Đề Xuất 5/2024 # Cách Làm Bò Bít Tết Ngon Khó Cưỡng Cho Ngày Cuối Tuần # Top 3 Yêu Thích

Bò bít tết là một món ăn có xuất xứ từ phương Tây và rất được người phương Tây ưa chuộng. Đây là một món ăn ngon và bổ dưỡng. là một miếng thịt bò to và dày, được chế biến theo kiểu làm chín tái. Miếng thịt bò ngon là được thấm đẫm gia vị, mềm thơm hấp dẫn, thịt bò không bị dai và khô. Bò Bít Tết thường được ăn kèm với rau xà lách, salad, trứng ốp la hay kết hợp với khoai tây chiên, bánh mì nóng đều rất hấp dẫn.

Dinh dưỡng từ món Bò Bít Tết

Bò Bít Tết được làm từ nguyên liệu chính là thịt bò. Đây là loại thực phẩm bổ dưỡng và mang nhiều giá trị cho sức khoẻ.

Tăng cường cơ bắp: Thịt bò rất giàu axit amoniac, có tác dụng làm tăng cơ bắp, tăng cường sức khoẻ cho cơ thể.

Giúp phục hồi cơ thể: Trong thịt bò có chứa hàm lượng vitamin B6 và protein lớn. Giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra nó còn giúp chuyển hóa và tổng hợp thức ăn. Góp phần phục hồi cơ thể sau hoạt động mạnh hoặc cơ thể mới ốm dậy.

Bổ sung sắt cho cơ thể: Thịt bò rất giàu chất sắt, bổ sung sắt sẽ kích thích quá trình tạo máu cho cơ thể và phòng tránh cơ thể bị thiếu máu.

Bổ sung Kali cho cơ thể: Trong thịt bò có chứa nhiều protein và kali, bổ sung nhiều 2 chất dinh dưỡng này sẽ tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng, làm phát triển cơ bắp.

Chứa nhiều dầu thực phẩm: Acid béo trong thịt bò rất thấp nhưng axit linoleic tổng hợp lại khá lớn. Có tác dụng chống lại các chất oxi hoá. Ngoài ra, các axit linoleic còn tham gia vào quá trình duy trì cơ bắp hiệu quả.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Thịt bò rất giàu magie và kẽm, vitamin B6 giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng hiệu quả quá trình trao đổi chất insulin.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Thịt bò có chứa nhiều vitamin B12 rất cần thiết cho các tế bào, nhất là tế bào máu đỏ vận chuyển oxi đến các mô cơ. Ngoài ra nó còn thúc đẩy nhanh chuỗi amino acid chuyển hoá. Nhờ đó sẽ cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động trong cường độ cao.

Nguyên liệu làm món Bò Bít Tết

Thịt diềm thăn bò : 250 gram.

Trứng gà ta: 2 quả

Khoai tây củ lớn: 2 củ

Cà chua: 2 trái

Rau xà lách: 2 cây

Hành tây: 1/2 củ nhỏ

Hành tím: 1 củ

Tỏi khô: 1/3 củ

Các gia vị thường dùng: hạt tiêu, đường, nước mắm, nước tương, dầu hào, dầu ăn, kem tươi…

Bánh mì ăn kèm: 2-3 cái (nếu thích)

Rau ăn kèm: súp lơ xanh, dưa chuột, rau củ luộc…

Nấm mỡ Đà Lạt: 4 cái

Để làm món bò bít tết ngon, việc chọn thịt bò là quan trọng nhất. Trong các phần thịt bò thì thăn bò là bộ phận ngon nhất, thích hợp nhất để làm bít tết vì có cả nạc và mỡ. Khi làm bít tết, miếng thịt sẽ mềm mại và thơm ngon hơn. Bạn nên chọn miếng thịt thăn bò có màu đỏ tươi, các thớ thịt xen kẽ nhau, phần mỡ bò có màu trắng, ấn tay vào thấy miếng bò có độ đàn hồi tốt. Nên chọn miếng thịt khô ráo và không có mùi hôi. Không nên chọn miếng thịt bò màu đỏ thẫm hoặc đã ngả xám, thịt nhão hay dính nhớt và có mùi lạ.

Thịt bò bạn chọn loại diềm thăn bò. Mỗi suất khoảng 200 – 250 gram là đủ. Sau đó bạn rửa sạch và cắt khoang. Mỗi khoanh dày khoảng 2 – 2,5cm. Không nên cắt mỏng quá, khi làm miếng thịt bò sẽ bị khô. Cũng không nên cắt dày quá, miếng thịt sẽ lâu chín. (Thịt bò bạn mua loại bò Việt Nam thông thường hay bò Mỹ đều có thể làm ngon hết, nhưng làm bò tươi là ngon nhất). Tiếp theo bạn rắc muối vào đều 2 mặt của miếng thịt bò và ướp trong khoảng 20 – 30 phút cho thịt ngấm gia vị.

