Đề Xuất 4/2024 # Các Cách Làm Bánh Bông Lan Đơn Giản Tại Nhà # Top 3 Yêu Thích

Bánh bông lan không những được trẻ con đặc biệt yêu thích mà cả người lớn cũng rất thích. Bánh mềm mịn, ngọt dịu và thưởng thức thêm tách trà hay cafe dùng cho bữa sáng hay đãi tiệc ngọt vừa ấm áp vừa sang trọng.

Để có được bánh ngon tại nhà, chúng tôi mách các chị em các cách làm bánh bông lan cơ bản nhất như sau:

– 4 quả trứng

– 30ml sữa tươi không đường

– 30ml dầu ăn

– 100g bột mì đa dụng, 40g bột bắp

– 100g đường

– Bơ lạt 20g

– 1/2 quả chanh

– ½ thìa cafe muối, 1 ống vani

Lưu ý: Nên chọn trứng gà, đặc biệt là trứng gà ta thay cho trứng vịt để bánh được thơm và ngậy hơn.

Tách lòng đỏ và lòng trắng trứng ra hai âu khác nhau. Sau đó, dùng máy đánh trứng hoặc phới lồng đánh bông lòng trắng trứng.

Khi thấy bọt khí lớn xuất hiện thì vắt 1/4 quả chanh lấy nước cho vào âu lòng trắng với một xíu muối, tăng tốc độ đánh lên mức cao nhất.

Đợi cho hỗn hợp có bọt khí nhỏ rồi từ từ thêm đường vào đánh cùng đến khi thấy lớp bông trắng, nhấc que đánh lên thấy chóp mềm thì dừng lại.

Lần lượt cho dầu ăn, sữa tươi và vani vào âu lòng đỏ trứng, khuấy đều để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

Trộn bột bắp với bột mì, rây qua một lần để bột mịn hơn rồi cho bột vào hỗn hợp lòng đỏ, trộn đều đến khi hỗn hợp mịn và không còn vón cục.

Lấy 1/3 hỗn hợp lòng trắng cho vào âu lòng đỏ, trộn nhẹ nhàng rồi cho hết phần hỗn hợp lòng trắng còn lại vào trộn cùng theo kỹ thuật fold. Lưu ý: Không trộn bột qua lâu vì bánh sẽ bị chai.

Lót một lớp giấy nướng hoặc phết dầu xung quanh thành và đáy nồi cơm điện để chống dính. Sau đó, từ từ đổ hỗn hợp bột bánh bông lan vào nồi, dàn phẳng và gõ nồi xuống bàn để loại bỏ bớt bọt khí.

Bật chế độ cook rồi đợi bánh chuyển sang chế độ Warm, để yên bánh trong nồi từ 20 – 25 phút.

Dùng tăm xiên nhẹ vào chính giữa bánh, nếu tăm không dính bột thì bánh đã chín, có thể lấy ra khỏi nồi và thưởng thức ngay.

Công thức làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện này sẽ cho bạn thành phẩm thơm ngon, hấp dẫn không khác gì bánh được mua ở ngoài tiệm về. Bánh được nướng chín vàng đều, mềm ẩm va có mùi thơm dịu rất kích thích vị giác.

Tiếp theo, bạn cho 35 ml sữa tươi và 35 ml dầu ăn vào tô chứa lòng đỏ và khuấy đều để tất cả hòa tan vào nhau. Kế tiếp, bạn cho bột bắp đã chuẩn bị vào tô hỗn hợp lòng đỏ trứng. Lưu ý là bạn cho bột qua một cái ray để bột mịn và không bị vón cục. Khi ray bột hết vào tô bạn đánh đều hỗn hợp cho nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

Làm tương tự đối với bột mì, bạn cũng cho bột mì qua ray và đánh đều lên là được.

Sau khi trộn xong phần bột với lòng đỏ, bạn tiếp tục sơ chế phần lòng trắng. Bạn cho vào tô một chút muối rồi cho máy đánh trứng vào đánh sơ qua. Sau đó, bạn đổ phần đường đã chuẩn bị vào và đánh cho phần lòng trắng bông lên như kem là hoàn thành.

Khi hoàn thành phần đánh bông lòng trắng thì bạn đổ phần lòng trắng này sang bên tô hỗn hợp lòng đỏ đã pha và trộn đều lên. Sau khi hỗn hợp được trộn đều vào nhau, bạn cho vào một chút mật ong và tiếp tục khuấy cho đến khi bạn thấy tô hỗn hợp thật mịn thì phần bột làm bánh đã hoàn thành.

