Xu Hướng 5/2024 # Cách Tạo Biểu Đồ Đường Trong Excel # Top 4 Yêu Thích

Hướng dẫn giải thích quy trình tạo biểu đồ đường trong Excel từng bước và chỉ ra cách tùy chỉnh và cải thiện nó.

Biểu đồ đường là một trong những biểu đồ đơn giản và dễ thực hiện nhất trong Excel. Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩa là vô giá trị. Như nghệ sĩ vĩ đại Leonardo da Vinci đã nói, “Đơn giản là hình thức tinh tế nhất.” Biểu đồ đường rất phổ biến trong thống kê và khoa học vì chúng thể hiện xu hướng rõ ràng và dễ vẽ.

Vì vậy, hãy xem cách tạo biểu đồ đường trong Excel, khi nào nó đặc biệt hiệu quả và cách nó có thể giúp bạn hiểu các tập dữ liệu phức tạp.

Biểu đồ dòng Excel (biểu đồ)

Một biểu đồ đường (còn gọi là biểu đồ đường) là một hình ảnh hiển thị một loạt các điểm dữ liệu được kết nối bằng một đường thẳng. Nó thường được sử dụng để thể hiện trực quan dữ liệu định lượng trong một khoảng thời gian nhất định.

Thông thường, các giá trị độc lập như khoảng thời gian được vẽ trên trục x ngang trong khi các giá trị phụ thuộc như giá cả, doanh số và tương tự đi đến trục y dọc. Các giá trị âm, nếu có, được vẽ bên dưới trục x.

Đường rơi và tăng trên biểu đồ cho thấy xu hướng trong tập dữ liệu của bạn: độ dốc đi lên cho thấy sự gia tăng giá trị và độ dốc xuống biểu thị mức giảm.

Khi nào nên sử dụng biểu đồ đường

Biểu đồ đường hoạt động tốt trong các tình huống sau:

Hình dung tốt về xu hướng và thay đổi. Trong tất cả các biểu đồ Excel khác nhau, biểu đồ đường phù hợp nhất để hiển thị cách mọi thứ thay đổi theo thời gian.

Dễ dàng tạo và đọc. Nếu bạn đang tìm kiếm một cách đơn giản và trực quan rõ ràng để trực quan hóa dữ liệu lớn và phức tạp, biểu đồ đường là lựa chọn phù hợp.

Hiển thị mối quan hệ giữa nhiều bộ dữ liệu. Biểu đồ nhiều dòng có thể giúp bạn tiết lộ mối quan hệ giữa hai hoặc nhiều biến.

Khi không sử dụng biểu đồ đường

Có một vài trường hợp trong đó biểu đồ đường không phù hợp:

Không phù hợp với các tập dữ liệu lớn. Biểu đồ đường là tốt nhất để được sử dụng cho các tập dữ liệu nhỏ dưới 50 giá trị. Nhiều giá trị sẽ làm cho biểu đồ của bạn khó đọc hơn.

Tốt nhất cho dữ liệu liên tục. Nếu bạn có dữ liệu riêng biệt trong các cột riêng biệt, hãy sử dụng một thanh biểu đồ

Không phù hợp với tỷ lệ phần trăm và tỷ lệ. Để hiển thị dữ liệu theo tỷ lệ phần trăm của toàn bộ, bạn nên sử dụng một biểu đồ tròn hoặc một cột xếp chồng lên nhau.

Không nên dùng cho lịch trình. Mặc dù biểu đồ đường là tuyệt vời để hiển thị xu hướng trong một khoảng thời gian nhất định, một cái nhìn trực quan về các dự án được lên lịch theo thời gian được thực hiện tốt hơn bởi biểu đồ Gantt.

Cách tạo biểu đồ đường trong Excel

Để tạo biểu đồ đường trong Excel 2024, 2013, 2010 và các phiên bản trước đó, vui lòng làm theo các bước sau:

Thiết lập dữ liệu của bạnBiểu đồ đường yêu cầu hai trục, do đó bảng của bạn phải chứa ít nhất hai cột: khoảng thời gian trong cột ngoài cùng bên trái và các giá trị phụ thuộc trong (các) cột bên phải.

Trong ví dụ này, chúng ta sẽ làm một biểu đồ đường đơn, vì vậy tập dữ liệu mẫu của chúng tôi có hai cột sau:

Chọn dữ liệu được bao gồm trong biểu đồTrong hầu hết các tình huống, chỉ cần chọn một ô cho Excel để tự động chọn toàn bộ bảng. Nếu bạn chỉ muốn vẽ một phần dữ liệu của mình, hãy chọn phần đó và chắc chắn bao gồm các tiêu đề cột trong phần lựa chọn.

