Phổ Biến 5/2024 # Bánh Bông Lan Cuộn Dâu Tằm # Top 7 Yêu Thích

Mình thích làm bánh bông lan cuộn lâu rồi, nhưng cảm giác ngại ngần vì bánh trông có vẻ khó, khuôn bánh cuộn mình lại tiếc tiền không mua nên cứ chần chừ tự hứa hẹn hoài rồi lại để đó. Đến tận khi ngắm mấy ổ bánh cuộn của chị Danh thì mình mới thật sự thích làm theo. Ban đầu, mình muốn làm bánh bông lan mặn như ổ bánh của chị nhưng cuối cùng lại thay đổi làm bánh bông lan nhân kem vì mấy hôm nghỉ lễ, 2 mẹ con đi chơi có dạo qua cửa hàng Dalat Organic farm và mua 2 hũ mứt dâu tằm nhỏ nhỏ rất dễ thương. Theo đề nghị của con trai, mình làm bánh bông lan cuộn nhân kem dâu tằm cho con trước, bánh bông lan mặn sẽ làm sau …

Khi thật sự đọc công thức, ghi chú và bắt tay vào làm mới thấy bánh bông lan cuộn không khó như mình nghĩ. Thậm chí sau khi cuộn xong cái bánh đầu tiên, mình nghĩ nó còn dễ hơn cả làm cupcake (cười) vì cốt bánh bông lan lần này rất xốp, mềm, mịn và có độ dẻo đủ để cuộn thoải mái mà bánh không hề nứt gãy gì cả. Thêm nữa là mứt dâu tằm của Dalat farm là loại fresh low sugar nên độ ngọt rất ít, có vị chua nhẹ và mùi thơm rất tươi mát của dâu tằm nên khi làm kem không bị ngán. Cả chiếc bánh cuộn làm xong chỉ 1 hôm là được con trai giải quyết sạch bong.

Tóm lại là mình hài lòng công thức bánh cuộn này nên đã xin công thức từ bên nhà của chị Danh và ghi chú lại khá chi tiết theo trình tự làm của mình để lần sau có làm thì chỉ việc sử dụng thôi, không cần canh chỉnh gì thêm nữa.

Nguyên liệu: (cho một ổ bánh, khuôn 35 x 25)

* Cho phần cốt bánh

– 4 trứng gà

– 25 gr bơ

– 25 gr dầu ăn

– 40 gr sữa tươi không đường

– 30gr bột bắp

– 30gr bột mì số 8 (kake flour)

– 70gr đường xay

– 1 mcf vanilla extract

– 1 mcf siro dâu tằm

– 1/3 mcf muối

– 1/2 mcf cream of tartar

* Cho phần nhân kem

– 1 hũ Blackberry low sugar jam 25gr (mua của Dalat Organic farm)

– 2 muỗng canh sữa đặc có đường

– 200 ml whipping cream

– 1 mcf siro dâu tằm

Cách làm:

A/ Phần nhân kem:

– Dùng máy đánh bông whipping cream, vừa đánh vừa rót dần 2 muỗng sữa đặc vào (mình không thích ăn ngọt nên 2 muỗng sữa đặc chỉ làm kem có vị mát mát thanh thanh thôi).

– Khi kem đã đủ bông cứng, tạo chóp thì ngưng ngay, tránh để kem tách nước.

– Trộn hết chỗ mứt dâu tằm vào kem. Mứt dâu tằm làm kem có màu tím sậm không đẹp nên sau khi trộn cho thêm một chút siro dâu tằm để kem có màu tím hồng đẹp hơn.

– Kem làm xong bọc wrap rồi cho vô tủ lạnh để kem ổn định.

Mứt dâu tằm của Dalat farm còn nguyên cả trái, lại rất ít ngọt, độ chua nhẹ nên khi trộn kem, trong kem vẫn còn lẫn cả “hạt” dâu lấm tấm, ăn dịu dịu, thơm thơm rất ngon.