Phần bột bánh đã chuẩn bị xong, bạn đổ 1 kg muối vào một cái nồi và san đều cho muối thành một mặt phẳng.

Tiếp theo, bạn đổ bột bánh đã chuẩn bị vào khuôn bánh. Lưu ý là đổ bột lưng khuôn bánh chứ không đổ đầy vì trong quá trình nướng bánh, bánh sẽ nở ra. Nếu cho quá đầy thì bánh bị tràn ra ngoài.

Sau khi đã cho hết bột vào các khuôn bánh bông lan. Bạn xếp các khuôn vào nồi đã đổ muối và bắc lên bếp. Sau khi bắc lên bếp bạn bật lửa ở chế độ nhỏ nhất và đậy nắp lại. Trong quá trình hấp bánh cứ khoảng 10 phút bạn lau vung nồi một lần để tránh hơi nước bốc lên nhiều quá và rơi xuống bánh.

Các bạn hấp khoảng 20 đến 25 phút là bánh chín. Để kiểm tra xem bánh đã chín hay chưa bạn quan sát thấy bánh nở đều, bong khỏi vỏ khuôn và có màu hơi vàng. Khi bánh đã chín, các bạn lấy bánh ra để nguội.

Bánh bông lan không cần lò nướng thành công là chiếc bánh có màu hơi vàng, phần chóp bánh phồng to cao hơn miệng khuôn bánh một chút. Chiếc bánh không bị dính vào vỏ khuôn mà được lấy ra dễ dàng. Kết cấu bánh xốp, mềm mịn và thơm mùi trứng sữa. Khi ăn bánh có vị ngọt dịu và ngậy của trứng sữa.

Các bạn hoàn toàn có thể tráng trí thêm chút kem tươi hoặc kem bơ để làm chiếc bánh bông lan thêm bắt mắt.

Bánh bông lan được làm từ rất nhiều công thức khác nhau nhưng khi áp dụng cách làm bánh bông lan không dùng lò nướng này thì chị em cần phải lưu ý một số điều cơ bản để có được những chiếc bánh ngon nhất.

Bánh bông lan đặc trưng ở độ xốp và mềm mịn. Nhưng khi làm bánh thì vấn đề thường gặp phải là bánh không nở đều thậm chí là không nở. Vấn đề này nằm ở đâu?

Đó là ở bước đánh trứng. Bạn hãy nhớ rằng, bánh được nở và bông xốp chính là nhờ vào những bọt khí được tạo ra trong quá trình đánh bông lòng trắng trứng. Không phải nhờ vào bất kì loại bột nở nào. Chính vì vậy, có thể nói công đoạn đánh bông lòng trắng trứng là một công đoạn rất quan trọng trong việc quyết định độ nở của bánh.

Việc cần làm của bạn là cần đánh trứng sao cho đạt tiêu chuẩn với đủ độ xốp mịn. Khi bạn dùng máy đánh thì trong quá trình cho đường vào từ từ, bạn đánh với tốc độ trung bình. Khi đã cho hết lượng đường trong công thức, hãy tăng tốc độ máy lên cao nhất và đánh bông trứng. Thử trứng đánh bông đạt chuẩn là khi nhấc que đánh trứng lên, trứng tạo thành một chóp nhọn xinh xắn, đầu hơi ngoặc sang một bên là đạt.

Vấn đề tiếp theo mà chị em gặp phải trong quá trình làm bánh bông lan đó là bánh khi được nướng xong không có mùi thơm ngậy mà vẫn còn mùi tanh của trứng. Vấn đề này nằm ở bánh chưa chín nhưng đã bị lấy ra.

Vấn đề này thì khắc phục một cách dễ dàng đó là phải quan sát thật kỹ bánh trước khi lấy hoặc là khi bánh chưa chín thì cho bánh vào nướng thêm khoảng 5 đến 10 phút là được.

Áp dụng các kiểu cách làm bánh bông lan, bánh đẹp rồi, ngon rồi nhưng rất khó lấy ra vì bánh bị dính chặt vào khuôn. Vấn đề này nhỏ nhưng gây khó chịu khi ăn. Nguyên nhân nằm ở chỗ khuôn của bạn chưa cho đủ chất chống dính bánh hoặc có thể bạn quên luôn điều này.

Tô đã tách lòng đỏ trứng

Cho 10g đường, một chút dầu ăn, sữa tươi vào khuấy đều

Tiếp theo cho bột mì, bột ngô, vani vào trộn cho đến khi không còn nhìn thấy bột là được và để sang một bên.

