Đề Xuất 5/2024 # Marketing Online Trên Facebook Cho Cửa Hàng Ăn Uống # Top 3 Yêu Thích

Marketing Online Trên Facebook Cho Cửa Hàng Ăn Uống

Trong thời đại lên ngôi của mạng xã hội từ facebook cho tới zalo, instagram thì thật thiếu sót nếu như bạn không áp dụng nó cho việc marketing cửa hàng ăn uống của mình.

Với đặc tính nhiều người sử dụng, có độ lan truyền cao nếu bạn biết cách áp dụng thì nó sẽ đem lại cho bạn kết quả bất ngờ đấy.

Nói đâu xa, bạn có thể thấy những cái tên nổi tiếng nhờ marketing online như Mì Cay Naga, Quán Nướng Chú Tèo 99k, Mì Bay …

1. Nghiên cứu & lên kế hoạch

Công việc marketing không phải là một sớm một chiều mà là cả một quá trình. Nếu bạn muốn mọi việc thuận lợi làm tốt ngay từ đầu thì không thể thiếu việc nghiên cứu và lên kế hoạch. Vậy nghiên cứu thì là nghiên cứu những cái gì?

a. Sản phẩm

Bạn phải xác định được mình đang bán món ăn gì? Món nào sẽ là món chính và thu hút khách hàng nhất.

Từ đó xác định điểm mạnh, điểm yếu của mình. VD mạnh về chất lượng ngon, dịch vụ – yếu về giá cả còn cao …

Mức độ cạnh tranh ngành này khá cao vì vậy bạn cần tập trung vào điểm mạnh thay vì đi lan man không đâu vào đâu.

Mỗi giai đoạn nó sẽ phù hợp với mỗi loại đồ ăn thức uống khác nhau. Vì thế cần biết được chu kỳ của nó để lựa chọn phù hợp.

b. Khách hàng.

Tiếp theo đó là tìm hiểu về khách hàng. Hãy chịu khó quan sát từ trước tới nay đối tượng nào đến cửa hàng của mình nhiều nhất: sinh viên, gia đình, người đi làm ….

Xác định được đối tượng khách hàng thì phân tích xem họ thích cái gì từ cửa hàng của bạn. Có thể là giá cả phải chăng, đồ ăn ngon … Biết được điều họ thích thì chúng ta cứ tiếp tục dựa vào đó để thu hút khách hàng. Ngoài ra cũng phải dần nâng cấp các vấn đề chưa được lên.

c. Đối thủ

Để phân tích được đối thủ bạn cần liệt kê họ ra và xác định đâu là đối thủ trực tiếp.

Sau đó tìm hiểu xem điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì. Có thể biến điểm yếu của họ thành điểm mạnh của mình hay không.

Phân tích tầm 3- 5 đối thủ là bạn sẽ biết mình nên đi theo chiến lược nào.

2. Đưa ra chiến lược – lập kế hoạch

Để thực hiện thành công một chiến dịch marekting online ít nhất cũng cần có 1 kế hoạch nhằm tránh tình trạng nước tới chân mới nhảy.

Trong kế hoạch bạn cần lên được:

+ Thời giang thực hiện các công việc

+ Ai sẽ thực hiện công việc đó

+ Khi nào sẽ có các hoạt động giảm giá, khuyến mãi ?

+ Fanpage sẽ đi theo hướng nội dung nào?

3. Bắt tay vào làm thôi

a. Tạo fanpage

Một số lưu ý khi tạo fanpage:

– TÊN Fanpage: Ở giai đoạn đầu bạn nên đặt theo sản phẩm bạn đang kinh doanh+ Tên thương hiệu

VD: Đồ nướng 99k – Lương Sơn quán .

Khi khách hàng tìm kiếm đồ nướng sẽ gõ từ khóa “ĐỒ NƯỚNG” lúc này những page có tên này sẽ xổ ra để khách hàng lựa chọn. Còn tên Thương hiệu thì để phân biệt bạn với những cửa hàng khác.

