luộc…thì cũng là một món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng gia tiên ngày lễ tết. Rất nhiều vùng miền của Việt Nam, cứ khoảng 28, 29 tết là mấy gia đình cùng xóm chung nhau mổ một con lợn, lấy thịt nạc làm giò lụa, thịt ba chỉ có thể làm giò xào đều rất ngon lại vui vẻ, ấm cúng. Đó cũng là một nét đẹp truyền thống của những người dân quê. Ngoài giò nạc, giò xào người ta còn dùng thịt bò, thịt gà làm nguyên liệu gói giò bò, giò gà cũng rất thơm ngon.

Cách làm giò lụa ngon , mềm mịn

– 1kg thịt nạc mông (hoặc thịt 95% nạc), nếu thịt nạc hoàn toàn, giò sẽ hơi khô

– 30g bột năng

– 5g bột nở (bột nổi)

– 10g đường

– 40ml nước mắm loại thật ngon

– 1 chút muối

– 50ml nước lạnh

– Lá chuối và dây nilon (lạt) để gói

– Thịt thái nhỏ. Ướp với tất cả nguyên liệu khác (trừ nước). Cho vào ngăn đá khoảng 2 giờ.

– Dùng máy xay xay thịt một lượt, nhuyễn hơn thịt xay thường một chút. Gói lại cho vào ngăn đá thêm 2 giờ nữa.

– Lần 2, lấy thịt ra xay, vừa xay vừa thêm chút nước. Hỗn hợp thịt lúc này trở thành “giò sống”, rất mịn.

– Để giò dai, cần phải có thêm công đoạn “quết”. Thông thường làm giò truyền thống giã bằng chày và cối nhưng vì xay bằng máy xay thịt, độ dai kém. Do vậy, có thể dùng đến sự phụ trợ của máy trộn bột.

– Cho hỗn hợp giò sống vào máy, bật máy tốc độ 1-2 khoảng 5-7 phút. Dừng lại và lấy muỗng vét hết số thịt bám trên thành cối, tiếp tục quết tiếp 5-7′ nữa. Tùy theo chất lượng thịt (thịt mới, còn tươi hay thịt đã đóng gói bán ngoài siêu thị), thời gian quết sẽ kéo dài hay ngắn tùy theo bạn.

– Lá chuối rửa sạch, lau khô. Xếp lá theo hình chữ nhật dài.

– Đặt giò sống lên một mép lá. Bí kíp gói giò tròn không gì khó cả, chỉ cần đeo găng tay nylon giò sẽ không dính vào nylon.

– Dùng tay dàn đều, ém chặt giò sống. Gập lá gói tròn hình ống dài. Lấy lạt (hoặc dây nylon) buộc chặt.

– Luộc khoảng 40-50 phút. Giò chín, khi thả xuống đất có độ đàn hồi.

– Treo lên cao, cho khô.

– Thịt bò nục tươi loại ngon nhất

– Thịt nạc heo tươi

– Mỡ phần ngon

– Gia vị nêm: nước mắm, muối, bột ngọt

– Gia vị đặc trưng: Tiêu, tỏi, thì là

– Thịt bò và thịt nạc heo được lọc gân thật sạch, cắt thành từng miếng để quá trình xay diễn ra nhanh hơn, tránh làm nóng giò. Thịt bò được chọn là thịt bò rất dẻo, chỉ cần thịt không đạt chuẩn, khi xay ra chắc chắn giò sẽ bị hỏng.

– Mỡ phần được rửa sạch, sau đó bỏ trong ngăn đông cho cứng đá, trước khi làm dùng dao chặt ra thành từng miếng nhỏ.

– Tỏi, thì là được bóc vỏ, bỏ gốc và rửa sạch.

– Đây là quá trình rất quan trọng, phụ thuộc rất lớn vào trình độ của người thợ, giò bò xay khó hơn giò lụa, do đó, phải quan sát được khi nào là giò đạt tới độ chảy để dừng lại.

