Phổ Biến 5/2024 # 1️⃣ Cách Làm Củ Cải Ngâm Nước Mắm Đường Chua Ngọt Giòn Ngon # Top 6 Yêu Thích

1. Cách ngâm cà rốt, cà rốt và đu đủ khô ngâm nước mắm

1.1. Vật chất

Củ cải trắng 3 kg

Cà rốt 1 ký

Đu đủ xanh 1,5 kg

10 tép tỏi thái lát

10 quả ớt tươi, khô nguyên quả

5 củ hẹ, bỏ vỏ và cắt lát

Nguyên liệu để nấu nước mắm đường: 2 chén cát đường và 3 chén nước mắm

1.2. Cách làm cà rốt củ cải khô ngâm trong nước mắm muối chua

1.2.1. Sơ chế nguyên liệu củ cải và rau củ

Gọt vỏ và thái củ cải trắng thành từng lát dày 1 cm. Sau đó cắt dọc củ cải cắt thành dải dài cho vừa ăn. Bạn chuẩn bị cà rốt tương tự với củ cải trắng.

Đu đủ gọt vỏ, thái lát mỏng.

Rắc đu đủ, cà rốt, củ cải trắng, tỏi, ớt, hành đỏ lên trên, sau đó phơi khô dưới nắng trong 1-2 ngày. Thời gian sấy cho rau phụ thuộc vào thời tiết và độ héo mà bạn mong muốn. Thông thường, nếu mặt trời mạnh thì chỉ mất một ngày để khô. Lúc này rau sẽ héo bớt nước, giúp giữ được độ giòn tối ưu.

Bắc nồi nước sôi. Sau khi rau khô, bạn cho vào nước sôi chần qua khoảng 5 phút, đảo lên. Sau đó, vớt rau ra rổ đợi cho nguội hẳn và để ráo nước.

1.2.2. Cách nấu nước sốt đường ngâm cà rốt và cà rốt khô

Cho đường, nước mắm vào nồi, bắc lên bếp, vừa dùng thìa vừa khuấy từ từ, vừa đun sôi. Khi nước sốt sôi, nhớ loại bỏ bọt trắng. Sau đó, tắt lửa và để nước mắm nguội hoàn toàn hoặc để ấm cũng ấm.

Trút tỏi, ớt, hẹ, cà rốt và đu đủ vào một cái lọ, rắc nước sốt đường với các thành phần, đậy nắp chặt. Ngâm củ cải đã lên men trong khoảng 5 – 6 ngày là bạn có thể thưởng thức món dưa cà rốt muối chua ngon tuyệt.

2. Cách làm củ cải sốt đường không cần phơi nắng

2.1. Vật chất

Nếu không có thời gian phơi nắng, hoặc thời tiết không thuận lợi, bạn có thể đem củ cải đi phơi để dưa nhanh chín và đảm bảo ngon. Theo đó, các thành phần cần thiết cho công thức này bao gồm:

3 củ cải trắng cỡ trung bình, cắt 2 đầu, gọt vỏ

Một nửa quả chanh tươi

3 quả ớt đỏ + 2 quả ớt xanh (để có màu sắc đẹp hơn, có thể tùy chỉnh lượng ớt theo sở thích)

6 tép tỏi bóc vỏ

2 muỗng cà phê muối

Nguyên liệu nấu nước ngâm: 2 muỗng canh đường trắng, 2 muỗng canh nước mắm ngon (tỷ lệ 1 nước mắm: 1 đường).

2.2. Cách làm củ cải trắng trong nước mắm mà không cần phơi nắng

2.2.1. Cách sấy củ cải trắng ngâm dưa chua trong lò nướng

Rửa củ cải một thời gian ngắn, sau đó cắt làm đôi. Cắt dọc củ cải thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Rắc muối vào bát củ cải, khuấy đều thật kỹ, ướp trong 15 phút.

Trong khi chờ đợi, hãy làm nóng lò nướng (hoặc lò vi sóng) ở 120 độ C.

Xếp củ cải muối ra khay, cho vào lò sấy 120 độ C trong 3 hoặc 4 tiếng – tùy theo độ khô của nguyên liệu.

Ghi chú: Nếu bạn không có lò nướng, hãy đặt củ cải dưới ánh nắng mặt trời và phơi khô trong một ngày để héo. Nếu nắng nhỏ có thể phơi 2 ngày cho khô đạt yêu cầu.

2.2.2. Cách nấu củ cải trắng ngâm nước mắm đường không bị khô

Hòa tan đường với nước mắm trong một nồi vừa. Sau đó, đặt nước sốt lên bếp, tiếp tục khuấy trong khi sôi. Nước mắm sôi, đun khoảng 2 phút rồi tắt bếp, để nguội.

