Thịnh Hành 4/2024 # Cách Làm Bánh Bông Lan Mềm Mịn Đơn Giản Tại Nhà # Top 8 Yêu Thích

Bánh bông lan là một món ăn rất được ưa chuộng hiện nay bởi sự thơm ngon, tơi xốp cùng một màu vàng ươm vô cùng bắt mắt. Thông thường để làm bánh bông lan người ta sẽ nghĩ ngay đến việc sử dụng lò nướng, tuy nhiên với những gia đình không có lò nướng mà muốn thưởng thức món bánh này thì sao?

3 Cách làm bánh bông lan ngon tại nhà

Bánh bông lan là chiếc bánh cơ bản để tạo ra nhiều loại bánh hấp dẫn khác. Bánh bông lan có được làm từ vô vàn công thức khác nhau. Mỗi công thức lại cho ra một món bánh bông lan riêng biệt.

Để có được bánh ngon tại nhà, CaNets mách các chị em cách làm bánh bông lan cơ bản nhất như sau.

Cách làm bánh bông lan truyền thống

Bánh bông lan là một món ăn rất được ưa chuộng hiện nay bởi sự thơm ngon, tơi xốp cùng một màu vàng ươm vô cùng bắt mắt.

4 quả trứng gà

30ml sữa tươi không đường

100g bột mì đa dụng, 40g bột bắp

100g đường

Bơ lạt 20g

½ quả chanh

½ thìa cafe muối, 1 ống vani

Tách riêng lòng đỏ và lòng trắng trứng gà để 2 bát khác nhau.

Để tách trứng thì đập nhẹ quả trứng tách làm đôi, sau đó đổ qua đổ lại giữa 2 nửa quả trứng là tách được trứng.

Đánh bông lòng trắng trứng cho tới khi thấy có bọt khí lớn xuất hiện thì cho thêm xíu muối và ¼ quả chanh vắt lấy nước vào và đánh mạnh.

Khi thấy bọt khí nhỏ dần thì cho đường vào đánh. Cho đường vào từ từ và đánh cho tới khi thấy lớp bông trắng nổi lên, có chóp mềm là được.

Cho sữa tươi, dầu ăn và vani vào bát đựng lòng đỏ trứng, dùng cây đánh đều tay cho quánh lại.

Rây bột bắp và bột mì cho đều, cho từ từ vào hỗn hợp lòng đỏ trứng và trộn đều tay để hỗn hợp được mịn.

Trộn từ từ 2 hỗn hợp lòng trắng trứng đã đánh bông trước đó với lòng đỏ trứng, đảo đều tay để được một hỗn hợp có màu vàng nhạt. Không đảo lâu quá bánh sẽ bị chai.

Nướng bánh bằng nồi cơm điện: dùng 1 lớp lót giấy dưới đáy nồi để khi lấy bánh ra sẽ dễ hơn. Nếu không có thì dùng lớp dầu quét dưới đáy.

Cho từ từ hỗn hợp bánh vào nồi cơm điện, làm phẳng mặt bánh và loại bỏ bọt khí bằng cách gõ nồi xuống bàn. Bật chế độ cook nấu đến khi chuyển sang chế độ Warm thì để bánh thêm 20 – 25 phút.

Dùng tăm kiểm tra nếu bánh chưa chín thì bật lại cook thêm 1 lần nữa.

Khi bánh đã chín, lấy bánh ra, để nguội, cắt thành miếng nhỏ và thưởng thức. Bánh bông lan làm xong phải có màu vàng đều đẹp mắt.

Bánh thơm, mềm và khi ăn ruột bánh mịn, không bị khô. Để có được mẻ bánh ngon, các bạn cần làm đúng theo tỷ lệ bột và trứng.

Cách làm bánh bông lan trứng muối

7 lòng đỏ trứng muối

2 cây xúc xích nhỏ

3 miếng phô mai con bò cười (cắt đôi ra)

Một ít chà bông (số lượng nhiều hay ít tùy bạn)

Một ít rượu Mai Quế Lộ để khử mùi trứng muối (hoặc có thể thay bằng rượu trắng)

Cách bánh bông lan trứng muối

Ngâm 6 quả trứng gà vào tô nước ấm trong vòng 5 phút với tỉ lệ 2 cốc nước lạnh pha với 3 cốc nước sôi. Bước này làm trứng nóng lên sẽ giúp trứng dễ đánh bông hơn.

