Phổ Biến 5/2024 # Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Excel Hiệu Quả # Top 7 Yêu Thích

Chủ đề tóm tắt trong bài viết

Tác dụng của biểu đồ hình cột trong Excel

Trước tiên thì anh chị cũng đã rõ về tác dụng của công cụ này khi sử dụng trong bảng tính excel là gì rồi nhưng mình cũng xin được chia sẻ một chút giúp mọi người (những ai chưa biết) có thêm thông tin cho mình. Qua đó khi thực hiện vẽ biểu đồ hình cột sẽ giúp người dùng dễ dàng so sánh cũng như đối chiếu các dữ liệu có trong file Excel hơn so với việc sử dụng các con số thông thường.

Cách vẽ biểu đồ hình cột trong excel bằng công cụ Charts:

Ví dụ: Anh chị cần vẽ biểu đồ thể hiện các nội dung trong bảng dữ liệu sau:

Bước 1: Nhấn chuột bôi đen toàn bộ bảng dữ liệu

Sau đó, trên thanh ribbon, nhấn chuột vào tab Insert. Chúng ta đang cần tạo biểu đồ cột chồng nên sẽ nhấn chọn vào mục Stacked Column và nhấn chọn 2-D Column như trong hình sau: (anh chị cũng có thể chọn các hình dạng khác theo ý muốn)

Lúc này, một biểu đồ đã xuất hiện, bây giờ chúng ta sẽ cần phải chỉnh sửa nó, bước này thực hiện như sau:

Bước 2: Chỉnh sửa biểu đồ:

Anh chị nhấn chuột phải vào màu của số liệu “Tổng” (màu vàng).

Sau đó anh chị nhấn vào mục Change Series Chart Type.

Tiếp theo, để hiện thị số liệu tổng thì anh chị tiếp tục nhấn chuột phải vào đường biểu diễn vừa chọn và nhấn chọn mục Add Data Labels như hình dưới:

Anh chị cùng quan sát kết quả được thể hiện trong hình bên dưới:

Hẳn là dễ dàng quan sát mối tương quan giữa các số liệu này hơn rồi đúng không ạ? Nếu các anh chị không muốn xem đường biểu diễn Tổng này thì mọi người có thể nó đi. Các anh chị thực hiện ẩn nó theo các bước như sau:

Anh chị cần nhấn chuột phải vào đường dữ liệu tổng.

Sau đó anh chị nhấn chọn mục Format Data Series.

Bây giờ ở mục Line Color, anh chị nhấn chọn No Line

Tùy chỉnh cách vẽ biểu đồ hình cột trong excel bằng công cụ Charts:

Cách thay đổi độ rộng của cột và khoảng cách giữa các cột:

Đối với dạng biểu đồ 2D và 3D, anh chị kéo thanh Gap Width hoặc nhập vào các số từ 0 đến 500. Mức càng thấp tức là độ rộng của cột và khoảng cách giữa các cột càng nhỏ.

Đối với dạng biểu đồ 3D, để thay đổi khoảng cách giữa các trường dữ liệu, anh chị kéo thanh Gap Depth sang trái/phải hoặc nhập vào các số từ 0 đến 500. Giá trị càng cao thì tức là khoảng cách giữa các thanh càng lớn. Sự thay đổi giá trị Gap Depth sẽ được thể hiện rõ nhất ở dạng biểu đồ 3D:

Cách sắp xếp dữ liệu trong biểu đồ cột:

Khi dữ liệu được sắp xếp trong bảng tính rồi thể hiện lên biểu đồ mà chưa theo ý muốn của anh chị thì anh chị có thể thực hiện cách sau đây:

Bước 1: Trên biểu đồ, anh chị nhấn chuột phải vào trục Y và chọn Format Axis…

Bước 2: Trên Format Axis, trong mục Axis Options, anh chị làm như sau:

Ở phần Horizontal axis crosses, nhấn chuột chọn At maximum category.

Ở phần Axis position , nhấn chuột chọnCategories in reverse order.

Bây giờ biểu đồ cột của anh chị sẽ được sắp xếp theo đúng thứ tự dữ liệu mà anh chị muốn và khi anh chị thay đổi thứ tự trong bảng dữ liệu thì dữ liệu trên biểu đồ cũng sẽ được tự động sắp xếp lại.

Cách vẽ biểu đồ hình cột trong excel bằng công cụ Sparklines

Ví dụ 1: Chúng ta có bảng dữ liệu về điểm số môn toán của học sinh trong các tháng như sau, chúng ta cần vẽ biểu đồ để phân tích lực học của từng học sinh

Bước 1: Đầu tiên các anh chị chọn ô cần thêm Sparkline và nhấn chuột vào mục Insert, trong mục Sparklines, chọn dạng biểu đồ Column

Bước 2: Sau khi nhấn chọn Column, hộp thoại xuất hiện, trong mục Data Range, chọn vùng dữ liệu anh chị muốn dùng để vẽ biểu đồ (ở đây mình rê chuột để chọn dải ô C2:H2)

Như các bạn thấy, bảng dữ liệu này có những ô #N/A, A, B bên cạnh các giá trị là số, những ô giá trị là 0. Vậy nó được phản ánh như thế nào trên Sparkline ở cột I?

Nếu dữ liệu không phải kiểu số (ở đây là A, B), sparkline sẽ tự động hiểu là bằng 0, và thể hiện là khoảng trống trên biểu đồ.

Nếu dữ liệu là giá trị #N/A, sparkline sẽ tự động hiểu là không có giá trị đó và nó không thể hiện giá trị này lên biểu đồ (là khoảng trống).

Nếu dữ liệu là giá trị bằng 0 thì nó là khoảng trống trên biểu đồ

Bước 4: (bước này dành cho các bạn muốn chỉnh sửa thiết kế của Sparklines) Trên phần Design, các bạn có thể tùy chọn màu sắc biểu đồ theo ý muốn và các tùy chọn khác

Sau khi tạo ra các biểu đồ thì bây giờ các bạn có thể nhanh chóng quan sát xem điểm số trong 6 tháng đầu năm tăng giảm ra sao, lực học, sự chuyên cần của từng học sinh và đưa ra được dự đoán trong các tháng tới.

– Trong Excel 2007, Sparklines sẽ không được hiển thị.

– Nếu file của bạn đang ở chế độ “compatibility mode” thì Sparklines cũng không hiển thị

– Để xóa Sparklines, các bạn chọn 1 ô/các ô , nhóm chứa Sparkline mà bạn muốn xóa, trong mục Group của phần Design, chọn Clear rồi lựa chọn tiếp Clear Selected Sparklines nếu muốn xóa Sparkline tại 1 ô/ các ô đã chọn, chọn Clear Selected Sparklines Group nếu muốn xóa nhóm Sparklines. Để nhanh chóng xóa tất cả Sparkline, các bạn chọn 1 ô rồi chọn luôn Clear Selected Sparklines Group.