Xem Nhiều 4/2024 # Cách Usb Boot Cài Win Chuẩn Uefi Và Legacy Cập Nhật 2024 # Top 0 Yêu Thích

USB Boot là một chiếc usb có khả năng nạp thông tin khi khởi động máy, thường được nạp các hệ điều hành nhỏ gọn nó giúp cứu dữ liệu, chia ổ đĩa, tạo phân vùng ổ cứng mà không mất dữ liệu. Bạn cũng có thể tạo phân vùng để cài Windows, test ổ cứng, test lỗi ram, phục hồi dữ liệu, bung file ghost, tạo file ghost, fix lỗi hệ điều hành….

UEFI là gì?

UEFI (Unified Extensible Firmware Inter) là một phần mềm mở rộng dùng để kết nối phần mềm máy tính với hệ điều hành của nó, UEFI được phát triển để giải quyết các yếu điểm của Legacy BIOS, hoạt động mạnh mẽ và dần thay thế chuẩn Legacy BIOS.

Legacy BIOS là gì?

Legacy BIOS đã được ra mắt lâu đời, nhưng không có nâng cấp gì thật sự nổi bật từ năm 1980.

Tất nhiên, BIOS vẫn có cải tiến qua từng thời điểm. Một vài tính năng mở rộng được thêm vào như ACPI, giúp cho BIOS dễ dàng tùy chỉnh thiết bị và quản lý năng lượng một cách tốt hơn, như chế độ Sleep. Nhưng Legacy vẫn không cải thiện gì nhiều so với các thiết bị máy tính mới nhất bây giờ.

BIOS truyền thống chỉ có giới hạn boot ổ cứng tối đa 2.1 TB hoặc thấp hơn. Do đó, các ổ cứng có dung lượng lớn hơn 2.1 thì BIOS không thể boot được.

Chuẩn Legacy BIOS chỉ chạy ở chế độ 16-bit, và chỉ có 1MB để xử lý dữ liệu. Vấn đề thực sự xảy ra khi có nhiều thiết bị phần cứng hoạt động trong cùng một khoảng thời gian làm ảnh hưởng tới tốc độ boot.

Cách USB Boot Cài Win chuẩn UEFI và Legacy cập nhật 2024

Có rất nhiều cách để cài win bài này mình xin tổng hợp các cách để tạo 1 usb cài win và usb dùng để cứu hộ máy tính chuẩn UEFI và Legacy mới nhất

1. Tạo usb boot UEFI-Legacy Anhdv Boot 2024

Nguồn bài vết: https://anh-dv.com/usb-boot/tao-usb-boot-uefi-legacy-cuu-ho-may-tinh-chuyen

Tính năng

Mini Windows 10 (Win10PE) xây dựng trên Windows 10 Version 1809. Đồng bộ hóa cách thức chọn phần mềm theo cả 3 cách: Sử dụng chuột phải, sử dụng Pstart và sử dụng Program Files.

Mini XP được chỉnh sửa từ Mini XP 15.2 của Hiren Boot.

Thêm một số phần mềm: Acronis TrueImage 2014 (cho cả WinPE và DOS), PC Unlocker, Remote Registry, SSD Life Pro, HCI Memtest, Acronis DiskDirector 12 (DOS), Gold Memtest (DOS).

Hỗ trợ thêm Clover Bootloader.

Ưu điểm

Có lựa chọn tạo usb boot với 1 phân vùng ẩn đi để tránh virus và 1 phân vùng NTFS để chứa file lớn hơn 4GB.

Có sẵn Mini Windows 10 32/6 (Win10PE), đây là phiên bản rút gọn của Windows 10.

Mini XP được chỉnh sửa lại từ Hiren boot

Công cụ Dos: Partition Wizard, Partition Guru, Konboot, Memtest, MHDD, ghost 11.5, HDD regenerator, Active Password Changer …

Đầy đủ các phần mềm cứu hộ trên Mini Windows: Acronis TrueImage, Norton Ghost, Partition Wizard, Aomei Partition, Partition Guru …

Hỗ trợ Boot Linux (ubuntu, fedora, kali linux, Parted Magic ….)

Hỗ trợ quét virus (Kaspersky rescue, Bitdefender rescue, Avira rescue, Eset, Dr.Web)

Hướng dẫn cài đặt

Download Anhdv Boot 2024

Nếu bạn đã tạo usb Anhdv Boot từ trước, chọn cập nhật (không mất dữ liệu USB). Pasword giải nén: chúng tôi (nên dùng 7zip và Winrar mới nhất). Có thể cài đặt Windows 7, 8, 10 trên Mini Windows 10 mà không cần Mini Win 7 và 8.

Nếu USB không hiện trong danh sách ( hay không hiện luôn danh sách, chỉ hiện chữ T chẳng hạn) thì cần kiểm tra xem bạn có đặt công cụ trong folder Tiếng Việt có dấu hay không? Nếu đường dẫn có dấu thì sửa thành không dấu. Bạn có bao nhiều ổ cứng thì nhập số bấy nhiều vào (1 ổ cứng nhập 1, 2 ổ cứng nhập 2 …)

2. Hướng dẫn tạo USB boot WinPE chuẩn UEFI và Legacy đơn giản nhất

Trước tiên, bạn cần tải các công cụ sau để tiến hành tạo USB boot: Các bước thực hiện:

Giải nén và cài phần mềm UltraISO đã tải ở trên

Hướng dẫn Tạo USB cứu hộ chuẩn UEFI và Legacy bằng DLC Boot

Về DLC Boot

DLC Boot là một công cụ tạo USB Boot cứu hộ đa năng của tác giả Trần Duy Linh. Được tác giả chia sẻ miễn phí với cộng đồng. Nó giúp bạn tạo cho một ổ cứng rời hay USB có khả năng boot (khởi động) để cứu hộ máy tính Windows khi gặp sự cố.

