Thịnh Hành 5/2024 # 7 Mẹo Sửa Dây Kéo Bị Hư Nhanh Gọn Trong Vòng 1 Nốt Nhạc # Top 8 Yêu Thích

Khi đồng hồ đã sắp đến giờ phải đi làm, đi ăn tiệc mà bộ trang phục của chúng ta lại bị gặp rắc rối với chính chiếc khóa kéo. Thật là phiền phức! Chúng không thể nào kéo lên được, tình huống này thường gặp phải ở mọi người ít nhất một lần. Trước đêm đó chúng ta đã thử kéo lên xuống vài lần vẫn “ngon lành”, những thật xúi quẩy đúng thời điểm vàng thì chúng lại bị rít.

3 loại dây khóa kéo phổ biến

Với thị trường may mặc ngày càng đa dạng về kiểu dáng và màu sắc, để đáp ứng kịp thị hiếu của thị trường thì dây khóa kéo cũng không ngừng được cải tiến cho ra đời nhiều sản phẩm dây khóa kéo. Tuy nhiên nếu xét về yếu tố chính thì dây khóa kéo được chia ra 3 loại chính. Sự phân loại này là phụ thuộc và chất liệu làm răng kéo.

1. Dây kéo nhựa

Dây kéo nhựa còn được gọi là dây kéo nilon, dây Coil, dây polyester, răng dây kéo được làm bằng sợi cước hay còn gọi là sợi mono. Dây kéo nhựa có nhiều size khác nhau như: #3 (thường được gọi là răng 3), #5, #8, #10… Theo công dụng, dây kéo nhựa có các loại như: dây kéo giọt nước, dây kéo chữ A…..

Dây kéo giọt nước còn được gọi là dây kéo vô hình, dây kéo dấu. Những chiếc răng của loại dây kéo này được dấu vào sau băng vải, vì vậy khi may lên sản phẩm sẽ không nhìn thấy. Dây kéo giọt nước được sử dụng nhiều trong các sản phẩm đầm, váy thời trang.

2. Dây kéo phao

Dây kéo phao còn gọi là dây Vislon, dây Derlin, dây Resin zipper, dây răng cá sấu. Răng dây kéo được làm bằng nhựa POM. Thường được sử dụng may áo khoác, balo, túi xách… Có các loại dây kéo đầu mở, dây kéo đóng.

3. Dây kéo kim loại

Dây kéo kim loại( Metal zipper) răng dây kéo được làm bằng đồng, niken hoặc nhôm thường có size số 3, số 4 và số 5 đóng đuôi và mở đuôi.

Trường hợp dây kéo bị hỏng hay gặp

Dây kéo bị kẹt cứng không kéo lên được.

Dây kéo vẫn kéo lên được nhưng các mấu khóa không khít với nhau.

Mặc dù đã khóa nhưng không khít lại đươc.

Hoạt động của dây khóa kéo

Mỗi sợi dây khóa kéo có hai dải răng được gắn cố định, các dải răng bao gồm những móc gắn và chỗ lõm nằm xen kẽ nhau. Khi ta kéo con trượt từ phía gốc qua hai dải này thì hai dải răng sẽ nhập vào nhau trong rãnh của thanh trượt với một góc tương ứng. Sau đó độ nghiêng của thanh trượt sẽ ép cho móc của dải răng bên này sẽ gắn chặt vào chỗ lõm của dải răng bên kia một cách tuần tự khiến chúng dính khít lại với nhau.

Để dây khóa kéo hoạt động tốt, các móc gắn phải có cùng kích cỡ và hình dạng với những chỗ lõm đồng thời tất cả đều phải được định vị chính xác trên hai dải răng. Và khi hai dải răng đã được gắn chặt lại với nhau, chúng tạo thành một vật kết nối vô cùng an toàn, tiện lợi và rất khó kéo rời ra trừ khi chúng ta kéo con trượt theo chiều ngược lại để đẩy hai dải răng tách ra hai bên.

7 mẹo sử dây khóa đơn giản

1. Chà đầu bút chì vào răng khóa

Trước tiên kiểm tra xem các sợi chỉ hay vải,..có bị mắc vào dây kéo không, hãy chà xát đầu bút chì vào răng khóa như trong hình. Vì than chì sẽ hoạt động như một chất bôi trơn và giúp dây kéo trơn tru hơn. Chà đi chà lại đến khi khóa dây kéo hoạt động. Sau khi chà xong, kéo khóa lên xuống 1 chút và lặp đi lặp lại đến khi khóa kéo có thể hoạt động trơn tru.

Kinh nghiệm dân gian hay được nhắc đến nếu dây khóa bị kẹt đó là dùng nến, tuy cũ nhưng lại rất hiệu quả. Bạn chỉ cần dùng phần cuối cùng của cây nến chà nhẹ vào phần răng của dây kéo là có thể dễ dàng sử dụng.

3. Bôi xà bông

Hòa một ít xà bông hoặc chất tẩy rửa với nước, rồi lấy khăn ướt thấm qua dung dịch này. Sau đó vừa di chuyển dây kéo lên xuống vừa lấy khăn ướt chà lên dây kéo.

4. Sử dụng son môi

Son môi là một vật không thể “bất di bất dịch” trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ nhưng việc sử dụng nó để làm trơn dây khóa là việc nghe có vẻ hơi mới lạ. Nhưng đúng là như vậy với một tuýp son dưỡng nhỏ đã có thể dễ dàng giới hạn khu vực được phủ bởi nó. Chà son lên toàn bô dây kéo. Sau đó kéo khóa kéo dọc theo dây kéo nhiều lần để son dưỡng lan đều khắp.

5. Mẫu khóa không khớp nhau

Dây kéo không thẳng hoặc mẫu khóa không khít với nhau sau khi khóa, trường hợp này bạn đừng di chuyển con trượt mà hãy dùng đến kìm. Chú ý đến từng đoạn trên dải răng khóa. Nếu bất kỳ răng khóa nào bị chệch ra ngoài, hãy lấy kìm và chỉnh lại chúng trở về đúng vị trí ban đầu để tất cả có thể chạy theo một đường thẳng.

6. Móc kéo con trượt bị hư

Khi móc con trượt khóa dây kéo bị hỏng không còn dùng được nữa, nó làm cho việc kéo khóa lên xuống trở nên khó khăn. Lúc này, hãy sử dụng kẹp giấy thay cho con trượt hoặc những vật tương tự như kẹp giấy như móc khóa,.. Chỉ cần trượt nhẹ nó qua các thanh trượt và bạn có thể có một dây kéo khoá mới.

7. Sự cố đầu khoá mắc trong vải

Đầu khoá có thể mắc vào vải hoặc chỉ, khi đóng và mở dây kéo. Xê dịch đầu khoá nhẹ nhàng về vị trí ban đầu, gỡ phần chỉ hoặc vải bị kẹt. Khi may dây kéo vào vải, cần thận trọng tránh những khả năng làm cho dây kéo bị kẹt vào.

Mọi chuyện đều có cách giải quyết của riêng nó, nên khi gặp những tình huống gây ức chế như thế này, bạn hãy dịu lại rồi xem dây khóa của mình đang gặp vấn đề nào rồi hãy xử lí nó đúng cách để còn kịp giờ đi làm hoặc dự tiệc nữa. Chúc các bạn thành công và đừng quên chia sẻ bài viết của mình nhé!

10093 views