Phổ Biến 4/2024 # Cách Làm Bánh Bèo Nhân Ruốc Tôm Chuẩn Vị Miền Tây Ăn Một Lần Là Nhớ Mãi # Top 7 Yêu Thích

Ai hay ăn bánh bèo sẽ biết cảm nhận độ ngon của chiếc bánh từ mùi vị, form bánh đến màu sắc của bánh. Bánh bèo ngon nhất phải kể đến là bánh bèo làm theo công thức của người miền Tây. Bột bánh dai, mềm mượt, mùi bánh thơm và nhân thịt tôm vàng rộm. Trong bài viết này, Ẩm Thực Gia Đình Việt xin chia sẻ công thức bánh bèo chuẩn vị miền Tây do chị Takahara Ayumi, một người con của vùng đất miền Tây chia sẻ.

Nguyên liệu:

170g bột gạo (nên chọn bột gạo Thái thể bột dẻo)

70g bột mì

10g bột nưa (1 loại bột do người ở Trà Vinh làm. Nếu không có bột nưa, có thể dùng bột sắn dây thay thế)

15g bột năng

635ml nước lọc sạch

1 khoanh (60g) dứa (trái thơm, trái khóm), xay nhuyễn cùng 10ml nước, lọc lấy nước

Cách làm bánh bèo:

Bước 1:

Cho 4 loại bột bỏ vào một chiếc bát trộn to, cùng với 635ml nước quậy lên cho tan bột. Cho thêm một muỗng cà phê muối vào bột, cùng với nước dứa vào khuấy đều thêm lần nữa.

Bước 2:

Bọc màng thực phẩm, để bát bột trong tủ lạnh. 1 ngày thay nước 3 – 4 lần. Đổ hết nước tẻ trong đi rồi thay lại lượng nước tương tự.

Chú ý: Chỉ tẻ nước trong ở trên bột. Nước tẻ nên đong đo chính xác, vì nếu dư nước bánh sẽ nhão. Thay tẻ nước xong, nhớ quậy bột đều lên, bọc màng thực phẩm lại, và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Cách làm bánh nàysẽ cho bánh mềm, dai, mướt không bị cứng. Nếu có thời gian, bạn có thể tẻ bột 2 ngày. Về cơ bản, làm tẻ bột 1 ngày một đêm là bột bánh đạt chất lượng.

Bước 3:

Sau khi tẻ bột xong, đem bột ra lọc lần cuối cho sạch. Thêm 1 muỗng cà phê muối và 15ml dầu ăn, rồi đảo đều.

Cách đổ bánh bèo cũng như bánh bò. Xửng hấp nước phải mấp mé vỉ hấp. Chờ lửa lớn nhất nước sôi to, cho khay vào cho nóng trước 5-6 phút, lúc này mới múc bột vào khay. Thời gian bánh chín từ 5-7 phút tuỳ vào diện tích xửng hấp và độ dày mỏng của bột. Nếu đổ lớp bột mỏng, bánh sẽ chín trong khoảng 5 phút.

Mẹo Nhỏ: Muốn bánh xoáy nòng thì đổ bột dày. Sau khi đổ bột vào khay được 3 phút, mở nắp xửng ra. Lúc này bột đang sôi sùng sục sẽ tạo lõm sâu. Nguyên tắc đổ bánh bèo là nước sôi sùng sục, nước phải đủ nhiều, và khay phải nóng.

Trong công thức này, bánh đổ mỏng, sử dụng khuôn bánh cupcake.

Các công thức nhân bánh và nước chan:

Nhân ruốc tôm tươi:

Trước tiên, luộc 200g tôm tươi với 30ml nước dừa tươi để giữ thịt tôm ngọt. Khi tôm chín vớt ra, lột vỏ tôm. Cho tôm vào cối giã nhuyễn hoặc bỏ máy xay xay ở mức vừa phải, đừng xay nhuyễn quá.

Bắc chảo chống dính lên bếp, bỏ tôm vào rang với lửa nhỏ. Nêm 1/2 muỗng cà phê đường, 1/4 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm rau củ, và 10ml dầu điều.

Rang tôm cạn bớt nước, chú ý đun lửa nhỏ khi tôm vừa cạn nước thì tắt bếp. Đừng rang tôm quá khô. Cho tôm ra bát chờ nguội để làm nhân bánh bèo.

Nhân ruốc tôm khô:

200g tôm khô rửa sơ, ngâm với nước nóng cho tôm mềm. Vớt tôm ra rổ để ráo nước.

Dùng máy xay, xay mịn tôm khô lên. Cho tôm đã xay vào chảo chống dính, rang với lửa nhỏ cho ruốc tôm bông và tơi ra. Trong quá trình rang, nêm ruốc tôm với 10ml dầu điều, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/4 muỗng cà phê hạt nêm rau củ.

Chú ý, không cần cho thêm muối vào tôm khô vì tôm khô đã mặn rồi. Rang nhỏ lửa khoảng 10 phút cho ruốc tơi khô xong, để ruốc nguội để làm nhân bánh bèo.

Nước chấm bánh bèo:

Giữ nước ngâm tôm, chắt nước ra, đun với vỏ tôm và 1 khoanh trái dứa (trái thơm, hoặc trái khóm). Tiếp theo, nêm nước mắm, và ớt cắt khúc để làm nước chan bánh bèo.

Trình bày bánh bèo:

Rắc ruốc tôm, hoặc tôm rang lên và đậu xanh hấp chín, chan nước mắm lên bánh và ăn nóng. Ai thích ăn da heo cháy hay bánh mì chiên thì làm và cho thêm, tùy vào sở thích.

Các công thức nấu ăn của chị Takahara đã được làm rất nhiều lần, nguyên liệu đã được cân đo đong đếm chuẩn xác, nên bạn chỉ cần làm theo hoặc tùy chỉnh theo số lượng nguyên liệu chuẩn ở trên.

Có thể rang nhiều tôm để ăn cùng bánh bèo, và bỏ vào lọ  thủy tinh, bảo quản trong tủ lạnh dùng dần, ăn với cơm, hoặc nấu cháo cho bé từ 8 tháng tuổi trở nên, theo chị Takahara.

Bánh bèo nhân ruốc tôm

Bánh bèo nhân ruốc tôm và đậu xanh

Bánh bèo dai, mịn ăn kèm với nhân ruốc tôm

Có thể trộn thêm màu tự nhiên cho bánh bèo để trình bày bánh bèo trên đĩa thật bắt mắt.

Đôi chút về nàng chủ bếp Takahara Ayumi:

Chị Takahara Ayumi được đông đảo người đọc biết đến trên những trang web và hội nhóm ẩm thực do các món ăn tinh tế, trình bày bắt mắt, kèm với những hướng dẫn chi tiết. Chị là người con miền Tây, sống xa sứ. Các món ăn của chị mang đậm hương vị truyền thống Việt Nam, đôi khi pha trộn hương vị các nguyên liệu Nhật – nơi chị đang sinh sống.

Chị Takahara Ayumi – chủ nhân của nhiều công thức ẩm thực tinh tế được cộng đồng yêu bếp chia sẻ rất nhiều.

Theo FB Takahara Ayumi