Xu Hướng 5/2024 # (2024) Cách Tạo Web/ Blog Cá Nhân WordPress Kiếm Tiền A # Top 4 Yêu Thích

Nếu các bạn đang muốn học cách để tạo một website/blog cá nhân bằng WordPress cho riêng mình để viết nhật ký, chia sẻ kiến thức, hoặc đặc biệt là đang muốn kiếm tiền từ viết blog thì xin chúc mừng tất cả các bạn đã đến đúng chỗ rồi đấy ^^.

Bài viết này Blog chúng tôi sẽ hướng dẫn một cách đơn giản và chi tiết nhất giúp các bạn có thể tự mình tạo ra một blog/trang web chuyên nghiệp bằng WordPress cho riêng mình.

Tuy nhiên trước hết mình xin dành khoảng 5 phút để nói qua các vấn đề quan trọng, nhằm nhận mạnh lợi ích của việc tạo blog và viết blog đối với chúng ta.

Giải thích: Blog là gì? Blogger là gì?

Blog là một dạng website nhưng nó mang ý nghĩa cá nhân hơn, phía sau blog có thể là chỉ một cá nhân hoặc 1 nhóm người. Họ dùng blog để chia sẻ bất cứ điều gì họ muốn như viết nhật ký, chia sẻ buồn vui, cảm nhận về cuộc sống, tình yêu hôn nhân, trải nghiệm du lịch, tài chính..

Blogger chính là người đứng sau blog, họ có thể là một chuyên gia một lĩnh vực bất kỳ nào đó tạo ra website của riêng họ để phát triển sự nghiệp, xây dựng thương hiệu, bán hàng, kiếm tiền.

Đừng bỏ lỡ: Top +10 cách KIẾM TIỀN ONLINE bền vững nhất 2024 ai cũng nên đọc!

Blogger cũng có thể là các cá nhân yêu thích viết lách, họ tạo ra blog để chia sẻ buồn vui, cảm nhận, trải nghiệm cuộc sống, tự khoe..

Với việc phát triển của công nghệ và xu hướng thích làm việc tự do của giới trẻ, Blogger hiện nay đang trở thành một nghề nghiệp thực thụ, có thể tạo ra thu nhập thụ động và hái ra nhiều tiền.

Thu nhập thụ động (Passive income): hiểu nôm na là không cần phải làm việc vẫn có tiền hoặc làm việc rất ít nhưng vẫn có tiền. Nhưng thu nhập thụ động đối với Blogger ở đây là thành quả của cả quá trình học hỏi và lao động.

Ví dụ bạn đi làm cho công ty 8 tiếng 1 ngày và 25 ngày 1 tháng thì được lương 10 triệu – đó là đổi công sức lấy tiền và cần làm liên tục, không làm thì không có tiền.

Đây là một ví dụ:

Tại sao nói viết blog là công việc kinh doanh tốt nhất trên thế giới?

(1) Không phải đi làm (làm việc tại nhà hoặc bất kỳ đâu): Theo đa số các blogger toàn thời gian thì công việc viết blog cũng giống như tự do tài chính vậy, bởi họ có thể làm việc bất cứ khi nào họ muốn. Không còn cảnh sáng 9h chấm công, ngồi cả ngày ở văn phòng rồi chiều 5h30 về, không phải bon chen ngoài đường giờ cao điểm để kịp giờ làm; không còn deadline, không có ông chủ…

(2) Khởi đầu với số vốn rất nhỏ: chỉ khoảng 1-3$/tháng là có thể bắt đầu, nếu so với chục năm trước đây khi công nghệ chưa phát triển bạn sẽ phải bỏ ra số vốn gấp nhiều lần.

(3) Quy mô kiếm tiền là không giới hạn: nếu blog của bạn là dành cho người Việt Nam thì ít nhất cũng có 90 triệu người, trong đó hơn một nửa dân số sử dụng internet (nếu tính hiện tại) vì năm 2024 đã chiếm 47% rồi.

Giả xử chỉ 1% trong tổng số 47% đó truy cập website của bạn mỗi tháng thì đã có tới 470.000 người. Khó có thể ước tính được nếu blog của bạn hướng tới độc giả trên toàn thế giới thì số lượng đó sẽ là bao nhiêu?