Ngoài việc tích hợp các bản Mini Windows (hay WinPE) chứa trong USB để cứu hộ máy tính. DLC Boot còn có nhiều công cụ phần mềm sửa lỗi, kiểm tra, phân vùng ổ đĩa, khôi phục dữ liệu, cài đặt driver,… Đây thực sự là một công cụ hữu ích với các KTV máy tính hay những người thích vọc vạch tự mình fix lỗi Windows.

Những công cụ trong bản DLC Boot 2024 v3.4

Kế thừa các công cụ từ các phiên bản trước và cập nhật nhiều công cụ mới. Đây là một số phần mềm và tính năng nổi bật trong DLC Boot:

Tích hợp Mini Windows 10, Windows XP 32 bit và 64 bit

Hỗ trợ tạo USB boot cả 2 chuẩn UEFI và Legacy

Nhiều công cụ ngoài DOS như: Test LCD, MemTest86, Active Password Changer Pro 5.0, Mini Tool Partition,..

Phần mềm kiểm tra, phân vùng ổ cứng: Partition Wizard, AOMEI Partition, BootICE, HDD Low Level Fomat,..

Phần mềm sao lưu, phục hồi dữ liệu: Power Data Recovery, EaseUS Data Recovery, Active partition Recovery, Active File Recovery,..

Phần mềm hỗ trợ sao lưu, phục hồi driver: DriverPack Online, Double Driver,..

Bộ phần mềm mạng: trình duyệt Cent Browser, IDM, Teamviewer, Wake me on LAN, LinksVIP tool,..

Công cụ kiểm tra thông số máy tính: CPU-Z, GPU-Z, HWiNFO32, KeyboardTest, BatteryMon, GetDiskSerial,..

Bộ ứng dụng văn phòng: Word, Excel, Power Point, Paint, Unikey.

Phần mềm diệt Virus: Kaspersky Reset, Malware Hunter, Bkav, Eset,…

Bộ phần mềm tiện ích: 7-Zip, CCleaner, UltraIOS, Check file Hash, VLC Player, MP3 cutter,..

…vân vân và mây mây. Còn khá nhiều phần mềm tiện ích khác nửa giúp bạn cài Windows cũng như cứu hộ máy tính một cách chuyên nghiệp.

Boot Kernel: chọn SysLinux hay Grub4DOS đều được

Boot Type: bạn có 2 tùy chọn:

I. Nếu chọn tùy chọn Normal thì USB sẽ không bị chia. Bạn có 1 phân vùng duy nhất lưu DLC Boot và dữ liệu cá nhân chung. Nhưng bạn cũng không phải xoắn vì dữ liệu DLC Boot cũng sẽ được ẩn đi.

Khi chọn Hide, bạn sẽ cần lựa chọn định dạng cho phân vùng chứa dữ liệu DLC Boot ở mục USB Format DLC Boot Partion. Nếu muốn tạo USB cứu hộ chuẩn Legacy thì chọn định dạng NTFS. Ngược lại, nếu bạn muốn tạo USB cứu hộ chuẩn UEFI thì chọn FAT32.

Khi hiện thông báo Complete là bạn đã tạo USB Boot cứu hộ thành công rồi đấy.

Kiểm tra USB Boot DLC đã tạo thành công chưa

DLC Boot cũng có sẵn tùy chọn giúp bạn kiểm tra trước USB Boot cứu hộ đã được tạo thành công chưa. Nhờ vào đó bạn không phải mất thời gian test trực tiếp bằng cách khởi động lại.

Đợi một chút, phần mềm QemuBootTeser hiện lên. Mọi thông số bạn để mặc định như hình. Chỉ quan tâm dòng Boot Device chọn USB mà bạn vừa tạo. Dòng Boot Mode chọn EFI-x64 và Legacy BIOS để kiểm tra lần lượt từng chế độ khởi động.

Bạn không thể vào luôn Mini Windows bằng QemuBootTeser. Do đó, chỉ cần hiện menu boot là đã tạo USB Boot DLC thành công.

Hình ảnh Menu USB cứu hộ đa năng boot ở chế độ Legacy:

Reboot: Khởi động lại máy.

Shutdown: Tắt máy.

Boot From HDD: Boot (khởi động) từ ổ cứng.

Boot from Operating System: Boot vào Windows XP/Vista/7/8/10

MS-DOS: Vào môi trường DOS chỉ có lệnh.

Mini Windows 10 32Bit: Vào Mini Windows 10 32Bit

Mini Windows 10 64Bit: Vào Mini Windows 10 64Bit

Mini Windows XP: Vào Mini Windows XP

Other Tools: Boot vào Menu với các tiện ích khác.

Hard Disk Tools: Boot vào Menu với các tiện ích về ổ đĩa cứng.

Backup or Restore: Boot vào Menu với các tiện ích về sao lưu và phục hồi ổ đĩa.

Antivirus Rescue Disk Tools: Boot vào Menu với các tiện ích về quét và diệt virus.

Cách khởi động vào DLC Boot

Để khởi động máy tính vào Mini Windows trong DLC Boot, bạn cần biết phím tắt vào Boot Options (tùy chọn Boot) của hãng Laptop hay mainboard đang dùng.

Sau khi tạo thành công USB boot cứu hộ như bên trên. Bạn hãy rút USB ra và cắm vào lại. Khởi động lại máy tính và ấn nhanh phim tắt vào Boot Options được hiển thị ở dưới góc màn hình một số dòng máy tính.