Xu Hướng 5/2024 # Bật Mí 5 Món Ngon Từ Lòng Lợn Và Cách Làm Lòng Lợn Ngon. # Top 5 Yêu Thích

Cách làm lòng lợn ngon và bí quyết chọn lòng khiến ai cũng “trầm trồ”

Để có các món ăn từ lòng lợn ngon, điều đầu tiên là bạn phải biết cách chọn lòng. Tưởng như đơn giản nhưng nếu không biết chọn bạn sẽ rất dễ mua phải lòng lợn bị đắng đấy. Bí quyết chọn lòng đơn giản nhưng “cực chất” cho bạn là hãy chọn loại lòng lợn bé, có ống ruột căng tròn, đều; quan sát bề mặt thì thấy màu hồng tươi tắn, dịch bên trong ruột có màu trắng sữa và không có mùi lạ. Khi sờ vào lòng lợn nhưng không cảm thấy rõ có sự đàn hồi, dẻo dính và có những nốt u cục như hạt gạo nổi lên, bạn không nên chọn vì rất dễ đó là lòng từ lợn bị bệnh.

Chọn lòng heo ngon là bí quyết quan trọng

Sau khi chọn được lòng lợn ngon, bạn cũng phải biết sơ chế đúng cách thì lòng mới sạch và ngon được. Cách làm lòng sạch nhất là bạn lộn trái lòng rồi vuốt sạch chất nhớt bên trong hoặc có thể bơm nước vào đầy bên trong rồi bóp đẩy các chất nhầy ra ngoài. Tiếp đó, bạn dùng nước cốt chanh pha với giấm hoặc phèn chua bóp kỹ với lòng để khử mùi và giúp lòng trắng, giòn hơn. Sau khi bóp đều, bạn đem lòng lợn rửa lại với nước muối để diệt khuẩn rồi rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Kỹ hơn nữa, bạn có thể tiếp tục trụng lòng non qua nước nóng để ruột có độ cứng nhất định rồi vuốt lại một lần cho thật sạch.

Những món ngon với lòng lợn cho thực đơn hấp dẫn

Lòng lợn luộc

Lòng lợn luộc – món khoái khẩu của nhiều người.

Lòng luộc là một trong những món ngon khiến nhiều người bị ghiền vì vừa thơm lại vừa béo, bùi. Chỉ cần một dĩa lòng luộc kèm chén nước mắm đậm đà cũng có thể trở thành món mồi nhậu ngon mê mẩn cho cánh mày râu.

Còn nếu chế biến lòng lợn luộc tại nhà thì hãy “bỏ túi” ngay những “bí kíp” luộc lòng sau đây:

Đối với lòng non: sau khi luộc chín lòng, bạn nhúng ngay vào nước nguội có pha chút giấm hoặc pha vài giọt nước cốt chanh khoảng 2 – 3 phút rồi vớt ra để ráo. Bạn cũng có thể đun nước sôi rồi mới thả lòng vào, sau đó đun sôi lại thêm khoảng 10 phút thì vớt ra cho vào bát nước chanh hay giấm đã pha sẵn như trên để giúp lòng trắng đẹp và giòn ngon hơn.

Đối với dạ dày lợn, bạn đập dập 1 củ gừng, một chút muối, 1 thìa canh giấm, 1 thìa cà phê rượu trắng rồi cho vào nồi, đổ nước ngập, đun sôi khoảng 20 phút, dùng đũa xiên thử thấy mềm thì vớt ra và làm tương tự như lòng non.

Lòng lợn xào cải chua

Lòng lợn xào cải chua đổi vị cho bữa cơm ngon

Bạn có thể tự tay trổ tài món ngon này để giúp cả nhà đổi vị và chống ngán với cách làm như sau:

Chuẩn bị:

1 bộ lòng non heo

1 bát dưa cải chua

3 – 4 cây hành lá

1 củ hành khô

4 nhánh tỏi

2 quả cà chua

1 quả ớt

1 nhánh gừng

Gia vị: muối, tiêu, hạt nêm, bột ngọt, 1 thìa canh nước mắm ngon, dầu ăn…

Cách làm lòng lợn xào cải chua:

Sơ chế sạch lòng non rồi luộc chín như các hướng dẫn ở trên. Vớt lòng non ra cho ráo nước rồi thái miếng dài khoảng 5cm.

Sơ chế các nguyên liệu khác: cà chua rửa sạch, thái múi cau. Hành, tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ. Hành lá rửa sạch, cắt khúc.

Đặt chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn vào đun nóng thì cho hành, tỏi băm vào phi thơm vàng, tiếp đó trút cà chua vào xào, nêm một chút muối vào và xào cho cà chua chín mềm.

Cho tiếp dưa chua vào xào sơ qua rồi cho hết lòng non vào đảo đều nhanh tay và nêm nước mắm, ớt, tiêu, hạt nêm, bột ngọt cho vừa ăn. Đảo đảo đều cho các nguyên liệu ngấm gia vị và chín tới thì rắc hành lá lên trên là xong.

Dồi lợn

Dồi lợn là món ăn dinh dưỡng được nhiều người yêu thích.

Chuẩn bị:

500g dạ dày lợn.

1kg tiết lợn.

200g đậu phộng rang.

Rau húng quế, tía tô, rau răm, hành lá.