(4) Tỷ lệ lợi nhuận ròng khủng, rủi ro thấp: Với chi phí bỏ ra chỉ khoảng vài đô la đến vài chục đô la mỗi tháng thì kể cả khi không thành công nó cũng không ảnh hưởng gì tới cuộc sống của bạn.

Giả sử khi bạn kinh doanh lĩnh vực khác như bán hàng thì số tiền bỏ ra ban đầu rất lớn, bao gồm tiền thuê mặt bằng, hàng hóa, dịch vụ phát sinh..

Còn đối với blog, tỷ lợi nhuận dòng có thể lên tới 70-80% sau khi đã trừ hết các chi phí.

(5) Bạn sẽ học hỏi được thêm nhiều kỹ năng mới: kỹ thuật làm website, marketing, chăm sóc khách hàng..trong khi nếu chỉ làm một công việc khác bạn sẽ không học hỏi thêm gì ngoài lĩnh vực đó.

(6) Giúp đỡ người khác: Viết để hướng dẫn, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, giáo dục..giúp người khác học tập, sống tích cực, tốt đẹp hơn là một mục đích cao cả và ý nghĩa.

(7) Xây dựng thương hiệu: không cần phải làm diễn viên, ca sĩ bạn vẫn có thể xây dựng thương hiệu riêng cho mình trở thành người có sức ảnh hưởng, nổi tiếng bằng các bài viết hay, chuyên sâu, ý nghĩa..

Tại sao bạn nên tự tay tạo blog thay vì đi thuê?

Không có gì thoải mái hơn tự hình hiểu và làm chủ được blog của mình bởi vì bạn có thể tự tay tùy chỉnh giao diện, bố cục, màu sắc phù hợp với mong muốn của mình.

Không cần phải mỗi lần sửa lỗi nhỏ nhặt hay muốn thêm chức năng gì mới cũng phải đi nhờ người khác, điều này sẽ tốn thời gian và tiền bạc.

Thay vì tự tay làm một blog chỉ khoảng 1-2 triệu thì phải đi thuê từ 5-7 triệu mà chưa chắc ra gì. Trong khi đó người làm thuê chắc gì họ đã làm tốt nhất, có khi chỉ làm cho xong. Như vậy sẽ không tận dụng được hết tính năng của website.

Trong khi đó những kiến thức để làm website bằng WordPress này thực sự không nhiều, bạn có thể để ý rất nhiều blogger là con gái, không phải dân công nghệ, kỹ năng về công nghệ không có nhưng họ vẫn tự làm được blog chuyên nghiệp cho mình.

Tự mình làm blogThuê người khác làm– Nâng cao kỹ năng công nghệ.– Học hỏi được thêm nhiều kỹ. năng mới.– Làm chủ được công việc của mình.– Bảo mật.– Giá rẻ chỉ khoảng 1-3$/tháng.– Tận dụng tối đa tính năng.– Giúp mình tự tin hơn.– Giá cao gấp nhiều lần.– Thời gian làm lâu hơn.– Hay vòi thêm tiền khi gặp vấn đề nếu gặp phải người không có tâm.– Không bảo mật do họ nắm được hết thông tin của bạn.

Bạn cần chuẩn bị gì để tạo một blog bằng WordPress?

Để tạo ra một website wordpress bình thường như Blog chúng tôi chẳng hạn thì bạn cần phải có những thứ sau:

(1) Hosting: là nơi lưu trữ dữ liệu nội dung, hình ảnh.. của website bạn. Lựa chọn một hosting tốt nhất sẽ giúp cho website của bạn chạy ổn định hơn, tốc độ truy cập nhanh. Một số nhà cung cấp hosting chất lượng và giá rẻ bạn có thể tham khảo như Hawkhost hay StableHost.

(2) Domain (tên miền): là địa chỉ tên miền của website. Một tên miền ngắn gọn, hay, dễ nhớ, đặc biệt sẽ gây ấn tượng tốt và giúp người dùng nhớ lâu hơn. Một số nhà cung cấp domain nổi tiếng và uy tín bạn có thể tham khảo như Godaddy, NeamCheap, NameSilo..

