Đề Xuất 4/2024 # Cách Làm Dầu Dừa Tại Nhà Theo 2 Phương Pháp Nóng Và Lạnh # Top 2 Yêu Thích

Thông thường, khi nhắc đến cách làm dầu dừa nguyên chất ngay tại nhà của mình thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến 2 phương pháp làm dầu dừa chủ yếu. Đó chính là phương pháp làm nóng và phương pháp làm lạnh.

Hiện nay dầu dừa nguyên chất đang được rất nhiều các chị em phụ nữ sử dụng, không chỉ trong nội trợ mà ngay cả trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp dầu dừa cũng được các chị em ưa chuộng rất nhiều đó nha. Và để hiểu rõ hơn về những tác dụng của dầu dừa nguyên chất này thì các bạn có thể tìm hiểu trong những bài viết chia sẻ về các tác dụng của dầu dừa để có thể hiểu được rõ nhất.

Phương pháp 1: Thực hiện cách làm dầu dừa nóng

Nguyên liệu cần có khi làm dầu dừa nóng

Dừa già: 2 quả (sẽ lấy được khoảng 1 kg cơm dừa)

Nước ấm: 400 ml.

1 rây lọc (hoặc các bạn có thể thay bằng khăn xô mềm, sạch để lọc bã dữa lấy phần nước cốt dừa).

Dụng cụ để nạo dừa.

Nồi đun (chuẩn bị nồi có đáy rộng).

Hũ thủy tinh (chuẩn bị hũ có nắp đậy).

Cách làm dầu dừa nóng

Bước 1: Nạo dừa

Dừa già sau khi mua về, bổ ra và lấy phần cơm dừa (nên để cơm dừa càng khô thì càng tốt). Trường hợp bạn không biết cách bổ dừa thì có thể nhờ người bán làm hộ luôn cho.

Sau khi đã có phần cơm dừa, tiến hành gọt sạch hết phần vỏ đen bên ngoài cơm dừa rồi lau cho khô nếu như cần thiết. Tiếp đó, lấy dụng cụ nạo dừa, nạo cơm dừa thành từng sợi nhỏ. Sau đó đổ tất cả cơm dừa đã nạo sợi vào 1 cái âu sạch.

Bước 2: Cho nước ấm vào ngâm với cơm dừa

Bạn cần đun sôi 1 nồi nước khoảng 400 ml và để cho nguội bớt. Khi nước còn hơi ấm, bạn đổ hết âu cơm dừa vào. Rửa tay thật sạch rồi dùng tay trộn thật đều lên (lưu ý: vừa trộn bạn vừa nhồi bóp thật kỹ để nước cốt dừa được tiết ra).

Bước 3: Vắt để lấy phần nước cốt dừa

Các bạn dùng khăn xô sạch vắt lấy phần nước cốt dừa vào trong 1 bát tô lớn hoặc 1 cái âu khác. Vắt sao cho thật kiệt nước và lưu ý: mỗi lần vắt chỉ nên vắt 1 ít để có thể lấy được hết phần nước cốt dừa. Sau khi đã vắt xong, nếu thấy phần nước cốt dừa vẫn còn bã sót lại thì bạn có thể dùng rây lọc để lọc qua 1 lần nữa.

Bước 4: Nấu dầu dừa

Để nấu dầu dừa theo phương pháp nóng này thì chúng ta cần phải chuẩn bị 1 cái nồi có đáy rộng, giúp việc bốc hơi được nhanh.

Lúc này chúng ta tiến hành đổ hết phần nước cốt dừa đã vắt được vào trong nồi. Đặt lên bếp đun với mức lửa lớn cho đến khi nước cốt dừa sôi già thì tiến hành khuấy cho đều tay. Sau đó vặn bếp nhỏ lửa để nước cốt dừa không bị cháy bén ở đáy nồi.

Và khi đã đun cạn hết, lúc này bạn khuấy cho đều lên để dầu dừa chảy ra. Ngay sau đó bạn sẽ thấy được lớp dầu dừa dần xuất hiện, bạn vẫn tiếp tục đun nhỏ lửa cho đến khi nào dầu dừa sôi, lớp bã dừa dần chuyển sang màu vàng nâu và đọng lại dưới đáy nồi là được. Khi đó, các bạn sẽ thu được thành phẩm dầu dừa trong suốt, thơm lường và có mùi như kẹo dừa nha.

