Thịnh Hành 5/2024 # Tìm Hiểu Về Các Loại Giấm Thông Dụng Hiện Nay # Top 9 Yêu Thích

Giấm trắng được rất nhiều chị em nội trợ sử dụng để tẩy rửa và khử mùi trong nhà. Bởi vì được chế biến từ 5% axit axetic loãng và 95% nước nên giấm trắng có mùi khá nồng so với các loại giấm gia vị khác.

Khử mùi tanh của thịt cá, làm đồ chua trộn salad

Khử mùi hôi trong nhà, phòng ngủ, tẩy rửa các vết bẩn tủ lanh và máy giặt.

Rữa thực phẩm.

Đặc điểm: vị gắt, màu trắng, hương nồng

Giấm gạo là loại giấm khá phổ biến được sử dụng nhiều trong lúc chế biến món ăn. Giấm gạo được nhiều quốc gia của Châu Á yêu thích như Hàn Quốc, Trung Quốc…và trong đó có cả Việt Nam.

Người ta sử dụng rượu gạo, rượu nếp để nấu lên, trong quá trình lên men thì sẽ tạo ra giấm gạo nên không có vị nồng như giấm tinh luyện. Giấm gạo có vị chua dịu nhẹ nên thường được sử dụng để nấu nhiều món ăn ngon hấp dẫn.

Sử dụng làm món gỏi, ngâm chua rau củ quả

Làm nước sốt chua ngọt, món chấm cho nhiều món ăn

Bảo quản thịt, cá bằng cách tẩm giấm gạo nên giấy rồi gói thịt lại để bảo quản.

Tùy vào mỗi đất nước mà thích sử dụng giấm gạo khác nhau. Tại Nhật, giấm dạo không thể thiếu trong món sushi nổi tiếng.

Người Thái thì dùng giấm gạo để làm món salad trộn, khử mùi cho cá và thịt. Trung Quốc thì sử dụng giấm nhiều nhất trong thịt vịt. Ở Việt Nam, giấm gạo được dùng để làm dưa muối, bóp chua các món salad.

Đặc điểm: Giấm gạo được chế biến từ nhiều loại gạo khác nhau nên có màu sắc khác nhau. Nếu được chế biến từ rượu gạo, rượu nếp thì có màu trong suốt, vị chua dịu, không gắt. Nếu từ gạo đỏ thì có vị chua nồng hơn giấm trắng. Còn làm từ gạo đen thì có vị chua ít nhưng mùi hơi nồng.

Bên cạnh giấm gạo, giấm táo cũng là loại giấm được áp dụng khá nhiều trong cuộc sống, nhất là trong công cuộc làm đẹp của nhiều chị em phụ nữa.

Giấm táo được chế biến từ nguyên liệu táo. Sau quá trình lên men từ rượu táo thì sẽ biến đổi thành giấm táo.

Giấm táo có vị chua nhẹ, độ ngọt dịu nên thường được sử dụng để làm ra các món salad trộn, tẩm ướp món ăn. Ngoài ra, giấm táo được sử dụng để chăm sóc da, giữ dáng nên khá nhiều phái nữ yêu thích.

Dùng làm gia vị tẩm ướp để tăng mùi vị đặc trưng

Bánh nướng sữ thêm giòn xốp có mùi vị thơm ngon nếu cho thêm chút giấm táo.

Ngâm chua, rửa rau củ quả được sạch và sáng hơn

Dùng làm món salad trộn rau củ chua ngọt

Thêm chút giấm táo khi luộc trứng giúp trứng chín và không bị nứt vỏ.

Trị mụn: pha loang giấm táo với nước rồi bôi lên vùng da bị mụn sẽ làm giảm đi làn da bị mụn.

Thu nhỏ lỗ chân lông: Thành phần axit trong giấm giúp làm da bạn săn chắc, se khít lỗ chân lông.

Chăm sóc móng: dùng giấm táo có thể giữ màu móng và bảo vệ móng ta không bị xước, gãy.

