Thịnh Hành 4/2024 # Làm Thế Nào Để Tạo Blog Du Lịch Từ Con Số 0 # Top 8 Yêu Thích

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi qua 6 bước để hướng dẫn bạn làm thế nào để tạo blog du lịch, các bước bao gồm:

Chọn tên cho blog của bạn và tiến hành đăng ký tên miền.

Chọn một web host đang tin cậy.

Lập danh sách các bài viết tìm năng.

Chọn nền tảng blog.

Chọn theme đẹp nhất có thể.

Cài đặt bất kỳ plugin bạn có thể cần

Chúng tôi có rất nhiều điều để chia sẽ với bạn ở bên dưới và chắc hẵn bạn sẽ thấy nó hữu ích. Vậy hãy đọc qua chúng thôi!

Bước 1: Chọn tên cho blog du lịch của bạn (và đăng ký tên miền)

Điều đầu tiên mà bất kỳ blogger nào cần là một cái tên, không có ai ngoại lệ. Mua tên miền cũng đảm bảo bạn sở hữu cái tên đó. Bên dưới là những mẹo để bạn chọn tên cho blog du lịch của bạn, bạn cũng có thể áp dụng chúng vào bất kỳ loại website nào khác.

Đặc biệt, bạn cần:

Chọn tên ngắn nhất có thể. Tên càng ngắn càng dễ nhớ, và dễ gõ hơn.

Chọn tên miền .com nếu có thể. Chúng tôi sẽ chỉ bạn cách đăng ký tên miền sau. Giờ, hãy kiểm thử xem nếu bạn có thể đăng ký tên miền .com như ý bạn muốn được không.

Chọn tên đại diện cho nội dung blog của bạn. Trong hầu hết các trường, tên hay nhất là tên có thể đại diện cho loại nội dung bạn định xuất bản. Càng trực tiếp bao nhiêu càng tốt bất nhiêu. Ví dụ, “Du lịch tiết kiệm” sẽ rõ hơn là “Blog du lịch của John Doe” (trừ khi bạn là người nổi tiếng).

Chắc hẵn bạn đã có nhiều ý tưởng rồi, giờ cứ tiếp tục và viết chúng ra. Kiểm tra xem tên miền .com của chúng có đăng ký được không. Bạn có thể dùng những đuôi khác, nhưng người ta thường thích và tin tưởng những site .com hơn, đó là lý do vì sao chúng tôi khuyên bạn dùng chúng để an toàn.

Sau khi bạn tìm được một tên ưng ý, bước tiếp theo là tìm hiểu cách đăng ký tên miền. Hầu hết các nhà cung cấp web hosting (ví dụ như Hostinger) đều giúp bạn dễ dàng làm vậy:

Có người đã nhanh chóng đăng ký “The Budget Traveler” rồi, như bạn thấy. Vì vậy, bạn cần chọn tên khác. Vì blog của chúng ta là blog du lịch nên bạn hãy tìm cách tìm ra những tên sao cho khiến người đọc nghĩ đến những nơi nghĩ dưỡng và những địa điểm thú vị:

Các nhà đăng ký hoặc web hosting sẽ liên tục nhắc bạn khi cần gia hạn, để bạn không quên việc này! Sau khi bạn có tên miền rồi, thì bạn hãy chọn tiếp web hosting cho website của bạn.

Bước 2: Chọn một web host đáng tin cậy

Khi tìm cách viết blog du lịch, nhiều người bị kẹt ở chỗ tìm một web hosting tốt nhất để chứa web. Tin tốt là thị trường web hosting giờ rất cạnh tranh đến độ bạn có thể dễ dàng tìm được một nhà cung cấp chất lượng, mà lại không mất quá nhiều chi phí.

Như đã nói ở trên, vì thị trường rất cạnh tranh nên có nhiều nhà cung cấp hosting không đếm xuể. Để chọn được một nhà cung cấp tốt nhất, bạn hãy chú ý các tiêu chí sau:

Nhiều gói hosting để chọn lựa. Web hosting lý tưởng sẽ cung cấp cho bạn những gói cơ bản để bắt đầu. Ngoài ra, để có thể nâng cấp hiệu quả khi blog phát triển, web hosting cũng cần có những gói cao cấp chịu tải tốt hơn.

Thời gian up time và hiệu năng tốt nhất. Website của bạn cần truy cập được mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy bạn cần chọn những web hosting nào có danh tiếng tốt và hiệu năng đã được tin dùng bởi nhiều nơi.