Sau đó, trộn đều 120g bột mì, 20g bột bắp với 1 muỗng cà phê bột nở vào một chiếc bát riêng, rây mịn để bột không bị vón cục.

Lau khô 6 quả trứng, đập trứng vào tô ráo nước, cho 120g đường rồi đánh cho trứng nổi bông lên.

Kiểm tra bằng cách nhấc dụng cụ đánh trứng lên cao, nếu trứng rớt thành dòng là đạt.

Chia bột ở bước 1 thành 3 phần rồi lần lượt rây vào tô trứng và trộn đều đến khi hết bột. Lưu ý trộn nhẹ tay để tránh làm trứng bị xẹp.

Lót giấy nến (hoặc có thể thay bằng giấy A4) vào đáy nồi cơm điện, sau đó cho bột vào nồi. Đậy nắp nồi và nhấn nút Cook. Sau khoảng 10 phút nồi sẽ chuyển sang nút Warm, bạn đợi khoảng 5 – 7 phút rồi bấm nút Cook thêm một lần nữa.

Trường hợp nồi không nhảy sang nút Cook thì bạn đừng cố nhấn mà hãy đợi một chút cho nồi nguội bớt rồi mới nhấn nút lần nữa.

Sau khoảng 40 – 60 phút thì bánh chín. Kiểm tra bánh chín bằng cách nhấn ngón tay lên mặt bánh, mặt bánh lõm vào và phồng lên ngay lập tức là bánh đã chín. Sau đó, lấy bánh ra và để nguội.

Rửa sạch lòng đỏ trứng muối sau đó cho lòng đỏ vào chén rượu ngâm khoảng 5 phút, để trứng hết mùi tanh. Xếp trứng lên khay, quét 1 ít dầu ăn lên trứng rồi đem nướng ở nhiệt độ 170 độ C trong vòng 6 – 7 phút.

Nếu nhà không có lò nướng, bạn vẫn có thể hấp cách thủy trứng khoảng 5 phút ở lửa vừa.

Các bạn cho 25g đường, muối và lòng đỏ trứng vào 1 cái tô lớn, dùng cây đánh trứng đánh đều cho hỗn hợp hòa quyện.

Tiếp theo, rây 25g bột ngô vào và trộn đều, cuối cùng, cho 240ml nước và 25g bơ đã được đun chảy trước đó vào trộn đều.

Lọc hỗn hợp sốt để sốt được mịn rồi cho hỗn hợp vào 1 cái nồi, bắc lên bếp ở lửa nhỏ và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sệt lại.

Lưu ý, không nên khuấy quá lâu, hỗn hợp sẽ đặc lại và không ngon. Sau đó, chuẩn bị phần nhân ruốc, trứng muối, cắt phô mai làm đôi, cắt xúc xích thành miếng vừa ăn.

Cắt đôi bánh bông lan và phết 1 lớp sốt lên mặt bánh, lần lượt xếp phô mai và xúc xích lên trên rồi đặt nửa chiếc bánh còn lại lên trên, phết sốt, cho chà bông và xúc xích lên là được.

Đến đây là bạn đã hoàn thành chiếc bánh đặc biệt này rồi.

Cách làm bánh trà sữa trân châu đường đen

Cốt bánh mềm ẩm, xốt trà sữa béo ngậy, trân châu dai dai sần sật, tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên món bánh trà sữa trân châu đường đen làm bao người mê mẩn.

200 ml sữa tươi không đường

6 quả trứng gà

175 gr đường

3 túi trà ô long túi lọc

150 gr bột mì

10 gr bột bắp

8 gr bột nở

50 ml dầu ăn

10 ml vani

100 ml whipping cream

Trân châu đường đen (tham khảo cách làm trân châu đường đen: Tại đây)

Dụng cụ: Nồi cơm điện, đồ đánh trứng, muỗng, tô,…

Cách làm bánh trà sữa trân châu đường đen

Đun sôi 200 ml sữa tươi với 3 gói trà, để 3 đến 5 phút cho trà ra, vớt trà ra.