Giảm cân: Pha giấm và nước loãng, uống trước 2-3 lần/ ngày trước khi ăn cùng kết hợp ăn uống sẽ giúp bạn có vóc dáng mơ ước.

Đặc điểm: có độ chua nhẹ, màu vàng nhạc và có mùi vị táo.

Giấm rượu được chế biến từ các loại rượu như nâu Pháp, vang đỏ, sam banh…Giấm rượu có mùi vị thơm nhẹ được sử dụng rất nhiều trong chế biến nhất là làm ra các nước sốt cho món ăn.

Mỗi loại giấm rượu đều có hương vị riêng biệt nên được áp dụng cho nhiều món ăn khác nhau. Nếu làm nước sốt chấm có mayonnaise thì dùng giấm vang trắng, còn tẩm ướp các loại thịt gà, vịt thì dùng giấm vang đỏ….

Làm các loại nước sốt chấm cho món ăn

Làm gia vị tẩm ướp cho các món thịt kho để tăng hương vị đậm đà, thơm ngon

Làm tăng độ chua ngọt cho các món salad trộn

Đặc điểm: có vị chua dịu. ngọt nhe, nồng độ axit nhẹ hơn giấm tinh luyện.

Giấm mạch nha nghe như khá mới nhưng thực ra sản phẩm này đã có từ rấ lâu đời thường được sử dụng ở các nước phương Tây. Giấm mạch nha được chế biến từ lọại bia không mùi, sản xuất từ việc nảy mầm lúa mạch, biến thành men rượu, tác động lên các vi khuẩn axit axetic có trong rượu rồi tạo thành giấm.

Trong lúc chế biến, người ta sẽ thêm đường caramel vào để giấm mạch nha có màu nâu đỏ sẫm. Giấm mạch nha có vị hơi đắng và thơm mùi chanh nên thường được áp dụng để ngâm chua.

Công dụng của giấm mạch nha: ngâm chua rau củ quả và trái cây.

Đặc điểm: vị chua dịu, màu nâu đỏ sẫm.

Giấm dừa được chế biến từ quá trình lên men của nước dừa, là đặc sản của người Philippines. Phải mất gần 8-12 tháng thì giấm dừa mới được hoàn thành chuẩn vị nhất.

Giấm dừa len men trong thời gian dài nên có nguồn vi khuẩn tự nhiên với nhiều dưỡng chất và vitamin như A, C, Kali rất tốt cho sức khỏe của con người. Do đó, giấm dừa được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống con người như chế biến món ăn, tăng hương vị chua ngọt thơm ngon.

Giấm dừa được áp dụng khá nhiều trong chế biến món ăn và có lợi cho sức khỏe.

Sử dụng dùng làm nước sốt chấm, tăng vị chua thơm cho món salad trộn và thêm giấm dừa để tạo vị ngọt cho nước súp.

Đối với sức khẻo con người:

Làn da: ngăn ngừa sự lão hóa da, giảm bớt các làn da bị mụn, nếp nhăn. Mang lại sự căng mịn, sáng bóng cho làn da của bạn.

Giảm cân: cũng như giấm táo, giấm dừa giúp làm giảm mức độ thèm ăn, lại không chứa nhiều calo nên sẽ giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả.

Tràn đầy năng lượng: giấm dừa có thành phần kích thích khả năng trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng từ các chất dinh dưỡng như vitamin B, C bổ sung cho cơ thể một cách tốt nhất.

Bảo vệ dạ dày: trong giấm dừa có chứa enxyme và các thức ăn lợi khuẩn giúp cân bằng quá trình miễn dịch, kích thích hoạt động hệ tiêu hóa tốt hơn, tạo nên môi trường hoạt động hiệu quả trong dạ dày.

Kiểm soát đường huyết: axit trong giấm dừa có tác dụng kiểm soát lượng đường huyết nếu tiêu thụ quá nhiều chất đường bột.

Cải thiện tim: chỉ cần 1-2 muỗng canh giấm dừa mỗi ngày là bạn có thể giảm mỡ bụng và lượng triglyceride làm giảm nguy cơ bị bệnh tim.

