Đề Xuất 5/2024 # Hướng Dẫn Ngâm Hạt Chia Đúng Cách # Top 3 Yêu Thích

Cách Ngâm Hạt Chia

Ngâm Nở Hạt Chia Như Thế Nào?

Đặc điểm của hạt chia là khả năng hấp thu một lượng nước lớn gấp 16 lần trọng lượng riêng của nó. Khi ngâm nở với nước, hạt chia nở lớn thành một khối gel trong suốt có phần nhân là lõi hạt chia. Bạn có thể ngâm hạt chia bằng hai cách.

Ngâm hạt chia với một ít nước: Sau khi cho hạt chia vào nước bạn khuấy đều khoảng 1 – 3 phút, hạt chia sẽ bắt đầu ngậm nước và nở ra thành phần gel hạt chia.

Phần gel hạt chia đã nở mềm ở trên có thể kết hợp với bất kỳ món ăn, món uống nào bạn thích. Đây cũng là điểm phân biệt hạt chia với hạt é. Với hạt chia, phần gel này dính lại với nhau thành một khối mềm, hơi sệt. Ở hạt é, các hạt sẽ tách rời nhau ra.

Nên Ngâm Hạt Chia Bằng Nước Nóng Hay Lạnh?

Ta nên ngâm hạt chia bằng nước lạnh hơn. Bởi khi ngâm với nước nóng, nhiệt độ quá cao, dễ làm acid béo Omega – 3 không bền vững có trong hạt chia bị phá hủy, khiến hạt mất bớt dưỡng chất khi dùng.

Đối với những bạn thích uống nóng, ta chỉ nên ngâm hạt chia với nước hơi ấm một chút là được. Nước ấm làm hạt chia nở mềm nhanh hơn.

Nếu có thời gian, bạn hãy cho hạt chia vào một chiếc bình có nắp đậy, lắc bình thật đều rồi cho vào tủ lạnh để qua đêm. Cách ngâm này giúp gel hạt chia nở to, và kết dính lại như kem. Một ít gel hạt chia này, cho vào sữa chua trái cây, trà trái cây hay nước sâm làm thành món giải nhiệt tuyệt vời cho mùa hè nóng bức đấy.

Uống Hạt Chia Có Tác Dụng Gì?

Hạt chia được nhiều người yêu thích và sử dụng hàng ngày không những vì nó dễ chế biến, dễ kết hợp với các món ăn khác nhau mà còn bởi chúng thực sự có tác động tích cực đến sức khỏe.

Tác động tích cực đầu tiên của hạt chia là tác động tốt đến hệ tiêu hóa. Hãy tưởng tượng phần gel hạt chia bạn ăn vào hoạt động trong cơ thể như những chiếc chổi nhỏ. Chúng đi qua lần lượt từng các bộ phận của hệ tiêu hóa và quét đi các chất bẩn, chất thải tồn đọng trong đường ruột, giúp làm sạch và tăng khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa.

Ngoài hỗ trợ tiêu hóa, thải độc và ngăn ngừa táo bón, bổ sung đều đặn hạt chia vào chế độ ăn còn giúp chúng ta:

Ngăn ngừa sự lão hóa tế bào: duy trì vẻ trẻ trung cho cơ thể.

Cung cấp chất đạm thực vật: tốt cho người ăn chay trường.

Bảo vệ trái tim: làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Ngăn ngừa loãng xương: cung cấp canxi và bảo vệ hệ xương khớp.

Cải thiện tình trạng tiểu đường loại 2: giảm cảm giác thèm ngọt.

Giảm cân: duy trì vóc dáng thon thả, cân đối.

Tốt cho da, tóc, móng tay

Cách Pha Hạt Chia Uống Giảm Cân Đẹp Da

Đặc điểm hút nước gấp nhiều lần trọng lượng và nở lớn khi hấp thu vào cơ thể giúp cân bằng lượng đường và dinh dưỡng trong dạ dày. Khi lượng đường và dưỡng chất cân bằng, cơ thể không phát ra tín hiệu đói, giảm cảm giác thèm ăn.

Ngoài ra, chất xơ hấp thu chậm của hạt chia còn làm đầy dạ dày và giúp bạn no lâu hơn. Cách pha nước uống giảm cân, làm đẹp da từ hạt chia như sau:

Công thức ngâm hạt chia mật ong: Trộn đều 2 muỗng hạt chia + 200ml nước ấm + 1 quả chanh + 1 muỗng mật ong (có thể thay bằng mật hoa cây thùa, maple syrup).

Uống 1 ly nước hạt chia chanh mật này trước bữa ăn khoảng 30 – 45 phút, giúp bạn nạp vào ít thức ăn hơn so với thông thường và giảm lượng cholesterol mà cơ thê rphair hấp thụ từ các loại thức ăn giàu đường, tinh bột và dầu mỡ.

