Đề Xuất 5/2024 # Cây Phát Lộc Là Gì? Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Hiệu Quả # Top 3 Yêu Thích

Cây phát lộc hiện nay là 1 trong những cây cảnh để bàn được nhiều người yêu thích. Vậy vì sao chúng lại được yêu thích đến vậy? Có phải chỉ vì cái tên là hát lộc không hay còn ý nghĩa gì nữa? Và nếu muốn trồng chúng tại nhà thì ra sao?

1. Cây Phát Lộc là cây gì? đặc điểm và ý nghĩa

Thân cây phát lộc thẳng đứng và chia thành nhiều đốt khác nhau. Trong đốt sẽ rỗng giống như đốt tre vậy. Thân cây mềm dẻo, có tính đàn hồi cao. Ở mỗi đốt đều có mầm sinh trưởng riêng. Lá cây có màu xanh thường có các đường gân vàng hoặc xanh đậm.

Dù ở trong môi trường khắc nghiệt cây vẫn sinh trưởng tốt. Đồng thời còn giữ được dáng thân thẳng tắp. Vì thế người ta trồng cả cây phát lộc ở trong nhà và ngoài nhà. Nhưng dù sao thì bạn cũng nên trồng chúng ở bên ngoài thì tốt hơn.

Vì đặc tính sinh sôi phát triển tốt và lại rất dễ trồng nên người ta coi đây như 1 cây phong thủy tốt đẹp. Nó sẽ giúp chủ nhân có được nhiều may mắn hơn trong cuộc sống. Nhưng để nó phát huy hết ý nghĩa thì bạn cần đầu tư kha khá công sức và thời gian đấy! Như vậy cây mới phát triển tốt và vẫn giữ được dáng đẹp.

Cây phát lộc được tìm thấy ở Việt Nam với hơn 20 loài cùng họ khác. Mà có thể nói hầu hết các cây đều mang lại may mắn, tài lộc cho người trồng. Nếu là phát lộc xanh sẽ mang lại may mắn cho người trồng. Phát lộc thơm chính là cây thiết mộc lan đấy!

Phát lộc rồng hay còn được biết đến với tên là cây huyết rồng. Giống cây này được dùng làm thuốc chữa bệnh. Còn phát lộc lá hẹp hay còn gọi là bồng hồng thì hay được dùng làm bánh. Phát lộc trúc hay được biết đến nhiều hơn với tên Thiết Quan Âm dùng để đuổi đi xui xẻo.

Một chậu câu phát lộc giá trị được đánh giá dựa trên các yếu tố ngũ hành. Kim là chậu đựng của cây. Nên là chậu kim loại. Không dùng chậu kim loại thì bên trong phải có vài đồng tiền. Mộc là bản thân cây rồi. Thủy là nguồn nước tưới cho cây. Hỏa là dải ruy băng người ta hay trang trí ở cây. Thổ là đất trồng cho cây.

Như đã nói nếu chậu trồng không phải kim loại thì nhất định bên trong phải có vài đồng tiền vàng hoặc bạc. Hoặc bạn có thể đặt 1 bức tượng kim loại lên trên cũng được.

Bạn có thể trồng cây ngoài vườn hay trong nhà. Để trong phòng làm việc, phòng ăn đều được cả.

Khi trồng thì nên trồng cây ở hướng Đông hoặc Đông Nam của ngôi nhà. Đây là những khu vực đại diện cho Mộc. Cũng là nơi có ánh sáng thích hợp cho cây.

2. Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây Phát Lộc

Người ta thường vận chuyển cây phát lộc từ Trung Quốc hoặc Đài Loan về Việt Nam. Với hành trình dài như vậy cây bị ngả vàng hay bị nâu là điều khó tránh khỏi. Nghĩa là lúc này cây không còn khỏe mạnh nữa. Do đó, nên lựa chọn thật kỹ những cây có là xanh. Như vậy công đoạn ban đầu của bạn đỡ gian nàn hơn nhiều.

Giống cây này là giống cây ưa sáng. vì chúng được tìm thấy ở những khu rừng nhiệt đới mà. Bạn cần tránh cho cây tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp. Vì như thế cây sẽ bị cháy lá. Khi trồng thấy cây bị héo lá hoặc thân bị giãn ra thì lúc đó cần mang cây đi tắm nắng ngay.

Với điều kiện trong chậu chỉ có 2,5cm nước cùng với sỏi cây đã phát triển dễ dàng rồi. Nhưng các chất như clo hay các chất hóa học có trong nước máy thì chúng lại rất dị ứng đấy!

Nếu trồng cây trong nước thì bạn chỉ cần thêm vài giọt dung dịch dinh dưỡng cho cây thôi. Chỉ cần 1 giọt với cây là quá nhiều rồi. Ngoài ra bạn có thể dùng thêm phân bón riêng dành cho cây nữa.

Hầu như ai trồng cây phát lộc cũng giúp phải vấn đề về nước tưới. Nước bẩn hay còn chứa các chất hóa học, vi khuẩn thì dẫn dẫn cây sẽ chết. Khi thấy rễ cây chuyển sang màu đen thì hãy nhanh chóng cắt phần rễ đó ngay.

Khi thấy lá có dấu hiệu ngả vàng thì đưa cây vào bóng râm và giảm phân bóng xuống. Chúng đang thừa hai thứ này đấy!

Cũng như các cây khác thôi, nó hay bị sâu bọ tấn công. Bạn diệt trừ sâu bọ với cây khác như nào thì làm tương tự với cây này.

3. Tạo dáng cho cây Phát Lộc

Việc uốn cây làm tại nhà như đã nói cần đầu tư thời gian và công sức nhiều. Nhưng bạn hoàn toàn có thể thành công được. Nếu bạn kiên nhẫn thì mọi việc đều không gì là không thể cả.

Theo thời gian cây nào cũng sẽ dần mất đi dáng vẻ ban đầu của nó. Vì vậy bạn cần cắt tỉa cành cây. Vừa giúp cây khỏe lại vừa giữa được dáng cây.

Muốn thay đổi dáng cây đột ngột thì cắt bằng toàn bộ nhánh mọc ra từ cành chính đi. Những vết cắt đó có thể khiến cành con mọc lại hoặc là không. Dù sao thì bạn cũng đừng bỏ những cành đã cắt đi vội.

Bạn dùng những cành đó để nhân giống cây khác. Nếu vì một lý do nào đó bạn buộc phải cắt cành chính. Thì dưới vị trí cắt sẽ mọc ra chồi mới. Và rất có thể nó cũng sẽ tạo được 1 cây con đấy!

4. Kết bài

Cập nhật 02/07/2024