Trong ảnh chụp màn hình bên dưới, chúng tôi đang chèn Biểu đồ đường 2 chiều:

Về cơ bản, biểu đồ dòng Excel của bạn đã sẵn sàng và bạn có thể dừng tại điểm này, trừ khi bạn muốn thực hiện một số tùy chỉnh để làm cho nó trông phong cách và hấp dẫn hơn.

Cách vẽ biểu đồ nhiều dòng trong Excel

Để vẽ biểu đồ nhiều dòng, hãy thực hiện các bước tương tự như để tạo một biểu đồ biểu đồ đường đơn. Tuy nhiên, bảng của bạn phải chứa ít nhất 3 cột dữ liệu: khoảng thời gian ở cột bên trái và các quan sát (giá trị số) trong các cột bên phải. Mỗi chuỗi dữ liệu sẽ được vẽ riêng.

Với dữ liệu nguồn được tô sáng, đi đến Chèn bấm vào tab Chèn biểu đồ đường hoặc diện tích biểu tượng, và sau đó nhấp vào Đường 2 chiều hay cách khác loại biểu đồ lựa chọn của bạn:

Một biểu đồ nhiều dòng được chèn ngay lập tức vào bảng tính của bạn và bây giờ bạn có thể so sánh các xu hướng bán hàng trong các năm khác nhau với nhau.

Khi tạo biểu đồ nhiều dòng, hãy cố gắng giới hạn số lượng dòng là 3-4 vì nhiều dòng hơn sẽ làm cho biểu đồ của bạn trông lộn xộn và khó đọc.

Các loại biểu đồ dòng Excel

Trong Microsoft Excel, các loại biểu đồ đường sau đây có sẵn:

Hàng. Biểu đồ đường 2 chiều cổ điển đã trình bày ở trên. Tùy thuộc vào số lượng cột trong tập dữ liệu của bạn, Excel sẽ vẽ biểu đồ đường đơn hoặc là biểu đồ nhiều dòng.

Đường xếp chồng. Nó được thiết kế để cho thấy các phần của toàn bộ thay đổi theo thời gian. Các dòng trong biểu đồ này được tích lũy, có nghĩa là mỗi chuỗi dữ liệu bổ sung được thêm vào đầu tiên, vì vậy dòng trên cùng là tổng của tất cả các dòng bên dưới nó. Do đó, các dòng không bao giờ vượt qua.

Dòng xếp chồng 100%. Nó tương tự như biểu đồ đường xếp chồng lên nhau, với sự khác biệt là trục y hiển thị tỷ lệ phần trăm thay vì giá trị tuyệt đối. Dòng trên cùng luôn đại diện cho tổng số 100% và chạy thẳng trên đỉnh của biểu đồ. Loại này thường được sử dụng để trực quan hóa sự đóng góp một phần cho toàn bộ thời gian.

Phù hợp với Markers. Phiên bản được đánh dấu của biểu đồ đường với các chỉ báo tại mỗi điểm dữ liệu. Các phiên bản được đánh dấu của đồ thị Stacked Line và 100% Stacked Line cũng có sẵn.

Đường 3 chiều. Một biến thể ba chiều của biểu đồ đường cơ bản.

Cách tùy chỉnh và cải thiện biểu đồ dòng Excel

Biểu đồ đường mặc định được tạo bởi Excel đã trông rất đẹp, nhưng luôn có chỗ để cải thiện. Để cung cấp cho biểu đồ của bạn một giao diện độc đáo và chuyên nghiệp, nên bắt đầu với các tùy chỉnh phổ biến như:

Nói chung, bạn có thể điều chỉnh bất kỳ yếu tố nào trong biểu đồ của mình như được giải thích trong Cách tùy chỉnh biểu đồ trong Excel.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện một vài tùy chỉnh cụ thể cho biểu đồ đường như được giải thích bên dưới.

Cách hiển thị và ẩn các dòng trong biểu đồ

Ẩn cột. Trong bảng tính của bạn, bấm chuột phải vào một cột mà bạn không muốn vẽ trong biểu đồ và bấm vào Ẩn giấu. Khi cột bị ẩn, dòng tương ứng sẽ biến mất khỏi biểu đồ ngay lập tức. Ngay khi bạn bỏ cột, dòng sẽ trở lại ngay.

Ẩn các dòng trong biểu đồ. Nếu bạn không muốn thu thập dữ liệu nguồn, hãy nhấp vào Bộ lọc biểu đồ ở bên phải của biểu đồ, bỏ chọn chuỗi dữ liệu bạn muốn ẩn và nhấp vào Ứng dụng:

Xóa một dòng. Để xóa vĩnh viễn một dòng nhất định khỏi biểu đồ, nhấp chuột phải vào nó và chọn Xóa bỏ từ menu ngữ cảnh.

