Xu Hướng 5/2024 # Cách Làm Mực Xào Dưa Leo Ngon Đậm Đà Cho Bữa Cơm # Top 5 Yêu Thích

Cách làm mực xào dưa leo ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị

350g Mực ống 2 trái

Dưa leo ½ củ

Cà rốt

Hành lá, rau mùi, ớt sừng, gừng tươi

Gia vị: tỏi, hạt nêm, hành khô, nước mắm, tiêu, bột ngọt, ớt bột, dầu ăn, rượu trắng

Sơ chế nguyên liệu

Hành khô, tỏi: làm sạch, băm nhỏ.

Mực tươi: làm sạch rồi rửa qua lại với nước có pha gừng và rượu trắng để mực không có mùi tanh và giòn ngon hơn khi chế biến. Thái mực thành từng miếng vừa ăn rồi cứa hình vẩy rồng. Ướp mực với ½ phần hành tỏi băm nhỏ, 1 thìa nước mắm, 2 thìa hạt nêm, 1 thìa bột ngọt, ½ thìa tiêu bột khoảng 20 phút.

Dưa leo: rửa sạch, chẻ làm đôi, bỏ phần ruột, thái miếng vừa ăn.

Cà rốt: gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi chỉ.

Hành và rau mùi: nhặt và rửa sạch, thái khúc dài 3 cm, phần đầu hành chẻ làm 4

Ớt sừng: rửa sạch, 2 trái chẻ đôi thái chỉ và 3 trái thái lát rồi trộn với 3 thìa nước mắm để ăn kèm với món mực xào dưa leo cho thêm phần đậm đà.

Các bước làm mực xào dưa leo

– Phi thơm 3 thìa dầu ăn với phần hành tỏi băm nhỏ còn lại. Tiếp tục cho mực đã được tẩm ướp gia vị vào xào nhanh tay với lửa lớn, đến khi thấy mực vừa chín tới thì trút ra đĩa, để riêng.

– Vẫn sử dụng chiếc chảo này, cho vào chảo thêm 1 thìa dầu ăn rồi cho cà rốt, dưa leo vào đảo nhanh tay, vẫn giữ nguyên lửa lớn, nêm thêm 1 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt sao cho vừa ăn, xào đến khi dưa leo và cà rốt gần chín thì cho mực vào xào chung thêm 2 phút nữa, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, rưới nhẹ bên trên món xào 1 thìa dầu ăn rồi cho hành lá thái khúc cùng ½ thìa tiêu bột vào, tắt bếp.

– Bày món mực xào dưa leo hấp dẫn ra đĩa, trang trí bên trên ớt thái chỉ, rau mùi.

Cách làm mực xào dưa leo với cần tây

Nguyên liệu

500 g Mực tươi

1 củ Hành tây

2 trái Dưa leo

Cần tây, hành lá, gừng, tỏi.

Gia vị: Dầu ăn, đường, hạt nêm, tiêu, rượu trắng…

Sơ chế nguyên liệu

– Mực làm sạch, rửa qua với nước có pha rượu trắng và gừng để mực không còn mùi tanh và giòn ngon hơn khi chế biến. Dùng dao bén cứa hình vảy rồng trên bề mặt của mực, sau đó thái lát vừa ăn. Ướp mực với chút bột nêm, đường, tiêu…  trong khoảng 15 phút.

– Hành tây: lột vỏ, rửa sạch, thái múi cau.

– Dưa leo: rửa sạch, chẻ làm 4, cắt xéo miếng vừa ăn.

– Cần tây, hành lá: rửa sạch, cắt khúc.

– Gừng thái lát. Tỏi lột vỏ, bằm nhuyễn.

Các bước làm mực xào dưa leo cần tây

– Bắc chảo lên bếp, phi thơm dầu ăn với tỏi và gừng. Sau đó, cho mực đã được tẩm ướp gia vị vào xào khoảng 3 phút rồi đổ ra đĩa lớn.

– Tiếp đến cho dưa leo vào xào, rồi cho hành tây vào cùng trong vòng khoảng 5 phút là được.

– Sau cùng ta cho mực vào đảo đều tay, Nêm lại một chút gia vị lần cuối cho vừa ăn. Cho cần tây vào đảo đều khoảng 2 phút, nêm thêm 1 chút bột ngọt. Tắt bếp rắc một chút bột tiêu lên trên bề mặt, cho thức ăn ra đĩa dùng khi nóng.

Cách làm mực xào dưa leo với thơm

Nguyên liệu cần dùng

300g Mực tươi

4 – 5 quả Dưa leo vườn

Hành lá, rau ngò mùi, hành tím, gừng tươi, ớt

Dầu ăn

Gia vị: Nước mắm, dầu hào, muối, hạt nêm, xì dầu, bột canh, đường, bột ngọt, ớt bột…

Sơ chế nguyên liệu

Mực ống rửa sạch, sau đó lấy gừng tươi đã băm nhỏ chà xát lên hết mình con mực để khử mùi tanh. Rửa lại lần nữa cho sạch, để ráo nước rồi thái thành các khoanh nhỏ vừa ăn.

Dưa leo bạn gọt bỏ 2 đầu sau đó chà cho nó hết phần mủ trắng đi cho khỏi chát và rửa sạch. Bổ dưa leo làm đôi rồi thái thành các lát mỏng cỡ 0,5 cm.

Hành lá và rau ngò mùi nhặt sạch, cắt khúc ngắn. Hành tím và gừng bỏ vỏ, bằm nhỏ cùng ớt tươi.

Cách chế biến mực xào dưa leo với thơm

Cho mực vào tô to. Nêm thêm nước mắm, muối, hạt nêm, bột canh, đường và chút xíu tiêu xay vào trộn đều. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng tô lại và để trong tủ lạnh ướp khoảng 20 phút.

Đặt 1 cái chảo sâu lòng lên bếp, cho vào 3 thìa canh dầu ăn. Dầu nóng cho hành đã bằm vào phi thơm lên. Cho hết số mực đã ướp vào đảo đều vài cái cho hơi chín thì cho dưa leo vào.

Đảo đều rồi bạn nêm nếm gia vị : dầu hào, xì dầu, hạt nêm, nước mắm, muối, bột canh, đường,.. cho vừa ăn. Đậy kín nắp kho cho đến khi nước trong nồi cạn dần và sệt lại thì cho ớt vào, tắt bếp. Cho hành lá, 1 thìa tiêu xay và 1 thìa bột ngọt vào đảo đều.

Múc mực xào dưa leo và thơm ra dĩa, có thể bày thêm dưa leo thái lát xung quanh để ăn kèm cho ngon và đẹp mắt.