Xu Hướng 4/2024 # Lò Nướng Thủy Tinh Có Nướng Bánh Được Không? # Top 4 Yêu Thích

1. Lò nướng thủy tinh là gì?

Lò nướng thủy tinh được làm bằng thủy tinh trong suốt, nướng chín thức ăn bằng phương pháp nung nhiệt phát ra từ bóng đèn Halogen. Lò nướng thuỷ tinh này còn được gọi với tên gọi khác là nồi nướng đa năng. Khi bạn cần nướng thực phẩm, bạn chỉ cần cho thực phẩm vào khay sẵn có trong lò để nướng.

Lò nướng thuỷ tinh là một trong những vật dụng không thể thiếu trong gian bếp nhà bạn

2. Nguyên lý hoạt động của lò nướng thủy tinh

Lò nướng thủy tinh có nguyên lý hoạt động khác với các loại lò nướng thông thường khác chính là lò hoạt động bằng cách đốt nóng và tạo nhiệt tỏa ra từ bóng đèn halogen ở phía trên nắp nồi, sau đó sử dụng quạt thổi phân tán nhiệt ra đều khắp thực phẩm cần nướng ở trong lò. Chính vì nguyên lý hoạt động như vậy nên rất nhiều có thắc mắc là lò nướng thủy tinh có nướng bánh được không?

3. Ưu và nhược điểm của lò nướng thuỷ tinh

Ưu điểm:

Tiết kiệm năng lượng: Do hiệu quả cao của các vòng khí nóng chuyển động trong lò nướng, thời gian nấu và năng lượng tiêu thụ được giảm đến mức thấp nhất. Do vậy, loại lò nướng này sẽ giúp bạn tiết kiệm được tới hơn 20% điện năng tiêu thụ so với các loại lò nướng thông thường khác.

Kiểu dáng gọn nhẹ: Lò nướng thủy tinh có kiểu dáng nhỏ gọn với dung tích dao động khoảng 15 đến 30 lít. Có thể cất đi ngay khi dùng xong, rất gọn gàng.

Bảo lưu hương vị của thực phẩm: Có thể dùng để nướng những loại thức ăn có trọng lượng lớn như một con gà, vịt, … đảm bảo hương vị thơm ngon, nguyên chất. Chất lượng thức ăn nướng đảm bảo chín đều, màu đẹp không bị cháy.

Bảo vệ sức khỏe: Như các bạn đã biết, nếu bổ sung nhiều Cholesterol sẽ làm cho bạn có khả năng mắc các bệnh về tim mạch. Với loại lò nướng thủy tinh này bạn sẽ không phải lo các vấn đề đó bởi các vòng tròn không khí nóng trong lò sẽ tiêu hủy các mô mỡ và giảm hàm lượng cholesterol đến mức thấp nhất trong phạm vi an toàn cho thực phẩm, rất tốt cho sức khỏe của gia đình bạn.

An toàn khi sử dụng: Mang chức năng giống như một chiếc lò vi sóng, nhưng đối với lò nướng thủy tinh, bạn có thể tránh được các nguy cơ cháy nổ khi dùng bát đĩa kim loại hoặc trang trí hoa văn kim loại. Nếu sử dụng các vật dụng này trong lò vi sóng, sóng viba không thể xuyên qua kim loại mà sẽ phản hồi lại, gây phóng tia lửa điện, dẫn đến cháy nổ.

Lò nướng thuỷ tinh có nhiều ưu điểm tốt, tuy nhiên cũng có những bất cập khi sử dụng mà bạn nên lưu ý

Nhược điểm:

Vì vỏ lò nướng được làm bằng chất liệu thuỷ tinh nên khi sử dụng phải nhẹ nhàng, tránh làm rơi, vỡ nắp nồi.

Khi nấu nướng xong bằng lò nướng lưu ý không nên vệ sinh ngay bởi nước lạnh có thể làm nứt, bể nồi thủy tinh khi còn nóng.

Nếu bạn nướng những món quá lớn như nguyên con gà, vịt tẩm gia vị thì dầu mỡ có thể văng cao lên vị trí dưới nắp nồi, chỗ quạt thổi nhiệt. Khi lau ở vị trí này bạn nên sử dụng khăn, vải mềm để lau ngay tránh để lâu, sẽ tạo thành những vết bẩn khó sạch.

4. Lò nướng thuỷ tinh có nướng bánh được không?

Bởi vì do nguyên lý hoạt động của lò chỉ có bộ phận tỏa nhiệt (chủ yếu là bên trên) nhưng hầu hết các loại bánh đều cần 2 thanh nhiệt để nở đều, nếu không thì bánh chỉ nở bên mà trên trong khi bên dưới không thể chín được. Do đó để khắc phục nhược điểm này, hầu hết các loại lò nướng thủy tinh trên thị trường hiện nay đều được trang bị nhiệt đối lưu để nhiệt được phân bố đều trong lò, giúp bánh chín được đều hơn.

Tuy nhiên, khi nướng bánh do chỉ có nhiệt độ phía trên nên bạn chỉ có thể nướng một số bánh phổ biến như: các loại bánh quy, bánh gato, bánh trung thu, bánh pizza,… Đối với những loại bánh phức tạp hơn như chiffon, bánh bông lan Nhật Bản hay bánh bông lan phô mai thì bạn hoàn toàn không thể nướng được bằng lò nướng thuỷ tinh.

Lò nướng thuỷ tinh có thể sử dụng để nướng Pizza

Lưu ý vì lò chỉ có 1 lửa trên, nên nếu lò có tầng phụ tăng thể tích thì bạn nên dùng tầng phụ khi nướng bánh, nhằm hạn chế nhiệt độ quá cao làm cháy xém mặt trên của bánh, đồng thời sau khi nướng hơn 2/3 thời gian bạn nên trở mặt bánh để bánh chín đều và có màu sắc đẹp mắt. Nhờ thiết kế thủy tinh trong suốt nên bạn có thể dễ dàng quan sát tình trạng bánh trong quá trình chế biến để điều chỉnh nhiệt độ và trở mặt bánh dễ dàng.

Tóm lại, lò nướng thuỷ tinh vẫn có thể nướng được một số loại bánh phổ biến, nhưng do chỉ có một chế độ lửa trên nên bánh nướng sẽ không được ngon và đều màu như lò nướng thông thường, trong quá trình nướng phải chú ý canh chừng bánh hơi mất thời gian hơn lò nướng thường. Tuy nhiên, nếu nhu cầu của bạn chỉ dừng lại ở việc nướng gà, nướng thịt và chỉ làm một vài loại bánh thông dụng thì lò nướng thuỷ tinh hoàn toàn có thể đáp ứng được.