Thịnh Hành 5/2024 # 4 Tác Hại Khi Dùng Tăm Xỉa Răng “Nguy Hiểm” Ít Ai Ngờ Tới # Top 8 Yêu Thích

Ngày đăng: 14-12-2024

I – Vì sao mọi người ưa chuộng dùng tăm tre xỉa răng?

Tăm tre là vật dụng rất quen thuộc với người dân Việt Nam với nhiều ưu điểm như: Sự tiện lợi, dễ sử dụng, có thể loại bỏ được từng mảng bám nhỏ và vụn thức ăn giắt trong kẽ răng.

Tăm thường được đóng trong túi plastic hoặc hộp nhỏ nên rất thuận tiện để lấy ra sử dụng. Với kích thước gọn nhẹ nên cũng dễ mang theo bên người

Chính vì những lý do này, sẽ rất khó để thay đổi thói quen sử dụng tăm tre xỉa răng của người Việt Nam và nhiều nước khác.

II – Những tác hại khi dùng tăm xỉa răng bằng tre

Mặc dù tăm tre mang đến khá nhiều lợi ích cho người sử dụng. Nhưng mọi người cũng cần biết rằng, vật dụng này có thể gây ra một số tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng của chúng ta

Thường xuyên dùng tăm để xỉa chân răng khiến nướu răng liên tục bị tác động và tổn thương niêm mạc lợi. Khi đó sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng chảy máu chân răng và viêm lợi.

Khi xỉa răng, đầu tăm sẽ liên tục tác động lên chân lợi và kẽ răng. Qua thời gian sẽ dần tạo ra khe hở giữa những chiếc răng liền kề nhau.

Để loại bỏ được các vụn thức ăn còn sót lại giữa kẽ răng, tăm cần được sản xuất với đường kính rất nhỏ hoặc vót nhọn hai đầu.

Men răng là lá chắn tương đối cứng, có tác dụng bảo vệ răng khỏi các tác động của vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác.

III – Hướng dẫn xỉa răng bằng tăm tre đúng cách ít ảnh hưởng nhất

Dùng tăm tre xỉa răng mang lại nhiều tác hại, rủi ro có thể ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên vì sự tiện lợi, giá thành rẻ nên rất khó để người Việt thay đổi thói quen trong một sớm một chiều.

Nên xỉa răng nhẹ nhàng, không đâm xuyên tăm từ bên này sang bên kia kẽ chân răng. Chỉ chạm tăm vào thức ăn, mảng bám để loại bỏ chúng ra ngoài chứ không nên chọc thẳng vào lợi để vệ sinh răng.

Xỉa răng xong nên vứt bỏ tăm ngay, không ngậm trong miệng để tránh va chạm vào lợi gây tổn thương nướu

Không xỉa răng bằng tăm tre khi đang hoạt động, di chuyển. Tránh sự tác động bất ngờ khiến răng đâm vào lưỡi, lợi, gây tổn thương

Không xỉa răng khi bé trẻ em hoặc đang cười đùa. Sự lơ là, chủ quan có thể khiến răng lọt vào thực quản hoặc đâm vào trẻ.

Không nên sử dụng tăm quá nhọn hoặc có cạnh quá sắc để tránh gây tổn thương niêm mạc

Trong trường hợp thức ăn mắc sâu trong kẽ răng bạn nên sử dụng chỉ nha khoa để lấy thức ăn ra ngoài thay vì dùng tăm tre.

IV – Gợi ý các loại tăm xỉa răng nên sử dụng thay cho tăm tre

Nhằm khắc phục những tác hại không mong muốn khi sử dụng tăm tre. Các nhà sản xuất dược phẩm và vật tư y tế đã nghiên cứu ra nhiều loại tăm và cách xỉa răng khác có nhiều ưu điểm vượt trội hơn như:

Tăm xỉa răng nhựa nha khoa được sản xuất từ nhựa mềm. Với thiết kế 1 đầu nhọn bo tròn và một đầu có các lông bàn chải siêu nhỏ, mềm mại giúp người sử dụng dễ dàng loại bỏ thức ăn ra ngoài mà không gây tổn thương lợi, nướu răng.

Với thiết kế gồm 1 bình chứa nước, 1 đầu phun và các động cơ tạo lực bên trong, máy tăm nước sẽ tạo ra các tia nước với lực vừa phải để làm sạch răng mà không tổn hại tới nướu hay men răng

Chỉ nha khoa với thiế kế giống hệt 1 sợi chỉ thông thường. Tuy nhiên chỉ nha khoa mảnh hơn, dễ trượt trong kẽ răng và có tác dụng loại bỏ mảng bám thức ăn dễ dàng

Với kiểu dáng đặc biệt, chỉ nha khoa có thể luồn lách đến những kẽ răng nhỏ nhất để loại bỏ cả những vụn thức ăn nhỏ nhất đang mắc kẹt.

Trám răng là một trong những giải pháp cơ bản giúp khắc phục tình trạng răng bị thưa do sử dụng tăm tre xỉa răng quá nhiều hoặc không đúng cách. Thông thường, biện pháp này sẽ được tư vấn sử dụng trong những trường hợp răng thưa nhẹ.

Bác sĩ nha khoa sẽ dùng một vật liệu nhân tạo đặc biệt để tăng kích thước của thân răng. Khi đó các khoảng trống giữa những chiếc răng liền kề sẽ được lấp đầy, răng sẽ không còn bị thưa như trước đó.

Kỹ thuật trám răng mang lại nhiều ưu điểm như:

Thao tác thực hiện khá đơn giản, không xâm lấn vào niêm mạc nên ít gây đau đớn cho người bệnh

Vật liệu trám răng thường là composite nên rất an toàn, lành tính

Thời gian trám răng chỉ diễn ra trong khoảng 15 đến 20 phút, không ảnh hưởng đến công việc thường ngày

Chi phí trám răng khá hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của đại đa số mọi người.

Độ bền thấp, miếng trám răng dễ bị lung lay và bong tróc sau một thời gian ngắn

Tính thẩm mỹ còn nhiều hạn chế vì miếng trám răng rất dễ bị bám màu thức ăn, đồ uống

Chỉ phù hợp với những bệnh nhân bị răng thưa ở mức độ nhẹ, khoảng cách giữa các kẽ răng thường dưới 2mm

Trong những trường hợp dùng tăm xỉa răng nhiều khiến răng thưa quá lớn thì bọc răng sứ sẽ là giải pháp tốt nhất.

Răng sứ sẽ được thiết kế với kích thước phù hợp, vừa đủ để se khít khe răng thưa, vừa phù hợp và chuẩn với nụ cười cũng như khuôn mặt của từng người.

Để bọc răng sứ khắc phục tình trạng răng thưa, bác sĩ sẽ mài một phần men răng để cân đối lại dáng răng cho người bệnh.

Sau đó bác sĩ tạo hình những chiếc răng sứ cần bọc để đạt được kích thước, màu sắc tương đồng nhất so với răng thật.

Cuối cùng, bác sĩ sẽ bao trùm răng sứ lên những chiếc răng thật bị thưa. Sau đó bạn sẽ có được hàm răng trắng, đẹp và đều như hạt bắp.

Tránh trường hợp gặp phải biến chứng không mong muốn hoặc bị “đội giá” khi bọc răng ở những địa chỉ kém chất lượng

Dùng tăm tre xỉa răng là phương pháp truyền thống khó bỏ nhưng để chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt nhất, mọi người nên dần thay đổi thói quen này.