Tỏi khô bạn đem bóc vỏ, đập dập và băm nhỏ.

Bạn ướp thịt bò như sau: cho 2 thìa cà phê dầu ăn, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa cà phê dầu hào và chút tỏi băm vào một cái bát, trộn đều. Sau đó, cho hỗn hợp gia vị đã trộn lên miếng thịt bò. Dùng tay thoa đều hỗn hợp lên cả 2 mặt thịt. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín khay thịt lại, ướp trong khoảng 1 – 2 tiếng cho thịt thấm gia vị.

Bước 2: Làm khoai tây nghiền và rau củ ăn kèm

Rau ăn kèm với món Bò Bít Tết có thể là salad, dưa góp hay rau củ luộc, rau xà lách đều ngon cả. Tuỳ sở thích mà bạn có thể làm các món rau ăn kèm phù hợp. Trong công thức này mình sẽ luộc súp lơ xanh làm rau ăn kèm, vừa ngon, vừa bổ, không ngấy mà thực hiện lại rất nhanh và đơn giản.

Súp lơ xanh: bạn mua về, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Sau đó đem luộc đến khi chín tới thì vớt ra.

Khoai tây nghiền: các bạn chuẩn bị khoảng 2 củ khoai tây cho mỗi xuất ăn. Khoai tây mua về bạn đem rửa sạch, rồi khía hình chữ thập. Sau đó bỏ vào nồi luộc, cho thêm một chút muối vào luộc cùng. Đến khi khoai nhừ thì bạn vớt ra cho nguội bớt. Bạn bóc vỏ khoai, cho vào bát rồi lấy dĩa nghiền nhuyễn ra. Cho thêm muối và ít sữa tươi, kem tươi vào trộn lẫn với khoai và đánh nhuyễn lên. Cuối cùng xúc khoai ra đĩa, cho thêm lá bạc hà trang trí phía bên trên.

Bạn ốp la 2 quả trứng gà đã chuẩn bị sẵn. Trứng ốp la thường dùng để ăn kè với bít tết rất ngon. Nhưng nếu không thích thì bạn có thể bỏ qua bước này.

Bước 4: Chế biến Bò Bít Tết

Nấm mỡ Đà Lạt bạn cắt mỏng ra. Đập ít tỏi băm nhuyễn phi lên rồi đổ nấm vào xào. Xào được một lúc bạn cho kem tươi vào. Đun tiếp khoảng 2 phút, cho thêm một chút muối vào. Tiếp theo cho bột ngô vào cho nước sốt sệt và sánh lại là được. Bắc ra đổ sốt vào bát.

Bắc chảo lên bếp, đun cho thật nóng và khô chảo. Sau đó cho dầu oliu vào, dầu sôi thì cho bò vào và áp chảo 2 mặt miếng bò. Mỗi mặt áp chảo từ 3-5 phút tuỳ độ dày của miếng thịt và sở thích của mọi người là thích ăn thịt tái hay chín hẳn. Cuối cùng cho một miếng bơ bé bằng khoảng 2 ngón tay cho vào cho thơm. Đậy vung từ 1-2 phút để cho thịt chín thì gắp ra đĩa và trang trí.

Món Bò bít tết ngon là khi thịt bò ở trạng thái chín tái. Khi ăn thấy thịt bò đã thấm đủ gia vị, miếng thịt bò mềm và thơm, không bị dai hay khô. Bạn nên để thịt nguội một chút rồi hãy ăn, như vậy nước bên trong miếng thịt bò sẽ ngọt và ngon hơn. Đĩa bò bít tết có màu sắc bắt mắt, vàng của khoai tây, xanh của rau xà lách và súp lơ, mùi thơm của thịt bò được áp chảo rất hấp dẫn. Bên ngoài miếng thịt bò xém vàng nhưng bên trong có màu đỏ hồng rất hấp dẫn.

Bò bít tết thường được dùng để ăn vào các bữa chính. Vào một ngày cuối tuần muốn đổi món cho bạn và những người thân yêu thì Bò Bít Tết là một sự lựa chọn hợp lý. Cách làm bò bít tết khá đơn giản, không yêu cầu kỹ thuật hay sử dụng các nguyên liệu đắt giá, ai cũng có thể vào bếp để thực hiện.

508 views