Phổ Biến 5/2024 # 11 Cách Điều Trị Viêm Xoang Trán Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh # Top 7 Yêu Thích

Bên cạnh việc dùng thuốc, có thể áp dụng các cách trị viêm xoang trán tại nhà để hỗ trợ thêm. Đây là giải pháp đơn giản, lành tính và giúp cải thiện nhanh triệu chứng. Tuy nhiên vẫn cần chú ý thực hiện đúng cách và cẩn trọng khi áp dụng.

Viêm xoang trán là bệnh gì? Có nên chữa tại nhà?

Xoang trán bao gồm 2 khoang nhỏ có chứa không khí nằm ngay phía trên ổ mắt. Thông thường, xoang trán sẽ tiết ra chất dịch nhầy chảy qua đường mũi. Trường hợp chất dịch này không thoát được ra ngoài có thể gây bít tắc và áp lực trong xoang. Lâu ngày sẽ dẫn tới viêm xoang trán.

Bệnh lý này gây ra các triệu chứng rất khó chịu. Đặc biệt là đau dữ dội trong hốc mắt và đau đầu kinh niên. Đặc biệt, nếu không chú ý điều trị kịp thời thì có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Nguy hiểm nhất là tụt kẹt não hay viêm màng não mủ.

Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị viêm xoang trán thì nhiều người bệnh đã tìm đến những giải pháp chữa trị tại nhà. Đây được cho là các mẹo đơn giản, lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng.

Các cách trị viêm xoang trán tại nhà còn được ghi nhận là có thể đáp ứng tốt với các trường hợp bệnh còn nhẹ. Tuy nhiên cần nhớ rằng, giải pháp tại nhà chỉ có tác dụng hỗ trợ. Hơn nữa nó có tác dụng chậm và hiệu quả vẫn còn nhiều hạn chế. Tuyệt đối tránh lạm dụng hay dùng thay thế hoàn toàn cho phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra.

Với các mẹo điều trị tại nhà, nếu người bệnh kiên trì áp dụng và có cơ địa phù hợp sẽ nhận được kết quả tương đối khả quan. Giúp tăng cường dẫn lưu trong các xoang, giảm tắc nghẽn, nghẹt mũi, sổ mũi. Hơn nữa còn hỗ trợ làm giảm viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng ảnh hưởng rộng.

Hướng dẫn 11 cách trị viêm xoang trán tại nhà hiệu quả nhanh

Có nhiều cách trị viêm xoang trán tại nhà được lưu truyền tương đối rộng rãi trong phạm vi dân gian. Hầu hết đều có cách thực hiện đơn giản, không tốn nhiều chi phí. Và đặc biệt là có thể phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh.

1. Cách dùng nước muối trị viêm xoang trán tại nhà

Nước muối là một nguyên liệu được dùng đặc biệt phổ biến trong y tế. Nguyên liệu này có đặc tính kháng khuẩn và sát trùng rất mạnh. Có thể tận dụng để làm sạch mũi xoang khi bị viêm xoang trán.

Rửa mũi bằng nước muối sẽ giúp làm sạch và làm loãng dịch nhầy. Từ đó hỗ trợ đẩy dịch nhầy bị ứ đọng trong các xoang ra bên ngoài. Hơn nữa còn ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng từ xoang trán lan rộng ra các xoang khác.

Hướng dẫn thực hiện:

Cách dùng nước muối để rửa mũi có thể áp dụng cho cả trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần hướng dẫn trẻ cách thở bằng miệng. Đồng thời tránh ngả đầu ra phía sau. Điều này giúp ngăn không cho nước muối chảy vào bên trong khoang họng.

2. Xông hơi chữa viêm xoang trán

Xông hơi cũng là cách hữu ích có thể giúp làm giảm triệu chứng viêm xoang. Đặc biệt là nó có thể đáp ứng tốt trong trường hợp bị viêm xoang trán. Để nâng cao hiệu quả điều trị, người bệnh có thể nhỏ vào nước xông một vài giọt tinh dầu.

