Xu Hướng 5/2024 # Hướng Dẫn Tạo Blog Bằng WordPress # Top 5 Yêu Thích

Nếu bạn đã có ý tưởng và muốn lên kế hoạch tạo thương hiệu cho bản thân, chia sẻ kiến thức hoặc kinh doanh, tôi phải nói với bạn rằng blog mang lại một sức mạnh vô cùng khủng khiếp cho bạn, để tạo được một blog bạn phải thực sự có niềm đam mê, cháy hết mình với niềm đam mê đó. Hãy bắt đầu tạo blog bằng WordPress.

Hãy nghĩ tới công việc bạn chưa từng làm, như vậy khi bắt đầu bạn mới cảm nhận được sự tuyệt vời!

VẬY! TẠI SAO BẠN NÊN BẮT ĐẦU BẰNG MỘT BLOG WORDPRESS

Viết blog là một hình thức để chúng ta phổ biến, quảng bá thông tin trực tuyến tốt nhất. Chính lý do đó, hàng ngày có rất nhiều blog ra đời.

Viết blog giúp bạn kết nối với những người cùng sở thích một cách tốt hơn, đôi khi bạn sẽ trở thành một logger nổi tiếng, bạn có thể kiếm tiền từ blog.

Viết blog là một điều tuyệt vời để bạn thể hiện bản thân, chia sẻ kiến thức, sáng tạo ý tưởng.

Viết blog bạn có thể tạo các website liên kết với Unica, Lazada, tiki… để kiếm tiền.

TẠO BLOG BẰNG WORDPRESS

Bạn nghĩ sẽ thuê các dịch vụ thiết kế website, đó sẽ là cách nhanh chóng nhất giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.

Liệu như thế!

Bạn có thể tự làm chủ website của mình! hay mỗi khi gặp sự cố gì bạn đều phải nhờ đến họ, chưa nói đến chi phí bạn phải bỏ ra là không hề nhỏ.

Ngược lại, khi bạn làm chủ được website, bạn toàn quyền phát triển nội dung, thay đổi giao diện hay mở rộng sự tương tác, bảo mật, hoặc một số vấn đề khác.

Bạn biết đây! Hiện nay có rất nhiều dịch vụ thiết kế website với giá cả rất cạnh tranh, nhưng bạn nào biết tại sao nó rẻ như vậy, họ sử dụng dịch vụ gì cho website của bạn, tiền nào của đó thôi bạn.

Nên hiểu được giá trị của một website do đâu mà có! Đó là lý do bạn nên tự tạo blog cho bạn.

Đến thời điểm này, có rất nhiều cách để bạn thiết kế blog/ website, tuy nhiên đối với những bạn không chuyên về lập trình thì luôn gặp những khó khăn khi chọn mã nguồn và thiết kế.

Và thật may mắn nếu bạn sớm biết đến WordPress, đây là mã nguồn được đánh giá cao nhất b ởi người dùng vì sự tiện lợi và khả năng tùy biến, đặc biệt bạn có thể làm chủ blog của mình một cách rất dễ dàng.

Tôi có thể nói với bạn rằng, tạo website là một việc vô cùng dễ, nhưng bạn phải có niềm đam mê.

STEP 1: CHỌN CHỦ ĐỀ CHO BLOG WORDPRESS

Khi làm bất cứ điều gì chúng ta đều phải có mục tiêu, luôn nghĩ làm thế nào để đạt được mục tiêu đó đúng không bạn nhỉ?

Tạo blog cũng vậy!

STEP 2: MUA DOMAIN VÀ HOSTING

Cấu tạo của một blog/ website bao gồm domain và hosting.

Domain: Tên miền, giống địa chỉ nhà, nó chỉ có một tên duy nhất.

Hosting: Nơi lưu trữ website, giống y nơi để bạn xây nhà.

Đó là hai công cụ thiết yếu để bạn có thể vận hành website của bạn.

Khi chọn domain bạn nên ưu tiên tên miền .com, .net, .org và điều đặc biệt tên miền đó phải dễ nhớ và ngắn gọn.

Vì tên miền .com rất dễ nhớ và tạo sự tin tưởng cao hơn với mọi người. Nếu bạn viết blog kiếm tiền nên chọn tên miền theo tên tạo thương hiệu cá nhân luôn.

Lợi ích của tên miền cá nhân: Bạn có thể viết về nhiều lĩnh vực không giới hạn, tạo sự uy tín tốt, và mọi người nhớ bạn lâu hơn.