B/ Phần bánh:

– Chuẩn bị khuôn, phết một lớp dầu ăn thật mỏng ở đáy khuôn (không phết lên thành khuôn), sau đó cắt giấy nến vừa với đáy khuôn, lót xuống, vuốt cho giấy nến phẳng đều.

– Làm nóng lò ở 180 độ C, chỉnh 10 phút.

– Trộn bột mì, bột ngô, rây qua cho mịn, để riêng.

– Tách riêng lòng đỏ và lòng trắng trứng.

– Phần lòng đỏ dùng phới lồng đánh tan với 1 mcf vani.

– Phần lòng trắng cho vô âu, bật máy đánh nổi bọt thì cho 1/3 mcf muối, đánh thêm 30 giây thì cho cream of tartar vào đánh đến khi trứng nổi bọt mịn thì từ từ vừa rây đường vừa đánh đến lúc trứng tạo thành chóp cứng thì dừng.

– Lấy 1 cái nồi nhỏ, cho dầu ăn, bơ, sữa tươi vào. Lấy 1 cái nồi khác lớn hơn đổ vô ít nước, bắt lên bếp đun sôi, vặn lửa nhỏ rồi đặt nồi nhỏ chồng lên nồi lớn, đun cách thủy. Vừa đun vừa khuấy đến khi hỗn hợp chất lỏng trong nồi ấm ấm thì cho hết lòng đỏ vào, tắt bếp, tiếp tục khuấy đều tay sau đó rây bột vào, khuấy đến khi hỗn hợp mịn nhuyễn.

– Dùng phới mềm xúc 1/3 lòng trắng trứng cho vào hỗn hợp lòng đỏ, trộn 1 chiều cho đến khi bột lỏng, đồng nhất và mịn mượt. Sau đó cho hết 2/3 lòng trắng còn lại vào, trộn kiểu fold thật nhẹ tay, tránh làm vỡ bọt trứng. Khi hỗn hợp bột đã hòa quyện thì từ từ đổ bột vào khuôn, sau đó dùng spatular hoặc miếng gạt bánh kem dàn đều bột kín khuôn.

– Vỗ khuôn xuống mặt bàn vài cái để “dằn” cho đều bột rồi cho vô lò, chỉnh 160 độ, nướng chừng 14 – 15 phút thì trở mặt bánh, nướng tiếp 5- 6 phút nữa là bánh vừa chín.

– Lấy bánh ra khỏi lò, cắt một miếng giấy nến khác to và rộng hơn khuôn, chờ bánh bớt nóng, không còn bỏng tay thì nhẹ nhàng đặt giấy nến lên mặt khuôn, nhanh tay úp khuôn bánh để bánh “rớt” xuống giấy nến.

– Theo công thức của chị thì tới đây cứ để bánh trên rack cho bánh nguội dần, khi nào âm ấm thì cuộn nhưng mình thì mình thì cuộn luôn, vì bánh nóng rất dẻo,cuộn rất “sướng tay”, không sợ nứt bánh tẹo nào.

– Gấp gọn 1 đầu giấy nến còn thừa cho khỏi vướng rồi từ từ lăn bánh tròn theo giấy như kiểu cuộn cơm sushi vậy thôi, vừa cuộn vừa vuốt cho mặt bánh mịn, không bị nhăn hay gãy. Cuộn xong thì để phần mí xuống dưới, giữ yêu bánh đó cho đến khi bánh nguội hoàn toàn mới lăn bánh ngược ra, rút giấy nến, trét kem và cuộn trở lại là xong.

Ghi chú:

Mình “bị” cái tội vội vàng vì thích chụp hình ổ bánh quá nên không kịp cho bánh vô tủ lạnh đã cắt ngay mấy lát cho ra dĩa, kết quả là làm kem lem trên bánh. Lần sau thì mình sẽ nhớ việc này, sau khi hoàn tất, nên cho bánh vào ngăn mát tủ lạnh, để ít nhất 1h cho kem cứng lại, bánh cũng dẻo hơn thì khi cắt bánh sẽ đẹp, mùi vị cũng thơm ngon hơn … 🙂

Share this:

Twitter

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…