Đề Xuất 4/2024 # #3 Kinh Nghiệm Mua Nhà Viết Giấy Tay An Toàn Nhất # Top 2 Yêu Thích

Giao dịch dân sự với tài sản nhà đất là một loại hình giao dịch mà người đầu tư rất hay gặp rủi ro. Tuy nhiên khi tham gia giao dịch này nếu biết rõ được thủ tục trình tự và những yêu cầu cần thiết trước khi lựa chọn đầu tư bạn sẽ hạn chế được rủi ro và có một giao dịch an toàn. Với mong muốn các nhà đầu tư có một giao dịch an toàn và bảo vệ được quyền lợi của mình tốt nhất, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn một số thông tin cần thiết và một vài kinh nghiệm mua nhà viết giấy tay an toàn.

Mua nhà bằng giấy viết tay là gì? Sự thật khi mua nhà bằng giấy viết tay

Mua nhà bằng giấy viết tay diễn ra khá phổ biến

Mua nhà bằng viết giấy tay là gì? Mua nhà viết giấy tay hiểu theo quy định của pháp luật dân sự về hợp đồng mua bán nhà đó là hình thức mua bán giữa bên bán nhà (bên A) và bên mua nhà (bên B) thỏa thuận với nhau về hình thức mua bán, giá bán nhà đất. Sau khi hai bên thống nhất trên cơ sở tự nguyên thuận mua vừa bán, hai bên sẽ ký với nhau một hợp đồng mua bán.

Chiếu theo quy định của pháp luật đối với hợp đồng mua bán nhà đất một tài sản mà khi đem ra giao dịch phải được công nhận từ phía cơ quan nhà được bằng việc đem công chứng hợp đồng. Việc đem công chứng văn bản mua bán sẽ là căn cứ pháp lý bảo vệ quyền lợi của hai bên khi xảy ra tranh chấp, đặc biệt là bảo vệ quyền lợi của bên mua.

Mua nhà viết giấy tay, tức hợp đồng, giao dịch chỉ được thiết lập trên cơ sở thỏa thuận của hai bên mà không có sự công nhận từ phía nhà nước. Bởi vậy sự an toàn khi mua nhà đất bằng giấy tay có an toàn hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Hiện nay một thực trạng diễn ra rất phổ biến đó là những vụ lừa đảo tới nhà đất xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư chưa tìm hiểu rõ quy định của pháp luật cũng chưa có cho mình những kinh nghiệm mua nhà viết giấy tay.

Mua nhà bằng viết giấy tay có thật sự rủi ro hay không còn phụ thuộc vào kinh nghiệm của bạn. Giữa mua nhà bằng viết giấy tay và việc mua nhà đất có lập hợp đồng đem công chứng theo quy định của pháp luật đều mang lại cho nhà đầu tư những lợi ích và rủi ro nhất định.

Những rủi ro khi mua nhà theo kiểu viết tay

Có khá nhiều rủi ro xung quanh mua nhà giấy viết tay

Khi mua nhà bằng giấy viết tay, bạn cũng sẽ gặp rất nhiều rủi ro xảy đến. Cụ thể:

Không thể đăng ký chuyển nhượng

Khi mua nhà viết giấy tay bạn sẽ gặp khá nhiều rủi ro, bởi lẽ theo quy định tại Điều 106 và điều 107 của Bộ luật Dân sự năm 2024 thì nhà, đất đai là loại tài sản bắt buộc phải đăng ký theo quy định của pháp luật. Đối với những tài sản phải đăng ký khi đem chuyển nhượng phải lập thành văn bản và được công chứng. Dựa theo quy định của pháp luật về công chứng cụ thể tại Điều 35 Luật công chứng, thì phòng công chứng sẽ chỉ chứng nhận hợp đồng mua bán nhà đất khi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Bởi vậy việc mua nhà viết giấy tay hoàn toàn sẽ không được đăng ký quyền chuyển nhượng.

Văn bản mua bán bằng tay không có tính pháp lý

Đối với mua nhà viết giấy tay, tức đó chỉ là thỏa thuận giữa bên mua và bên bán không được nhà nước công nhận bởi vậy văn bản không mang tính pháp lý, khi có tranh chấp xảy ra giữa hai bên văn bản không có hiệu lực pháp lý trước Tòa án để bảo vệ quyền lợi ích của cả bên mua và bên bán.