Giả sử: Bạn đang bán áo thun nam, mua ngay tên miền aothunnam.com… Nhưng về sau bạn muốn cạnh tranh và kinh doanh đa dạng sản phẩm (như kinh doanh quần, giày thể thao, nón….) thì tên miền chúng tôi lại không còn đúng nghĩa của nó nữa.

Tốt nhất bạn nên chọn tên miền có ý nghĩa bao trùm một mảng nào đó, trừ khi bạn chỉ kinh doanh một thứ duy nhất.

Đa số mọi người đều sử dụng các dịch vụ lưu trữ website trong nước, nhưng một phần khác giống như mình đều sử dụng các dịch vụ hosting nước ngoài, vì có nhiều ưu điểm và bề dày kinh nghiệm hơn trong việc ổn định và phát triển hosting.

Ngôn ngữ sẽ tạo khoảng cách với bạn, nhưng nó không phức tạp như bạn nghĩ, mọi thứ đều trở nên đơn giản nếu bạn chịu bắt đầu. Tôi có thể giúp bạn nếu bạn nghĩ ngôn ngữ là khó khăn với bạn.

Hosting nước ngoài có nhiều ưu điểm như: bạn tạo email tên miền không giới hạn, băng thông không giới hạn, hỗ trợ luôn chứng chỉ bảo mật SSL, hỗ trợ tên miền phụ không giới hạn (ví dụ: chúng tôi tên miền phụ của nó là mp3.zing.vn), chính sách hoàn tiền….. giá cả phù hợp, hosting trong nước bạn dễ dàng mua được nhưng nhiều hosting giới hạn đủ kiểu.

Tùy vào hosting mà bạn có thể tạo ra bao nhiêu website, bao nhiêu tên miền phụ, giả sử bạn mua hosting chỉ sử dụng cho 1 tên miền duy nhất, sau này bạn muốn phát triển thêm website bạn phải bỏ thêm chi phí nâng cấp hoặc đổi hosting. Nếu làm như vậy rất phiền phức cho bạn.

Nếu quyết định đầu tư lâu dài thì đừng sử dụng các dịch vụ hosting miễn phí và mua ngay một hosting tốt từ ban đầu.

Theo mình, bạn nên mua domain và hosting ở hai nhà cung cấp dịch vụ khác nhau, cách làm này có thể giúp bạn giảm chi phí, và hỗ trợ tốt nhiều vấn đề về sau. Khi đó bạn trỏ tên miền về hosting và bắt đầu cài đặt.

Khi có đủ hosting và domain chúng ta tiến hành cài đặt website, hãy tham khảo các bài viết sau để biết cách mua và lựa chọn một hosting tốt và phù hợp với bạn.

STEP 3: CÀI ĐẶT BLOG BẰNG WORDPRESS TRÊN HOSTING

Và bây giờ, mình sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt website bằng WordPress, chỉ được thực hiện khi bạn đã mua hosting và tên miền, vì đây là hai yếu tố để vận hành một website như mình đã giới thiệu phần trước.

Trước tiên, đăng nhập vào hosting của bạn tìm đến công cụ “Softaculous Apps Installer”. Khi đó sẽ chuyển bạn đến một trang cài đặt với rất nhiều mã nguồn. Bạn chọn mã nguồn wordpress.

Tiếp theo, đến phần cài đặt blog với mã nguồn WordPress.

Site name: Tên của website bạn muốn hiển thị.

Site description: Mô tả về website, bạn có thể đặt một câu slogan. (có thể thay đổi)

Admin username: Tên đăng nhập vào trang quản lý.

Admin password:Mật khẩu quản lý website

Email: Điền địa chỉ email nhận thông báo các thông tin của website.

Cuối cùng chọn ngôn ngữ và Install, q uá trình cài đặt diễn ra chỉ khoảng vài giây.

Administrative URL: Đường link dẫn đến trang quản lý. “wp-admin”: tên mặc định, bạn sẽ thay đổi nó bằng plugin Itheme Security cho người khác không biết.

Như vậy, bạn đã hoàn thành xong việc cài đặt một website, tiếp theo chúng ta cùng theo dõi các phần quan trọng, các phần sau tuy rất đơn giản nhưng bạn phải cẩn thận, vì mỗi lần thực hiện là một lần khó.