Các loại tinh dầu được dùng phổ biến nhất bao gồm tràm trà, quế, sả, bạc hà… Ngoài mang đến cảm giác dễ chịu, giúp thông mũi thì tinh dầu còn có khả năng kháng khuẩn và chống viêm. Từ đó thúc đẩy tổn thương do nhiễm trùng trong niêm mạc xoang trán chóng lành hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

3. Sử dụng gừng chữa viêm xoang trán

Gừng là nguyên liệu tự nhiên quen thuộc rất lành tính. Bạn có thể tận dụng nguyên liệu này để hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang trán. Bởi trong gừng có nhiều thành phần hoạt chất với dược tính cao sẽ giúp làm giảm nhiễm trùng.

Đặc biệt là hoạt chất Gingerol có khả năng chống oxy hóa cực mạnh. Hơn nữa còn ức chế tình trạng viêm nhiễm đang kích hoạt trong xoang trán. Tinh chất cay nồng của gừng còn có khả năng làm thông thoáng và tăng cường dẫn lưu trong các xoang. Từ đó giúp đẩy dịch nhầy bị ứ đọng bên trong ra ngoài dễ dàng hơn.

Hơn nữa, gừng còn có đặc tính giúp làm giảm đau. Đắp gừng lên vùng trán còn có khả năng khắc phục nhanh cơn đau đầu dữ dội do bệnh viêm xoang trán gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

Chuẩn bị 1 củ gừng tươi đem rửa sạch

Cho vào cối giã cho hơi nát

Sau đó cho lên chảo sao nóng lên rồi bọc vào miếng vải dày

Chườm trực tiếp lên vùng trán từ lông mày trở lên

Tuyệt đối không chườm lên vùng mắt

Thực hiện trong khoảng 15 – 20 phút là được

4. Chữa viêm xoang trán tại nhà bằng tỏi

Cũng giống như gừng, tỏi là nguyên liệu lành tính có thể tận dụng để trị bệnh viêm xoang trán tại nhà. Hàm lượng allicin có trong tỏi được ví như một loại kháng sinh tự nhiên. Nó có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ.

Ngoài ra, tỏi còn chứa nhiều scordinin, vitamin và khoáng chất. Các thành phần này sẽ giúp nâng cao khả năng miễn dịch tự nhiên cho cơ thể. Từ đó giúp làm giảm và ngăn ngừa nhiễm trùng lan tỏa rộng trong các xoang.

Hướng dẫn thực hiện:

Chuẩn bị vài ba tép tỏi tươi và 1 ít mật ong nguyên chất

Bóc vỏ tỏi, cho vào cối giã nát và vắt lấy nước cốt

Trộn nước cốt tỏi với mật ong nguyên chất theo tỷ lệ 1:1

Vệ sinh mũi sạch sẽ với nước muối

Dùng tăm bông thấm vào hỗn hợp thuốc vừa chuẩn bị rồi đưa vào lỗ mũi

Giữ nguyên trong mũi khoảng 1 tiếng đồng hồ là được

Với cách này người bệnh có thể áp dụng 2 lần/ ngày trong vòng 1 tuần là thấy kết quả

5. Trị viêm xoang trán tại nhà bằng cách massage

Massage trị viêm xoang trán là giải pháp tại nhà rất dễ thực hiện. Thao tác đúng sẽ giúp làm giảm tình trạng đau đầu dữ dội do bệnh gây ra. Hơn nữa còn giúp tăng cường dẫn lưu trong các xoang.

Thực hiện cách này vào thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ được cho là thích hợp nhất. Việc làm giảm triệu chứng của bệnh sẽ giúp tinh thần được thoải mái. Hơn nữa massage còn là giải pháp đặc biệt hữu ích với việc chăm sóc chất lượng giấc ngủ.

Hướng dẫn thực hiện:

6. Cách dùng lá lốt trị viêm xoang trán tại nhà

Trong Đông y, lá lốt được ghi nhận là vị thuốc có tính ấm. Nó mang lại nhiều tác dụng như tán hàn, giảm đau, giải độc, tiêu viêm, diệt khuẩn… Chính vì thế mà được dùng trong điều trị nhiều bệnh lý thường gặp. Trong đó có bệnh viêm xoang trán.