Tô đã tách lòng trắng trứng

Cho một chút muối vào rồi dùng máy/phới đánh cho sủi bọt

Sau đó, để bột tartar vào đánh vài vòng, rồi cho ½ lượng đường đánh đến khi đường tan hết mới cho nốt chỗ đường còn lại vào.

Đánh đều tay đến khi hỗn hợp lòng trắng bông cứng, nhấc phới lên có chóp là hỗn hợp đạt tiêu chuẩn.

Trộn bột

Lấy 1/3 hỗn hợp này cho vào tô lòng đỏ và dùng phới trộn đều.

Đổ hỗn hợp sang tô lòng trắng và dùng phới dẹt trộn bột thành hỗn hợp đồng nhất.

Thoa một lớp nước mỏng vào khuôn rồi lót giấy nến lên để khi lấy bánh ra được dễ dàng.

Trút phần hỗn hợp đã chuẩn bị vào khuôn, giàn cho phẳng mặt bánh và đập nhẹ khuôn 2 – 3 lần để vỡ bớt bọt khí.

Đặt khuôn bánh vào giữa lò nướng, nướng 30 phút ở mức nhiệt 170 độ C hoặc đến khi bánh chín vàng. Có thể kiểm tra bằng cách lấy một que tăm chọc vào bánh, khi rút ra thấy tăm khô là được.

Lấy bánh ra khỏi khuôn, để nguội.

Trộn bột theo đúng kỹ thuật fold: Trộn một chiều nhẹ tay, không được khuấy đảo vì như vậy sẽ làm vỡ nhiều bọt khí khiến bánh nở kém và ruột bánh không được mịn màng.

Để đánh kem tươi được bông bạn nên để tô vào tủ lạnh 1-2 tiếng trước khi đánh. Kem tươi lấy trong tủ lạnh ra đánh luôn chứ không để kem ở nhiệt độ ngoài quá lâu.

Hỗn hợp kem khi đã đạt thì ngừng tay lại, không nên đánh quá lâu vì kem sẽ bị tách nước.

Có thể biến tấu thêm cùng các nguyên liệu khác như phô mai, trái cây, mứt, dừa, trà xanh,… đều rất lạ miệng.

Cho kem tươi, đường vào tô rồi đánh cho bông lên thì cho vani vào

Khi phần kem đã bông cứng thì cho kem cho vào túi bắt bông

Mang bánh ra rồi bóp đều kem tươi lên bánh

Thao tác nhẹ nhàng vừa cuộn vừa kéo giấy nến lại, định hình bánh thành một thanh tròn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh

Khi ăn thì cắt thành từng khoanh và thưởng thức.

Nguyên liệu gồm có:

Bánh bông lan cuộn đạt chuẩn sẽ có hương vị rất nổi bật, kích thích vị giác. Cốt bánh mềm ẩm, hương sữa thoang thoảng hòa quyện cùng kem béo ngậy bên trong rất tuyệt vời. Bánh được cuộn rất khéo léo, ổ bánh đẹp, bắt mắt và thơm ngon, hấp dẫn.

Ở cách làm này đơn giản hơn nhiều và tiết kiệm thời gian hơn.

Thành phần trong một gói bột làm bánh bông lan Mikko pha sẵn gồm có bột mì, đường, tinh bột, chất tạo xốp…

Và mẹ chỉ cần đọc kỹ rồi làm theo hướng dẫn là làm được bánh cho con rồi.

Đánh tan hai quả trứng, cho sữa tươi không đường vào đánh tiếp cho nổi bọt lên. Mẹ rây bột qua rây vào tô trứng sữa vừa đánh dùng muỗng cán dài trộn đều cho bột tan vào trứng và sữa tạo thành một hỗn hợp thật sánh mịn. Mẹ trộn như vậy trong thời gian 20 phút. Để bột nghỉ khoảng 10 phút. Khi đó mẹ thấy những bọt khí nhỏ li ti nổi lên thì được rồi.

Cho 1 canh dầu ăn vào bột trộn đều lại lần nữa cho bột mềm và mịn.

Ghim điện chờ khuôn nóng thoa bơ đều khuôn đổ bột đầy khuôn và úp phần khuôn còn lại chờ 5 phút bánh chín và lấy bánh ra. Tiếp tục với phần bột còn lại cho đến hết.

Bánh được ra lò là những con thú đẹp mắt. Mùi thơm của bánh cộng thêm tình thương của mẹ thì còn gì tuyệt vời hơn nữa phải không mẹ.