Phổ Biến 5/2024 # Cách Làm Bún Đậu Mắm Tôm Ngon & Chuẩn Nhất 2024 # Top 6 Yêu Thích

Và nói đến đặc sản hè phố thì không thể không nhắc đến bún đậu mắm tôm. Món ăn dân dã tuy không mới mẻ nhưng vài năm trở lại đây gây sốt khắp nơi, thậm chí còn trở thành một trào lưu ăn uống được giới trẻ rỉ tai nhau.

Vậy chúng mình chờ gì mà không cùng nhau lăn ngay vào bếp nhỉ?

Cách Làm Bún Đậu Mắm Tôm

Cách làm bún đậu mắm tôm chi tiết

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn rửa sơ bìa đậu cho sạch rồi ngâm nước muối ấm (tỉ lệ 1 muối: 4 nước) tầm 10 phút nha. Bước này sẽ giúp bảo toàn được lượng protein bổ dưỡng của đậu phụ. Sau khi ngâm muối ấm, bạn vớt đậu ra để ráo nước hoặc dùng khăn xấp các mặt đậu cho thật khô. Đậu khô thì khi chiên mới không bị bắn dầu.

Với bún đậu mắm tôm thì đậu phụ có thể được xem là nửa linh hồn của món này. Vậy nên lựa được đậu ngon là bạn đã thành công một nửa rồi.

Bìa đậu ngon thường có màu trắng ngà, da đậu mịn mượt; khi cầm thấy mềm và nhẹ tay, thoảng mùi sữa đậu nành thơm nhẹ. Những bìa đậu ngả vàng, cầm lên có cảm giác chắc cứng và hơi nặng thì có thể bị pha thạch cao, bạn nên tránh nha.

Và nếu có thể tìm mua được đậu Mơ (đậu phụ làng Mơ Táo) làm thủ công thì sẽ ngon tuyệt vời các bạn ạ.

Bước 2: Chiên đậu – Cách làm bún đậu mắm tôm

Có hai cách cho bạn lựa chọn là chiên đậu hũ cả bìa rồi cắt khi ăn hoặc cắt nhỏ trước rồi chiên. Khi chiên ở nhà thì thường việc cắt miếng nhỏ vừa ăn sẽ dễ chiên vàng giòn đều các mặt và miếng đậu cũng khó bị vỡ hơn so với việc để cả bìa.

Chiên đậu xong bạn khoan gỡ khi còn nóng mà hãy tắt bếp, để nghiêng chảo cho đậu ráo dầu, một lúc đậu nguội tự bong thì bạn lấy ra vừa dễ mà miếng đậu vừa không bị nát nữa đó.

Bước 3: Pha mắm tôm

Pha mắm tôm ngon cũng là một bước quan trọng trong cách làm bún đậu mắm tôm.

Bạn cho lần lượt mắm tôm, đường, nước cốt chanh (có thể thay thế bằng nước cốt quất hoặc giấm), rượu trắng, và 1 thìa canh dầu rán đậu vào bát. Sau đấy bạn đánh bông hỗn hợp mắm lên rồi cho tỏi ớt đã băm vào trộn đều lên là hoàn thành bát nước chấm hấp dẫn rồi.

Phần tỏi, ớt bạn gia giảm theo khẩu vị của nhà mình cho vừa miệng nha.

Bước 4: Hoàn thành món bún đậu mắm tôm

Người Hà Nội hay bày tất cả nguyên liệu của bún đậu vào mẹt tre để thưởng thức, trông rất độc đáo và hấp dẫn. Mà đã muốn làm bún đậu chuẩn vị Hà Thành thì sao có thể bỏ qua cách trình bày ấy được, phải không?

Bạn lót một ít lá chuối tươi vào lòng mẹt tre rồi xếp lần lượt rau sống, đậu phụ chiên và bún lá vào. Ở giữa mẹt, bạn đặt bát mắm tôm thơm nồng.

Tèn ten, thưởng thức thôi nào!

Đậu phụ nóng, bùi bùi beo béo cùng bún lá và rau sống tươi ngon quyện với mắm tôm thơm ngậy là đã đủ khiến bạn say lòng. Thế này thì càng ăn càng mê, càng không ngừng được mất thôi người ơiii!

Món ăn kèm

Nếu như ngày xưa, mẹt bún đậu đạm bạc chỉ có bún, đậu, mắm tôm cùng đĩa rau sống ăn kèm thì ngày nay chúng mình được thưởng thức những mẹt bún đậu “giàu dinh dưỡng” hơn nữa với nào là thịt giò lợn, lòng lợn luộc, dồi, nem chua hoặc chả cốm.

Bạn có thể mua chả cốm, nem chua sẵn ở chợ và bày ăn nhưng nếu có thời gian, bạn có thể tự chuẩn bị những món ăn kèm này tại nhà cũng được nha.

Giò lợn luộc

Khi mua bạn chú ý lựa chân giò có da hồng nhạt, không có đốm màu; phần thịt nạc có màu đỏ tươi, bề mặt thịt khô ráo và hơi se lại. Mỡ sáng màu, chắc, sờ vào thì không bị dính. Ngoài ra, khi mua thịt, bạn nhớ ấn nhẹ vào lớp da, nếu không để lại dấu tay, có độ đàn hồi và thịt nạc có màu đỏ hồng thì đấy là thịt tươi mới.

Thịt chân giò bạn mua về rửa sạch rồi cuộn tròn lại cho chặt và dùng chỉ buộc định hình.

