Phổ Biến 5/2024 # Cách Làm Dưa Món Mặn Ngọt Giòn Thơm Ngon Để Được Lâu Cho Ngày Tết # Top 7 Yêu Thích

Dưa món là một món ăn ngon không thể không vắng mặt trong ngày lễ Tết. Dưa món mặn ngọt giòn ăn kèm với miếng bánh chưng bánh tét sẽ khiến bạn phải suýt xoa khen ngon. Hôm nay, Nanicook sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm dưa món mặn ngọt giòn ngon, ai cũng làm được cho ngày Tết nhé!

Thời gian thực hiện và khẩu phần ăn

Thời gian thực hiện: 40 – 60 phút

Thời gian ngâm dưa món:

Độ khó: Dễ

Nguyên liệu chuẩn bị cho người ăn

1. Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

3kg Củ cải trắng

1kg Cà rốt

1.5kg Đu đủ xanh

200g Củ kiệu

10 tép Tỏi cắt lát

10 Trái ớt tươi phơi khô

5 Củ hành hương – hành tím cắt lát

3 Chén nước mắm ngon (chén vừa)

3 Chén đường cát trắng đầy vun

2 Muỗng cà phê giấm

1/2 chén nước

Dụng cụ: Nồi, hũ thủy tinh hoặc hũ nhựa, bếp, rỗ,…

Mẹo chọn mua củ cải trắng ngon:

Để tránh mau phải củ cải trắng Trung Quốc bạn nên chọn những củ cải to vừa, thuôn dài về phía đuôi.

Chọn mua những củ tươi mới, cứng, không quá già và còn nguyên cuống rễ. Tránh chọn những củ héo, mềm, gốc rễ bị thối và đã bị cắt gọt.

Tránh chọn mua những củ cải trắng có phần đuôi lớn, những củ này thường kém ngọt và nhạt vị đấy.

Mẹo chọn mua củ cà rốt ngon, giòn, tươi:

Để chọn mua cà rốt ngon, tươi lâu bạn nên chọn những củ có màu tươi sáng, vẫn còn cứng, vỏ mịn, có màu cam đậm, ngọn và lá xanh, không bị dập nát. Cà rốt còn ngọn sẽ giữ được nguyên hương vị và tươi lâu hơn.

Ngoài ra bạn nên chọn mua cà rốt Đà Lạt. Cà rốt Đà Lạt củ thường nhỏ, có cuống, trên thân mọc rễ nhỏ li ti. Cà rốt Trung Quốc thì lại ngược lại: củ to đều thường không có cuống, thuôn dài, trên thân không có rễ mọc, không có rễ cuống trên củ.

Khi mua cà rốt về bạn nên bỏ cuống, cành lá của củ càng sớm càng tốt để giữ được lượng Vitamin của củ. Tránh làm thất thoát lượng vitamin, nước và khoáng trong củ.

Mẹo chọn mua đu đủ ngon, giòn:

Để chọn đu đủ làm dưa món ngon bạn nên chọn những trái đu đủ non, quả dài, cầm nặng tay, cuống còn dính nhựa.

Để món dưa món giòn ngon, giữ được lâu bạn đừng nên chọn các quả gần chín nhé. Nó sẽ dễ mềm khi ngâm đấy.

Lưu ý trước khi làm dưa món:

Trước khi ngâm dưa món, bạn cần làm sạch các hũ đựng và dụng cụ ngâm. Tốt nhất bạn nên chọn các hũ thủy tinh, bởi nó sạch hơn và bảo quản tốt hơn so với các hũ nhựa thường.

Để làm sạch các hũ đựng, bạn cần tráng nó qua nước sôi để khử trùng dụng cụ. Bởi dưa món ẩm là môi trường thích hợp cho các nấm và vi khuẩn sinh trưởng. Việc rửa sạch bằng nước chưa đảm bảo diệt khuẩn. Vì vậy đừng quên tráng qua chúng bằng nước sôi trong 30 giây nhé.

Sau khi tráng sạch dụng cụ bạn để dụng cụ khô ráo trước khi ngâm dưa món.

2. Các bước làm dưa món mặn ngọt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm dưa món

Cà rốt, đu đủ và củ cải bạn tiến hành rửa sạch, sau đó gọt bỏ vỏ. Sau khi gọt bỏ vỏ, bạn cắt các nguyên liệu thành từng miếng dày khoàng 1cm. Không cắt nguyên liệu quá mỏng vì khi ngâm sẽ bị teo lại đấy. Ngược lại không cắt quá dày, thời gian ngâm sẽ lâu, nguyên liệu khi phơi sẽ tốn nhiều thời gian để khô.

Sau khi cắt nhỏ, bạn cho tất cả nguyên liệu đã cắt vào thau nước muối loãng ngâm trong 10 phút. Nước muối không chỉ giúp làm sạch nguyên liệu mà còn giúp giảm độ hăng cũng như rút bớt 1 lượng nước trong rau củ đấy. Sau khi ngâm nước muối, bạn rửa sạch nguyên liệu với nước 2 – 3 lần cho sạch.

Cho nguyên liệu lên rá, xếp các miếng không quá gần nhau. Không xếp chồng lên nhau để tránh làm các miếng khô không đồng đều. Phơi nguyên liệu dưới nắng trong khoảng 10 – 15 tiếng tùy theo thời tiết nơi bạn. Đến khi nguyên liệu khô ráo hoàn toàn thì đạt nhé.

Sau khi phơi khô nguyên liệu làm dưa món, bạn lấy củ cải, đu đủ, cà rốt, tỏi và ớt đã phơi đi rửa sạch với nước 2 – 3 lần cho sạch. Sau đó bạn làm sạch nguyên liệu bằng cách trụng với nước sôi trong 30 – 1 phút rồi vớt ra để ráo nước.

Cho 3 chén đường vun đầy vào nồi, sau đó cho thêm 3 chén nước mắm vừa vào nồi rồi nấu sôi ở lửa vừa. Khi nước mắm sôi, bạn cho 1/2 muỗng cà phê giấm hoặc chanh vào, đảo đều nhẹ, không khuấy liên tục để tránh làm nước mắm bị lại đường.

Đầu tiên bạn cần khử trụng hũ ngâm dưa món bằng nước sôi, sau đó để ráo khô trước khi ngâm nguyên liệu.

Sau đó, bạn xếp các nguyên liệu cùng hành tím đã bóc vỏ vào hũ. Sau đó cho nước mắm vào hũ sao cho ngập mặt nguyên liệu. Tiếp đến dùng cây đũa sạch chẻ đôi, rồi gàng mặt nguyên liệu để tránh làm nguyên liệu bị nổi lên khi ngâm.

3. Thành phẩm

Dưa món giòn ngọt không quá mặn, ăn kèm với miếng bánh chưng bánh tét thì ngon quên lối về. Ngày Tết mà thiếu món dưa món thì sẽ khó mà trọn vẹn được. Đừng quên để lại thành phẩm bên dưới bình luận cho Nanicook nhé.