Đề Xuất 5/2024 # Cách Làm Miến Xào Cua Đơn Giản, Dai Ngon, Đậm Đà Hương Vị # Top 2 Yêu Thích

Thời gian thực hiệnNguyên liệu bên dưới chuẩn bị cho 2 – 3 người ăn

Nguyên liệu và dụng cụ

Cua 500g (có thể sử dụng cua nguyên con hoặc thịt cua được lấy sẵn)

Miến 200g (có thể sử dụng miến tươi hoặc miến khô)

Nấm mèo 50g

Hành boa rô 1 nhánh

Cà rốt 1 củ

Tỏi 3 tép

Ớt hiểm 3 trái

Hành tây 1 củ

Hành tím 2 củ

Gừng 1 củ

Gia vị: Đường, muối, hạt nêm,…

Dụng cụ: chảo chống dính, thau, rổ,…

Cách chọn cua ngon

– Cua gạch: Cua gạch là cua cái có phần yếm hình vuông, lớn. Nhìn dưới đít cua thấy gạch đỏ đầy tràn là cua ngon, chắc, nhiều gạch.

– Cua thịt: Cua thịt là cua đực có yếm nhỏ, hình tam giác.

– Cách chọn cua ngon, chắc thịt:

Xem càng: Bạn xem lớp da non (da lụa) ở cùi chỏ trên càng cua, lớp da này nếu thấy màu hồng đỏ hoặc hồng sậm, thẳng bóng là cua tươi mới bắt. Ngược lại màu nhạt, da nhăn nheo là cua để đã lâu.

Bóp yếm cua: Khi bạn bóp vào yếm cua thấy cứng tay là cua chắc, nhiều thịt. Phần yếm này mềm, phập phều là cua óp, ít thịt.

Bóp phần đầu đùi của que dầm bơi, phía dưới mu: Bạn bóp vào phần đầu đùi này nếu thấy cua giãy giụa toàn bộ que, càng thì cua còn khỏe, nhiều thịt.

– Tổng quan bạn nhìn toàn bộ con cua thấy yếm chắc, bám chặt vào thân cua, các gai trên mình và thân cua còn sắc, chân và càng chuyển động nhịp nhàng, linh hoạt là cua còn tươi, ngon, nhiều thịt.

Các bước làm miến xào cua

Bước 1: Sơ chế thịt cua

Đối với cua nguyên con trước tiên bạn cần dùng dao, kéo hoặc các vật nhọn để đâm vào phần tam giác của yếm để nó duỗi thẳng chân và càng ra. Việc làm này giúp bạn dễ dàng vệ sinh cua và khi luộc cua không bị rụng càng và chân.

Sau đó rửa cua dưới vòi nước sạch nhiều lần để cua sạch chất bẩn. Bạn có thể dùng bàn chải để dễ dàng thao tác hơn.

Nếu có thời gian thì bạn nên ướp cua với 1/2 muỗng cà phê muối và 1/3 muỗng cà phê tiêu, rồi chờ khoảng 7 – 10 phút cho cua thấm gia vị rồi mới đem đi luộc, làm như vậy sẽ giúp thịt cua ngon hơn.

Xếp cua vào nồi và đổ nước vào, bạn không nên cho nước quá nhiều, phần nước chỉ vừa ngập xâm xấp mặt cua.

Nếu bạn không ướp gia vị lúc ban đầu thì bây giờ bạn cho vào 1/2 muỗng muối và 1 ít tiêu, rồi tiến hành luộc trong khoảng 5 – 7 phút là cua chín.

Nấm mèo bạn đem ngâm với nước lạnh khoảng 7 – 10 phút, vắt khô nước rồi cắt thành từng sợi. Hành boa rô đem rửa sạch rồi cắt thành từng khúc khoảng 3 – 4 cm.

Hành tây bỏ vỏ rồi cắt thành từng lát nhỏ. Hành tím bỏ vỏ rồi cắt thành từng lát, tỏi thì đập dập. Ớt rửa sơ với nước rồi cắt thành từng lát nhỏ.

Cách trụng miến không bị bở

Đầu tiên bạn nên xé tơi miến thành miếng nhỏ sao cho phù hợp với khẩu phần ăn, vì miến thường được đóng gói thành những bó lớn.

Khi trụng miến thì bạn phải chờ cho nước thật sôi, trụng miến vào nồi khoảng 2 – 3 phút thì vớt ra và cho ngay phần miến vào tô nước lạnh (nước đá thì càng tốt).

Sau đó để cho miến ráo nước, trộn vào 1 muỗng cà phê dầu ăn để miếng không bị dính vào nhau khi chế biến.

Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch với nước rồi cắt thành từng lát, có thể cắt hình hoa hay để khoanh tròn đều được. Gừng cạo vỏ rồi cắt thành từng lát.

Bắc chảo lên bếp và cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, rồi đun nóng. Dầu ăn nóng thi bạn cho hành tím, hành boa rô và tỏi vào phi cho thơm.

Khi đã dậy mùi thơm thì cho hết các nguyên liệu còn lại vào chảo gồm: cà rốt, hành tây, gừng và nấm mèo rồi tiếp tục xào khoảng 7 – 10 phút nữa cho các nguyên liệu chín.

Sau đó cho phần thịt cua vào chảo, nêm nếm gia vị với hạt nêm, muối, đường sao cho vừa ăn là được. Cuối cùng là cho phần miến vào, tiếp tục xào thêm 3 – 5 phút nữa cho các nguyên liệu trộn đều với nhau là hoàn thành.

Đem miến đi trụng sơ với nước nóng khoảng 2 – 3 phút cho miến mềm, rồi vớt ra và cho ngay vào 1 tô nước lạnh để giữ được độ giòn.

Khi cua chín bạn cho ra 1 cái dĩa, chờ cua nguội thì tiến hành lấy thịt cua. Bạn có thể xé nhỏ thịt cua để dễ chế biến món ăn này.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Lưu ý: Bạn không cắt cà rốt quá dày, vì cắt quá dày cà rốt sẽ không chín kịp với các nguyên liệu khác và bị cứng.

Bước 3: Tiến hành xào miến

Thành phẩm

Miến xào cua thơm ngon hấp dẫn với thịt cua mềm và ngọt. Miến thơm mềm cùng với các nguyên liệu khác tươi ngon và giòn dai sựt sựt. Bạn có thể ăn kèm với chén nước tương ớt thì các vị giác của bạn chắc chắn sẽ được một phen xuýt xoa đấy.

Thật đơn giản để thực hiện món ăn yêu thích phải không nào. Cùng vào bếp thôi nào!