Nên Dùng Hạt Chia Cho Bé Ăn Dặm Hay Không?

Trẻ dưới 12 tháng tuổi, hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh do đó nên hạn chế dùng những loại thực phẩm lạ. Hạt chia tuy bổ dưỡng nhưng lại có tính hàn, không thích hợp dùng cho bé dưới 1 năm tuổi.

Xay nhuyễn hạt chia thành bột cho vào cháo: Đây là cách dùng hạt chia cho bé phổ biến nhất. Trước khi món cháo hạt chia hoàn tất, mẹ cho thêm vào cháo 1 thìa bột hạt chia, khuấy đều trên bếp tầm 2 phút là bé dùng ngay được rồi. Cháo mặn hay cháo ngọt Mẹ đều có thể thêm hạt chia vào. Mặt khác, hạt chia không mùi cực phù hợp khi nấu cháo cho bé ăn. Nhất là với những bé kén ăn, một chút mùi vị lạ bé sẽ nhận ra và nếu không thích sẽ phản ứng bằng cách bỏ ăn, làm bạn phải điên đầu.

Ngâm nở hạt chia: Đối với các bé lớn, Mẹ có thể trực tiếp cho hạt chia đã ngâm nở vào cháo, các món sinh tố, kem chè, hoặc bất kỳ món tráng miệng nào mà bé thích. Với đặc điểm không mùi, không vị, hạt chia vừa giúp bé bổ sung chất xơ, vừa được thưởng thức món ăn yêu thích mà không bị ảnh hưởng đến hương vị.

Học Cách Sử Dụng Hạt Chia Cho Bà Bầu, Người Lớn & Người Lớn Tuổi

Với đối tượng cần sử dụng hạt chia để bổ sung dưỡng chất hàng ngày như người trưởng thành, phụ nữ có thai, cho con bú hoặc người lớn tuổi, cách sử dụng đa dạng và phong phú hơn rất nhiều.

Ta có thể dùng hạt chia kết hợp để sáng tạo ra nhiều món ăn khác nhau. Ngoài cách ngâm nở hạt chia và cho vào nước uống thông thường, chúng tôi xin chia sẻ thêm một số cách chế biến hạt chia khác cũng không kém phần ngon miệng như:

Cách làm sữa chua hạt chia: Cho một đến hai muỗng hạt chia đã ngâm nở vào sữa chua. Thêm vào một ít nước đường và cho thêm các loại trái cây xắt hạt lựu vào là bạn đã có ngay món sữa chua hạt chia trái cây. Không những ngon tuyệt, món sữa chua hạt chia còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cực tốt cho làn da.

Bánh ngọt hạt chia: Các loại bánh Tây như tiramisu, pannacotta hay cheesecake là những người bạn thân “cực ăn ý” khi kết hợp với hạt chia đấy. Bạn đã bao giờ thử món bánh pannacotta chanh dây hạt chia chưa?

Các món tráng miệng khác:

Uống Hạt Chia Nhiều Có Tốt Không? Tác Dụng Phụ Của Hạt Chia?

Như tất cả những loại thực phẩm dinh dưỡng khác, nếu chúng ta sử dụng đúng đắn và chính xác thì thực phẩm sẽ phát huy được tối đa công dụng của chúng. Còn nếu sử dụng không đúng hay lạm dụng chúng không những không có lợi mà còn gây hại đến sức khỏe nữa là khác.

Hạt chia cũng vậy. Đây là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, tuy nhiên chúng ta cần biết cách sử dụng cho đúng đắn để nhận được lợi ích trọn vẹn nhất. Một số thắc mắc thường gặp khi dùng hạt chia như:

Uống hạt chia nhiều có tốt không? – không, sử dụng một lượng vừa phải mỗi ngày và duy trì trong thời gian dài là tốt nhất. Khả năng hấp thu của cơ thể là có giới hạn, do đó ta chỉ nên sử dụng khoảng 10 gram hạt khô mỗi ngày, đối với người lớn và khoảng 4 – 6 gram đối với trẻ nhỏ là đủ.

Có hay không tác dụng phụ của hạt chia? – hạt chia không có tác dụng phụ đối với người sức khỏe bình thường. Với một số đối tượng như người bị bệnh huyết áp thấp, dị ứng với protein hay mắc bệnh về dạ dày, cần hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Với những thông tin được cung cấp phía trên, hy vọng bạn đã biết cách ngâm hạt chia, công thức chế biến và sáng tạo thêm được nhiều món ăn giàu dưỡng chất, thơm ngon từ hạt chia.