Không được cấp quyền sử dụng

Nhà của mình nhưng không thể sử dụng

Khi không được nhà nước công nhận thỏa thuận, người mua nhà viết giấy tay sẽ không được pháp luật bảo vệ đồng nghĩa với đó là họ cũng không được nhà nước cấp quyền sử dụng mảnh đất. Lúc này nguy cơ mất trắng tài sản khi gặp sự cố là rất lớn. Có thể thấy đây là một rủi ro không đáng có đối với người mua nhà đất.

Kinh nghiệm mua nhà viết

giấy 

tay an toàn bậc nhất

Bỏ túi kinh nghiệm mua nhà để tránh gặp rủi ro

Quan sát kỹ ngôi nhà mình định mua có phải đất thổ cư hay không?

Khi mua nhà đất, việc biết được nguồn gốc và loại đất bạn đang mua là rất quan trọng. Việc chuyển nhượng loại hình sử dụng đất rất khó. Bởi vậy trước khi lựa chọn mua nhà viết giấy tay bạn phải xem xét kỹ đó có phải là đất thổ cư hay không. Một cách tốt nhất nhanh nhất để xác định bạn có thể tới cơ quan địa chính thuộc UBND xã nơi có mảnh đất để xác minh thông tin chính xác.

Xác minh giữa phần đất và phần nhà

Nhà được coi là tài sản giá trị gắn liền với đất, giá trị ngôi nhà làm tăng thêm giá trị của mảnh đất bởi vậy bạn phải xác minh rõ ràng giữa phần đất và phần nhà khi lựa chọn mua nhà viết giấy tay. Việc nắm được kinh nghiệm mua nhà viết giấy tay an toàn sẽ giúp bạn bảo đảm được giao dịch của mình an toàn.

Kiểm tra kỹ thông tin của người bán

Kiểm tra kỹ thông tin trước khi giao dịch

Khi mua nhà không những cần nắm rõ nguồn gốc đất, loại hình sử dụng đất mà một kinh nghiệm mua nhà viết giấy tay an toàn là bạn phải nắm rõ được thông tin cá nhân của người bán. Cụ thể nhất bạn phải nắm được họ tên chứng minh thư, thông tin cá nhân cơ bản của người bán để có thể liên hệ khi cần thiết. Tránh trường hợp không nắm được thông tin người bán rất dễ bị lừa gạt. Đây là một kinh nghiệm và cũng là một biện pháp để bạn có thể bảo vệ được quyền lợi của mình khi gặp rủi ro.

Đặc biệt nếu trường hợp mà diện tích là tài sản chung của vợ chồng, thì trên văn bản mua bán nhà viết giấy tay cần có cả chữ ký hai vợ chồng để đảm bảo không có tranh chấp không đáng có xảy ra sau khi mua nhà đất.

Chuẩn bị thủ tục mua bán nhà giấy tờ viết tay

Thủ tục mua nhà đất, hay còn gọi là hợp đồng chuyển nhượng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ khi hai bên ký vào hợp đồng và được đem công chứng. Kinh nghiệm mua nhà viết giấy tay an toàn khi thực hiện thủ tục mua bán  sẽ cần phải có những giấy tờ sau: Thông tin cá nhân của hai bên mua – bán nhà; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy tờ chứng minh nguồn gốc sử dụng đất); hợp đồng đặt cọc; người làm chứng (người làm chứng không được là người thân của hai bên và phải có chữ ký trong văn bản mua bán).

Hãy giữ toàn bộ giấy tờ nhà đất bản gốc

Thực hiện lập vi bằng giao dịch chuyển nhượng hoặc mua bán khi không có sổ đỏ

Một giải pháp rất an toàn và đã được pháp luật công nhận hiện nay đó là việc lập vi bằng. Bạn có thể mua bán nhà đất và lập vi bằng tại các đơn vị có thẩm quyền như văn phòng thừa phát lại. Lập vi bằng là việc cơ quan nhà nước, hoặc tổ chức có quyền công nhận giao dịch của bạn đã diễn ra và là bên thứ 3 bảo vệ quyền lợi cho bên mua nhà đất khi có tranh chấp xảy ra tốt nhất. Thủ tục lập vi bằng rất đơn giản mà lại an toàn, và đây được coi là một biện pháp tốt nhất trong những kinh nghiệm mua nhà viết giấy tay an toàn nên ghi nhớ.

Tổng kết : 

2

/

5

(

4

bình chọn

)