Xem Nhiều 4/2024 # 2 Cách Làm Xíu Mại Mới Từ Món Xíu Mại Người Hoa # Top 0 Yêu Thích

Thịt ba chỉ: 400g

Giò sống: 200g

Trứng cút: 12 quả

Cà chua chín: 4 quả

Tỏi: 1 củ nhỏ

Hành tây: 1 củ

Hành lá: 3 cây

Dầu mè: 1 muỗng canh

Các gia vị thường dùng: muối, tiêu đường, hạt nêm…

Trứng cút mua về ta đem luộc, đem lột vỏ, rồi để ra một tô riêng

Cà chua ta rửa sạch, lấy 1 quả ta cắt thành kiểu hạt lựu nhỏ, các quả còn lại ta khứa múi nhẹ trên vỏ cà, sau đó nhúng cà chua vào nước sôi khoảng 30 giây cho thịt cà chua nở ra. Cách làm này giúp chúng dễ dàng lột bỏ phần vỏ cà chua. Và cuối cùng ta bỏ hết phần ruột, rồi cắt thật nhỏ để làm món nước sốt.

Hành tây chúng ta lột vỏ, băm nhỏ. Tỏi ta đập dập, bóc bỏ vỏ, băm nhuyễn ra. Hành lá ta rửa sạch và thái nhỏ.

Ta cho phần giò sống và thịt đã xay vào chung một tô lớn, cho thêm hành tây, tỏi, bột nêm, 2 muỗng cà phê muối, nửa muỗng cà phê tiêu, và 1 muỗng canh dầu mè. Chúng ta trộn thật đều hỗn hợp, sau đó để khoảng 10 phút cho các nguyên liệu ngấm đều gia vị.

Chúng ta đeo găng tay nilon và có thoa một ít dầu ăn, rồi lấy một lượng thịt vừa phải, ta dùng muỗng ép bằng thịt ra, đặt 1 quả trứng cút vào giữa rồi chúng ta vò viên lại. Các bạn nhớ nắm sao cho viên thịt bao chặt nhân trứng cút để khi nấu xíu mại, trứng ko bị vỡ ra.

Tiếp theo, ta sắp xếp xíu mại vào xửng rồi đem hấp chín.

Sau khi hấp xong, chúng ta bắn lên 1 chảo dầu nóng, ta phi thơm với 1 chút tỏi, rồi thả viên xíu mại vào chiên. Khi ta thấy mặt ngoài của viên thịt vừa chuyển sang màu vàng nhẹ thì chúng ta tắt bếp, lấy thịt ra để cho ráo dầu.

Bắc chảo lên bếp và đun nóng chảo, ta cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, ta cho thêm phần cà chua làm sốt vào xào, ta để lửa ở chế độ nhỏ, chúng ta nấu cho đến khi cà chua mềm ra thành sốt, nêm nếm với gia vị sao cho hợp với khẩu vị của chúng ta.

Sau cùng, chúng ta cho hành tây và phần cà chua ta đã thái hạt lựu cùng với phần xíu mại mà ta đã chiên sơ vào đảo đều với nước sốt. Lưu ý ta nên lăn nhẹ nhàng để các viên thịt thấm đều màu.

Tiếp tục ta nấu xíu mại thêm khoảng 20 phút nữa với lửa nhỏ, khi gần hết thời gian, chúng ta cho phần hành lá cắt nhỏ vào để tạo được màu sắc tươi ngon cho món ăn thêm bắt mắt.

Thịt heo

Củ sắn

Trứng gà

Cà chua

Hành lá, hành tím

Bột năng (hoặc bột bắp)

Xì dầu, dầu mè

Hạt tiêu, muối, đường, hạt nêm

Thịt heo: Khi mua thịt heo, bạn nên mua phần thịt có cả nạc và mỡ bởi nếu chỉ sử dụng thịt nạc, món ăn của bạn sẽ rất dễ bị khô vô cùng khó ăn trong khi nếu mỡ quá nhiều sẽ khiến ta bị ngấy. Khoảng 20% mỡ trong tổng khối lượng thịt băm của bạn là tỉ lệ vừa vặn nhất giúp món xíu mại ngon nhất.

Sau khi rửa sạch thịt heo, xay (hoặc băm) thịt, không nên xay quá nhuyễn.

Củ sắn: Nên chọn củ to tròn, không bị dập, tươi. Mua về, ta đem lột v, sau đó, rửa lại với nước.

Thái củ sắn thành sợi nhỏ vừa ăn rồi đem chần qua với nước sôi, khi chần nên để lửa to, và vớt ra ngay, không nên ngâm lâu.

Đổ củ sắn ra rổ, vắt cho củ sắn ra hết nước, bởi nếu củ sắn còn quá nhiều nước khi trộn vào thịt sẽ không được ngon. Sau khi vắt sạch nước, băm nhỏ củ sắn thành hình hạt lựu rồi cho ra bát.

Cà chua rửa sach, cắt thành từng miếng nhỏ rồi băm nhuyễn.

Hành lá đem cắt bỏ phần rễ, rồi rửa thật sạch. Sau đó, thái miếng nhỏ (chú ý: phần thân hành màu trắng nên dập rồi mưới thái).

Hành tím: Bóc vỏ, rửa qua rồi băm nhuyễn và để ra bát.

Cho lần lượt thịt băm, củ đậu đã xắt nhỏ, hành tím băm nhuyễn, trứng gà, dầu mè, hạt tiêu, muối tinh, xì dầu hoặc bột nêm vào một tô to.

Dùng tay nhào thật đều các nguyên liệu có trong tô. Sau đó, ướp khoảng 30 đến 40 phút cho gia vị thấm vào thịt và củ sắn.

Rắc thêm một chút bột năng (hoặc bột bắp) lên hỗn hợp rồi nhào thêm 1 lần nữa. Công đoạn này sẽ giúp cho hỗn hợp có độ kết, dẻo, khi ăn sẽ ngon hơn.

Sau khi ướp xong, lấy một chút dầu xoa vào tay để bắt đầu công đoạn nặn thịt,. Lấy phần thịt vừa đủ, dùng tay nặn thành những viên nhỏ.

Chuẩn bị nồi hấp, xếp các viên thịt đã nặn xong vào xửng hấp. Bật nồi trong khoảng 15 phút thì nhanh tay nhấc thịt ra, thịt vừa chín tới sẽ ăn ngon nhất.

Bắc chảo lên bếp, cho vào một chút dầu ăn, đun cho dầu sôi lên thì cho hành tím băm nhuyễn vào phi thật thơm. Tiếp theo là cho cà chua vào xào cho thật mềm.

Bạn có thể sử dụng luôn nước hấp xíu mại ở bước trước để làm nước sốt để nước sốt đậm đà, ngọt hơn. Cho thêm một chút hạt tiêu, dầu mè, xì dầu và bột nêm vào đảo đều.

Để nước sốt sánh hơn, cho thêm chút bột năng, khấy đều tay, rồi đun sôi.

Cuối cùng, khi nước sốt sôi, cho xíu mại vào chung, đun lửa nhỏ khoảng 15 phút cho xíu mại ngấm là chúng ta đã hoàn thành món xíu mại củ sắn rồi.

2 cách làm xíu mại trên không những ngon mà còn có gia trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Sau khi xem bài viết 2 cách làm xíu mại ngon trên thì hãy bắt tay vào làm ngay những món xíu mại ngon cho người thân mình ăn.