Phổ Biến 4/2024 # Răng Thưa Là Gì? Những Tác Hại Của Răng Thưa? # Top 6 Yêu Thích

Răng thưa là tình trạng răng miệng khá phổ biến, dễ dàng bắt gặp ở nhiều người. Tuy không ảnh hưởng nhiều đến chức năng ăn nhai nhưng cũng là nguyên nhân khiến khuôn mặt trở nên kém xinh và làm bạn mất tự tin khi giao tiếp. Chính vì thế, việc nắn chỉnh răng thưa rất là cần thiết để khôi phục lại thẩm mỹ cho nụ cười cũng như phòng chống một số bệnh răng miệng sau này.

1. Răng thưa là gì?

Răng thưa là tình trạng răng trên cung hàm mọc cách xa nhau, không khít sát. Khoảng cách giữa các răng xa nhau sẽ gây ảnh hưởng lớn đến quá trình ăn uống và vệ sinh răng miệng bởi thức ăn rất dễ bị dắt vào kẽ răng. Thưa răng cũng là nguyên nhân khiến việc phát âm không được chuẩn. Đôi khi, nó còn là nguyên do khiến khớp cắn bị sai lệch, ảnh hưởng đến cấu trúc khuôn mặt, gây mất thẩm mỹ.

2. Các nguyên nhân gây thưa răng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng thưa hở kẽ, cụ thể là:

Thiếu răng bẩm sinh: Nếu răng mọc thiếu, không đủ số lượng sẽ tạo ra khoảng trống khiến các răng còn lại “chạy” lộn xộn trên cung hàm, gây ra tình trạng thưa răng.

Răng mọc ngầm hay mọc ngược: Răng không thể nhú lên bình thường như các răng khác, vô tình tạo các khoảng trống trên cung hàm làm cho răng bị thưa.

Sự chênh lệch kích cỡ giữa xương hàm và răng: Nếu răng quá bé hoặc khuôn hàm quá rộng sẽ vô tình tạo thành các khoảng trống trên cung hàm dẫn đến tình trạng răng thưa.

Khớp cắn sâu: Hàm dưới và hàm trên không đồng đều, cân đối, hàm dưới lọt và khuất sâu vào bên trong hàm trên tạo nên các khoảng cách giữa 2 hàm răng.

Thói quen sinh hoạt: Sau khi ăn, nhiều người thường có thói quen dùng tăm xỉa răng. Hoặc đánh răng bằng một lực mạnh. Thói quen này lâu dần sẽ tạo nên những khoảng cách giữa 2 răng, làm răng bị thưa.

Các bệnh lý răng miệng khác: Sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu hoặc tụt nướu, … cũng là nguyên nhân khiến răng bị thưa và hở kẽ.

3. Răng thưa gây ra những tác hại nào?

Đối với trường hợp răng thưa và nhỏ, các bác sĩ thường khuyên khách hàng nên khắc phục càng sớm càng tốt vì:

Cũng như những bộ phận khác, hàm răng cũng đóng vai trò quan trọng đối với khuôn mặt. Do đó, tình trạng răng thưa, hàm không đều không chỉ tạo nên khuyết điểm cho gương mặt mà còn là yếu tố khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp.

Việc sở hữu một hàm răng thưa sẽ khiến bạn gặp một số hạn chế khi học ngoại ngữ, đặc biệt là trong phát âm sẽ có vài từ bạn không thể đọc đúng hoặc khó phát âm tròn chữ.

Trong một số trường hợp răng bị thưa khiến các răng “chạy” lộn xộn trên cung hàm gây ra tình trạng sai lệch khớp cắn. Về lâu dài, điều này có thể sẽ làm biến dạng khung xương và gây ảnh hưởng xấu đến khuôn mặt.

Do lực liên kết giữa các răng yếu, răng thường xuyên di chuyển trên cung hàm và sự xâm nhập thường xuyên của vi khuẩn, mảng bám do vệ sinh không kỹ lưỡng nên càng lớn tuổi bệnh nhân bị thưa răng càng dễ rụng răng sớm hơn so với trường hợp răng đều.