– Ảnh đại diện: Nếu được hãy thiết kế logo cho cửa hàng. Để logo vào ảnh đại diện để xây dựng thương hiệu. Ngoài ra logo này còn có thể chèn vào các hình ảnh của quán. Nếu không có logo thì bạn có thể để hình món ăn của quán mình.

– Ảnh bìa: Trong ảnh bìa bạn có thể để hình ảnh sản phẩm + thông tin liên hệ + chương trình khuyến mãi (nếu có). Ảnh bìa này nên thay đổi thường xuyên và dựa vào sự kiện như tết nguyên đán, lễ quốc khánh …

b. Nội dung đăng lên Fanpage

Nếu phần tên Fanpage , ảnh đại diện, ảnh bìa là phần ngoài của cửa hàng online thì nội dung chính là bên trong cái cửa hàng đó. Vậy nên đăng những gì để tạo lòng tin cho khách hang, và thu hút họ đây?

– Các bài viết giới thiệu món ăn

+ Trong các bài viết này bạn có thể giới thiệu các món ăn được chế biến ra sao, có gì đặc biệt. Cố gắng mô tả càng hấp dẫn càng tốt.

– Các phản hồi của khách hàng.

Đây chính là cách tạo lòng tin cho những khách hàng mới thông qua những người đã tới cửa hàng. Những phản hồi này có thể đoạn chat qua lại giữa bạn và khách hàng hoặc cũng có thể những hình ảnh khách họ checkin tại quán.

– Hoạt động của quán

+ Bạn có thể tổ chức các chương trình gameshow mini, vui chơi có thưởng để tăng tính tương tác giữa bạn và khách hàng.

+ Livestream là một tính năng hay. Bạn nên sử dụng chúng để quay trực tiếp cửa hàng hoạt động như thế nào.

– Một số lưu ý khi đăng nội dung trên Page: Để thu hút khách hàng nhất thì phần hình ảnh và video rất quan trọng. Hình ảnh bắt mắt, thu hút thì khách hàng mới tò mò và tìm hiểu xem bạn đang bán món gì. Có như vậy mới có cơ hội kéo khách hàng tới cửa hàng

Mỗi hình ảnh nền kèm thêm logo để tăng tính nhận diện thương hiệu.

Trong mỗi bài viết nên kèm theo từ 3 – 4 hashtag. VD: #chuteo #donuong #99k.

– Phải nghiên cứu kỹ khách hàng từ vị trí, độ tuổi, sở thích, hành vi, nhân khâu học … để target hiệu quả.

4. Một số mẹo marketing online cho cửa hàng ăn uống

a. Khuyến khích khách hàng chia sẻ

Hãy tạo ra hiệu ứng lan truyền nhờ khách hàng làm marketing cho bạn. Hãy khuyến khích khách hàng chia sẻ cảm nghĩ của họ về cửa hàng lên trang cá nhân.

Để làm được điều này thì bạn cần cung cấp một lợi ích cho họ . VD như giảm giá 5% hay 10%, tặng một món quà …

Khi một khách hàng giới thiệu quán ăn lên trên trang cá nhân bạn bè của họ sẽ thấy, lúc này số người biết đến bạn sẽ tăng dần lên.

Một phương pháp nữa mà các cửa hàng hay sử dụng đó là checkin. Cách này vừa giúp mọi người biết đến cửa hàng nhiều hơn vừa giúp Fanpage của bạn nằm ở vị trí đầu khi khách hàng tìm kiếm.

b. Tạo các chương trình khuyến mãi

Có thể dựa vào các sự kiện để đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá hoặc combo … Một chương trình nhiều cửa hàng hay áp dụng đó là giảm giá khi đi từ 2 người trở lên. Cách giảm này vừa kích thích khách hàng vừa tăng doanh thu cho bạn.

Lưu ý khi tạo chương trình khuyến mãi:

+ Nên có ngày bắt đầu và ngày kết thúc. Trong mỗi chương trình khuyến mãi cần có câu kêu gọi hành động.

+ Xem xét kỹ chương trình khuyến mãi mới có bị trùng hay xung đột với các chương trình khác không? Tránh tình trạng khách hỏi không biết trả lời.