Nếu bạn có bất kỳ người bạn nào đang vận hành website riêng, hãy thử hỏi họ xem họ host website ở đâu, và họ có đang hài lòng không.

Tóm lại, nếu bạn sợ mất nhiều thời gian để đổi nhiều chỗ khác nhau, vậy bạn hãy chọn một hosting mà có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể làm việc xuyên suốt bên cạnh bạn. Bằng cách đó, nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào về site của bạn, bất kể khung giờ nào bạn đều có thể nhận trợ giúp.

Một điều rắc rối thường xảy ra khi bạn bắt đầu viết blog là bạn kẹt ở thời điểm “xây dựng”, và không bao giờ thực sự viết bất kỳ bài nào cả. Những người khác thường xuất bản 1 bài viết hay 2 bài trên blog của họ, rồi đọt nhiên dừng lại. Tuy nhiên, nếu bạn có danh sách ý tưởng này và bạn muốn xử lý nó trước tiên, bạn sẽ có đường lối để định hướng và viết bài, điều này sẽ là ưu điểm rất tốt cho SEO của blog bạn.

Hơn nữa, quá trình brainstorming này cung giúp bạn định hướng được blog bạn nên viết theo lối nào. Bạn có muốn tập trung vào kiểu du lịch tiết kiệm, hay kiểu du lịch xa xỉ? Bạn có muốn viết về một vùng nhất định, một khoảng thời gian nhất, hoặc cung cấp các lời khuyên để làm việc và du lịch cùng lúc? Có thể bạn có nhiều ý tưởng, quá trình lên kế hoạch này sẽ giúp bạn định hình các ý tưởng đó rõ ràng hơn.

Vì chúng ta nói về du lịch, cho nên đây là các câu hỏi mà bạn nên tự trả lời trước tiên:

Lần cuối bạn đi du lịch đã bao lâu rồi, và điều gì khiến nó đặc biệt?

Bạn có muốn biết điều gì về nơi đó trước khi bạn tới đó không?

Bạn có dự định cho các chuyến du lịch tiếp theo không? Nếu có, bạn lên kế hoạch cho nó như thế nào?

Bạn có thể chia sẽ thủ thuật đặc biệt mà bạn biết để tìm nơi ở, làm thế nào để tiết kiệm hoặc những kinh nghiệm cá nhân của bạn?

Tại tời điểm này, bạn không cần phải viết nhiều hơn tiêu đề và vài dòng gợi ý. Trước khi thực sự ngồi xuống và bắt đầu viết, hãy tìm hiêu xem cách tạo blog du lịch thế nào.

Bước 4: Chọn nền tảng cho blog

Như bạn biết, có rất nhiều phần mềm có thể giúp tạo blog, kể cả dành cho những bạn không biết lập trình web. Các phầm mềm này được gọi chung là hệ quản trị nội dung (CMS), và hầu hết đều là mã nguồn mở, miễn phí để bạn tự do lựa chọn.

Ví dụ như Joomla!, là một CMS rất linh hoạt giúp bạn xuất bản nội dung mới, điều khiển giao diện website bằng templates và tăng chức năng cho website bằng add-on. Với Joomla!, bạn có thể dễ dàng tạo được blog du lịch và thêm nhiều tính năng bạn thích nếu bạn muốn, hoàn toàn miễn phí:

Với Drupal, bạn dường như có thể tạo bất kỳ loại website nào bạn muốn. Hơn nữa, nó cũng hỗ trợ themes và extension. tuy nhiên, nền tảng này khó dùng cho người mới bắt đầu vì nó đòi hỏi bạn có ít nhiều kiến thức lập trình web:

Nếu bạn thích đọc blog của chúng, vậy chắc hẵn bạn biết chúng tôi là fan lớn của WordPress. Trên thực tế, Hostinger blog bạn đang đọc đang chạy WordPress, và bài viết nay được viết trên editor của nó. Với việc chọn đúng tổ hợp plugins và themes, bạn gần như có thể cung cấp cho khách truy cập trải nghiệm tuyệt vời nhất có thể.

Nếu bạn chỉ vận hành một blog du lịch đơn giản, bạn có thể dùng WordPress. Tuy nhiên, với WordPress, bạn còn có thể giúp cho khách truy cập book được chuyến du lịch từ ngay chính website của bạn, kiểm tra lịch bay, xem hành trình, vâng vâng (chúng tôi sẽ đề cập về những tính năng này ở phần sau).

