Phổ Biến 5/2024 # 1️⃣ Cách Làm Chả Trứng Hấp Thịt Chay, Mặn Ăn Với Cơm Tấm Cực Ngon # Top 6 Yêu Thích

Cách làm món trứng cuộn cơm tấm tương đối đơn giản. Nguyên liệu để làm món ăn này dễ kiếm, rẻ tiền mà lại vô cùng bổ dưỡng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm bổ sung vào thực đơn của gia đình. Thỉnh thoảng đổi gió cho con với món trứng cuộn sẽ khiến con ngon miệng và thích thú hơn khi dùng bữa.

1.1. Vật chất

150 gram thịt băm

5 quả trứng vịt

15 gam nấm mèo

3 tô mì

5 củ hành tím

1 muỗng canh dầu điều

1 quả ớt sừng

1/2 thìa cà phê tiêu

1/2 thìa cà phê bột ngọt

1/2 thìa cà phê muối

1/2 thìa cà phê đường

3 thìa cà phê nước mắm

2 muỗng canh dầu ăn

1.2. Hướng dẫn cách làm món trứng cuộn cơm ngon tuyệt

1.2.1. Cách sơ chế các loại nguyên liệu thịt và trứng

Nấm và miến ngâm nước ấm cho mềm. Sau đó vớt ra xả với nước lạnh, lấy miến cắt khúc ngắn vừa ăn, mùi mèo băm nhuyễn. Trứng vịt đập ra bát, lấy 1 lòng đỏ để riêng ra bát. Phần lòng đỏ này dùng để thoa lên bề mặt cuộn trứng ở bước hấp cuối cùng. Hành tím bóc vỏ, thái nhỏ.

Chuẩn bị một âu lớn, trộn đều tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị với nhau gồm: 150 gam thịt xay, trứng vịt lộn, nấm hương, hành tím băm nhỏ, 1 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, 1/2 thìa cà phê. muối, 1 thìa cà phê đường, 3 thìa cà phê nước mắm và 2 thìa súp dầu ăn. Dùng đũa đánh đều để thịt nhả ra và ngấm gia vị.

1.2.2. Hướng dẫn cách hấp trứng với thịt đơn giản ăn cơm tấm

Dùng cọ phết một ít dầu ăn hoặc bơ vào âu, sau đó đổ hỗn hợp thịt và trứng vào, dàn đều và dùng màng bọc thực phẩm bọc lại. Cho chả trứng vào nồi và hấp chín. Trong thời gian nấu tuyệt đối không được mở vung để tránh nhiệt thoát ra ngoài, trứng chín không đều.

Sau khi nấu khoảng 20 phút, bạn mở nắp để kiểm tra xem chả trứng đã chín chưa. Cách kiểm tra rất đơn giản, dùng tăm nhọn xăm vào giữa cuộn trứng rồi rút ra.

Tiếp theo, để món trứng có màu đẹp mắt, bạn dùng lòng đỏ trứng gà đã nhặt ban đầu, trộn với 1 thìa cà phê dầu điều. Dùng phới đánh đều rồi đổ lên bề mặt cuộn trứng.

Nhanh tay dùng thìa dàn đều để trứng cuộn có màu vàng đẹp mắt. Tiếp tục đun nhỏ lửa từ 5 đến 7 phút cho đến khi phần đầu cuộn trứng khô lại và se tay thì tắt bếp. Trong thời gian hấp này, bạn không cần đậy vung.

Lấy chả trứng ra bát, cắt miếng nhỏ vừa ăn. Cách làm trứng cuộn ăn cơm tấm này khá rẻ mà lại thơm ngon, bổ dưỡng. Chan thêm chút nước mắm chua ngọt pha chút tỏi ớt thì càng tuyệt vời.

2. Hướng dẫn cách làm bánh bông lan trứng chay

Như đã nói ở phần đầu, món trứng cuộn có nhiều biến thể và một trong những biến thể được nhiều người yêu thích nhất chính là món trứng cuộn chay. Không cần thịt nạc hay trứng vịt lộn thông thường, chỉ với đậu phụ trắng, miến, tàu hủ ky, nấm hương và các loại gia vị nêm nếm khác bạn vẫn có thể chế biến món chay ngon tuyệt, ngon không kém. với bánh bông lan cuộn trứng muối truyền thống.