Biểu đồ đường động với các hộp kiểm. Để hiển thị và ẩn các dòng một cách nhanh chóng, bạn có thể chèn một hộp kiểm cho mỗi dòng và làm cho biểu đồ của bạn phản ứng với việc chọn và xóa các hộp kiểm. Các hướng dẫn chi tiết để tạo một biểu đồ như vậy có thể được tìm thấy đây.

Thay đổi điểm đánh dấu dữ liệu trong biểu đồ đường

Khi tạo biểu đồ đường bằng các điểm đánh dấu, Excel sử dụng mặc định Vòng tròn loại đánh dấu, mà theo ý kiến ​​khiêm tốn của tôi là sự lựa chọn tốt nhất. Nếu tùy chọn đánh dấu này không phù hợp với thiết kế biểu đồ của bạn, bạn có thể tự do chọn một biểu đồ khác:

Trong biểu đồ của bạn, nhấp đúp vào dòng. Điều này sẽ chọn dòng và mở Định dạng chuỗi dữ liệu khung ở bên phải của cửa sổ Excel.

Trên Định dạng chuỗi dữ liệu khung, chuyển sang Điền vào dòng tab, nhấp Đánh dấu, mở rộng Tùy chọn đánh dấu, chọn Được xây dựng trong nút radio và chọn loại điểm đánh dấu mong muốn trong Kiểu cái hộp.

Tùy chọn, làm cho các điểm đánh dấu lớn hơn hoặc nhỏ hơn bằng cách sử dụng Kích thước cái hộp.

Thay đổi màu sắc và sự xuất hiện của một dòng

Nếu màu đường mặc định trông không hấp dẫn đối với bạn, thì đây là cách bạn có thể thay đổi chúng:

Nhấp đúp vào dòng bạn muốn tô màu lại.

Trên Định dạng chuỗi dữ liệu khung, chuyển sang Điền vào dòng tab, nhấp vào Màu sắc hộp thả, và chọn một màu mới cho dòng.

Nếu bảng màu tiêu chuẩn không đủ cho nhu cầu của bạn, nhấp vào Nhiều màu sắc hơn Sau đó chọn bất kỳ màu RGB nào bạn muốn.

Trên khung này, bạn cũng có thể thay đổi loại đường, độ trong suốt, loại dấu gạch ngang, loại mũi tên, v.v. Ví dụ: để sử dụng một vạch đứt trong biểu đồ của bạn, nhấp vào Loại dấu gạch ngang hộp thả xuống và chọn mẫu bạn muốn:

Tiền boa. Thậm chí nhiều tùy chọn định dạng có sẵn trên Công cụ biểu đồ tab ( Thiết kế và định dạng) kích hoạt khi bạn chọn biểu đồ hoặc thành phần của nó.

Các góc mượt mà của biểu đồ đường

Theo mặc định, biểu đồ đường trong Excel được vẽ bằng các góc, hoạt động tốt hầu hết thời gian. Tuy nhiên, nếu biểu đồ đường chuẩn không đủ đẹp cho bản trình bày hoặc tài liệu in của bạn, có một cách dễ dàng để làm mịn các góc của đường. Đây là những gì bạn làm:

Bấm đúp vào dòng bạn muốn làm mịn.

Trên Định dạng chuỗi dữ liệu khung, chuyển sang Điền vào dòng và chọn tab Dòng làm mịn hộp kiểm. Làm xong!

Trong trường hợp biểu đồ nhiều dòng, hãy thực hiện các bước trên cho từng dòng riêng lẻ.

Làm mờ dần các đường lưới

Biểu đồ dòng Excel tiêu chuẩn bao gồm các đường lưới ngang giúp đọc các giá trị cho các điểm dữ liệu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chúng không nhất thiết phải được hiển thị quá nổi bật. Để làm cho các đường lưới bớt khó chịu, tất cả những gì bạn phải làm là thay đổi độ trong suốt của chúng. Đây là cách thực hiện:

Trong biểu đồ của bạn, nhấp đúp vào bất kỳ đường lưới nào. Các dấu chấm màu xanh sẽ xuất hiện ở cuối mỗi đường lưới, cho biết tất cả các đường lưới được chọn (vui lòng xem ảnh chụp màn hình bên dưới).

Trên Điền vào dòng tab của Định dạng đường lưới chính khung, đặt mức độ trong suốt đến 50% – 80%.

Đó là nó! Các đường lưới được làm mờ dần trong nền của biểu đồ nơi chúng thuộc về:

Tạo một biểu đồ đường riêng cho mỗi hàng (biểu đồ thu nhỏ)

Để trực quan hóa các xu hướng trong một loạt dữ liệu nằm trong các hàng, bạn có thể tạo một số biểu đồ đường rất nhỏ nằm trong một ô duy nhất. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng Excel Sparkline tính năng (vui lòng theo liên kết trên để được hướng dẫn chi tiết).

Kết quả sẽ trông giống như thế này: