Phổ Biến 5/2024 # Bỏ Túi 03 Cách Làm Vết Thương Mau Khô Nhanh Lành # Top 7 Yêu Thích

Một vết thương hở được định nghĩa là những tổn thương, bất kể trong hay ngoài, khiến cho các mô bị hở ra và phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Vết thương hở để lại rất nhiều nguy cơ, như nhiễm trùng, viêm loét, mất máu, thoát dịch,… Vậy nên, nắm giữ một số cách làm vết thương mau khô, nhanh lành đơn giản, tiện lợi là vô cùng quan trọng.

Các loại vết thương hở thường gặp

Trầy xước: Đây là tình trạng xảy ra khi da chà xát hay trượt trên một bề mặt thô ráp. Mặc dù loại vết thương này không làm chảy máu nhiều, người bị thương vẫn nên chú ý rửa vết thương khỏi các bụi bẩn và sát trùng kỹ lưỡng để phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Vết xé: Loại vết thương này phổ biến là do một lực mạnh xé rách da cùng các tổ chức mô bên dưới. Nguyên nhân thường do các vụ tai nạn xe cơ giới, động vật tấn công,…

Vết đâm: Vết thương có dạng một lỗ thủng nhỏ trên mô mềm. Nguy hiểm nhất là vết thương do dao đâm hoặc súng bắn, làm hỏng các cơ sâu bên dưới và các cơ quan nội tạng, dẫn đến gây chảy máu nặng nề.

Cách xử trí với vết thương hở

Với những vết thương lớn, nghiêm trọng, bạn cần phải đến ngay các cơ sở y tế để nhận được sự trợ giúp chuyên nghiệp của các y bác sĩ. Còn nếu chẳng may có một vài vết thương nhỏ, không quá đáng lo ngại, bạn hoàn toàn có thể tự sơ cứu tại nhà

Đầu tiên, hãy cố cầm máu, trong trường hợp có chảy máu. Sử dụng một miếng vải hoặc băng sạch, nhẹ nhàng áp dụng lực lên vết thương để thúc đẩy quá trình đông máu. Tiếp theo, dùng nước sạch và một số dung dịch sát khuẩn như nước muối sinh lý, cồn iod để rửa sạch các bụi bẩn và sát khuẩn ở vết thương. Nếu vết thương của bạn có nhiều các mảnh vỡ gạch đá, thủy tinh hay các vật lạ không xác định, bạn nên đến bệnh viện nhờ các bác sĩ xử lý.

Bước tiếp theo, bạn có thể bôi một lớp mỏng thuốc mỡ chứa kháng sinh lên tổn thương để ngăn ngừa nhiễm trùng. Băng vết thương lại, tốt nhất sử dụng băng chống thấm để hạn chế nước tiếp xúc với vết thương. Thay băng thường xuyên cách nhau 24 giờ là khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đưa ra.

Cách làm vết thương mau khô, nhanh lành

Nghệ vàng

Nghệ đã được ứng dụng đa dạng trong y khoa từ hàng nghìn năm trước nhờ những công dụng phong phú tuyệt vời mà nó mang lại. Còn gọi là Khương hoàng, thuộc họ gừng, nghệ có thể được tìm thấy ở khắp mọi vùng miền trên thế giới và trong căn bếp của mọi gia đình.

Nghệ vàng có vị cay, tính ấm, mùi thơm hơi hắc, quy kinh vào can và tỳ. Trong Đông y, nghệ có công dụng chính là hành khí, thông kinh mạch, chỉ thống, kháng viêm. Theo khoa học hiện đại, thành phần “ngôi sao” trong nghệ là curcumin. Tuy curcumin chỉ chiếm có 0,3%, nó có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư, chống đột biến, chống đông máu và chống nhiễm trùng đáng kể

Curcumin cũng đã được chứng minh là có đặc tính chữa lành vết thương hữu hiệu. Nó hoạt động trên các giai đoạn khác nhau của quá trình lành vết thương tự nhiên để đẩy nhanh sự phục hồi. Một số nghiên cứu cung cấp thông tin về khả năng curcumin làm giảm phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với các vết thương ở da như viêm và oxy hóa. Được biết, các gốc tự do là một trong những nguyên nhân khiến cho vết thương lâu khô và khó lên da non. Các tài liệu gần đây về các đặc tính chữa lành vết thương của curcumin cũng đưa ra bằng chứng cho khả năng tăng cường sự hình thành mô hạt, tăng lắng đọng collagen, thúc đẩy tái tạo mô và giảm co rút vết thương.

Lô hội (Nha đam)

Lô hội từ lâu đã được ứng dụng rộng rãi khắp thế giới, đặc biệt là khi nói đến chăm sóc vết thương. Nó đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị một số vết cắt nhỏ, vết trầy xước, kích ứng da và bỏng nhẹ. Lô hội thường dùng dưới dạng như một loại thuốc mỡ tại chỗ.

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, trong khi cây nha đam có 99% là nước. Thế nhưng, nó có chứa hai hoạt chất mạnh giúp cải thiện vết thương. Polysacarit đã được biết là làm tăng sự di chuyển của tế bào, dẫn đến sự tái sinh mô nhanh hơn và hiệu quả hơn. Còn Glycoprotein không chỉ là một thuốc giảm đau mà còn có thể giúp kiểm soát phản ứng viêm. Thậm chí, còn có bằng chứng cho thấy hai hợp chất này kết hợp với nhau có thể cải thiện hệ thống miễn dịch.

Một vài nghiên cứu khác cũng chỉ ra công dụng của một số thành phần khác trong lô hội. Glucomannan kích thích sự phát triển của nguyên bào sợi. Nó điều khiển các tế bào này giúp xây dựng collagen và mô mới. Các chất khác trong nha đam cũng có thể thúc đẩy các yếu tố tăng trưởng giống như các chất gây tăng sinh mạch.

Gel bôi Healit

Từ nhiều năm trước, các nhà khoa học đến từ Viện Hàn lâm khoa học Séc nhận ra gốc tự do và độ ẩm là một trong những yếu tố ảnh hưởng chính đến quá trình liền thương. Họ đã dày công nghiên cứu cách để tối ưu các yếu tố này giúp vết thương có thể lành lại nhanh nhất và cho ra đời hợp chất HEMA – HAS.

HEMA – HAS là viết tắt của hợp chất đồng trùng hợp Polymer (Copolymer) of 2 – Hydroxyethyl Methacrylate. Cấu trúc hydrogel của HEMA-HAS giúp kháng khuẩn, tối ưu độ ẩm, pH vùng tổn thương, nhóm amin với hiệu ứng chắn không gian giúp thu hồi các gốc tự do dư thừa. Các gốc tự do được đưa về nồng độ sinh lý, giúp tân tạo mạch đẩy nhanh biểu mô hóa và tiêu diệt các yếu tố ngoại lai. Nhờ đó, HEMA – HAS ngăn được tác động bất lợi của gốc tự do và là một cách làm vết thương mau khô hơn.

Bào chế ở dạng gel bôi, Healit cũng tối ưu độ ẩm ở vết thương, tạo môi trường tối ưu, rút ngắn thời gian liền sẹo, giảm hình thành sẹo xấu và giúp vết thương bớt co rút, giảm đau.

Healit hiện đang được nhập khẩu nguyên hộp từ Cộng Hòa Séc và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam bởi công ty CZ Pharma.

Để được tư vấn chi tiết về bệnh học, độc giả vui lòng liên hệ tổng đài 1900.2153 hoặc truy cập vào đây.