Đổ củ cải khô vào lọ sạch. Thái lát ớt, tỏi và cho vào lọ cùng với củ cải. Đợi mắm đường nguội thì đổ vào hũ, dùng đũa ấn cho củ cải ngấm nước.

Đậy kín hũ dưa củ cải, để trong nhiệt độ phòng mát 1-2 ngày rồi ăn.

3. Cách làm cà rốt củ cải ngâm trong nước sốt chua ngọt

3.2. Vật chất

Dưa chua hay còn gọi là dưa muối có vị chua chua ngọt ngọt, thường được dùng để ăn với bún chả Hà Nội, hoặc ăn kèm với bánh tét, bánh chưng ngày Tết cho đỡ ngán. Món này ngấm rất nhanh, quá trình chế biến cũng rất đơn giản. Để làm dưa chua tại nhà, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

1 củ cà rốt cỡ vừa (gọt vỏ và cắt thành miếng nhỏ)

1/4 củ cải trắng (gọt vỏ và bào sợi như cà rốt)

4 cọng cần tây (xắt nhỏ)

4 quả ớt đỏ tươi (xắt nhỏ)

450 ml nước lọc

Gia vị để làm nước sốt giấm: 1 muỗng muối; 1 muỗng canh nước sốt ngon; 1,5 muỗng canh đường trắng; 2 muỗng canh giấm trắng

1 lọ thủy tinh 1 lít đã được làm sạch và phơi nắng

3.2. Cách làm món dưa chua từ cà rốt ngâm giấm

3.2.1. Ngâm củ cải trắng và cà rốt với muối

Trộn 1/2 muỗng canh muối với củ cải, cà rốt vào âu sạch, khuấy đều. Đặt rau sang một bên, ngâm trong 20 phút cho đến khi nước được giải phóng (muối hấp thụ nước bên trong củ cải và cà rốt). Bước này giúp loại bỏ mùi hăng ban đầu của rau một cách hiệu quả.

Rửa sạch rau với nước lạnh 4-5 lần. Sau đó, vớt củ cải và cà rốt ra rổ, để ráo. Để tăng tốc quá trình sấy khô, bạn có thể dùng tay vắt nước từ rau.

3.2.2. Cách làm cà rốt củ cải ngâm giấm chua ngọt

Khuấy đều nước mắm, muối, đường và giấm trắng trong một thau sạch. Nấu nồi trên bếp, khuấy để nấu trong khi đun sôi. Sau đó, đặt nồi giấm sang một bên, đợi cho đến khi nó nguội để ngâm rau.

Trút cà rốt và củ cải trong lọ thủy tinh.

Thêm ớt và cần tây vào lọ cùng với rau.

Đổ hỗn hợp nước sốt giấm vào bình, ấn để phủ tất cả các thành phần rau trong nước mắm, đậy nắp.

Chuyển hũ vào ngăn mát tủ lạnh, ngâm ít nhất 4 tiếng hoặc qua đêm có thể lấy ra dùng ngay. Củ cải chua ngọt không chỉ ngon mà còn có màu sắc hấp dẫn.

4. Cách bảo quản củ cải ngâm nước mắm tự làm tại nhà được lâu

4.1. Củ cải ngâm nước mắm để được bao lâu?

Trong khi ngâm nên để lọ củ cải ngâm đường đảm bảo nhiệt độ phòng ổn định. Đồng thời, nơi ngâm củ cải phải thoáng mát, không ẩm ướt. Như vậy, khoảng 5 đến 6 ngày sau có thể ăn để ăn củ cải trắng, nếu ngâm trong nước sốt giấm, bạn có thể ăn ngay.

Củ cải ngâm nước mắm có mùi khá nặng nên nếu để tủ lạnh sẽ dễ ám mùi thức ăn xung quanh. Bạn có thể tham khảo cách bảo quản kim chi để khắc phục tình trạng này.

4.2. Bí quyết làm củ cải ngâm nước mắm để được lâu

Trước khi ngâm phải tiệt trùng thật kỹ các dụng cụ đã ngâm, nấu bằng nước sôi. Điều này giúp loại bỏ bớt vi khuẩn có hại cho quá trình lên men của rau củ, nhờ đó, củ cải muối sẽ ngon và ngấm vị hơn.

Đối với nguyên liệu rau củ, bạn nhớ chọn loại tươi, không bị dập để ngâm. Chất lượng của nguyên liệu thô ảnh hưởng đến quá trình ngâm lên men, thậm chí làm giảm thời gian và hiệu quả lưu trữ.

Đặc biệt, giai đoạn nấu củ cải ngâm nước mắm là vô cùng quan trọng. Trong khi luộc, bạn nhớ vớt sạch bọt trắng, nếu không, rau ngâm nước mắm sẽ dễ bị mốc trong quá trình lên men.

Trúc Nguyễn dịch và tổng hợp