Video hướng dẫn trỏ tên miền về hosting và cách cài đặt một website bằng wordpress

STEP 4: CÀI ĐẶT THEME, PLUGIN WORDPRESS CHO BLOG

Sau khi xong quá trình tạo blog bằng WordPress, bạn muốn blog chuyên nghiệp hơn thì nên chọn một giao diện và các plugin trả phí. Nếu bạn có điều kiện hãy đầu tư, ngược lại tìm đến dịch vụ của đã cung cấp cho bạn. Tất cả bạn sẽ được nhận miễn phí thay vì phải mua.

Đây là một vài plugin gợi ý sử dụng cho website wordpress:

Akismet: Plugin chống spam, để sử dụng bạn cần lấy API key miễn phí

Advanced TinyMCE: Bổ sung thêm các công cụ vào nút soạn thảo văn bản

WP Smush: Nén ảnh để tăng tốc độ load trang

Contract Form 7: Tạo form liên hệ chuyên nghiệp

Jetpack: Plugin đa năng cho bài viết wordpress

EZP Coming Soon Page: Tạo trang bảo trì website

All 404 redirect to homepage: Chuyển trang 404

Clef Two Factor Authentication: Tạo mật khẩu 2 lớp bảo vệ wordpress

Itheme Security: Bảo mật cho website

Autoptimize: Nén file tăng tốc website

UpdrafPlus Backup and Restoration: Sao lưu dữ liệu

Rocket: Tạo cache tăng tốc website tốt nhất.

Yoast Seo: Plugin seo nội dung bài viết hiệu quả nhất

DMCA Protection Badge: Đăng ký bản quyền cho bài viết

Google Analytics: Theo dõi tình hình website

Tuy nhiên còn rất nhiều plugin hữu ích khác dành cho bạn, nên nhớ không nên sử dụng các plugin không rõ nguồn gốc hoặc đã được bẻ khóa – crack, bạn sẽ không biết được hacker chèn đoạn mã nào trong đó đâu.

Nếu họ không hack bạn thì cũng chèn các link xấu làm giảm đi sự tín nhiệm cho website trên google, dẫn đến mất thứ hạng. Trường hợp khác: khi nào website bạn lớn mạnh rồi có thể họ mới hack. Cách tốt nhất là nên tránh xa ngay từ ban đầu.

STEP 5: XÁC NHẬN BLOG WORDPRESS VỚI GOOGLE

Website của bạn sẽ không bao giờ xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của google, nếu thiếu bước này.

Để thực hiện bạn sử dụng plugin Yoast Seo, đây là cách dễ dàng nhất giúp bạn kết nối với google, khi đó việc còn lại của bạn là viết bài và kiếm tiền.

Nếu site của bạn đã tạo sitemap và index với google bằng plugin Yoast Seo rồi, thì bạn đừng bao giờ cài dữ liệu demo, nếu có cài hãy cài trên localhost để tham khảo.

Bởi vì, khi quyết định xây dựng blog hoàn chỉnh bắt buộc bạn phải xóa dữ liệu demo, nhưng khi vào Google Webmaster sẽ thấy rất nhiều liên kết gãy của dữ liệu demo đó tạo ra mặc dù bạn đã xóa nó rồi. Khi đó bạn phải xóa những liên kết đó, mất rất nhiều thời gian.

Theo mình cách tốt nhất là không cài dữ liệu demo, dữ liệu demo có thể làm bạn mất nhiều thời gian hơn cho việc phát triển bài viết.

Tạo sitemap bằng Yoast Seo kết nối với Google Search Console

STEP 6: BẢO MẬT BLOG WORDPRESS

Thực hiện blog là cả một quá trình dài, bạn đã dành rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng nó. Vì vậy đừng bao giờ bỏ qua bước này, nó thật sự rất quan trọng.

Có rất nhiều cách để bảo mật cho website WordPress, nhưng bạn chỉ nên tham khảo một số bảo mật thực sự quan trọng thôi. Hãy bảo vệ đứa con tinh thần của bạn tránh xa những cạm bẫy không đáng tiếc.

Cách sử dụng plugin bảo mật Itheme Security

STEP 7: TĂNG TỐC CHO BLOG WORDPRESS

Làm thế nào để blog của bạn nhận được traffic – lưu lượng truy cập?

Giả sử: khi bạn truy cập vào một blog bất kỳ để xem bài viết nào đó, nhưng tốc độ load của nó quá chậm. Lúc đó bạn còn hứng thú xem nữa không?