Còn chúng tôi bạn phải lưu trữ trên máy chủ của họ, khi sử dụng bản miễn phí tên miền của bạn sẽ là dạng chúng tôi thay vì tenmiencuaban.com.

Tuy nhiên chúng tôi cũng cho phép bạn sử dụng tên miền riêng nhưng với phí từ 12-25$.

Do chúng tôi giới hạn nhiều thứ, không tối ưu, không tùy chỉnh được giao diện, thêm tiện ích..nên sẽ rất khó khăn để phát triển thành blog chuyên nghiệp và kiếm tiền. Nên ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn làm blog với WordPress.org.

(4) Theme – để tạo một website có giao diện đẹp như ý thích của bạn thì cần phải có theme, hiện nay trên mạng có rất nhiều các theme miễn phí bạn có thể download về và cài đặt để sử dụng, tuy nhiên vì là bản free nên sẽ gặp rất nhiều rủi ro về an toàn, ngoài ra còn bị giới hạn nhiều chức năng.

Tuy nhiên nếu mua hosting ở trong nước thì chỉ cần tài khoản ngân hàng (internetbanking) để chuyển khoản là được.

Mật bí *: AZDiGi là một trong nhà cung cấp hosting chất lượng nhất ở Việt Nam được thành lập bởi Blogger nổi tiếng Thạch Phạm (thachpham.com) – chuyên gia về Blogging, WordPress, Hosting, Server.

Tạo một blog hết bao nhiêu tiền?

Tôi chỉ muốn làm blog miễn phí thôi có được không?

Tất nhiên là được rồi! Nếu bạn chỉ muốn tạo blog để chia sẻ buồn vui, cảm nghĩ, nhật ký cuộc sống thì hoàn toàn có thể.

Hiện nay có nhiều nền tảng để bạn làm blog miễn phí như chúng tôi chúng tôi Tumblr. Tuy nhiên thay vì bạn được phép tùy chỉnh tên miền riêng như chúng tôi thì bạn sẽ phải sử dụng tên miền cấp 2 nhà cung cấp như chúng tôi dautummo.blogspot.com.

(1) Ngoài ra tất cả dữ liệu của bạn sẽ được lưu trữ miễn phí tại máy chủ của họ, bạn sẽ khó khăn khi thay đổi giao diện, tùy chỉnh bố cục, màu sắc, không cài được thêm plugin, tiện ích..

(2) Rủi ro hơn là blog của bạn có thể bị họ khóa, xóa bất kỳ lúc nào vì lý do bảo mật hay nhạy cảm, thậm chí là nền tảng của họ bị phá sản ví dụ như Blog360 của của Yahoo.

(3) Giả xử sau này blog phát triển, bạn muốn chuyên nghiệp hóa, thương mại hóa thì việc chuyển đổi từ miễn phí sang trả phí cũng khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng đến traffic..

(4) Quan trọng nhất là với blog miễn phí bạn sẽ rất khó khăn để kiếm tiền vì nó giới hạn nhiều thứ. ví dụ như khi đăng ký Google Adsense cũng ít được chấp nhận.

(5) Một blog với tên miền dài như trên sẽ không gây được ấn tượng tới người đọc, họ sẽ không nhớ bạn là ai (trong đầu họ thường chỉ nghĩ đến một tên miền .com hay .vn, .net chứ khó có thể nhớ được cái đuôi chúng tôi hay blogspot.com).

(6) Đầu tư tiền bạc nghiêm túc vào blog bạn sẽ có động lực, giúp bạn có trách nhiệm hơn.

Hướng dẫn chi tiết các bước tạo một website/blog bằng wordpress

Việc tạo một blog/website cho riêng mình bằng WordPress thật sự không hề khó, tôi đã gặp rất nhiều người hợp dù là dân không chuyên, không có chút nền tảng kỹ thuật nào, thậm chí là một phụ nữ làm công việc phục vụ một cửa hàng họ cũng tự học hỏi để làm được Blog chuyên nghiệp cho mình, chẳng nhẽ chúng ta lại không?

