Đề Xuất 5/2024 # 1️⃣【Cách Làm Sữa Chua Từ Sữa Tươi Ngon Nhất Mà Không Cần Máy 】® Thedrunkenpot # Top 2 Yêu Thích

Sữa chua là một món ăn vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng mà chúng ta không thể bỏ qua. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm sữa chua tươi ngon nhất tại nhà mà không cần dùng máy.

Chỉ với những nguyên liệu và dụng cụ đơn giản là bạn đã có thể có những cốc sữa chua thơm ngon cho gia đình rồi.

Cách làm sữa chua truyền thống từ sữa tươi

Sữa chua truyền thống là sữa chua trắng mà chúng ta thường ăn hàng ngày. Cách làm sữa chua nếp cẩm truyền thống rất đơn giản nhưng để đảm bảo thành phẩm ngon nhất (không bị nhớt, không bị mẻ, …) bạn cần làm như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

1 lít sữa tươi Vinamilk không đường

1 lon sữa đặc

1 hộp sữa chua nguyên chất

Các công cụ khác

Nồi

Đuôi

Hũ / chai đựng sữa chua (nếu bạn muốn làm sữa chua túi thì chuẩn bị túi đựng thực phẩm).

Tủ ủ sữa chua (tủ ủ / thùng xốp / nồi cơm điện / nồi áp suất)

Các bước làm sữa chua truyền thống từ sữa tươi tại nhà

Chỉ với 4 bước đơn giản là bạn đã có ngay thành phẩm sữa chua tuyệt vời như khi đi chợ rồi!

Bước 1: Hòa sữa đặc với sữa tươi

Đổ sữa tươi và sữa ông thọ đã chuẩn bị vào một chiếc nồi lớn, bắc lên bếp ở lửa nhỏ cho đến khi sữa ấm. Trong quá trình đun, bạn dùng thìa khuấy sữa theo một chiều để sữa tan hết.

Lưu ý: Không đun sôi sữa vì có thể làm mất chất dinh dưỡng trong sữa, chỉ đun đến nhiệt độ khoảng 80 độ C (khi thấy hơi nước).

Bước 2: Cho các miếng sữa chua vào

Tắt bếp, tiếp tục khuấy nồi sữa thêm 3 đến 5 phút để sữa nguội xuống khoảng 40 đến 50 độ C.

Cho sữa chua vào nồi khuấy nhẹ để sữa chua hòa tan vào các nguyên liệu khác, giúp vi khuẩn có lợi trong sữa chua hòa tan tốt hơn.

Lưu ý: Sữa chua cái cần được hóa lỏng hoàn toàn ở nhiệt độ phòng, như vậy sẽ dễ hòa tan các nguyên liệu hơn. Đồng thời, đổ sữa chua nguội và nồi sữa còn nóng ấm, vi khuẩn có lợi trong sữa sẽ bị “sốc nhiệt” và chết; Ảnh hưởng đến quá trình lên men của sữa.

Bước 3: Lọc hỗn hợp sữa

Dùng rây để lọc sữa. Có thể bỏ qua bước này. Tuy nhiên, bạn nên lọc qua sữa một lần để loại bỏ phần cặn không tan. Việc lọc giúp chúng ta có những mẻ sữa chua dẻo và thơm ngon hơn.

Bước 4: Ủ sữa chua

Đổ sữa chua vào các hũ thủy tinh đã chuẩn bị sẵn và xếp gọn gàng vào thùng ủ (có thể thay thế bằng nồi cơm điện).

Pha nước theo tỷ lệ 2 nóng: 1 lạnh (nhiệt độ tốt nhất để vi khuẩn có lợi hoạt động); đổ nước đến 2/3 hũ sữa chua. Đậy nắp và để ủ từ 6 đến 8 giờ.