Khoảng thời gian mà có thể xuất hiện lớp dầu dừa là từ 1 đến 2 giờ đồng hồ và còn phụ thuộc cả vào việc bạn lấy nước cốt dừa có chuẩn hay không. Và khi dầu dừa đã đạt đến độ trong veo như ý thì bạn tắt bếp đi. Sử dụng muôi thủng để loại bỏ phần bã dừa bị cháy ra ngoài. Và khi tắt bếp, nhiệt độ dầu dừa vẫn sẽ rất nóng nên sẽ có thể vẫn gây cháy bã dừa, có thể sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của dầu dừa.

Như vậy là phương pháp làm dầu dừa nóng đã hoàn thành và thu được những hũ dầu dừa nguyên chất chuẩn nhất rồi đó ạ. Thật đơn giản phải không nào?

Ưu và nhược điểm của phương pháp làm dầu dừa nóng

Ưu điểm: Khi làm dầu dừa theo phương pháp nóng này là dầu dừa đã được đun nóng nên rồi, bởi thế cũng đã diệt được nhiều vi khuẩn, sẽ giúp cho dầu dừa của chúng ta không đổ mồ hôi và sẽ có khả năng kéo dài thời hạn sử dụng hơn mà không cần dùng đến các chất bảo quản. Bạn sẽ có thể bảo quản được trong khoảng 2 năm.

Nhược điểm: Khi làm dầu dừa theo phương pháp này thì chất lượng của dầu dầu có thể bị hao hụt 1 phần nhỏ, bởi vì phải đun lâu ở nhiệt độ cao, không thể tiết kiệm được nhiên liệu.

Phương pháp 2: Thực hiện cách làm dầu dừa lạnh

Nguyên liệu cần có khi làm dầu dừa lạnh

Dừa già: 1 quả to, tương đương với 0,5 kg cơm dừa.

Dụng cụ để nạo dừa.

Rây lọc hoặc khăn xô.

Máy xay sinh tố.

Hũ thủy tinh có nắp đậy.

Cách làm dầu dừa lạnh

Bước 1: Tiến hành xay dừa

Tiếp đó, đem cơm dừa nạo thành từng lát mỏng rồi cho vào trong máy xay sinh tố cùng với 1 ít nước lạnh. Tiến hành xay ở tốc độ trung bình cho đến khi nào mà hỗn hợp dừa này nhuyễn mịn thì thôi.

Bước 2: Vắt lấy phần nước cốt dừa

Các bạn đổ phần hỗn hợp dừa đã xay nhuyễn mịn ra 1 cái bát tô to, cho từng chút hỗn hợp này vào khăn xô và tiến hành vắt thật kỹ để lấy hết phần nước cốt dừa riêng ra 1 tô khác. Các bạn tiến hành làm lần lượt như vậy cho đến khi nào lấy được hết phần nước cốt dừa này thì thôi.

Trường hợp nếu như sau khi vắt xong mà vẫn còn cặn, các bạn có thể tiến hành lọc qua rây 1 lần nữa để có thể lấy được phần nước cốt dừa tinh khiết nhất.

Bước 3: Cho nước cốt dừa vào trong hũ thủy tinh.

Sau 24 giờ đồng hồ, bạn sẽ thấy ở trên mặt của nước cốt dừa đóng váng trắng và phần tinh dầu dừa trong suốt sẽ lắng đọng ở dưới.

Bước 4: Vớt bỏ lớp váng dừa.

Các bạn đem lần lượt các hũ thủy tinh dầu dừa này để vào trong tủ lạnh (lưu ý là để ở ngăn mát) trong khoảng 3 giờ đồng hồ, sau 3 giờ đồng hồ thì lớp váng dừa ở bên trên sẽ đóng cứng lại. Lúc này, các bạn vớt hết lớp váng này ra ngoài, phần còn lại ở trong hũ thủy tinh đó chính là lượng dầu dừa chúng ta thu được bằng phương pháp ép lạnh đó nha.

Dầu dừa được làm bằng phương pháp lạnh này sẽ có màu trắng đục, gần giống như nước vo gạo.

Ưu và nhược điểm của phương pháp làm dầu dừa lạnh

Ưu điểm: Khi làm dầu dừa theo phương pháp ép lạnh này, bạn không hề sử dụng nhiệt. Vậy nên sẽ giữ được nguyên viện các dưỡng chất mà trong dầu dừa có. Thực hiện theo phương pháp này sẽ giúp cho các bạn tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian và cả công thức thực hiện nữa.