Ngoài ra, theo nhân tướng học, người ta còn quan niệm rằng những người răng thưa, hở kẽ thường khó giữ được tiền và hay để lỡ nhiều cơ hội trong công việc và sự nghiệp. Điều này có thực sự đúng?

4. Răng thưa nói lên điều gì?

Nhiều người thường băn khoăn răng thưa có ý nghĩa gì không? Có cần phải thay đổi hay không? Bởi có một số trường hợp cho rằng răng thưa không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của họ, răng thưa vẫn đẹp do nằm ở góc khuất. Tuy nhiên, thực tế là răng thưa không chỉ khiến quá trình ăn nhai gặp khó khăn do khớp cắn bị lệch mà còn ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ nếu bị thưa răng cửa. Không những vậy, ông bà xưa còn có quan niệm răng thưa còn ảnh hưởng đến tính cách và cuộc đời của con người. Vậy, răng thưa tốt hay xấu?

Theo quan niệm người xưa, người bị thưa răng thường có tính cách, phẩm chất không tốt. Với ý nghĩa “răng thưa nói láo”, không trung thực hoặc hay nói sai sự thật, chủ nhân của hàm răng thưa thường dễ dính vào những chuyện thi phi, ít được mọi người tin tưởng, quý trọng.

Một số người khác khi được hỏi răng thưa thì sao thường trả lời rằng thừa của. Nguyên nhân này xuất phát từ một câu nói trong dân gian “răng thưa thừa của” nên nhiều người nhận định rằng người răng thưa thường tiêu xài phóng khoáng, vô tư, ít suy nghĩ, có bao nhiêu xài hết bấy nhiêu, hoang phí như thừa của. Đàn ông sở hữu răng thưa sẽ khó xây dựng nghiệp và thành đạt trong cuộc sống. Còn đàn bà thì khó vun vén, lo lắng cho cuộc sống gia đình.

Cũng theo nhân tướng học, người có hàm răng thưa tướng số là những người có thời thơ ấu vất vả, khá khó khăn. Khi lớn lên phải tự lực cánh sinh, bôn ba khắp nơi để kiếm sống và ít khi nhận được sự giúp đỡ của người khác. Bên cạnh đó, đối với các mối quan hệ gia đình, người bị răng thưa hàm trên thường khắc cha mẹ, phải tha hương làm ăn để tránh tai họa cho người thân.

Tuy nhiên, tất cả những quan niệm trên không hoàn toàn đúng trong tất cả các trường hợp răng thưa, hở kẽ. Thực tế, có những người răng thưa hàm dưới hay hàm trên tuy tài vận không tốt nhưng vẫn rất cố gắng nỗ lực và phấn đấu nên sẽ đạt được thành công nhất định trong cuộc sống. Răng thưa được cho là biểu hiện của người có tính thẳng thắn, cởi mở, phóng khoáng. Do đó, lời ăn tiếng nói trở nên thiếu kiểm soát, khó giữ được bí mật nên dễ gây thị phi. Hơn nữa, không phải những ai có hàm răng thưa đều là người có lối sống “thừa của”, bởi lẽ vẫn có nhiều người suy nghĩ chín chắn, thấu đáo trước khi chi tiêu một món đồ nào đó. Vì vậy, quan niệm của người xưa chỉ mang tính chất chủ quan của dân gian xưa, chỉ đúng một phần nào đó.

Mặc dù những điều này không hoàn toàn đúng nhưng ít hay nhiều cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của những người răng thưa. Không thể chắc chắn khẳng định răng thưa sướng hay khổ nhưng trong một số trường hợp, hàm răng thưa có thể gây khó khăn trong công việc, lận đận tình duyên vì định kiến của một vài người. Ngoài ra, nó còn là nguyên nhân dẫn đến những bệnh lý răng miệng nguy hiểm nếu không khắc phục sớm.