Bước 1: mua Domain và Hosting cho website/blog (*)

(1) DOMAIN: rất đơn giản, bạn chỉ cần nghĩ ra 1 cái tên miền ngắn gọn và phù hợp với lĩnh vực của website/blog của bạn, rồi vào các nhà cung cấp dịch vụ để tìm kiếm xem nó có còn không hay bị ai mua rồi.

Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp domain nổi tiếng mà bạn có thể chọn như: Godaddy, NameSilo, Namcheap, 1and1, chúng tôi việc mua một domain ở đây hết sức đơn giản.

Mình thường mua domain ở Godaddy bởi vì đây là nhà cung cấp domain hàng đầu thế giới, thi thoảng nó có nhiều chương trình khuyến mãi và mã giảm giá rất hot.

Xưa nay đa số các blogger đều thích sử dụng hosting quốc tế vì giá rẻ, chất lượng tốt, nhiều khuyến mãi, bảo mật cao như HawkHost, StableHost, Godaddy..tuy nhiên hiện nay xuất hiện nhiều nhà cung cấp hosting ở Việt Nam chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh không kém ví dụ như AZDiGi.

Đây cũng là top nhà cung cấp hosting nổi tiếng và nhiều chuyên gia khuyên dùng nhất, vì vậy bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Còn muốn tìm hiểu lý do vì sao nhiều người thích sử dụng hosting quốc tế thì mời bạn đọc bài viết này.

Bảng giá + tính năng nổi bật của hosting

Xem bài đánh giá hosting đầy đủ ở đây

Bước 2: Kết nối hosting và domain của website lại với nhau (*)

Để website/blog của bạn hoạt động, bạn phải kết nối tên miền và hosting của bạn lại với nhau theo 2 bước:

Add domain vào hosting (thao tác trên hosting)Trỏ DNS của domain về hosting (cài đặt ở quản lý domain)

Việc kết nối giữa domain và hosting cũng tương đối đơn giản, giao diện quản lý hosting ở các nhà cung cấp cũng khá giống nhau. Với mỗi hosting mà Dautummo khuyên dùng sẽ có một bài hướng dẫn riêng về quản lý và cài đặt WordPress:

Bước 3: Cài đặt WordPress cho website/blog (*)

Nếu bạn đã kết nối thành công được domain và hosting lại với nhau thì việc tiếp theo khá đơn giản hơn rồi, bởi việc cài WordPress này hiện nay ở các hosting đều hỗ trợ tool cài tự động, bạn chỉ cần vào mục quản lý Cpanel và bấm vào biểu tượng WordPress để nó tự cài cho bạn.

Bước 4: Chọn và cài đặt theme (giao diện) cho website/blog (*)

Trên mạng hiện nay có rất nhiều nguồn chia sẻ giao diện (theme) wordpress miễn phí và trả phí khác nhau, các theme này phù hợp với từng lĩnh vực mà bạn muốn làm website: bán hàng, blog cá nhân, trang web tin tức….

Nếu bạn mới bắt đầu với wordpress và chưa muốn đầu tư thì việc chọn 1 theme miễn phí sẽ giúp bạn giảm đi được một khoản chi phí, tuy nhiên đi cùng với nó sẽ có những hạn chế và rủi ro không mong muốn.

Nhưng nếu bạn đang làm wordpress và muốn hướng tới sự chuyên nghiệp và lâu dài thì mình khuyên bạn nên đầu tư luôn 1 theme bản quyền ngay từ đầu để không lãng phí công sức và tránh những rủi ro không đáng có sau này.

Chỉ với khoảng từ (20 – 50$) bạn đã sở hữu ngay 1 theme bản quyền tại Mythemeshop, tối ưu SEO, tốc độ load nhanh, thân thiện với các thiết bị mobile, tablet và được udpate định kỳ, đặc biệt khi xảy ra lỗi sẽ được nhà cung cấp hỗ trợ xử lý – điều mà theme miễn phí không bao giờ có.

Trải nghiệm Themeforest

Bước 5: Cài đặt các WordPress Plugin cần thiết cho website/blog

Để website của bạn hoạt động tốt và tối ưu hơn bạn cần phải cài đặt thêm các plugin sau:

Cách kiếm tiền từ Blog/Website

Mình gợi ý một số cách có thể kiếm tiền từ viết blog mà rất nhiều Blogger đã thành công, họ đã kiếm được rất rất nhiều tiền như:

Website chúng tôi là một hệ thống website chia sẻ “cách để làm bất cứ việc gì” đã rất thành công trong việc kiếm tiền từ Adsense, bạn có thể tham khảo.