2.1. Vật chất

2 miếng đậu hũ trắng

350 gram đậu phụ

50 gam nấm mèo

50 gram bún

5 thìa hạt nêm chay

40 gam bột gạo

100 ml nước

30 gam bột mì

20 gram cá rô phi

70 ml dầu điều

2.2. Hướng dẫn cách làm bánh trứng chay

2.2.1. Hướng dẫn cách chế biến đậu phụ nấm mèo

Nấm và miến ngâm với nước ấm, sau đó nhặt và rửa sạch lại. Nấm hương thái nhỏ, miến cắt khúc ngắn vừa ăn. Đậu hũ trắng và đậu hũ non cho vào nồi, bắc lên bếp đun sôi từ 7 đến 10 phút.

Tiếp theo, bạn chuẩn bị một chiếc túi lọc, tải đậu phụ và cho phần đậu phụ trắng vào bên trong, túm lại và bắt đầu vắt kiệt nước. Sau đó lấy bã cho vào máy sinh tố xay nhuyễn với 30 gam bột gạo, 30 gam bột năng. Xay đều cho đến khi hỗn hợp mịn thì tắt máy. Bột năng có tác dụng tương tự như trứng, giúp kết dính các nguyên liệu, gia vị với nhau. Dùng thìa múc khoảng 1/2 chén hỗn hợp bột đậu hũ ra ngoài. Phần này dùng để tạo màu cho bề mặt cuộn trứng.

Sau khi hỗn hợp nhuyễn, bạn cho 4 thìa hạt nêm chay và 45 ml dầu điều vào. Xay hỗn hợp thêm một lần nữa để gia vị tan đều, không bị vón cục. Tiếp đến là nấm mèo và bún.

2.2.2. Hướng dẫn cách hấp trứng cuộn chay

Khi các nguyên liệu đã trộn đều với nhau, bạn đổ hỗn hợp bánh trứng vào khuôn hoặc tô có phết sẵn một lớp dầu mỏng. Cách này, sau khi làm xong, cuộn trứng dễ lấy ra mà không bị nát.

Dùng thìa tán nhuyễn cuộn trứng, sau đó cho vào nồi cách thủy. Trong thời gian hấp 20 phút, bạn không nên mở nắp vung thường xuyên vì như vậy bánh trứng sẽ chín không đều. Nếu lo ngại cuộn trứng bị đọng nước, sau 10 phút hấp, bạn có thể mở vung và nhanh chóng đậy nắp lại.

Chờ bánh trứng chín, đem hỗn hợp bột và đậu hũ xay ra tách phần gốc, trộn đều với 10 gam bột gạo, phần dầu điều còn lại và 100 ml nước. Sau khi hấp 20 phút, bạn đổ hỗn hợp này lên trên và nhanh chóng dàn đều bề mặt bánh. Hấp thêm khoảng 15 phút thì dùng tăm xăm vào giữa để kiểm tra xem chả trứng chín hay chưa.

Nếu xiên que không dính nguyên liệu tức là bạn có thể tắt bếp, để nguội bớt rồi gắp trứng cuộn ra, cắt miếng vừa ăn.

Ghi chú: Khi còn nóng, bánh dễ vỡ, vì vậy bạn nên để nguội rồi mới lấy ra. Trứng cuộn chay ăn với cơm nóng, một chút đồ chua, dưa leo và nước mắm chay thì hết sẩy.

3. Công thức làm bánh trứng thảo mộc mùa xuân

Trứng vịt lộn kết hợp với trứng muối và trứng bắc thảo để làm chả là một biến tấu rất mới lạ và hấp dẫn. Không chỉ có hương vị thơm ngon mà món hấp này còn có màu sắc rất bắt mắt. Công thức làm món chân giò luộc trứng không khó, chỉ cần bạn khéo tay một chút là có thể vào bếp thực hiện ngay món ăn này rồi.

3.1. Vật chất

8 quả trứng vịt

2 quả trứng thảo mộc

2 quả trứng muối

100 ml sữa tươi không đường

5 gam đường trắng

5 gam muối

3.2. Hướng dẫn cách làm món nem chua rán

Đập 8 quả trứng vịt ra bát, tách lấy lòng đỏ và lòng trắng trứng gà.

Trong bát lòng trắng, dùng phới đánh tan, cho 100 ml sữa tươi không đường, 5 gam muối và 5 gam đường trắng vào. Đánh cho đến khi gia vị tan hết, lọc qua rây cho mềm.

Trứng muối và trứng bắc thảo bóc vỏ, dùng dao cắt thành miếng vuông vừa ăn. Sau đó cho cả hai vào hỗn hợp lòng trắng trứng, trộn đều.

Ghi chú: Khuấy nhẹ tay để trứng không bị nát, đồng thời giữ được màu tươi của trứng.