Từ đây chúng tôi sẽ viết tập trung về WordPress để làm ví dụ về việc bạn tạo blog du lịch như thế nào. Nếu bạn thích, hãy cứ tiếp tục đọc, và cài đặt nó lên website ngay và kiểm thử trực tiếp ngay thôi.

Bước 5: Tìm WordPress Theme hoàn hảo

Sau khi bạn đã có trang WordPress được cài rồi, bước tiếp theo là chọn theme cho site của bạn. Trong trường hợp bạn chưa biết, WordPress themes là mẫu website quản lý cách website bạn trông như thế nào và cách bố cục của nó.

Như đã nói ở trên, bạn có hàng ngàn lựa chọn theme miễn phí để có thể dùng làm blog du lịch:

Ví dụ như, hãy chọn nút Add New và xem có gì hiện lên khi bạn gõ từ khóa “travel” để tìm:

Nhiều đánh giá tích cực. Thường thì chúng ta sẽ cần ít nhất 10 đánh giá với số điểm trung bình hơn 4 (trên 5) để chọn một theme.

Vừa được cập nhật. Không nên sử dụng theme mà có quá ít cập nhật và chưa được cập nhật trong một khoảng thời gian dài như vài tháng. Nó có thể đã bị bỏ rơi không được phát triển nữa rồi. Và một theme lỗi thời sẽ trở thành vấn đề đau đầu của bạn về sau.

Tài liệu cơ bạn. Lý tưởng nhất là một bộ tài liệu chi tiết đi kèm. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi muốn tùy chỉnh hay thêm tính năng cho nó.

Vì chúng ta đang làm web du lịch, nên hãy chọn các lựa chọn trong thị trường nay.

Nếu bạn thấy một them đẹp về du lịch thỏa mãn toàn bộ các yêu cầu trên, hãy cài đặt nó. Nếu bạn tìm trong dashboard của WordPress thì chỉ cần nhấn nút Install:

Dĩ nhiên, bạn có thể tùy chỉnh blog du lịch sao cho phù hợp với ý của bạn. Cách làm (và các lựa chọn để làm) sẽ phụ thuộc lớn vào themes bạn chọn. Để tùy chỉnh thì cứ bắt đầu trước tiên từ the WordPress Customizer.

Trước khi tiếp tục, lưu ý là bạn không cần phải chọn những theme miễn phí để bắt đầu tạo blog du lịch. Có nhiều theme premium, và thường nó có nhiều tính năng quan trọng hơn theme miễn phí.

Theme du lịch cho WordPress là một mảng phổ biến, vì vậy bạn cần chọn kỹ. 2 lựa chọn hàng đầu là Trendy Travel và Travel Tour, mặc dù chúng tôi cũng khuyên bạn nên nghiên cứu kỹ trước khi chọn đúng theme bạn cần.

Bước 6: Cài đặt plugin bạn có thể cần

Chỉ còn một bước nữa là bạn đã hoàn tất bài học làm thế nào để tạo blog du lịch. Trước khi bắt đầu viết bài đầu tiên, hãy thử cài các plugin bạn có thể cần. Plugin WordPress là các phần mở rộng nhằm tăng thêm tính năng cho nền tảng này.

Có thể đã có sẵn vài plugin ngay khi bạn cài đặt WordPress xong rồi. Giờ b ạn chỉ cần kiểm tra lại trong tab Plugin là được:

Một lựa chọn khác là Travelpayouts, giúp bạn kiếm tiền từ blog du lịch bằng hệ thống affiliate:

Cũng có nhiều plugins không đặt thù cho du lịch, nhưng bạn vẫn có thể tận dụng nó. Ví dụ, nếu bạn muốn lập kế hoạch, bạn có thể dùng Editorial Calendar plugin để xem các bài viết trong tương lai của bạn là gì:

Nó sẽ hiện lên các plugin trong WordPress repository. Sau đó bạn có thể cài đặt ngay trong dashboard bằng nút Install Now bên cạnh plugin:

Sau khi bạn đã hài lòng với các plugin mình chọn, giờ là lúc làm việc và xuất bản bài viết đầu tiên của bạn. WordPress travel blog của bạn đã có thể vận hành rồi đấy!