Đánh tan 5 lòng đỏ trứng gà cùng với 75 gr đường, sau đó rây bột mì và bột bắp và bột nở vào, trộn đều.

Đánh bông 5 lòng trắng trứng đến khi trứng nổi bọt khí to cho từ từ 75 gr đường vào, đánh nhanh đến khi trứng bông, nhấc đồ đánh trứng lên tạo chóp dẻo là vừa.

Bạn trộn nhẹ tay hai hỗn hợp trên với nhau, tránh làm vỡ bọt khí, sau đó cho 50 ml dầu ăn cùng 10 ml vani trộn đều.

Đổ hỗn hợp vào nồi cơm điện có lót sẵn giấy nến.

Bật chế độ nấu, sau khi nồi cơm trở về chế độ hâm bạn chờ 15 phút, bật nút nấu lần thứ 2, đợi tiếp 20 phút, bật nút nấu lần thứ 3, tiếp tục đợi 25 phút, bật nút nấu lần thứ tư, đến khi nồi cơm trở về chế độ hâm là xong.

Bạn có thể kiểm tra bằng cách chọt tăm vào hoặc lấy tay ấn nhẹ, bánh đàn hồi là đã chín. Để bánh nguội ít nhất 2 tiếng rồi lấy ra khỏi khuôn.

Đánh tan 1 lòng đỏ trứng gà cùng với 25 gr đường, đổ phần trà sữa còn lại (khoảng 100ml ) vào, bắt hỗn hợp lên nồi nấu sệt lại. Để nguội là giữ lạnh hỗn hợp.

Đánh bông 100 ml whipping cream, sau đó cho hỗn hợp trà sữa trứng đã nấu ở trên vào trộn đều, để hỗn hợp trong tủ lạnh đến khi dùng.

Trang trí và hoàn thành bánh

Tạo giữa cốt bánh bông lan trà sữa một lỗ nhỏ rồi đổ phần kem sốt trà sữa vừa làm vào, phủ đầy mặt bánh.

Thêm trân châu đen lên trên và thưởng thức chiếc bánh ngọt ngào này thôi.

Khi cắt bánh ra, lớp sốt tan chảy xuống trông thật thích mắt, ăn bánh mà cứ tưởng như đang uống trà sữa vậy đó, thơm thơm của trà, dai dai của trân châu.

Những lỗi thường gặp khi làm bánh bông lan và cách khắc phục

Đánh lòng trắng không bông

Nguyên nhân: Âu và que đánh trứng không sạch, lòng trắng trứng bị lẫn tạp chất hoặc thời gian đánh bông chưa tới.

Cách khắc phục: Đảm bảo âu và que đánh trứng không dính bơ hoặc các chất béo, lòng trắng trứng được tách cẩn thận, không dính lòng đỏ và đánh trứng đủ thời gian.

Bánh có mùi tanh của trứng

Nguyên nhân: Bánh chưa chín hẳn hoặc lượng vani trong công thức làm bánh bông lan không đủ để khử mùi tanh của trứng.

Cách khắc phục: Nướng bánh đủ thời gian, nếu kiểm tra thấy bánh chưa chín thì tăng thời gian nướng lên để bánh chín hoàn toàn. Cho một lượng vani vừa đủ để bánh không còn mùi tanh và thơm hơn.

Nguyên nhân: Hỗn hợp bột bánh bị lỏng do đánh chưa kỹ hoặc trộn bột không đúng cách, trộn quá tay làm bọt khí trong bánh bị vỡ ra, hỗn hợp bị xẹp.

Cách khắc phục: Đảm bảo đánh trứng đủ độ bông, trộn bột nhẹ nhàng, dứt khoát và sau khi trộn xong phải mang đi nướng ngay vì nếu để quá lâu bên ngoài sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng, khiến bánh không nở được.