5. Răng thưa phải làm sao?

Răng thưa không chỉ ảnh hưởng trực tiếp với tính thẩm mỹ của gương mặt mà nó còn là tiền đề của những bệnh lý nguy hiểm khác đến sức khỏe của người bệnh. Vậy, răng thưa nên làm gì?

Một số thông tin lan truyền rằng có vài cách làm răng thưa khít lại tại nhà mà không cần tốn quá nhiều chi phí, cụ thể như:

Dùng dây thun để làm khít răng thưa: Đây là một trong những cách khắc phục răng thưa tại nhà được nhiều người áp dụng. Để răng thưa khít lại gần nhau, bạn có thể sử dụng sợi dây thun, có độ đàn hồi tốt, buộc dây thun vào chiếc răng thưa để kéo 2 răng lại gần nhau, cách này có thể khắc phục được nhược điểm răng hở kẽ.

Làm răng thưa khít tại nhà bằng lực bàn tay: Bằng cách dùng ngón tay cái và ngón trỏ bạn có thể bóp kéo nhẹ nhàng 2 chiếc răng thưa sát lại gần nhau. Một lưu ý nhỏ là bạn nên thực hiện nhẹ nhàng và tăng dần lực để đẩy 2 răng lại gần nhau.

Hai cách làm răng thưa khít lại tại nhà là biện pháp đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt, yêu cầu cần kiên trì thực hiện trong một khoảng thời gian dài.

Bên cạnh đó, đây chỉ là những biện pháp chữa răng thưa được truyền miệng chưa có nghiên cứu nào chứng minh được các cách làm trên mang lại hiệu quả. Ngoài ra, nếu chữa răng thưa tại nhà không cẩn thận sẽ gặp phải những tác hại nghiêm trọng, có thể phản tác dụng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

Thay vì nguy cơ gánh chịu hậu quả tiềm ẩn của việc chữa răng thưa tại nhà gây ra, cách tốt nhất bạn nên đến phòng khám nha khoa để chữa răng thưa bằng các phương pháp, kỹ thuật nha khoa để nhận được kết quả an toàn và đạt hiệu quả thẩm mỹ cao. Hiện nay, răng thưa được xử lý bằng một trong ba cách như trám răng, niềng răng và bọc răng sứ. Mỗi phương pháp đều có những ưu – nhược điểm khác nhau, phù hợp với hình thái, cấu trúc răng, yêu cầu thẩm mỹ và chi phí chữa trị của từng khách hàng.

Trám răng là phương pháp dùng miếng trám nhân tạo để ốp vào thân răng giúp răng to hơn và đóng kín khe hở giữa các răng. Sau khi trám xong, răng sẽ khít sát lại, thẩm mỹ được phục hồi và hạn chế được một số bệnh răng miệng. Vật liệu được sử dụng cho kỹ thuật trám răng thường là Composite. Đây là loại vật liệu có thể tùy chỉnh màu sắc theo màu răng thật nên khi trám nhìn rất tự nhiên và giống với răng thật. Ngoài ra, Composite còn có tính dẻo nên rất dễ tạo hình trên răng giúp quy trình trám răng diễn ra nhanh hơn, chỉ khoảng 15 – 20 phút.

Trám răng có mức chi phí khá thấp, dao động khoảng 100- 700 ngàn/răng, phù hợp với nhiều khách hàng có mức thu nhập thấp. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ hữu ích với trường hợp răng hở ít, khe thưa nhỏ. Vậy nếu răng thưa nhiều có trám được không thì các nha sĩ thường khuyên rằng không nên áp dụng phương pháp này bởi sẽ làm mất thẩm mỹ của hàm răng. Hơn nữa, miếng trám chỉ ốp vào cạnh răng chứ không bao trọn thân răng nên sau một thời gian sử dụng khoảng 2 – 3 năm, miếng trám có thể rơi ra, bắt buộc bạn phải trám lại lần nữa. Ngoài ra, miếng trám còn có thể đổi màu trong quá trình ăn uống và dưới tác động của nước bọt gây mất thẩm mỹ cho nụ cười.