Công cụ kiểm tra tốc độ website cần biết

STEP 8: ĐĂNG KÝ BẢN QUYỀN BÀI VIẾT TRÊN BLOG WORDPRESS

Để hoàn thành xong một bài viết có giá trị bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức, giống như bài này của mình chẳng hạn. Việc bảo vệ nội dung bài viết vô cùng quan trọng, bạn có đồng ý với mình là bài viết do bạn viết được xem là một tài sản vô cùng quý giá đối với bạn đúng không? Và blog là một đứa con tinh thần do bạn tạo ra. Hãy bảo vệ nó bằng mọi cách nếu bạn có thể.

Theo mình, cách hiệu quả và tốt nhất là đăng ký bản quyền cho bài viết với dịch vụ DMCA, kèm theo bạn tạo ra một trang chính sách bản quyền cho blog của mình. Khi bất kỳ ai vào xem đều có thể biết được điều bạn muốn truyền đạt với họ.

Khi bài viết được bảo vệ với DMCA thì bạn yên tâm được rồi. Nếu phát hiện ra website copy bài, bạn có quyền phạt họ theo luật của DMCA.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng plugin chống copy bài viết, nhưng mình nghĩ nó không thân thiện cho người đọc lắm.

Nếu bạn tạo website chỉ để bán hàng/ liên kết kiếm tiền thì không cần quan tâm đến vấn đề này.

STEP 9: THEO DÕI BLOG WORDPRESS VỚI GOOGLE ANALYTICS

Để theo dõi traffic bạn nên đăng ký cho mình một tài khoản Google Analytics, đây là công cụ phân tích website rất quan trọng đối với các webmaster.

Google Analytics giúp bạn theo dõi hành vi của khách hàng: biết được khách hàng của bạn thích xem gì trên website của bạn, từ đó bạn có dễ dàng kế hoạch phát triển nội dung hơn; ngoài ra, công cụ này còn thống kê cho bạn biết được lượng khách hàng của bạn đến từ những địa điểm nào, độ tuổi, giới tính của họ….

Nếu bạn biết được tất cả điều này, mình nghĩ bạn sẽ có nguồn thu nhập rất đáng kể.

STEP 10: KIẾM TIỀN TỪ WEBSITE

Mình nghĩ đây là mục đích tất cả chúng ta đều muốn, đó là kiếm tiền từ website. Có lẽ bạn từng nghĩ làm sao để kiếm tiền từ website.

Đây là cách kiếm tiền từ website phổ biến hiện nay:

Đăng ký các chương trình tiếp thị liên kết tại .. đây là những nơi tập trung các thương hiệu lớn: Lazada, tiki, adayroi….. bạn được cung cấp đường link giới thiệu, khi giới thiệu bạn sẽ nhận được hoa hồng.

Khi đăng ký xong làm thế nào để kiếm tiền đó mới là vấn đề:

Giải pháp áp dụng tốt nhất là tạo một website chia sẽ sản phẩm và khóa học, bạn có thể viết nội dung hoặc copy nội dung từ nhà liên kết cho lên website, mình ưu tiên sáng tạo nội dung. Khi website hoàn thiện bạn cần quảng bá cho nó bằng nhiều hình thức: Facebook Ads, Google Adword…

Có một vấn đề bạn cần phải tạo ra sự khác biệt: Làm thế nào để khách hàng của bạn vào website của bạn mua hàng liên tục, thay vì họ chỉ mua một lần rồi thôi.

Ngược lại, bạn không cần thiết kế website vẫn có thể kiếm tiền bằng cách sử dụng ” hệ thống email marketing để tiếp thị. Dành thời gian viết email và gửi cho khách hàng của bạn, nhưng đó là hình thức email Marketing chứ không phải Spam. Tất cả bạn sẽ được biết trong ebook của mình: Vũ khí bí mật xây dựng hệ thống bán hàng tự động ”

Hãy đưa tất cả kiến thức, ước mơ và hoài bão của bạn vào trong một blog để nó biến tất cả những điều đó thành hiện thực, nó không hề hoan đường như bạn nghĩ nếu bạn chưa biết về nó. Hãy chọn điều bạn thích thay vì chọn điều bạn không muốn và cố gắng theo đuổi. Vứt bỏ định kiến của hiện tại – Bắt đầu tạo blog và thổi hồn cho nó, thực hiện lý tưởng của bạn.