Bắc nồi hấp lên bếp, lót sẵn giấy bạc vào khuôn rồi đổ hỗn hợp lòng trắng và rau thơm vào.

Dùng khăn mỏng sạch đậy lại và đậy nắp kín. Đun lửa lớn cho đến khi nước trong nồi sôi thì hạ nhỏ lửa và tiếp tục đun khoảng 15 phút.

Trong thời gian đó, lòng đỏ trứng gà được đánh bông. Chờ hỗn hợp trong nồi hấp cách thủy khoảng 15 phút thì mở vung và khăn mỏng, đổ lòng đỏ vào và nhanh tay. Sau đó dùng khăn phủ lên, đậy vung và tiếp tục hấp thêm 10 phút nữa rồi tắt bếp. Lấy chả trứng ra khỏi xửng hấp, để bớt nóng, cắt thành từng lát mỏng vừa ăn. Món trứng cuộn khi hoàn thành có màu sắc vô cùng hấp dẫn. Còn chờ gì nữa mà không vào bếp làm ngay cho gia đình mình.

4. Cách làm món trứng cuộn ngũ sắc

4.1. Vật chất

Nguyên liệu làm giò sống:

500 gram thịt băm

100 ml dầu ăn

1 thìa cà phê đường trắng

1/2 thìa cà phê bột nở

1 thìa bột khoai tây

2 thìa cà phê nước mắm

Nguyên liệu làm món trứng cuộn:

70 gam tai lợn

50 gram cà rốt

70 gram đậu xanh

20 gram hành lá

2 củ hành tím

1 muỗng canh giấm

50 gam nấm mèo

100 gram xúc xích

10 gam hạt tiêu

4 đầu hành trắng

1 thìa cà phê muối

Nguyên liệu làm trứng chiên: 4 quả trứng, 1 thìa cà phê bột khoai tây, 1/2 thìa cà phê bột nghệ, 1 lá chuối

4.2. Hướng dẫn cách làm món trứng cuộn ngũ sắc

4.2.1. Sơ chế các nguyên liệu để chế biến món bánh trứng ngũ sắc.

Thịt làm giò sống nên chọn loại thịt lợn có cả nạc và mỡ, sau đó nhờ người bán ở chợ xay trước để tiết kiệm thời gian. Tiếp theo, bạn cho 500 gram thịt vào túi zip, bóp phần đầu túi chỉ chứa một khoảng nhỏ để không khí thoát ra ngoài. Dùng tay dàn đều thịt khắp túi rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 1 tiếng. Sau đó lấy ra cho vào cối xay khoảng 15 phút rồi tiếp tục cho vào ngăn đá của tủ lạnh.

Tai heo cạo sạch lông, rửa sạch rồi cho vào nồi luộc chín cùng 2 củ hành tím, 1 thìa dấm, 1 thìa muối ohee và 4 hành lá. Sau 10 đến 15 phút vớt tai heo vào tô nước đá lạnh khoảng 5 phút cho bớt nóng rồi vớt ra, thấm khô nước rồi thái sợi nhỏ.

Trứng muối cho vào nồi hấp. Xúc xích được cắt thành các thanh dài nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi bào sợi nhỏ. Nấm mèo ngâm nước nóng cho mềm rồi vớt bỏ móng. Đậu xanh tước xơ, rửa sạch, cắt khúc. Hành lá cắt khúc.

4.2.2. Hướng dẫn cách nêm gia vị cho món trứng cuộn ngũ sắc

Chuẩn bị một cái âu lớn, cho 1 thìa bột khoai, 1 thìa nhỏ bột năng, 1 thìa nhỏ đường, 2 thìa nhỏ nước mắm, thêm 100 ml dầu ăn vào khuấy đều. Sau đó lấy phần thịt xay ban đầu trong ngăn đá tủ lạnh ra, bẻ nhỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng với hỗn hợp gia vị vừa trộn. Xay đến khi hỗn hợp mịn mượt, không thấy dính tay thì tắt máy, chia giò sống thành hai phần bằng nhau rồi cho vào túi zip.

Tiếp theo, ở túi giò sống đầu tiên, bạn cho 70 gam tai heo, 20 gam hành lá và 10 gam tiêu, hạt tiêu. Trong túi thứ hai, thêm 50 gam cà rốt, 50 gam nấm. Bóp đều để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Lấy 4 quả trứng gà đập ra bát. Thêm 1 thìa cà phê bột khoai tây và 1/2 thìa cà phê bột nghệ, đánh đều cho ngấm gia vị. Bắc chảo lên bếp, đun nóng một chút dầu rồi chia trứng thành 2 phần và rửa sạch.