Với trường hợp răng thưa nhiều, khe hở lớn hoặc kèm theo các khuyết điểm khác như hô vẩu nhẹ, một vài răng mọc lệch lạc, lộn xộn, … thì bạn có thể lựa chọn giải pháp bọc răng sứ để cải thiện tình trạng thưa răng. Đây là phương pháp sử dụng một mão răng giả có kích thước và màu sắc gần giống răng thật để bao bọc bên ngoài trụ răng, giúp che lấp khuyết điểm thưa răng, mang lại cho bạn hàm răng đều đẹp, tự nhiên.

Thời gian để thực hiện quy trình răng thưa bọc sứ khá nhanh, bạn chỉ mất khoảng 2 – 3 lần hẹn đến nha khoa. Ngoài ra, thời gian sử dụng cũng lâu hơn so với trám răng, khoảng từ 10 – 25 năm tùy vào chất lượng răng sứ, nếu chăm sóc kỹ lưỡng có thể duy trì đến suốt đời.

Tuy nhiên, khác với trám răng ít xâm lấn, để lắp mão sứ vào thân răng thật thì bắt buộc phải mài bớt răng thật. Do đó, răng thật thường sẽ yếu đi. Nếu răng sứ không khớp với trụ răng cũng sẽ khiến vi khuẩn dễ tấn công gây ra các bệnh răng miệng nguy hiểm. Ngoài ra, chi phí chỉnh răng thưa mất bao nhiêu tiền của phương pháp này không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, cụ thể là:

*** Giá làm răng sứ có thể thay đổi tùy thuộc vào chất lượng của Nha khoa, tay nghề của bác sĩ và cơ sở vật chất mà họ cung cấp cho khách hàng.

Với câu hỏi “răng thưa có niềng được không?” thì các bác sĩ nha khoa luôn khuyên rằng niềng răng chỉnh nha được xem là giải pháp khắc phục răng thưa hiệu quả và triệt để nhất trong tất cả các phương pháp khắc phục răng thưa hiện nay. Dù cho răng thưa ở khoảng cách lớn, răng vừa thưa vừa lệch lạc hoặc hô, vẩu, … thì niềng răng thẩm mỹ vẫn có thể khắc phục hoàn toàn.

Niềng răng chỉnh nha hoạt động bằng cách sử dụng khí cụ chuyên dụng để dịch chuyển các răng khít lại với nhau, cho răng đều đẹp, thẩm mỹ hơn. Đây được xem là phương pháp cải thiện tình trạng răng thưa cực kỳ an toàn, không xâm lấn, hay tác động đến răng thật nên răng thật rất chắc khỏe. Thời gian sử dụng là vĩnh viễn nên được đánh giá rất cao. Hơn nữa, chi phí niềng răng cũng không quá cao so với hai phương pháp trên, bạn có thể áp dụng trả góp từng tháng thay vì trả một lần để giảm bớt gánh nặng.

Tuy nhiên, thời gian niềng răng thường lâu hơn các phương pháp khác vì cần nhiều thời gian để dịch chuyển các răng về đúng vị trí. Do đó, niềng răng thưa mất bao lâu thì răng đều, đẹp sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, mức độ thưa răng và tình trạng răng miệng của từng người. Thông thường, thời gian sẽ dao động từ 18 – 30 tháng, hoặc hơn nếu tình trạng phức tạp.

Một nhược điểm nữa của phương pháp này đó là nếu bệnh nhân muốn rút ngắn kết quả, bác sĩ thường khuyên họ sử dụng khí cụ kim loại nhưng điều này có thể gây ra tình trạng mất thẩm mỹ khiến một số người cảm thấy e ngại khi giao tiếp.

6. Niềng răng thưa giá bao nhiêu?

Được đánh giá là một phương pháp chỉnh răng thưa hiệu quả, ít xâm lấn, an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng. Niềng răng thưa giá rẻ không đang được rất nhiều khách hàng quan tâm. Niềng răng thưa giá bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ thưa của răng nhiều hay ít, kết cấu xương của từng khách hàng cứng hay mềm. Ngoài ra, loại khí cụ và phương pháp chỉnh nha mà bệnh nhân lựa chọn cũng ảnh hưởng đến giá thành của ca chỉnh răng thưa. Bạn có thể tham khảo giá cả một số phương pháp niềng răng sau:

*** Giá niềng răng có thể thay đổi tùy thuộc vào chất lượng của Nha khoa, tay nghề của bác sĩ và cơ sở vật chất mà họ cung cấp cho khách hàng.