Đặc điểm: có màu trắng đục, vị nhạt không nồng như giấm táo.

Giấm Balsamic là loại giấm đắt đỏ của thế giới chỉ dành cho những giới giàu có, người quý tộc. Loại giấm này xuất phát từ vùng đất phía Bắc nước Ý Emilia Romagna.

Hiện tại, giấm balsamic được bày bán trên thị trường với hai loạn là sản xuất công nghiệp và truyền thống. Để làm ra loại giấm balsamic truyền thống là cả một thời gian dài đòi hỏi về sự khéo léo, kiên nhẫn, cẩn thận và sự chuyên môn.

Giấm balsamic được chế biến từ quá trình len men tự nhiên của những chùm nho trắng và được ủ từ 12 năm trở lên. Ủ càng nhiều thì giấm sẽ có vị ngon, đậm đà hơn. Phải sử dụng 100 lít nước nho tươi thì mới làm ra được 1 lít giấm balsamic nên giá trị của nó rất cao.

Là một loại giấm chua đắt đỏ nhất thế giới nên giấm được sử dụng rất tiết kiệm.

Làm món salad trộn cho những nhà hàng món ý

Làm nước chấm sốt pha với dầu oliu để ăn kèm với bánh mì

Đối với vùng quê khai sinh ra loại giấm này, thì được sử dụng để tạo món khai vị Antipasto nổi tiếng.

Ở phương Tây, giấm balsamic được sử dụng kèm với các món nướng kết hợp với rau xanh là món ăn yêu thích của nhiều người.

Giữ màu xanh và tăng vị thơm cho món rau củ khi luộc hoặc hấp.

Đặc điểm: có vị chua ngọt dịu và màu đen đặc trưng

Giấm vải là một loại gia vị đến từ thương hiệu Việt Nam. Giấm vải được chế biến trong quá trình lên men tự nhiên của hai nguyên liệu chính là vải và mật ong. Giấm vải có mùi thơm nhẹ tự nhiên cùng độ chua dịu của vại nên được sử dụng khá nhiều trong chế biến món ăn.

Đặc điểm: vị chua thanh của vải, vị ngọt của mật ong

Trong chế biến thức ăn:

Tăng độ chua ngọt cho các món salad trộn

Dùng pha nước chấm sốt cho món ăn

Tẩm ướp gia vị cho các món thịt

Pha nước cocktail bằng cách cho giấm vải, đá cùng ít mật ong.

Đối với sức khỏe

Tăng sức đề kháng: giấm vải được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên nên có nhiều dinh dưỡng vitamin giúp cung cấp lượng dưỡng chất tốt cho cơ thể, làm tăng khả năng đề kháng chống các loại vi khuẩn gây bệnh.

Hỗ trợ tiêu hóa: vải có lượng axit ciltric nên hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, giúp cơ thể hấp thụ các lượng chất như canxi tốt cho dạ dày.

Giấm hoa quả được chế biến phần lớn từ các loại trái cây tươi, nước dừa và nước lọc. Giấm hoa quả có mùi thơm dễ chịu, vị chua nhẹ nên rất được yêu thích thường được sử dụng trong chế biến món ăn và làm đẹp.

Làm tăng vị thơm chua cho món salad trộn

Pha nước chấm sốt cho các món ăn

Dùng để ngâm chua, tẩy mùi tanh của cá thịt

Chăm sóc da: giấm hoa quả có thành phần axit tự nhiên nên có tác dụng tẩy tế bào chết, giảm mụn, làm mờ vết thâm giúp bạn có dàn da khỏe khoắn, mịn màng hơn.

Bỏng rát: trong quá trình bị bỏng rát khi dao cạo gây ra thì bạn có thể sử dụng giấm hoa quả để cứu chữa kịp thời bằng cách cho giấm hoa quả thấm vào bông hông rồi chạm vào vùng da bị bỏng rát. Cứ tiếp tục lặp đi lặp lại 2-3 lần mỗi ngày thì bạn sẽ thấy hiệu quả tức thời.

