Phổ Biến 5/2024 # Sữa Chua Men Sống – Ants House # Top 7 Yêu Thích

Cũng từng tham khảo nhiều tài liệu về dinh dưỡng, mình biết rằng việc chọn men tốt là yếu tố quan trọng nhất khi làm sữa chua để bảo vệ hệ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch ngoài việc bổ sung dinh dưỡng. Chính vì vâỵ, mình không chuộng lắm thứ sữa chua lấy men từ một hộp yaourt ngoài siêu thị, cho dù thành phẩm có thể ngon nhưng thực chất nó chưa đủ đảm bảo được lượng men vi sinh vật có lợi cho sức khỏe.

Kể từ bài viết đầu tiên trên blog cá nhân chia sẻ loại men cực tốt và công thức làm sữa chua Probiotics cách đây gần 6 năm, đến nay mình đã thử qua nhiều loại: men Canada, men Pháp, men Nhật… với các thành phần lợi khuẩn khác nhau. Hôm nay mình viết lại bài này để chia sẻ tất tần tật các công thức sữa chua với những loại men mình đã trải nghiệm và hài lòng.

Sữa chua Probiotics

Men sữa chua Probiotics mình đã thử có men 5 lợi khuẩn và 3 lợi khuẩn của hãng Yogourmet (Canada) và men 3 lợi khuẩn của hãng Alsa (Pháp). Men 3 lợi khuẩn tương đối dễ làm, chỉ cần ủ ở nhiệt độ 30-40 độ C khoảng 6-8 tiếng và hầu như các bạn từng làm đều thành công. Đối với men 5 lợi khuẩn, do thành phần phức tạp hơn, thời gian ủ lâu hơn (12-15 tiếng), đòi hỏi nhiệt độ ổn định liên tục nên một số bạn không quen tay có thể thất bại vài lần. Lời khuyên của mình là các bạn dùng máy ủ có hẹn giờ và sữa tươi chất lượng cao, xác suất thành công sẽ gần như 100%.

Chuẩn bị:

1 lít sữa tươi (dùng sữa Úc, Đức… thành phẩm đặc và ngon hơn các loại sữa VN). Với các bé dưới 1 tuổi các bạn có thể dùng sữa công thức, tuy nhiên thành phẩm sẽ không ngon như sữa tươi. Ngoài ra bạn cũng có thể làm sữa chua từ sữa mẹ.

100g sữa đặc có đường (có thể điều chỉnh độ ngọt, chẳng hạn dùng ít hơn hay nhiều hơn tùy theo khẩu vị của bạn)

1 gói men sữa chua Probiotics 5 lợi khuẩn

Máy làm sữa chua

Hũ đựng yaourt: nên sử dụng hũ thủy tinh tiệt trùng

Thực hiện:

Rót khoảng 100ml sữa tươi ra ly, đổ men sữa chua vào khuấy cho tan đều

Phần sữa tươi còn lại (khoảng 900ml) trộn với lượng sữa đặc có đường đã định, khuấy cho tan đều.

Đổ phần sữa đã hòa men vào ca sữa và khuấy đều, sau đó rót hỗn hợp sữa ra ly hoặc hũ đựng, đậy nắp.

Cho các hũ sữa chua vào máy ủ, hẹn giờ trong 12 tiếng. Thông thường sữa đông và có độ chua chuẩn sau 12 tiếng, tuy nhiên tùy theo điều kiện nhiệt độ mà có thể lâu hơn, nếu sau 12 tiếng thấy chưa đông thì các bạn ủ thêm cho đến khi đông hẳn.

Sữa chua đã đông chuẩn thì cho vào ngăn mát tủ lạnh để ngưng quá trình lên men.

Sữa chua Kefir

Nấm Kefir (nấm sữa hay nấm tuyết Tây Tạng) là một loại sinh vật sống, ăn sữa tươi và sản sinh ra loại men rất có lợi cho sức khỏe: tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi các chức năng bị suy yếu, tốt cho tiêu hóa, tim mạch, huyết áp, làm đẹp da… Sữa chua nấm Kefir là món ăn ngon phù hợp cho mọi đối tượng. Đây cũng là người bạn tốt của phụ nữ vì dùng sữa chua nấm Kefir đắp mặt nạ sẽ giúp da dẻ sáng mịn và trẻ trung.

Cách làm sữa chua nấm Kefir rất đơn giản do không phải ủ ấm như các loại sữa chua thông thường (dễ làm hơn men Probiotics, bảo đảm tay dùi đục cỡ nào cũng thành công), chỉ cần lưu ý: nấm Kefir không sống được ở nhiệt độ cao và môi trường quá ngọt, nên trong quá trình làm sữa chua chỉ để ở nhiệt độ phòng và đừng cho quá nhiều đường (thậm chí càng nhạt càng tốt).

Chuẩn bị:

1 lít sữa tươi không đường

1 gói men nấm Kefir Yogourmet 5g

Hũ hoặc ly đựng

Thực hiện:

Sữa nguội bình thường (không lạnh, không nóng hoặc ấm), cho 5g men nấm Kefir vào khuấy đều đến khi tan hết rồi rót ra hũ hoặc ly đựng, có thể đậy nắp, để yên khoảng 21-24 tiếng trong điều kiện nhiệt độ phòng. Sữa sẽ lên men và đông thành một thứ sữa chua mịn đẹp, ngon miệng.