Đây là mức chi phí dự trù cho tình trạng răng thưa ở cả hai hàm. Ngoài đem lại cho bạn nụ cười rạng rỡ, tự tin, niềng răng hai hàm còn giúp cân chỉnh lại khớp cắn, hỗ trợ việc ăn nhai tốt hơn và hạn chế tối đa các bệnh răng miệng. Tuy nhiên, nếu chỉ bị thưa răng một hàm và có nhu cầu cải thiện hàm răng thưa đó, bạn có thể lựa chọn giải pháp niềng một hàm. Do đó, chi phí niềng răng thưa 1 hàm giá bao nhiêu thường sẽ thấp hơn so với bình thường.

Thế nhưng, hầu hết các chuyên gia răng hàm mặt thường khuyên bệnh nhân nên niềng hai hàm để đạt được hiệu quả thẩm mỹ cao nhất. Hơn nữa, trong quá trình niềng răng, các răng hàm trên hoặc dưới có thể di chuyển không hài hòa với hàm còn lại. Điều này sẽ làm cho kết quả điều trị không được như mong đợi và có thể kéo dài thời gian niềng răng lâu hơn dự kiến rất nhiều.

7. Địa chỉ chữa răng thưa hiệu quả, an toàn

Răng thưa tuy không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề ăn nhai của bạn nhưng lại là “điểm yếu” khiến bạn dễ mất điểm mỗi khi cười vì hàm răng không “đẹp” của mình. Ngoài ra, răng thưa hàm còn ảnh hưởng đến số mệnh và tích cách mỗi người theo như quan niệm của ông bà xưa. Do đó, việc điều trị răng thưa nên được thực hiện sớm để tránh gây ra những hệ quả tiêu cực khác cho sức khỏe của bản thân.

Tuy nhiên, chỉnh răng thưa ở đâu tốt luôn là băn khoăn của không ít khách hàng khi gặp phải tình trạng thưa răng này. Để lựa chọn một nha khoa chữa răng thưa uy tín, chất lượng bạn có thể xem xét đến những yếu tố sau:

Đội ngũ bác sĩ là tiêu chí đầu tiên và quan trọng để quyết định thành công của một ca chỉnh răng thưa. Bác sĩ của nha khoa uy tín thường là những người có chuyên môn sâu rộng, nhiều kinh nghiệm trong điều trị điều răng thưa để có thể nhận biết tình trạng của từng người và đưa ra phương án chữa trị phù hợp, đem lại kết quả tốt nhất và an toàn nhất cho bệnh nhân

Máy móc thiết bị và công nghệ sử dụng cũng là yếu tố đánh giá chất lượng của địa chỉ nha khoa mà bạn lựa chọn. Việc sử dụng những máy móc hỗ trợ hiện đại sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây thưa răng là gì, phác đồ điều trị nên diễn ra như thế nào,.. Điều này được xem là khá quan trọng trong việc điều trị vì nếu hiển thị tình trạng răng miệng sai lệch sẽ khiến quá trình chữa răng thưa gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thể cho ra kết quả không như mong muốn của khách hàng.

Môi trường phòng khám đạt chuẩn cũng đem lại kết quả phục hình răng thưa tốt cho bệnh nhân. Trước khi tiến hành điều trị răng thưa, phòng khám, ghế ngồi, không khí … phải được vô trùng tuyệt đối để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Ngoài ra, mỗi bệnh phải được sử dụng khay dụng cụ riêng biệt đã được xử lý khử trùng để tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Các vật dụng hỗ trợ bác sĩ thực hiện như găng tay, khẩu trang, kim tiêm, … cũng chỉ nên sử dụng một lần.