Bạn chần thịt một lần cho sạch và khử mùi hôi rồi thay nước và luộc chín trong khoảng 20-30 phút. Khi luộc, bạn nhớ cho nước ngập thịt và cho thêm 1 thìa canh nước mắm, ½ thìa cà phê tiêu, rồi đập dập 1 củ hành, 1 cây sả và vài lát gừng cho vào nồi nước luộc để thịt đượm vị và khử được mùi.

Khi thịt vừa chín tới thì bạn vớt ra, dội qua nước sôi nguội rồi để ráo. Sau đấy bạn để thịt vào ngăn mát tủ lạnh khoảng nửa tiếng, cho thịt săn lại và da giữ được độ giòn. Khi ăn, bạn thái miếng mỏng vừa ăn và xếp lên mẹt tre cùng món bún đậu.

Lòng lợn luộc ăn cùng bún đậu mắm tôm

Để chọn được lòng lợn ngon và không bị đắng bạn nên chọn loại có màu trắng hồng, ống ruột căng tròn, cuống ruột bé và dịch ruột có màu trắng sữa nha. Bạn chú ý đừng chọn những đoạn ruột to, dịch ruột màu vàng, nhất là loại lòng có lẫn tia máu thì sẽ rất dai và đắng đấy.

Khi sơ chế lòng lợn non, bạn lộn trái lòng ra, lượt hết mỡ rồi bóp qua với hỗn hợp rượu trắng và nước cốt gừng. Sau đó bạn dùng chanh chà xát lại để loại bỏ cặn bẩn rồi rửa lại bằng nước sạch. Cách này sẽ giúp khử mùi nồng của lòng lợn, đồng thời khi luộc lòng cũng sẽ thơm và trắng hơn.

Khi luộc lòng, bạn nên thêm vài lát gừng đập dập cho thơm và nhớ là chờ nước sôi bùng lên hẵng thả lòng vào nha, đừng thả vào luộc cùng nước lạnh, như thế sẽ lòng bị dai. Bạn luộc lòng chừng 7-10 phút, lòng chuyển sang màu hồng nhạt thì vớt ra.

Chả cốm ăn kèm bún đậu mắm tôm

Để làm chả cốm phần cho 4 người, bạn cần chuẩn bị 150g thịt lợn xay, 150g giò sống, 50g mỡ lợn và 80g cốm xanh. Bạn cho tất cả nguyên liệu vào âu, cho thêm ½ thìa cà phê tiêu, ½ thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường và 2 thìa nước mắm; rồi trộn đều và ướp khoảng 15 phút.

Tiếp đến, bạn viên thành những miếng nhỏ tròn dẹt rồi đem hấp tầm 15 phút. Sau khi hấp chín thì bạn cho chả cốm vào chiên cho đến khi vàng đều 2 mặt. Xong đâu vào đấy, bạn gắp chả cốm ra và để cho ráo dầu.

Khi ăn, bạn cắt chả cốm thành những miếng nhỏ vừa ăn rồi bày lên mẹt bún là được.

Đôi nét về món bún đậu mắm tôm

Không ai biết ai là người “phát minh” ra món bún đậu mắm tôm. Chỉ nghe vài người già rỉ tai nhau rằng hình như nó được một người phụ nữ ở vùng quê nào đó trước làm cho nhà ăn, sau thì quảy gánh bán đầu ngõ nhà. Dần dà người ăn người kể rồi bún đậu cứ thế mà “quẩy gánh” khắp từ Bắc vô Nam.

Giờ đây từ Hà Nội đến Sài Gòn, có thể nói không ai là không biết bún đậu mắm tôm. Quán bún đậu mọc lên như nấm dọc dài chữ S, đi đến đâu cũng được chào đón nồng nhiệt.

Ở Hà Nội, cái nôi sinh ra món ăn này, nếu có dịp đi ngang ngõ Hàng Khay, nếu không phải người bản địa hẳn bạn chẳng thể nào hình dung sâu trong con ngõ náo nhiệt là cả “một làng bún đậu”. Quán nào cũng đông nghịt khách, cả con ngõ người vào ra tấp nập, tiếng người lao xao tưởng chừng không dứt.

Và nếu hỏi bất cứ ai mê mải món này rằng điều gì làm nên hương vị bún đậu mắm tôm chính gốc Hà Thành, kéo họ đến và gắn bó với một gánh hay một hàng bún đậu nơi đây; thì câu trả lời trước nhất là: mắm tôm!

Mà nói đến mắm tôm thì sao có thể không nhắc đến mắm từ những lò cổ truyền ở Hậu Lộc, Thanh Hóa được chứ. Mắm tôm xứ này truyền đời ngót nghét hàng trăm năm, mắm được ủ đủ ngày đủ tháng, có mùi thơm dậy lòng, vị ngọt đằm và có màu sim chín rất đặc trưng.

Từ chất mắm này, thêm chút đường, chút cốt chanh, rồi thêm thìa mỡ nóng; mỗi hàng sẽ gia giảm theo bí quyết của riêng mình. Thông qua chén mắm bé xinh, họ sẽ lần tìm đường mở cửa dạ dày thực khách từ đấy.

Mà đã chọn mắm Hậu Lộc thì người Hà Nội sao bỏ qua những miếng đậu Kẻ Mơ mềm mượt thơm phức mùi đậu nành và bún Tứ Kỳ “ăn vào mát môi, trôi mát cổ” được.

“Ăn Bắc mặc Kinh” – không phải ngẫu nhiên mà người xưa đúc kết thế. Quả thật, người xứ Kẻ Chợ rất biết “sống”. Từ cái phong thái, thú chơi đến nết ở nết ăn. Từ cao sang đến dân dã, ở sắc thái nào người Hà Thành cũng tạo được dấu ấn riêng.

***

*Ảnh nguồn Internet