Đề Xuất 5/2024 # Hai Cách Ăn Chè Hạt Sen Bột Lọc Ấn Tượng # Top 3 Yêu Thích

Hi cả nhà,

Tớ đã trở lại!!!! I’m back!!!!

Sau phải gần 1 tháng trời không có thời gian viết lách chia sẻ cùng cả nhà. Giờ cuộc sống của tớ đã ổn định hơn để bắt đầu quay trở lại rồi đây. Nghĩ là khi chuyển nhà, tớ chỉ cần một hai tuần là có thể trở lại nhưng mọi việc cứ dồn dập, và vì lần này là lần tớ chuyển đi hẳn chứ không phải chỉ là ở tạm thời nên có quá nhiều thứ phải điều chỉnh, thay đổi. Kể cả lịch ăn ngủ của con cũng đang phải cố gắng rất nhiều để về lại bình thường.

Hic hic, số là lâu không viết lách chia sẻ nên tớ thấy tớ lại nói nhiều và vì tớ bị “ám ảnh” về chuyện “sắp xếp” nên tớ muốn viết ngay về chuyện này cùng cả nhà. Update mới nhất về cuộc sống của tớ là tớ đã chuyển về phía nam nước Mỹ – một nơi mà thời tiết nóng ẩm, rừng cây rậm rạp. Cảm giác đầu tiên của tớ là như được về VN với tiếng ếch nhái và rất nhiều thứ mà tớ gần như đã quên hẳn khi sống ở trên núi 😀 Trải nghiệm thú vị và sẽ còn nhiều điều để kể cùng cả nhà 😉 Tuy vậy, tớ cần phải dừng viết để chia sẻ với cả nhà một món ăn rất giá trị trong những ngày nóng nực vô cùng này.

Đó là món chè hạt sen bột lọc hay giả chè hạt sen long nhãn hai cách. Hic hic, lần đầu tiên nói tên món ăn mà tớ thấy dài dòng và khó hiểu như vậy. Ở VN, mùa hè tớ thấy mọi người hay ăn món chè hạt sen long nhãn mà khổ nỗi bao nhiêu năm xa nhà, chỗ tớ lại không có chợ châu Á nên nhìn thấy quả nhãn tươi thật giống như mọi người nhìn thấy quả anh đào (cherry) ý. Chính vì thế, tớ mày mò làm thử món chè hạt sen bột lọc. Có nghĩa là thay vì hạt sen được lồng trong nhãn tươi thì sẽ được bọc bởi một lớp bột lọc. Khi làm món chè này tớ rất hồi hộp nhưng kết quả cho được thì tuyệt vời.

¼ cup hạt sen (Lotus seeds)

¼ cup + ¼ cup bột năng (tapioca starch) (2 phần tách riêng)

¼ cup nước (60 ml)

2 Tablespoons đường

Hoa quả có sẵn (Ví dụ dưa hấu)

Sữa tươi hoặc sữa evaporated milk

Siro đường (tự nấu với tỉ lệ 1 đường : 1 nước, đun sôi lên cho tan, để nguội)

Hạt sen cho vào nước lạnh sâm sấp nước rồi cho lên bếp đun sôi. Rắc chút muối rồi ninh nhỏ lửa liu riu khoảng 20-30′ là hạt sen mềm. Tắt bếp, vớt ra và để nguội. Lưu ý:

Khi đun hạt sen nổi bọt thì cả nhà nhớ vớt bọt.

Khi ninh hạt sen không cho đường vì sẽ làm cho hạt sen không chín đều

Hạt sen ninh mãi mà không chín như thì khả năng là hạt sen của bạn đã để lâu quá và không dùng được nữa (Tớ đã bị như thế nhiều lấn :(((… Đun mãi mà cứ không thể chín nổi :()

Cho ¼ cup bột năng, nước lạnh, 1 Tablespoon đường vào một cái nồi. Khuấy đều cho tan đường và bột được hoà tan rồi bắc nồi lên bếp. Để lửa vừa và bắt đầu khuấy đều tay cho đến khi bột sánh lại. Tắt bếp rồi bắc xuống.

Tiếp tục cho từng thìa bột năng vào quậy đều. Dần dần cả nhà sẽ thấy bột bớt nóng và sánh lại. Có thể dùng ít hơn hoặc nhiều hơn ¼ cup bột năng (tuỳ thuộc vào độ hấp thụ nước của bột). Khi bột đã bớt nóng, cả nhà có thể dùng thay nhồi bột cho đều. Khi nào bột dai và mịn như trong hình là được.

Ngắt một chút bột ra tay rồi vo viên lại, nặn dẹt rồi đặt một viên hạt sen vào giữa. Vo viên lại cho tròn. Lưu ý:

Chỉ cần bao một lớp bột mỏng ngoài hạt sen nên cả nhà đừng nặn viên bột to quá thì khi luộc sẽ lâu chín.

Khi nặn xong, cả nhà bắc một nồi nước sôi. Từ từ thả các viên hạt sen bột lọc vào và luộc như luộc hạt trân châu. Để lửa liu riu cho tới khi hạt sen bột lọc nổi lên là được.

Vớt hạt sen bột lọc ra rồi xả qua nước lạnh. Cho thêm 1 Tablespoons đường vào trộn đều rồi để ra bát để giữ cho hạt sen bột lọc dai và có vị ngọt nhẹ.

Hai cách ăn chè hạt sen bột lọc:

Chè đỗ đen hạt sen bột lọc: Đơn giản múc chè đỗ đen ra cốc, múc thêm hạt sen bột lọc lên trên. Rắc thêm dừa khô hay ăn cùng nước cốt dừa tuỳ thích

Chè hoa quả hạt sen bộc lọc: Cho hoa quả (ở đây tớ dùng dưa hấu), hạt sen bột lọc vào bát rồi rưới sữa tươi hoặc evaporated milk và đường siro theo khẩu vị.

Hai món chè này, món nào cũng ngon và hấp dẫn. Đặc biệt hơn cả là hạt sen bột lọc ăn rất thú vị. Tớ chắc là vị của nó sẽ làm cho cả nhà thấy thích thú vì sau lớp vỏ bột lọc dai dai ngọt nhẹ lại là nhân sen bùi bùi thơm mát. Món chè tuy đơn giản nhưng sẽ để lại ấn tượng vô cùng đặc sắc. Bạn bé nhà tớ rất thích món chè này mà sợ bị hóc nên tớ lại phải lấy dao cắt đôi hạt sen bột lọc cho ăn ^^ Mê không đừng được luôn hehe…

Thôi, tạm thời tặng cả nhà bát chè mát lạnh này đã. Thế là đủ biết cuộc sống của tớ giờ không thể thiếu “đá” vì siêu nóng cả nhà ạ huhu… Nghe nói, giáng sinh thay vì tuyết phủ trắng như mọi năm thì tớ sẽ có thể phải mặc áo phông và quần đùi hehe… Nhưng cuộc sống là trải nghiệm mới và sẽ vẫn luôn tiếp tục nên chắc chắn tớ sẽ có nhiều câu chuyện mới chia sẻ cùng cả nhà đây ^^