Thịnh Hành 5/2024 # Cách Chơi Minecraft Không Bị Lag # Top 8 Yêu Thích

Cách chơi minecraft không bị lag: Từ những ngày đầu tiên trong thời đại của game online, Giật Lag đã là một nỗi ám ảnh không của riêng ai. Nó có thể biến một game online xuất sắc trở thành một “thảm họa”, khiến những người chơi bình tĩnh nhất cũng phải “đập bàn phím” và chửi rủa, đôi khi là quit game. Vậy Lag là gì mà nghe có vẻ ghê gớm vậy? Làm thế nào để chống Lag khi chơi Minecraft? Tất cả sẽ có trong bài hướng dẫn ngày hôm nay với tên gọi: Hướng dẫn giảm Giật Lag khi chơi Minecraft.

“Giật Lag” là gì?

Giật Lag có thể được hiểu theo cách đơn giản và phổ thông nhất chính là những trục trặc xảy ra khi truyền tải và xử lý dữ liệu game, gây ảnh hưởng tiêu cực tới trải nghiệm của người chơi. Tình trạng Giật Lag thì lại có rất nhiều loại và nhiều nguyên nhân khác nhau, kể sơ qua một 2 loại Lag thường gặp nhất:

FPS Lag (còn gọi là sụt khung hình):

Bắt bệnh giật lag:

Khi bạn chơi Minecraft, hãy vào world và nhấn nút F3, một đống những dòng chữ loằng ngoằng sẽ hiện ra, các bạn hãy để ý dòng chữ 19 fps ở hình dưới, đó chính là số lượng khung hình trên giây mà máy bạn hiện đang tải.

Hiểu nôm na thì FPS càng cao càng tốt, nếu FPS tụt xuống dưới 60 và dao động ở khoảng 40 – 50, hiện tượng giật khung hình nhẹ sẽ xảy ra.

Nếu FPS tụt xuống dưới 40, đôi khi là 30 hoặc 20 thì hiện tượng giật sẽ xảy ra cực kì rõ, ảnh hưởng rất nặng nề đến trải nghiệm khi chơi.

Nguyên nhân chơi minecraft bị giật lag:

Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này thường là do máy tính của các bạn đang dùng có cấu hình đã quá cũ, không thể “cân” nổi Minecraft nếu không tùy chỉnh lại cấu hình game cho nhẹ bớt.

Cấu hình tối thiểu:

CPU: Intel Pentium D hoặc AMD Athlon 64 (K8) 2.6 GHz

RAM: 2GB

GPU: Intel HD Graphics hoặc AMD (formerly ATI) Radeon HD Graphics (OpenGL 2.1)

GPU (Discrete): Nvidia GeForce 9600 GT or AMD Radeon HD 2400 with OpenGL 3.1

HDD: Tối thiểu 200MB

Cấu hình đề nghị :

CPU: Intel Core i3 hoặc AMD Athlon II (K10) 2.8 GHz

RAM: 4GB

GPU: GeForce 2xx Series hoặc AMD Radeon HD 5xxx Series (OpenGL 3.3)

HDD: 1GB

Đa số máy tính được lắp ráp từ năm 2013 2014 trở về sau thì đều có thể chơi được Minecraft một cách tạm ổn, vì đây là game không nặng lắm về đồ họa, do đó nếu máy bạn thuộc hàng “trâu bò” có thể max setting các game offline kinh khủng như GTA V hay đại loại vậy, thì còn một nguyên nhân nữa, các bạn cài nhầm phiên bản Java rồi!

Java có phiên bản dành riêng cho máy tính chạy Windows 32bit và 64bit, vì thế nếu như bạn đang sử dụng Windows 64bit nhưng lại cài 32bit thì chắc chắn là có xung đột phần mềm và dẫn tới Lag rồi!

Chữa bệnh chơi minecraft bị giật lag:

Đối với hiện tượng Lag FPS do không đủ cấu hình (tức là máy bạn không “cân” nổi Minecraft) thì giải pháp tạm thời sẽ là cài đặt những Mod hỗ trợ về tinh chỉnh cấu hình, giúp game nhẹ bớt và tăng FPS (VD: OptifineHD Mod), còn giải pháp lâu dài và hiệu quả nhất vẫn là… đi lắp một bộ máy tính mới! Nếu như cấu hình máy bạn “khủng” nhưng vẫn Lag thì hãy thử gỡ cả Minecraft lẫn Java rồi sau đó cài đặt lại đúng phiên bản Java theo hướng dẫn SAU:

Lag mạng:

Bắt bệnh lag mạng:

Bạn đã bao giờ chơi ở một server nước ngoài (hoặc server trong nước) chưa? Nếu rồi thì chắc hẳn bạn cũng đã từng được trải nghiệm những pha chặt sạch cả thân cây nhưng gỗ thì vẫn… tàng hình, sau đó bỗng dưng cả tá gỗ rơi rào rào xuống chỗ đó…

Một ví dụ nữa cho chắc chắn thì chính là hiện tượng khi mà bạn đang đi bỗng dưng bị khựng lại rồi dịch chuyển tức thời về vị trí trước đó vài giây. Đây là loại Lag khá khó khắc phục nhưng nếu làm quen được thì sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm của người chơi (gọi là kỹ năng “Sống chung với Lag”).

Cách check thì rất dễ, các bạn chỉ vào khung biểu thị tín hiệu màu xanh với biểu tượng 5 cột sóng ở cạnh số người chơi của server, 1 con số sẽ hiện ra: Từ 1-100ms là chơi được, không Lag, từ 100-200ms là có Lag nhẹ, từ 200ms trở lên thì tôi khuyên là các bạn không nên chơi ở server này, tránh đập nhiều hỏng bàn phím.

Nguyên nhân giật lag mạng:

Tên là Lag mạng thì chắn chắn nguyên nhân phải do đường truyền mạng rồi! Hiểu đơn giản thì là khi các bạn chơi game trên một server trực tuyến, dữ liệu sẽ được load từ máy chủ về, truyền qua đường dây internet tới máy bạn, rồi máy bạn lại gửi dữ liệu lên máy chủ qua con đường đó.

Theo logic thì đường càng xa, thời gian đi sẽ càng lâu, vì vậy mà khi chơi ở server nước ngoài, ping (độ trễ khi truyền dữ liệu) sẽ cao hơn khi bạn chơi ở server trong nước, dẫn tới Lag.

Chữa bệnh chơi minecraft bị giật lag:

Nếu các bạn cảm thấy quá ức chế và khó chịu thì cách dễ nhất là… chuyển sang chơi server khác.

Còn nếu như server nào cũng Lag, ping quá cao, các bạn hãy kiểm tra lại đường truyền của mình (có thể cáp quang đang bị đứt,…).

Giải pháp lâu dài và tối ưu thì vẫn là nâng cấp gói mạng của mình lên cáp quang (trong trường hợp các bạn vẫn đang dùng cáp đồng).

Ngoài ra thì có một vài server ping khá ngon nhưng vẫn Lag thì đó là do chủ server “keo kiệt” không chịu nâng cấp RAM cho server hoặc không biết cách tinh chỉnh cấu hình server sao cho tối ưu thôi, không phải do mạng của bạn đâu!