Sả, ớt, gừng, riềng, chanh.

Gia vị.

Mắm tôm

Cách làm món ngon từ lòng lợn này:

Sơ chế nguyên liệu dạ dày lợn như hướng dẫn ở trên.

Đậu phộng rang đem giã nát. Gừng, riềng sơ chế sạch, băm nhỏ. Tiết heo để đông lạnh. Các loại rau thơm rửa sạch, thái nhuyễn

Dùng âu hoặc nồi lớn cho các nguyên liệu gồm: tiết heo, rau thơm, đậu phộng, sả, ớt, gừng vào rồi nêm gia vị cho vừa ăn, mang bao tay bóp đều các nguyên liệu cho hòa quyện với nhau.

Buộc chặt 1 đầu của dạ dày heo bằng dây lạt mềm rồi tiến hành nhồi. Cho vào dồi heo một chút dầu ăn để dồi luôn trơn và dễ nhồi. Sau đó múc hỗn hợp tiết nhồi vào dạ dày từng ít một, nhồi từ từ cho đều, không quá lỏng hoặc quá căng cho đến hết thì cột chặt đầu còn lại để đem luộc.

Đun nước sôi lăn tăn thì cho dồi heo vào, luộc tới khi dùng que tăm xiên đều lên dồi thấy không bị căng, bể thì tiếp tục luộc khoảng 20 phút nữa cho chín hẳn, vớt ra để nguội, cắt miếng vừa ăn.

Pha nước chấm, trang trí và thưởng thức cùng khế, lá mơ và các loại rau sống.

Tiết canh lòng lợn

Tiết canh lòng lợn – món ngon từ lòng lợn không phải ai cũng dám ăn.

Tiết canh lòng lợn là món mồi nhậu rất được lòng các quý ông. Kèm theo đó còn không thể thiếu dĩa lòng lợn luộc nóng hổi. Để làm món này, người ta phải “hãm tiết” để giữ cho tiết không bị đông lại.

Cách hãm như sau:

Chuẩn bị 1 tô dung dịch hãm bằng nước mắm pha loãng hoặc nước muối nhạt. Sau khi lợn được cắt tiết, lấy bát dung dịch hứng chút tiết đầu rồi nhẹ nhàng khuấy đều, đến khi thấy tiết chảy ra đã hơi đông và sẫm màu thì hứng tiết đó ở 1 bát khác để không làm cho bát tiết hãm bị đông.

Để bát tiết đã hãm sang 1 bên, tiếp tục chuẩn bị những nguyên liệu khác như: sụn giòn, cổ họng, ruột, phèo, phổi, gan cắt to mỏng để sau cùng đặt lên trên bát tiết canh.

Thịt và lòng lợn luộc chín băm nhỏ. Sau đó sắp lòng băm nhuyễn vào các chén, rắc lạc rang vàng giòn lên trên. Sau đó lấy bát tiết đã được hãm từ trước pha với nước luộc thịt.

Chú ý pha vừa ăn và không cho thêm muối để không làm ảnh hưởng đến độ đông của tiết. Tiếp theo rưới nước tiết lên chén thịt đã sắp sẵn sâm sấp ngang mặt thịt và trang trí thêm bằng lát gan lợn là xong. Để cho chén tiết đông lại, thêm ít tiêu xay, vài cọng rau thơm, vài tép tỏi, miếng chanh là bạn đã có một món ngon từ lòng lợn siêu hấp dẫn rồi.

Lòng lợn xào sả ớt

Lòng lợn xào sả ớt thom nồng khó cưỡng.

Chuẩn bị:

1 bộ lòng lợn

3 cây sả

1 trái ớt sừng

1 thìa canh giấm

2 thìa canh muối

1 củ tỏi

1/2 củ gừng

3 cây hành lá

Gia vị: 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh nước mắm, ½ thìa cà phê đường trắng, ½ thìa cà phê tiêu, 1/2 thìa cà phê bột nghệ.

Dầu ăn

Cách làm lòng lợn xào sả ớt:

Lòng non sơ chế sạch như trên. Gừng cạo sạch vỏ, lấy 1 nửa đập dập băm nhỏ, 1nửa thái lát mỏng. Ớt thái miếng vát chéo. Tỏi bóc vỏ băm nhỏ. Sả đập dập cắt khúc dài 1 cây, 2 cây còn lại thái miếng vát chéo. Hành lá thái nhỏ.

Đổ nước vào nồi rồi cho 1 cây sả đập dập, gừng thái lát, 1 muỗng canh muối vào nồi đun sôi thì cho lòng non vào chần sơ qua, lòng chín thì vớt ra ngay. Thái lòng non thành những khúc ngắn vừa ăn cho vào tô, thêm đường, nước mắm, dầu hào, bột nghệ và đảo đều sau đó ướp lòng non 15 phút.

Đặt chảo lên bếp, cho 2 thìa canh dầu ăn đun nóng thì cho tỏi băm vào phi cho thơm rồi mới cho sả, ớt thái lát, gừng băm vào xào cho dậy mùi thơm. Tiếp tục cho lòng non đã ướp gia vị vào xào, đảo đều rồi rắc thêm tiêu, hành lá thái nhỏ lá tắt bếp. Thưởng thức khi còn nóng.