Đề Xuất 5/2024 # Hướng Dẫn Cách Làm Sushi Nhật Bản “Bao Đẹp, Bao Ngon” Như Ngoài Hàng. # Top 3 Yêu Thích

Bạn biết bao nhiêu loại sushi?

Sushi của người Nhật có nhiều biến tấu khác nhau, nhưng cơ bản nhất thì có 6 loại:

+ Maki sushi (sushi cuộn nhỏ)

Loại sushi cuộn rong biển loại nhỏ, thường chỉ có 1 loại nhân, có thể là cá sống hoặc rau củ quả sống. Futomaki sushi cũng là sushi cuộn, nhưng kích thước của futomaki to hơn maki, đường kính 1.5 – 2.5 inch, có 2 – 3 loại nhân khác nhau. 

+ Gunkan sushi

Loại sushi có hình như chiếc tàu nhỏ “chở” đầy trứng cá, trứng tôm hay nhím biển. 

+ Temari sushi

Có dạng hình tròn như những trái bóng nhỏ, được phủ nhiều loại topping khác nhau tùy theo sở thích người ăn. 

+ Temaki sushi

Có hình chiếc phễu, được cuộn nhẹ ở phần cuối, bên trong chứa cơm và phủ các loại topping khác nhau như cá hồi, trứng cá hồi, rau củ…

+ Nigiri sushi

Loại sushi nhỏ dài, thuôn thả, phết lên 1 lớp wasabi rồi phủ lên trên một lớp cá sống hoặc các loại hải sản khác. 

+ Uramaki sushi

Cũng là sushi cuộn nhưng là “lộn ngược vào trong”. Thay vì rong biển cuộn bên ngoài cơm thì với uramaki, cơm bên ngoài, rong biển với nhân được cuộn bên trọng. 

Muốn ăn phải lăn vào “học” – Biến ước mơ “ăn sushi tại Nhật” thành hiện thực, bắt đầu với 50 bài Minna no Nihongo 100% FREE

Sushi và kimbap, liệu có là “anh em ruột”?

Cả 2 đều là món cơm cuộn với vẻ ngoài từa tựa nhau, nên nhiều người đã nhầm lẫn giữa sushi và kimbap. Tuy nhiên, cách chế biến, nguyên liệu và hương vị của cả 2 đều hết sức khác biệt.

SushiKimbapNguyên liệu trộn với cơmGiấmDầu mèThành phần bên trong Thường là đồ sống như hải sản, trứng cá, rau củ quả sống… Nguyên liệu đã được sơ chế chín và nêm gia vị như xúc xích, trứng rán, rau luộc,… Kích cỡ Ít nhân nên nhỏ hơn, kích cỡ 1 lá rong biển cắt được khoảng 6 miếng sushi Nhiều nhân nên lớn hơn, kích cỡ 1 lá rong biển cắt được khoảng 12 miếng kimbap Nước chấm Nước tương, mù tạt và gừng đỏ ngâm chua Tương ớt hoặc có thể không dùng nước chấm vì đã được nêm gia vị

Hướng dẫn cách làm sushi Nhật Bản đơn giản tại nhà

Giấm trộn sushi

Bạn có thể mua các loại giấm trộn sẵn hoặc tự làm tại nhà theo công thức sau: 

– 180ml giấm Nhật (hoặc giấm trắng Pháp), không nên dùng giấm tinh luyện của Việt Nam vì nồng độ cao và rất có thể là giấm có nguồn gốc hóa học có thể ảnh hưởng đến chất lượng của sushi.

– 200g đường.

– 20g muối.

Trộn 3 nguyên liệu vào nhau, khuấy thật đều cho tan. Bạn có thể cho 2 lá rong biển vào ngâm để lấy mùi thơm hoặc nếu không thích thì thôi. 

Cơm sushi

Bạn nghĩ là…

…chỉ cần nấu chín cơm với một chút muốn là xong, thì món sushi của bạn không thể hấp dẫn được.

Thực ra, bí quyết tạo ra món sushi hoàn hảo thực sự chính là cơm

Đầu tiên, bạn cần…

…rửa gạo thật sạch để loại bỏ tạp chất. Để nước lạnh chảy mạnh lên hạt gạo khoảng 1 phút.

Với mỗi chén gạo, bạn cần tỉ lệ 1: 1,15 với nước, cho thêm một chút rượu mirin – gia vị cơ bản của ẩm thực Nhật. 

Sau đó…

…bạn nên nấu cơm ở nhiệt độ cao, tiếp tục trộn 1 phút cho đến khi nước bắt đầu sôi. Sau đó, hạ ngọn lửa xuống mức thấp nhất và đậy nắp. Nấu trong khoảng 6-8 phút cho đến khi cạn nước hẳn là được. Nên sử dụng thìa gỗ thay vì thìa kim loại để tránh làm hỏng cơm.

Cuối cùng thì…

…xới cơm ra mâm cho ráo. Cho 140g hỗn hợp giấm sushi vào trộn nhanh tay. Đến khi cơm nguội, giấm rút hết là cơm có độ dẻo, được kết dính nhưng khô ráo.

Lưu ý: nên trộn giấm vào lúc cơm còn nóng, trộn vào khi nguội sẽ làm mất độ dẻo. 

Cách làm sushi chuẩn Nhật tại nhà

Nguyên liệu

– 200g cá hồi tươi ngon.

