Đề Xuất 5/2024 # Cách Làm Trà Đào Tại Nhà Cực Ngon Và Đơn Giản # Top 2 Yêu Thích

Thông tin thú vị về quả đào

Quả đào là loại quả có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cây đào là một trong những lạo cây ăn trái đầu tiên được người Trung Quốc cổ trồng để làm thực phẩm. Những tài liệu đầu tiên nhắc về quả đào được ghi chép vào khoảng thế kỷ thứ 10. Đây được xem là loại quả yêu thích của giới hoàng tộc.

Quả đào từ Trung Quốc được người Ba Tư mang về nước và tự gây giống. Khi Alexander Đại Đế xâm chiếm Ba Tư thì ông mới lần đầu tiên được ăn loại quả này. Vị vua nổi tiến của La Mã cổ đại này mới đưa đào về Châu Âu và đặt tên cho loại quả này là ‘táo Ba Tư’. Chính vì vậy mà cây Đào mới có tên khoa học là Prunus persica. Theo tiếng La Tinh thì từ này có nghĩa là táo hay mận Ba Tư.

Các nhà thám hiểm người Tây Ban Nha được xem là những người có công đưa đào đến với một số nước Nam Mỹ. Cũng như một số quốc gia Châu Âu khác như Pháp và Anh. Và dần dần đào cũng trở thành loại quả được giới quý tộc yêu thích. Chuyện kể là đồ tráng miệng ưa thích của nữ hoàng Anh Victoria luôn là một quả đào được để ngay ngắn trên một chiếc khăn tay được gấp cầu kỳ.

Đào lần đầu tiên xuất hiện ở Mỹ vào thế kỷ 17 ở bang Virginia. Mặc dù những cây đào đầu tiên được trồng bởi người làm vườn người Anh. Nhưng chính người da đỏ bản địa mới chính là những người có công làm cho cây đào được trồng ở khắp nơi. Vì những người da đỏ cũng rất thích ăn đào và trồng cây đào ở mọi nơi mà họ đi đến.

Đến thế kỷ 19 thì qủa đào mới chính thức được trồng nhiều theo mô hình thương mại ở nhiều bang của Mỹ. Và Mỹ hiện nay là quốc gia sản xuất đến 25% lượng đào của thế giới.

Quả đào được xem là là loại trái cây bổ dưỡng. Đặc biệt là có nhiều vitamin C, kali và chất xơ tốt cho tim mạch, đẹp da và tốt cho mắt. Loại quả này cũng rất dễ chế biến khi có thể ăn sống, làm bánh hay làm trà đào.

Cách làm trà đào tươi tại nhà

Đây là cách làm trà đào từ quả đào tươi. Khi làm trà đào từ quả đào tươi thì hương vị sẽ tự nhiên và an toàn hơn. Nhưng nếu bạn không có thời gian thì có thể mua đào đóng hộp và syrup ở siêu thị hay cửa hàng nguyên liệu cũng được.

Nguyên liệu

2 quả đào

4 muỗng canh đường

2 muỗng canh trà đen (hồng trà)

500ml nước sôi (để pha trà)

500ml nước (để nấu đào)

Hướng dẫn

Gọt vỏ quả đào, cắt múi cau. Dùng một cây tăm tre đâm một ít lỗ trên từng miếng đào.

Cách làm syrup đào: Cho đào đã cắt miếng vào nồi chung với đường và nước. Đun lửa vừa khi nước sôi thì khuấy để để đường tan. Đun trong vòng 10 phút thì tắt bếp. Để như vậy cho đến khi nguội thì thôi.

Pha trà: cho trà đen vào ấm có dung tích 500ml. Đổ một ít nước sôi vào ấm để tráng trà và đổ nước trang đi. Đổ nước sôi đầy ấm và ngâm trà trong khoảng 5 phút. Sau đó mở nắp ấm để trà nhanh nguội.

Cho nước trà và nước syrup đào vào chung một nồi hay bình đựng nước. Cho vào vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 3-4 tiếng là có thể dùng được.

Khi uống thì bạn chỉ cần cho đá gần đầy ly. Rót nước trà vào ly. Rồi cho 1-2 miếng đào trang trí là được.

Cách làm trà đào dầm

Để làm trà đào dầm thì bạn cần có thêm dụng cụ dầm nhuyễn. Chỉ cần tìm kiếm từ khoá ‘dụng cụ dầm nhuyễn’ là có thể tìm được nhiều nơi có bán dụng cụ này.

Cách làm trà đào dầm thì bạn có thể làm y như các bước ở trên. Chỉ khác một chỗ là là bạn vớt những miếng đào đã nấu ra để riêng. Sau đó dùng dụng cụ để dầm nhuyễn những miếng đào này ra.Nếu thấy không cần thiết để mua dụng cụ thì bạn chịu khó cho vào cối và giã nhẹ để miếng đào nhuyễn ra là cũng sẽ có đào dầm.

Khi uống thì cho một ít đào dầm vào đáy ly. Sau đó cho đá ở bên trên. Rồi cho nước trà (đã trộn với syrup) vào đầy ly. Cuối cùng là cần thêm ống hút lớn để khi uống thì bạn có thể hút phần đào dầm ở dưới.

Cách ngâm đào để làm trà đào

Ở trên đã có hướng dẩn bạn cách làm syrup đào nhanh gọn lẹ. Tuy nhiên, bạn có thể làm syrup đào bằng cách ngâm đào. Với cách này thì bạn có thể làm thật nhiều đào cùng lúc và để dành dùng từ từ.

Đào mua về gọt sạch vỏ, cắt thành múi cau. Dùng một chiếc hũ thuỷ tinh lớn. Đầu tiên là cho một lớp đường mỏng xuống đáy hũ. Sau đó lại xếp một lớp đào lên trên lớp đường. Sau đó lại tiếp tục cho một lớp đường phủ lên những miếng đào. Rồi tiếp theo lại là một lớp đường. Cứ như vậy cho đến khi lớp trên cùng là một lớp đường là được. Đậy nắp lại là bạn đã có cho mình một hũ đào ngâm.

Trong khoảng 7-10 ngày là miếng đào sẽ ra nước và bạn sẽ có những miếng đào ngâm vừa ngọt vừa giòn. Cùng với nước syrup đào để pha trà.