4.2.3. Hướng dẫn cách gói và hấp trứng cuộn

Lá chuối rửa sạch, dùng khăn thấm khô và xếp thành 3 – 4 miếng. Tiếp theo cho lớp trứng đầu tiên, tiếp đến là lớp hỗn hợp giò sống và tai heo, thêm một lớp trứng và cuối cùng là một lớp hỗn hợp cà rốt nêm nếm. Mặt trên đặt trứng muối vào giữa, hai bên là đậu xanh và lạp xưởng xen kẽ.

Cuộn lá chuối vào, dùng dây hoặc dây nilon buộc chặt rồi cho vào xửng hấp khoảng 45 phút là xôi chín. Lấy ra để nguội bớt rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 tiếng. Đủ thời gian, bạn lấy chả ra, bỏ lá chuối và cắt thành những khoanh tròn vừa ăn.

Món chả trứng ngũ sắc thành phẩm có màu rất đẹp. Bạn có thể ăn kèm với cơm tấm hoặc rau củ muối chua.

5. Cách làm bánh trứng nướng nhân cua kiểu mới

5.1. Vật chất

Phương pháp làm bánh bông lan trứng hiện đại là nướng trong lò thay vì hấp như cách làm truyền thống. Để thay đổi công thức món trứng hấp, bạn có thể thêm một số loại hải sản để món ăn có hương vị hấp dẫn, dễ ăn và chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn. Ví dụ như cách kết hợp chả trứng cua thịt sau đây:

450 gram thịt lợn nạc xay

225 gram thịt cua xay

30 gam nấm khô

15 gram nấm hương khô

45 gram bún

4 quả trứng vịt lớn

2 hành lá cắt nhỏ

1 nhánh tỏi lớn, bóc vỏ

1 củ hành tím bóc vỏ

1 muỗng canh + 1/2 muỗng cà phê nước mắm

1/4 thìa cà phê muối

Tiêu đen xay nhỏ

Lò nướng (làm nóng trước đến 205 độ C), chuẩn bị chảo vuông (hoặc tròn), dầu ô liu

5.2. Cách làm chả cua hấp trứng bằng lò nướng

5.2.1. Các bước làm bánh trứng nhân cua

Ngâm miến vào tô nước lạnh 10 phút cho mềm. Sau đó, vớt bún ra rổ, để cho ráo nước rồi cắt thành từng khúc dài khoảng 3 – 4 cm. Ngâm nấm hương, nấm đông cô trong 2 cốc nước nóng khoảng 5 – 7 phút. Đến khi nấm mềm thì vớt ra, rửa lại với nước lạnh nhiều lần rồi dùng tay vắt kiệt nước. Sau đó, cắt bỏ chân nấm, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Cho tỏi và hành tím vào trộn cùng với nấm trong 30 giây, sau đó chuyển sang bát sạch.

Tách 3 quả trứng thành lòng trắng, lòng đỏ để riêng. Trong bát đựng lòng đỏ trứng, bạn dùng phới hoặc thìa đánh đều đến khi mịn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Trộn thịt nạc xay với thịt cua, miến, hỗn hợp nấm xay, hành lá, nước mắm, muối, tiêu, 3 lòng trắng trứng gà còn lại và trứng vào âu lớn. Nhớ trộn đều tay để hỗn hợp hòa quyện và kết dính với nhau.

5.2.2. Hướng dẫn cách làm bánh đa cua thịt nướng bằng lò nướng

Quét một lớp dầu oliu mỏng dưới đáy chảo nướng để chống dính.

Bạn chuyển hỗn hợp chả trứng cua vào chảo nướng, dùng thìa dàn đều bề mặt rồi cho vào lò nướng hoặc lò vi sóng. Đặt thời gian nướng là 20 phút. Sau đó, bạn lấy chảo ra khỏi lò, quét một lớp lòng đỏ trứng gà lên trên chảo thịt rồi cho chảo trở lại lò, nướng thêm 5 phút để phần trứng ở trên chín mềm và có màu vàng tươi.

5.2.3. Thưởng thức chả cua thịt nướng

Lấy chả trứng cua nướng ra khỏi lò, để yên trong khoảng 3-5 phút cho bớt nóng.

Sau đó, cắt chả trứng thành từng khoanh nhỏ vừa ăn, thưởng thức với cơm hoặc bún trộn, bánh mì, … tùy theo khẩu vị.

Mỹ Lệ tổng hợp