– 300g cơm 

– 1 quả dưa chuột

– 4 miếng rong biển, 3 quả trứng, 40ml giấm trộn sushi, 20g đường, muối tiêu.

Cách làm

Bước 1: Trộn đường, giấm làm sushi vào cơm.

Bước 2: Cắt cá hồi, dưa chuột thành các dải dài. 

Bước 3: Đánh tan trứng, thêm ít muối, tiêu khuấy đều rồi tráng mỏng. 

Bước 4: Đặt rong biển lên mành cuốn, giàn cơm lên, sau đó là 1 miếng trứng, 1 miếng cá hồi ở chính giữa. Dưa chuột đặt cạnh cơm. 

Bước 5: Cuốn mành tre lại, cuộn sushi thành hình giọt nước. Cắt thành miếng, xếp ra đĩa rồi thưởng thức. 

Cách làm sushi Nhật phiên bản “sinh viên cuối tháng”

Nguyên liệu

– ½ quả dưa chuột.

– 90g cơm

– Gừng, mù tạt. 

– 10ml giấm làm sushi, 3g đường, 1-2g muối. 

Cách làm

Bước 1: Trộn cơm, đường, muối và giấm với nhau.

Bước 2: Dưa chuột cắt miếng dài.

Bước 3: Trải tấm rong biển lên mành tre rồi cho cơm dàn đều lên miếng rong biển. 

Bước 4: Xếp dưa chuột lên rồi cuộn mành tre lại. Sau đó cắt thành miếng vừa ăn. Bày lên đĩa cùng một ít gừng và mù tạt. 

Cách pha nước chấm để tăng độ ngon cho sushi

Nguyên liệu Cách làm Nước tương – Nửa chén nhỏ nước tương đậu nành.– Nửa chén nhỏ đường trắng.– Nửa chén nhỏ rượu mirin (rượu ngọt Nhật Bản). – Cho cả 3 nguyên liệu vào nồi nhỏ, khuấy đều.– Bắc lên bếp, đun đến sôi thì vặn nhỏ lửa. – Nấu cho đến khi sệt lại còn khoảng 3/4 thì tắt bếp.– Chờ nguội, dùng ngay hoặc cho sốt vào tủ lạnh để dùng dần. Nước sốt gừng mayonnaise – 1 muỗng canh gừng đã gọt vỏ, cắt nhỏ.– 3 muỗng canh mayonnaise Kewpie. – Xay nhuyễn gừng, đổ ra rây ép hết nước, chỉ giữ xác.– Cho mayonnaise xay nhuyễn cùng gừng đến khi mịn và hòa quyện là được. – Nêm nếm lại nước sốt cho vừa ăn và thưởng thức.  Nước sốt ponzu – 1 ít tảo bẹ ăn được (kombu)– 200ml tương đậu nành, nước chanh tươi, bột nước dùng để dashi.– Giấm gạo, rượu mirin – Trộn tất cả các nguyên liệu với nhau, bọc phủ kín nước sốt để trong tủ lạnh khoảng 1 ngày. – Sau khi ủ xong, lọc hỗn hợp qua rây, lấy nước cốt. – Bạn có thể sử dụng ngay hoặc bảo quản 2 tháng trong ngăn mát tủ lạnh. Nước sốt Teriyaki – 1 miếng gừng tươi, 1 tép tỏi.– 1 thìa cà phê dầu mè, 2 thìa cà phê dầu oliu.– 50g đường nâu, 150ml nước đậu nành, 150ml rượu mirin. – 4 thìa cà phê rượu sake.- Hạt vừng nướng. – Tỏi bóc vỏ, gừng bỏ vỏ, đem xắt nhỏ.– Cho dầu mè và dầu oliu vào chảo, đun nóng. Sau đó cho gừng, tỏi tươi vào đảo đều vài phút. – Cho đường nâu vào chảo đun nóng chảy. Tiếp tục cho rượu mirin, nước tương, rượu sake vào khuấy đều với mức lửa trung bình.– Đun 2 – 3 phút cho nước đường sánh lại. Bật nhỏ lửa trong 15 phút nữa cho nước sốt đặc lại là được. – Trước khi sử dụng thì rắc vừng nướng lên trên. 

Cách ăn sushi chuẩn Nhật

– Ăn đúng thứ tự

Người Nhật thường ăn sushi theo thứ tự từ ngoài vào trong. Bạn nên ăn các loại sushi có cá trước theo thứ tự màu từ nhạt tới đậm rồi đến các loại sushi khác. Sau khi ăn mỗi loại, bạn nên ăn 1 lát gừng ngâm để sạch miệng và giúp vị các loại sushi không bị trộn lẫn.

– Chấm đúng cách

Để ăn đúng cách, bạn cần dùng đũa cuộn và lật ngược miếng sushi để chấm phần cá và nước sốt. Cách này giúp giữ được hương vị của sushi mà cá sống không bị tanh. 

– Sử dụng wasabi (mù tạt) chuẩn

Nhiều người có thói quen cho wasabi vào nước tương rồi mới chấm sushi. Người Nhật thì khác, họ dùng đũa lấy 1 chút wasabi cho lên nhân sushi rồi mới ăn. Chỉ nên lấy 1 lượng wasabi vừa đủ.

Yêu thích ẩm thực Nhật Bản và muốn bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Nhật? Tham gia ngay CỘNG ĐỒNG HỌC TIẾNG NHẬT CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU