Thịnh Hành 4/2024 # Jailbreak Ios – Hướng Dẫn Đầy Đủ Jailbreak Tất Cả Ios # Top 8 Yêu Thích

Save

Saved

Removed

0

1.2

/

5

(

19

votes

)

Đỗi với nhiều người dùng iOS, việc Jailbreak hệ điều hành này là một trong những cách dễ dàng nhất để can thiệp vào hệ điều hành, gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết của nhà sản xuất hay cài thêm nhiều ứng dụng mới. Trong bài viết này, hày cùng tìm hiểu những cách mới nhất để jailbreak iOS mới nhất như bản iOS 12 trên các thiết bị iPhone, iPad.

Jailbreak iOS là gì?

Jailbreak iOS là quá trình loại bỏ các hạn chế mà Apple áp đặt trên hệ điều hành iOS và tvOS cho các thiết bị của mình. Jailbreaking cho phép truy cập root vào iOS và chỉnh sửa các thông số được quy định trên iOS, cho phép tải xuống và cài đặt các ứng dụng mod, game, … không có trên trang Apple App Store chính thức.

Để làm được điều này, chúng ta thưởng sử dụng một phần mềm của bên thứ 3 để có thể can thiệp sâu vào thiết bị iPhone, iPad và thay đổi được những thiết lập của hệ thống mà APPLE mặc định sẽ khóa lại và không cho phép chúng ta thay đổi hay tùy chỉnh chúng.

 Có 2 loại Jailbreak là “Jailbreak tethered” nghĩa là không hoàn toàn chiếm quyền để sử dụng như là giải pháp tạm thời với nhược điểm là khi máy bị tắt thì thiết bị sẽ không thể khởi động lại, phải restore lại bản gốc và jailbreak lại nếu muốn. Còn  “Jailbreak untethered” là giải pháp Jailbreak toàn diện, có thể sử dụng máy như bình thường, bật tắt hay reset máy mà không lo bị lỗi.

Việc jailbreak iOS đã có từ khi iPhone đầu tiên ra đời vào tháng 7 năm 2007 và đã phát triển cho đến ngày nay. Các phiên bản iOS 13 mới nhất Apple đã ra mắt và vá hầu hết các lỗi khai thác và nâng cấp phần cứng khiên cho việc jailbreak iOS đang ngày càng khó khăn hơn.

Tình trạng pháp lý của việc jailbreak không được quy định rõ ràng ở hầu hết các quốc gia. Mỹ là quốc gia xem trọng bản quyền cũng chấp nhận việc jailbreaks để sử dụng nếu không vi phạm bản quyền, trong khi nhiều quốc gia khác nghiêm cấm chỉnh sửa các khóa kỹ thuật số. Còn ở Việt Nam thì các bạn có thể yên tâm jailbreak mà không cần lo lắng những vấn đề này.

Cydia là gì?

Cydia hay Cydia Store là tên gọi kho ứng dụng được sáng lập bởi Jay Freeman hay còn biết đến là “saurik”. Cydia là nơi lưu trữ ứng dụng khổng lồ của bên thứ 3 không phải do Apple phát hành. Chúng ta chỉ có thể cài đặt Cydia lên iOS đã thực hiện Jailbreak.

Các ứng dụng mod trong Cydia thường là các ứng dụng cho phép can thiệp sâu và thay đổi tùy chỉnh mặc định của hệ thống. Tuy nhiên với sự bảo mật ngày càng cao của các phiên bản iOS mới nhất, Jay Freeman đã không còn mặn mà với việc phát triển thêm kho ứng dụng của mình cho người sử dụng.

Khái niệm “Tweak” là tên gọi riêng của các ứng dụng nằm trong kho ứng dụng Cydia.

Có nên jailbreak iOS hay không?

Nếu như bạn là fan của Apple và đang sử dụng một thiết bị iOS như iPhone 7, 7 plus, 6s, 6s plus, 6, 5s, 5, 4s, iPad từ trước đó, chắc hẳn sẽ không xa lạ đến thủ thuật Jailbreak iPhone thường được người dùng nhắc tới trong các bài viết thủ thuật cách Jailbreak iOS iPhone. Tuy nhiên có nên Jailbreak iPhone hay không và Jailbreak iPhone được gì hãy đọc chi tiết ở phần này và bạn sẽ hiểu rõ hơn về jailbreak iOS của bạn.

1# Tùy biến thiết bị, cá nhân hóa

Nếu bạn chưa từng muốn thay đổi cài đặt theme, giao diện tùy biến trên iPhone thì chắc hẳn bạn sẽ không thể biết điều này . Đây cũng là một trong những sự khác biệt với các thiết bị Android, trên các thiết bị iOS như iPhone 7, 7 plus, 6, 6s, 6s plus, 5, 5s, 4s chúng ta không thể can thiệp vào các cài đặt mặc định của hệ thống cũng như Apple không cho phép người dùng có thể tùy biến thiết bị, cá nhân hóa thiết bị của mình.

Tuy nhiên với thủ thuật Jailbreak iPhone, chúng ta có thể dễ dàng thay đổi các cài đặt hệ thống này trên thiết bị cũng như sắp xếp, thay đổi lại các biểu tượng icon ứng dụng trên thiết bị hay gỡ bỏ các tiện ích mặc định mà người dùng ít sử dụng tới.

Không những vậy chúng ta cũng có thể thay đổi cài đặt các giao diện, theme ưa thích của mình lên thiết bị hay như tùy biến lại Trung tâm điều khiển (Control Center) hoặc Trung tâm thông báo (Notifications Center) trên iPhone.

2# Tối ưu hóa các ứng dụng, tính năng trên iPhone

Vì nhiều người không quá hài lòng với các tính năng trên iPhone như việc sử dụng các chức năng, thao tác các ứng dụng đã khiến việc tối ưu hóa các tính năng trên iPhone là một trong những nhu cầu thiết yếu.

Cũng giống như cách tùy biến, cá nhân hóa các thiết bị iOS ở trên, sau khi bạn thực hiện việc Jailbreak trên iPhone của mình thì bạn có thể tối ưu hóa cho từng tính năng một trên thiết bị của mình để sử dụng tối đa chức năng của các ứng dụng độc đáo trên điện thoại iPhone.

Ví dụ như việc mã hóa cho từng ứng dụng trên thiết bị với tính năng Touch ID hay đem tính năng 3D Touch trên iPhone 6s lên iPhone 5s, iPhone 6 để có thể sử dụng mà không hề thua kém phiên bản gốc để bạn trải nhiệm những điều thú vị nhất trên điện thoại của mình.

Thậm chí các bạn cũng có thể sao chép các tính năng độc đáo trên các thiết bị iOS khác lên iPhone như khả năng chia đôi màn hình trên iPad (Slide Over hay Picture in Picture) để sử dụng trên điện thoại iPhone 7, 7 plus, 6s, 6s plus, 6, 5s, 5 một cách dễ dàng.

3# Quản trị hệ thống

Một điều khác biệt rõ ràng trên các thiết bị iPhone và Android đó chính là thực hiện các tác truy cập, quản lý tập tin trên hệ thống. Nếu bạn thấy việc này trên Android dễ dàng bao nhiêu thì nó trái ngược hoàn toàn trên các thiết bị iPhone.

Các bạn không thể thực hiện truy cập vào các tập tin, quản lý các thư tục, file được lưu trữ trên thiết bị mà cần phải sử dụng các công cụ hỗ trợ như Mymedia hay Browser and Documents Manager iPhone không cần jailbreack hoặc iFile phải jailbreak thiết bị mới có thể cài đặt.

4# Cài đặt ứng dụng, các trình giả lập trên iOS

Với cơ chế bảo mật cao của hệ điều hành iOS, người dùng sẽ không thể cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc lên trên thiết bị iPhone của mình, hay thậm chí là cài file cài đặt ứng dụng IPA chính gốc như cài file APK trên Android.

Với việc Jailbreak iPhone thành công, các bạn có thể dễ dàng hơn trong việc cài đặt ứng dụng, các trình giả lập trên iPhone kể cả các ứng dụng không rõ nguồn gốc trên thiết bị của mình. Điều đó giúp bạn hạn chế sự gò bó và khó chịu khi phải cài ứng dụng trên App Store hoặc thông qua ứng dụng iTunes.

5# Dọn dẹp hệ thống, tối ưu hóa dung lượng thiết bị

Mối khi bạn cài đặt hoặc sử dụng bất kỳ một ứng dụng nào thì nó cũng sẽ sinh ra những file rác chiếm khá nhiều dung lượng bộ nhớ. Những file rác này là nguyên nhân chính khiến chúng ta thiếu dung lượng lưu trữ hoặc làm máy chậm, xử lý tác vụ ì ạch.

Để xóa những file rác này thì Android thường hỗ trợ rất nhiều ứng dụng có chức năng dọn dẹp hệ thống, còn trên iOS thì khá hạn chế và do đó khiến việc dọn dẹp file rác không mấy hiệu quả.

Thay vì chỉ có thể xóa ứng dụng, với thiết bị đã jailbreak thì các bạn có thể mở khóa được tính năng xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên thiết bị của mình.  Đây là một trong những cách rất thuận tiện để bạn có thể tối ưu hóa bộ nhớ lưu trữ trên thiết bị của mình mà không cần phải xóa các ứng dụng đã được tải, và cài đặt trên thiết bị của mình.

6# Sử dụng các tính năng mới trên iPhone

Mỗi phiên bản iOS đều có những ưu thế và nhược điểm khác nhau, vậy làm sao để có thể kết hợp nhiều ưu thế vào 1 thiết bị của mình? Câu trả lời chắc chắn là bạn cần phải jailbreak thiết bị rồi!

Với các Tweak iPhone liên tục được cập nhật và chia sẻ các tính năng mới trên các phiên bản iOS  mang lại sự đa dạng để chúng ta có thể dễ dàng cài đặt các tính năng này lên thiết bị sẵn có mà không cần phải nâng cấp máy lên các đời cao hơn.

Các lưu ý khi jailbreak iOS

Khi thực hiện cài một ứng dụng trên Cydia lên iOS đã jailbreak nhưng không đúng phiên bản hỗ trợ thì thiết bị của bạn rất dễ xảy ra hiện tượng dừng đột ngột ở logo quả táo khi khởi động lại và mọi người đặt cho nó cái tên là “TREO TÁO”.

Để giải quyết lỗi treo logo này, chúng ta cần Restore lại thiết bị và sau khi Restore thì máy sẽ mất jailbreak, chúng ta sẽ phải jailbreak lại nếu muốn tiếp tục sử dụng các tiện ích trong Cydia.

Hướng dẫn 

chi tiết 

jailbreak iOS 

Hướng dẫn jailbreak iOS 8.1.3-IOS 8.4

Hướng dẫn jailbreak iOS 8.4.1

Hướng dẫn jailbreak iOS 9.0 – 9.02

Hướng dẫn jailbreak iOS 10.2

Hướng dẫn jailbreak iOS 10.3.2

Hướng dẫn jailbreak iOS 12

Một vài Tweak hay và hữu dụng cho người mới bắt đầu.

Với kho ứng dụng khổng lồ đã được tùy biến trên Cydia, bạn có thể thoải mái chọn lựa theo nhu cầu. Ở đây mình chỉ đưa ra 1 số lựa chọn hay và hưu dụng mà bất cứ người mới nào cũng nên thử cho thiết bị iOS đã jailbreak của mình.

1# AUXO 3

Tweak miễn phí này có trên nguồn chúng tôi AUXO 3 có thể giúp bạn tùy chỉnh chuyên sâu nhưng khá đơn giản. Sau khi cài đặt tweak này thì các bạn có thể vuốt từ mép dưới bên phải để trở về màn hình Home, vuốt từ dưới ở giữa lên để truy cập đa nhiệm, đặc biệt trong phần đa nhiệm này khi vuốt màn hình Home để đóng ứng dụng thì tất cả ứng dụng sẽ được đóng, rất tiện lợi thay cho việc phải đóng từng ứng dụng, hoặc vuốt từ phía dưới bên trái đồng thời giữ tay và di để chuyển qua lại nhanh giữa các cửa sổ đang mở.

2# BytaFont

Nếu bạn nhàm chán với những font chứ mặc định của Apple thì hãy cài đặt ngay tweak BytaFont này để thay đổi toàn bộ font chữ mặc định sang nhiều font chứ nghệ thuật đẹp hơn, thể hiện phong cách hơn.

3# Dock shift 

Tweak Dock shift có thể giúp bạn làm trong suốt thanh dock 4 icon chính phía dưới, mang lại cảm giác màn hình iPhone đồng nhất và thoáng đãng hơn.

4# Barrel

Barrel là tweak mang lại sự độc đáo, lạ mắt hơn khi sử dụng ứng dụng, trình duyệt… bằng việc cho phép thay đổi hơn 20 cách chuyển độc đáo cho thiết bị.

5# Swipeselection

Tweak cuối cùng mình muốn giới thiệu là “Swipeselection”. Khi các bạn soạn thảo văn bản hay nhắn tin, thay vì dùng ngón tay giữ trên ô nhập liệu để tinh chỉnh thì các bạn có thể vuốt bất kì đâu trên bàn phím để chỉnh sửa văn bản, rất nhanh và tiện.

Jailbreak có dễ không?

Hiện nay việc jailbreak các thiết bị iOS là hoàn toàn dễ dàng và bạn không cần phải có kiến thức chuyên sâu về CNTT cũng có thể hoàn thành. Đó là vì các công đoạn và thao tác chính đều có phần mềm jailbreak hoàn thành.

Để thuận tiện cho tất cả các bạn có nhu cầu jailbreak tất cả các phiên bản của iOS, ở trên mình đã viết rất chi tiết các jailbreak đối với từng phiên bản. Hãy đọc và làm theo nếu bạn còn băn khoăn tự hỏi làm thế nào để jailbreak iPhone của mình.