Nhược điểm: Làm theo phương pháp này tinh dầu sẽ không tiết ra hết, bởi thế thời gian bảo quản sẽ ngắn (chỉ sử dụng trong vòng 1 tuần). Thành phẩm dầu dừa thu được sẽ không thơm và đẹp như dầu dừa được làm bằng phương pháp nóng.

Một số lưu ý khi chọn mua dừa

Khi mua dừa, bạn có thể mua 2 trái dừa rồi đem về tự nạo hoặc có thể mua loại dừa khô đã nạo sẵn bằng máy, có bán rất nhiều ở chợ hoặc siêu thị.

Mua dừa để làm dầu dừa thì bắt buộc bạn phải mua dừa già, chọn cơm dừa (hay còn gọi là cùi dừa) khô, cứng và trắng sạch. Bởi vì loại này sẽ cho ra được nhiều dầu dừa và đặc biệt là sẽ thu được dầu dừa có chất lượng cao.

Nếu như bạn mua cơm dừa đã nạo sẵn ở chợ hoặc siêu thị thì khi đe về nên xay lại bằng máy xay sinh tốt cho thật kỹ và mịn. Như vậy đến khi vắt sẽ thu được lượng nước cốt dừa nhiều hơn.

Thành phẩm của dầu dừa nguyên chất được làm 100% từ cơm dừa, không sử dụng bất cứ hương liệu hay hóa chất bảo quản nào. Trung bình, khi làm tư 2-3 quả dừa thì sẽ lấy được khoảng 1kg cơm dừa và 1 kg cơm dừa này sẽ thu được khoảng 100 – 150 ml dầu dừa nguyên chất. Bởi thế, để có được khoảng 1 lít dầu dừa nguyên chất thì các bạn cần sử dụng khoảng 13-15 quả dừa già.

Cách bảo quản dầu dừa nguyên chất

Thông thường, để có thể bảo quản dầu dừa nguyên chất được tốt nhất, chúng ta có thể áp dụng 2 cách bảo quản như sau:

Bảo quản dầu chất trong tủ lạnh

Nếu như bạn không muốn dầu dừa của mình mất đi độ nguyên chất thì bạn nên bảo quản dầu dừa ở ngăn mát tủ lạnh. Theo như các chuyên gia thì các bạn nên bảo quản dầu dừa ở môi trường có nhiệt độ từ 1-8 độ C là tốt nhất, sẽ giữ được chất lượng cũng như là mùi thơm của dầu dừa.

Các bạn nên cho dầu dừa vào những hũ thủy tinh mà có miệng to, tuyệt đối không được cho dầu dừa vào những lo nhựa. Bởi nó có thể làm ảnh hưởng phần nào chất lượng của dầu dừa.

Bảo quản dầu dừa ở nhiệt độ phòng

Ngoài việc bảo quản dầu dừa trong tủ lạnh thì chúng ta cũng có thể bảo quản dầu dừa ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, khi bảo quản dầu dừa ở nhiệt độ phòng sẽ không tốt được bằng bảo quản trong tủ lạnh. Nhưng khi bảo quản ở nhiệt độ phòng thì sẽ giúp cho chúng ta dễ dàng sử dụng sản phẩm hơn khi cần.

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản dầu dừa

Trong quá trình sử dụng dầu dừa, nếu dầu dừa chẳng may bị rớt ra ngoài thì chúng ta cần phải lau thật sạch luôn, tránh ảnh hưởng đến dầu dừa được sử dụng ở những lần sau.

Bạn nên đặt dầu dừa ngay tại kệ tủ hoặc có thể đặt trên kệ bếp. Như thế sẽ tiện dụng hơn trong quá trình sử dụng và bảo quản dầu dừa của mình.

Như vậy là kênh cẩm nang chúng tôi đã vừa chia sẻ chi tiết nhất về cách làm dầu dừa tại nhà theo 2 phương pháp nóng và lạnh vô cùng đơn giản, cùng với những lưu ý khi chọn mua dừa và bảo quản dầu dừa như nào để được tốt nhất rồi đó ạ. Các bạn có thể cân nhắc để lựa chọn cho mình 1 phương pháp làm dầu dừa nguyên chất cho phù hợp nhất.