Sữa chua nếp cẩm là một loại sữa chua đặc biệt có hương vị thơm ngon, dẻo dai như thạch. Đây cũng là món ăn khoái khẩu của nhiều em nhỏ trong thời gian gần đây.

Để làm sữa chua từ sữa tươi, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

400 đến 500ml sữa tươi có đường

5 đến 8 thìa sữa Ông Thọ

1 hộp sữa chua nguyên chất

20gr bột gelatin

Các công cụ cần thiết khác

Nồi

Đuôi

Hũ đựng sữa chua (nếu bạn muốn làm sữa chua túi thì chuẩn bị túi đựng thực phẩm).

Tủ ủ sữa (tủ ấm / thùng xốp / nồi cơm điện / nồi áp suất)

Các bước làm sữa chua từ sữa tươi

Để làm sữa chua, bạn làm theo các bước sau.

Bước 1: Hòa tan các nguyên liệu

Đổ sữa tươi vào nồi, thêm 5 thìa cà phê sữa đặc (thêm 1 đến 2 thìa cà phê nếu muốn ngọt hơn). Đặt nồi sữa lên bếp và đun cho đến khi sữa sủi bọt. Trong khi đun lưu ý dùng muôi khuấy đều cho sữa tan hết.

Bước 2: Thêm sữa chua không đường

Khi nồi sữa nổi bọt thì tắt bếp khuấy nhẹ thêm vài phút cho sữa nguội bớt.

Cho sữa chua không đường đã hóa lỏng hoàn toàn ở nhiệt độ phòng vào và dùng thìa khuấy đều để các nguyên liệu hòa quyện nhất.

Bước 3: Thêm gelatin

Cho bột gelatin đã chuẩn bị vào bát nhỏ, thêm một chút nước ấm vào hòa tan. Khi bột gelatin đã tan hết, bạn đổ hỗn hợp vào nồi sữa và tiếp tục dùng muôi khuấy đều để các nguyên liệu hòa tan.

Bước 4: Ủ sữa chua

Tương tự như cách làm sữa chua truyền thống, bạn cũng cho hỗn hợp sữa đã có sẵn vào hũ thủy tinh rồi đem ủ. Ủ từ 8 đến 10 tiếng hoặc lâu hơn một chút vào những ngày lạnh.

Khi làm sữa chua (sữa chua dẻo / truyền thống), bạn cần lưu ý những điều sau:

Để sữa thơm và ngậy hơn, hãy dùng cả sữa đặc và sữa nguyên kem. Nếu bạn chỉ muốn làm sữa chua hoàn toàn từ sữa tươi mà không có sữa đặc thì hãy thay sữa đặc có đường.

Khi làm sữa chua từ sữa tươi và sữa đặc, nên sử dụng sữa tươi nguyên chất và sữa chua không đường. Nếu không thành phẩm của bạn sẽ quá ngọt.

Sữa chua phải được làm mới và không có đường. Sữa chua mới sẽ cung cấp men vi sinh tốt hơn sữa chua cũ.

Luôn nhớ để sữa chua cái ở nhiệt độ phòng trước khi làm sữa chua phải hóa lỏng hoàn toàn để tránh tình trạng lợi khuẩn trong sữa chua bị “sốc nhiệt” và chết.

Sau khi làm xong sữa chua, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và sử dụng trong 2 đến 3 ngày để đảm bảo hương vị và chất dinh dưỡng.

Khi ủ sữa chua, muốn sữa ra ít sữa chua và có vị ngọt dịu thì ủ trong vòng 6 tiếng; Nếu muốn chua hơn thì ủ đến 7-8 tiếng. Vào mùa lạnh, có thể lâu hơn, nhưng không quá 12 giờ vì sữa có thể bị hỏng.

Các vật dụng dùng để làm sữa chua (hũ thủy tinh, muôi, …) cần được tiệt trùng để không ảnh hưởng đến quá trình lên men của sữa, tránh gây nhớt, đá dăm, tách nước, …

Chúc may mắn!