– Các gia vị đặc trưng chúng ta cho vào xay chung luôn.

– Việc bó giò bò cũng tương tự như giò lụa, chúng ta phải xếp lá chuối trước rồi sau đó học cách bó, cũng khá phức tạp.

– Giò bò cũng được luộc trong nước sôi với thời gian 1h, sau thời gian này các bạn có thể vớt ra và thưởng thức.

– Tai lợn: 1 cái (400 gr)

– Lưỡi lợn: 400 gr

– Thịt chân giò (phần bắp cả da): 300 g

– Nấm hương: 50-60 gr

– Mộc nhĩ: 20-30 gr

– Hành khô, mắm, hạt nêm, hạt tiêu, gia vị

– Lưỡi lợn đem chần qua nước sôi cho dễ cạo rồi đem cạo bỏ phần màng trắng trên mặt lưỡi. Thịt chân giò và tai lợn cũng làm thật sạch sẽ. Đun sôi nước với khoảng 1 thìa dấm và ít muối rồi cho tất cả các loại thịt vào luộc nhanh trong khoảng 2 phút.

– Vớt thịt ra khỏi nồi rồi xả qua nước lạnh cho nhanh nguội và thịt đỡ bị thâm. Thái thịt thành những miếng mỏng. Đem ướp thịt với 1 ít mắm, gia vị, hạt nêm trong khoảng 30 phút cho thịt ngấm gia vị (ướp ít thôi vì khi xào lại nêm thêm 1 lần gia vị nữa).

– Trong lúc chờ ướp thịt thì chúng ta đem ngâm nở nấm hương, mộc nhĩ rồi rửa sạch, thái nhỏ. Cũng chuẩn bị luôn 1 ít hành khô băm nhỏ.

– Làm nóng chảo, cho vào chảo 1 tí xíu dầu ăn rồi cho hành vào phi thơm, sau đó cho thịt vào xào.

– Xào thịt ở mức lửa nhỏ và đảo đều tay cho thịt được chín đều. Xào thịt trong khoảng 15 phút thì trút tiếp nấm hương, mộc nhĩ vào xào và nêm thêm ít mắm nữa.

– Xào tiếp trong khoảng 4-5 phút thì nêm thêm ít hạt nêm, hạt tiêu cho vừa miệng rồi tắt bếp.

– Dùng thìa xúc thịt vào khuôn, xúc đến đâu thì dùng thìa ấn thịt xuống đến đấy. Sau đó vặn vít để nén thịt (nên vặn vít cho đến khi thịt hơi lòi ra ở mép). Để cho giò nguội thì cho cả khuôn giò vào tủ lạnh 1-2h.

– Khi lấy giò ra khỏi khuôn thì chỉ cần hơ khuôn giò qua lửa theo vòng tròn của khuôn rồi dùng đũa đẩy nhẹ là giò sẽ tuột ra ngoài. Dùng lá chuối đã hơ qua lửa hoặc màng nhôm để gói giò lại.

– Nếu không có khuôn làm giò xào thì có thể dùng một chai nhựa tròn như chai côca, fanta… cắt bỏ phần đầu, đục vài lỗ dưới đáy chai rồi dùng thìa xúc thịt vào chai, xúc đến đâu thì nén thật chặt đến đấy.

– Khi đã nén đầy thì dùng màng bọc thực phẩm bọc đầu chai bị cắt lại. Cho cuốn giò vào tủ lạnh khi thịt đã nguội. Khi lấy giò ra khỏi chai nhựa chỉ cần dùng mũi kéo cắt bỏ chai nhựa theo chiều dọc.

Các món giò thường được ăn kèm với bánh chưng, hành muối đều rất ngon. Dùng nước mắm thêm chút hạt tiêu chấm sẽ ngon hơn. Chúc gia đình bạn có những ngày xum họp đầm ấm, hạnh phúc!

Thông tin về tác giả

loading…