Giảm cân: Giấm hoa quả giúp giảm lượng calo mà bạn đưa vào cơ thể mỗi ngày, làm ức chế, sự tích tụ mỡ, tăng cường hoạt động của lớp mỡ giúp giảm cân hiệu quả.

Giảm cholesterol: thành phần axit và khoáng chất tự nhiện trong giấm hoa quả sẽ làm giảm cholesterol hiệu quả, ngăn ngừa bệnh tim hiệu quả, nhất là đối với những người ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, uống nhiều rượu và hút thuốc lá.

Đặc điểm: có vị chua nhẹ, thơm mùi trái cây, màu trong.

Về cơ bản, giấm dứa được chế biến từ dứa ngâm trong giấm gạo và đường. Giấm dứa có hương vị thơm chua ngọt nhẹ và có màu vàng đặc trưng. Được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, nên giấm dứa có lợi ích tốt cho sức khỏe khi trong quá trình lên men tạo ra các enzim, sinh lợi khuẩn có lợi giúp cơ thể bổ sung tốt nhất.

Công dụng của giấm dứa: Hỗ trợ tiêu hóa và thận: trong giấm dứa có lượng enzim bromelain giúp phân hủy màng bọc trong ruột làm cho cơ thể có khả năng hấp thụ được các dưỡng chất khi nạp vào dạ dày. Giấm dứa còn có tác dụng thanh lọc thận tốt.

Làm đẹp tóc: giấm dứa có tác dụng rất tốt trong làm đẹp tóc, giảm bớt khả năng bị gàu nhiều. Chỉ cần bạn cho giấm dứa cùng nước lọc hòa tan với nhau, rồi đổ lên tóc, matxa da đầu trong 30 phút thì sẽ thấy hiệu quả nhất định.

Ngoài ra, còn có rất nhiều loại giấm khác như giấm đường mía, giấm nho, giấm chuối….Giấm là một gia vị thực phẩm được sử dụng nhiều vì những lợi ích và công dụng rất tốt đối với đời sống con người.

Giấm tiều

Giấm tiều hay còn gọi là giấm đỏ, đây là một loại giấm được chế biến từ các nguyên liệu cực kỳ tốt cho sức khỏe như đại hồi, quế… và được sử dụng phổ biến trong ẩm thực Trung Hoa. Giấm tiều có màu sắc tương đối giống xì dầu, có độ trong và mùi thơm dịu nhẹ, vị chua vừa phải, không gắt như giấm trắng.

Công dụng của giấm tiều trong nấu ăn:

Dùng để làm gia vị cho các món hủ tiếu, mì trứng gà xé, bún trộn chay, salad trộn, gỏi đu đủ…

Dùng để pha nước chấm cho các món ăn thêm phần thơm ngon, hấp dẫn.

Dùng để ngâm đồ chua, khử mùi tanh thịt cá, làm sạch vết mủ trái cây dính trên tay, dùng tẩm ướp làm mềm thịt.

Công dụng của giấm tiều đối với sức khỏe:

Các thành phần axit tự nhiên với hàm lượng thành phần vừa phải có trong giấm tiều cực kỳ tốt cho những bệnh nhân bị béo phì, tim mạch, sỏi thận hoặc có làn da sần sùi. Ngoài ra giấm tiều còn giúp giảm cholesterol, khử mùi hôi ở miệng… Hãy dùng với lượng vừa phải hoặc theo chỉ định của bác sĩ nếu bạn muốn sử dụng giấm tiều như một bài thuốc.

Đặc điểm: màu trong suốt, vị chua hậu ngọt, mùi thơm dễ chịu.

Tuy nhiên, hiện nay vì một số nhu cầu lợi nhuận mà đã có rất nhiều cơ sở sản xuất giấm tràn lan, không rõ nguồn gốc, làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý cũng như sức khỏe của người tiêu dùng.

Do đó, trước khi mua giấm bạn cần tim hiểu về các loại giấm và thương hiệu sản xuất của nó, để tìm cho mình một nguồn thực phẩm thích hợp.