Jailbreak iOS có trái pháp luật không?

Jailbreak có làm mất bảo hành không?

Nếu thiết bị của bạn bị lỗi trong quá trình jailbreaking và mang đi bảo hành tại các trung tâm bảo hành Apple hay FPT, Viettel Shop…thì câu trả lời bạn nhận được có lẽ là lời từ chối bảo hành. Đó là bởi vì những can thiệp trong quá trình jailbreak của bạn có thể làm thay đổi các thông số của thiết  bị và khiến việc định danh nó trở nên khó khăn hơn.

Trong khí nếu bạn đã restore thiết bị iOS jailbreaking về bản gốc và máy bạn vần trong thời gian bảo hành thì điều này không làm thay đổi hay mất bảo hành của thiết bị.

Jailbreak có làm hư hỏng thiết bị hay không?

Ở những thế hệ jailbreaking đầu tiên, có thể sẽ gặp các trường hợp hư hỏng, máy không thể khởi động và biến thành cục gạch hay cái chặn giấy. Tuy nhiên hiện nay bạn có thể yên tâm về điều này bởi vì các lỗi có thể xảy ra khi jailbreaking là rất hiếm và hoàn toàn có thể phục hồi lại thiết bị khi cần thiết.

Nhiều trường hợp có thể sẽ xảy ra lỗi treo logo, bạn chỉ cần restore và jailbreak lại thiết bị thì nó sẽ hoạt động bình thường.

Sau khi jailbreak có sử dụng được iTunes và AppStore  hay không?

Nhiều người lần đầu jailbbreak thiết bị thường lo lắng về việc có thể sử dụng iTunes và App Store hay không. Câu trả lời là Có, bạn có thể kết nối và cài đặt bất cứ ứng dụng nào thông qua 2 công cụ này trên thiết bị đã jailbreak mà không có trở ngại nào.

Các phần mềm jailbreak iOS tốt nhất là gì?

Với mỗi phiên bản iOS khác nhau sẽ có một tool chuyên để jailbreak nó, do đó cho tới hiện tại bạn sẽ gặp rất nhiều phần mềm có thể jailbreak iOS. Hiện tại vẫn chưa có phần mềm nào chính thức có thể jailbreak được hết tất cả các phiên bản iOS và đến lúc đó nó sẽ là phần mềm jailbreak iOS tốt nhất.

Có tốn phí cho sử dụng jailbreaking hay không?

Nếu bạn có thể tự jailbreak như hướng dẫn cách làm mình đã đưa ra chi tiết trước đó thì sẽ không có bất cứ chi phí nào bạn phải bỏ ra. Còn nếu bạn lo lắng với thiết bị, sợ hãi khi jailbreaking thì có thể nhờ ai đó jailbreak hộ bạn và tốn chi phí cho buổi cafe hôm đó.

Trước đây một vài tweak đặc biệt trên Cydia đòi hỏi bạn phải trả tiền nếu muốn sử dụng nó. Hiện tại chủ hở hữu Cydia đã đòng mục nay, chỉ còn lại các ứng dụng miễn phí mà thôi.

Làm thế nào biết thiết bị đã jailbreak hay chưa?

Hiện có 2 cách đơn giản để phân biệt xem liệu iPhone của bạn đã jailbreak hay chưa.

Xem trực tiếp trên thiết bị:

Mọi thiết bị nếu đã được jailbreak sẽ có kho ứng dụng Cydia, nếu bạn tìm thấy icon ứng dụng này thì có nghĩa là máy bạn đã jailbreak.

Sử dụng công cụ kiểm tra

Nhiều công cụ như như iTools hay 3uTools sẽ hiện thị thông tin nếu thiết bị đã được jailbreak hay chưa. Để kiêm tra, các bạn hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Cài đặt iTools hoặc 3uTools lên máy tính

Bước 2: Kết nối thiết bị với máy tính qua cáp USB

Bước 3: Tại mục iDevice, tìm mục Jailbroken, nếu hiển thị là No thì thiết bị chưa bị Jailbreak, và ngược lại nếu Yes nghĩa là đã jailbreak

Tổng kết cách 

Jailbreak iOS

Mình đã giới thiệu đầy đủ về tất cả những điều cần biết về Jailbrek, hy vọng các bạn đã có thể nắm rõ được thế nào là Jailbreak, những thuật ngữ thông dụng CYDIA, TWEAK, TREO TÁO, cách thực hiện jailbreak và một vài TWEAK hay dành cho người mới. Hãy đọc chi tiết nếu có chỗ nào thắc mắc mình sẽ giải đáp ngay để bạn có thể thoải mái jailbreak iOS mà không lo lắng gì.