Cách 2: kiếm tiền từ Affiliate (tiếp thị liên kết)

Tiếp thị liên kết ở đây là một phương pháp tiếp thị dựa trên nền tảng internet (từ mạng xã hội hay website, email..) để quảng bá tiếp thị một sản phẩm, dịch vụ của một hay nhiều website nào đó.

Tức là bạn sẽ đăng ký làm đối tác Affiliate của một công ty dịch vụ, sản phẩm nào đó họ sẽ cấp cho bạn một liên kết (url) riêng có chứa mã số hay kí hiệu của riêng bạn. Sau đó bạn dùng liên kết đó gắn lên những bài viết của mình để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đó, khi người dùng bấm vào liên kết đó trên website của bạn và dẫn đến trang bán hàng của công ty kia rồi thực hiện mua hàng thì công ty đó sẽ trả hoa hồng cho bạn.

Ở Việt Nam hiện nay thì đang có nền tảng tiếp thị liên kết Accesstrade Network (nguồn gốc Nhật Bản ra đời từ 2001) – nền tảng quy mô rất lớn, họ đã hợp tác với rất nhiều công ty dịch vụ, sản phẩm khác.

Hiểu đúng hơn Accesstrade Network là một nền tảng trung gian giúp kết nối giữa các công ty bán hàng, dịch vụ với những người làm tiếp thị liên kết (Affiliate) như chúng ta.

Khi đó bạn đăng ký một tài khoản trên Accesstrade thì bạn có thể đi làm Affiliate cho rất nhiều sản phẩm dịch vụ của nhiều công ty khác nhau (cả trong nước lẫn quốc tế), khi người dùng mua sản phẩm, dịch vụ đó thông qua liên kết mà Accesstrade cung cấp cho bạn thì công ty sản phẩm dịch vụ đó sẽ trả hoa hồng cho Accesstrade, hàng tháng Accesstrade sẽ tổng hợp rồi trả lại số tiền đó cho bạn.

Đây là cách kiếm tiền rất bền vững mà mình khuyến khích các bạn nên theo, vì khi viết review 1 sản phẩm 1 lần thôi nhưng có thể nhận hoa hồng nhiều lần, thậm chí suốt đời (miễn là bài viết đó của bạn vẫn có nhiều người truy cập và họ mua hàng thông qua liên kết của bạn.)

VD mình mới tham gia kiếm tiền từ Accesstrade và cũng có một số kết quả nhỏ bé sau (không đáng bao nhiêu so với các pro khác, tuy nhiên cũng là minh chứng để biết rằng nó có ra tiền thật).

Kiếm tiền từ việc bán sản phẩm, dịch vụ của riêng bạn

Khi bạn có lưu lượng truy cập ổn định rồi thì bạn có thể kiếm tiền từ blog, website của bạn bằng cách bán các sản phẩm, dịch vụ mà bạn có, ví dụ như: tạo một khóa học online để bán, tạo một ebook, hay dịch vụ tư vấn làm đẹp, tư vấn marketing..

Có rất nhiều Blogger ở Việt Nam đã thành công bằng việc bán dịch vụ, sản phẩm của riêng mình như: chúng tôi chúng tôi đều là những cao thủ MMO, họ kiếm tiền đủ các cách, trong đó cũng có những sản phẩm của riêng họ như bán khóa học, ebook, dịch vụ tư vấn…

Còn nhiều cách kiếm tiền từ blog hơn thế nữa

Tạm kết:

Sau khi làm thành công tất cả các bước trên thì bạn đã sở hữu 1 website/blog riêng bằng WordPress để chia sẻ hay kiếm tiền cho riêng mình rồi, công việc tiếp theo sẽ là phát triển nội dung, chỉnh sửa lại giao diện cho vừa ý, tối ưu SEO Onpage và nghiên cứu ứng dụng thêm các tính năng hay của WordPress…

Còn nữa…!

5

/

5

(

1

bình chọn

)