Do làm bằng sữa chua không đường nên vị nhạt, nếu các bạn không quen ăn sữa nhạt và chua thì có thể trộn thêm mật ong, đường, sữa đặc lúc ăn hoặc trộn chung với trái cây, nho khô, mứt… để thêm phần ngon miệng. Với gia đình mình thì cách ăn khoái khẩu nhất là trộn với mật ong – vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe, đẹp da và tăng sức đề kháng.

Sữa chua Kefir bổ sung Probiotics

Là một hình thức biến thể của sữa chua Kefir, nhưng trong gói men có bổ sung thêm lợi khuẩn probiotics. Đây là thành phẩm sữa chua làm với men Kefir bổ sung probiotics của Nhật, mỗi gói làm với 500ml đến 1l sữa. Cách làm y hệt sữa chua Kefir.

Sữa chua Kefir đậu nành

Một số người có cơ địa dị ứng với sữa động vật hoặc muốn ăn kiêng sẽ làm sữa chua đậu nành bằng men nấm Kefir chuyên dụng. Cách làm cũng như sữa chua Kefir nhưng thay sữa bò bằng sữa đậu nành để nguội. Đây là thành phẩm sữa chua làm với men Kefir đậu nành của Nhật (mỗi gói làm với 500ml-1l sữa đậu nành).

Sữa chua rau quả

Nguyên liệu của mình là bột rau củ quả dinh dưỡng sấy khô nhập từ Mỹ, có nhiều vị khác nhau. Cách thực hiện rất đơn giản:

Đổ bột trái cây sấy khô vào hũ

Rót sữa đã hòa men vào hũ, khuấy đều (lưu ý: để riêng 1 hũ yaourt trắng không trộn gì cả để làm men cho lần sau)

Bắt đầu quá trình ủ như thông thường

Vì bột rau quả thường không tan hẳn, nên để đảm bảo thành phẩm không bị lắng bột ở đáy, sau khi ủ vài tiếng thì mở nắp khuấy nhẹ cho đều và tiếp tục ủ đến khi hoàn tất quá trình lên men. Có thể dùng thêm gelatin để làm sữa chua dẻo và dễ định hình sản phẩm hơn.

Sữa chua Hy Lạp

Đây là thứ sữa chua cực chất do đã tách hết phần nước (whey) và còn lại thứ sữa chua đặc quánh, hàm lượng dinh dưỡng cao. Để có sữa chua Hy Lạp, chỉ cần làm sữa chua thông thường (Kefir hoặc Probiotics) sau đó lọc tách nước bằng màng lọc sữa hoặc vải xô. Riêng sữa chua Hy Lạp thì mình thích làm từ Kefir hơn và ăn với mứt.

Tất cả các loại men mà mình giới thiệu đều có tại shop Ants House, do chính mình nhập trực tiếp từ Canada, Mỹ hoặc Nhật Bản.

Làm sữa chua không khó. Sữa chua men sống của mình luôn được con khen là “ngon nhất trong những món yaourt con từng ăn” – quả là sự động viên lớn lao cho người mẹ vốn không giỏi nội trợ. Tuy nhiên, thông điệp mình muốn nhắn gửi với mọi người không phải là cái sự ngon, mà là cái sự tốt. Nếu chỉ cần ngon, thì thành phẩm làm từ một hũ sữa chua ngoài siêu thị và sữa đặc cũng ngon mà chi phí lại thấp, nhưng sữa chua làm từ men gốc với những thành phần lợi khuẩn ưu việt nhất bao giờ cũng có tác dụng vượt trội trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng cũng như chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Xin kết thúc bài bằng thành phần của men sữa chua Probiotics 5 lợi khuẩn của Yogourmet – thứ men mà mình đánh giá là ưu việt nhất:

Lợi khuẩn L. Casei: cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, chống và điều trị chứng tiêu chảy.

Lợi khuẩn  B. Longum: tăng cường khả năng hấp thu đặc biệt là hấp thu sữa và các chế phẩm từ sữa, giảm lượng nitrate sinh ra trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Lợi khuẩn  L. Bulgaricus: là nhân tố chính tạo nên một trong hai đặc sản nổi tiếng của nước Bulgaria (sữa chua và hoa hồng), được giới dinh dưỡng và y khoa Âu Mỹ đánh giá rất cao nhờ vai trò tăng cường miễn dịch, kìm hãm sự phát triển của khuẩn gây hại, phòng chống và điều trị các bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón…, ngăn ngừa ung thư đường ruột, chống lão hóa…

Lợi khuẩn  S. Thermophilus: kích thích ăn uống và tăng cường hấp thu dưỡng chất, vitamin.

Lợi khuẩn L. Acidophilus: tổng hợp vitamin K, vitamin B, sản sinh tác nhân kháng khuẩn và lên men chất xơ, giảm cholesterol trong máu và giải độc.