Một số hoạt chất piperin, piperidin trong lá lốt hoạt động như một chất kháng sinh tự nhiên giúp làm giảm viêm rất rõ. Hơn nữa còn hỗ trợ ức chế hoạt động và tiêu diệt một số hại khuẩn gây bệnh.

Hướng dẫn thực hiện:

Chuẩn bị vài ba lá lốt tươi và 1 ít muối ăn

Lá lốt cần được ngâm rửa sạch sẽ với nước muối loãng để khử khuẩn

Vò nhẹ thảo dược để tinh dầu tiết ra ngoài

Khoảng 20 phút sau thì lấy ra và thực hiện tương tự với bên còn lại

Cách này có thể áp dụng 2 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ

7. Bài thuốc chữa viêm xoang trán bằng cây ngũ sắc

Cây ngũ sắc cũng là loại thảo dược tự nhiên rất quen thuộc trong cuộc sống. Nó có vị đắng, tính mát với rất nhiều công dụng. Ví dụ như tiêu sưng, chống viêm, chống phù nề, giảm đau, giải độc…

Dùng cây ngũ sắc chữa viêm xoang trán là giải pháp tại nhà dễ thực hiện. Đến nay cách này vẫn còn được nhiều người tin tưởng áp dụng. Thực hiện đúng cách sẽ giúp làm giảm đau nhức do nhiễm trùng. Đồng thời ức chế tình trạng viêm nhiễm tốt hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

8. Chườm khăn ấm giảm đau nhức do viêm xoang trán

Triệu chứng điển hình nhất của bệnh viêm xoang trán là gây đau nhức dữ dội trong hốc mắt và vùng trán. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Nhất là khi kích hoạt vào ban đêm còn gây mất ngủ, ngủ không ngon giấc.

Để hỗ trợ khắc phục, người bệnh có thể áp dụng giải pháp chườm khăn ấm. Đây là cách hỗ trợ trị viêm xoang trán tại nhà rất hữu hiệu. Đặc biệt là cách thực hiện vô cùng đơn giản.

Hướng dẫn thực hiện:

Chuẩn bị 1 thau nhỏ nước ấm

Nhúng 1 chiếc khăn bông mềm vào

Vắt bắt nước đi sau đó chườm khăn ấm lên vùng trán

Chỉ cần chườm khoảng 15 phút vào buổi tối trước khi ngủ sẽ giúp giảm đau rõ rệt

9. Ngâm chân với ngải cứu chữa viêm xoang trán tại nhà

Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ tại sao việc ngâm chân lại hữu ích với quá trình điều trị bệnh viêm xoang trán. Theo các thầy thuốc Đông y thì chân chính là gốc rễ của cơ thể. Tại đây tập trung rất nhiều huyệt đạo quan trọng. Không chỉ giúp cho phối tuần hoàn máu mà còn thúc đẩy kinh mạch.

Ngâm chân với ngải cứu có thể giúp tăng cường dẫn lưu trong các xoang. Hơn nữa còn thúc đẩy tuần hoàn máu, làm giảm đau đầu do viêm xoang trán gây ra. Việc ngâm chân còn có tác dụng xoa dịu các rễ dây thần kinh, giảm căng thẳng. Từ đó chăm sóc tốt cho giấc ngủ, tránh bị các triệu chứng khó chịu quấy nhiễu.

Hướng dẫn thực hiện:

10. Cách trị viêm xoang trán tại nhà bằng nghệ

Nghệ là nguyên liệu có chứa hàm lượng curcumin rất dồi dào. Hoạt chất này được ghi nhận là mang lại nhiều lợi ích cho quá trình kiểm soát bệnh viêm xoang trán.

Dùng nghệ đúng cách giúp kháng viêm mạnh mẽ. Từ đó ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng từ xoang trán sang các xoang lân cận. Hơn nữa các chất chống oxy hóa trong nghệ còn giúp thúc đẩy chữa lành tổn thương tại niêm mạc xoang trán do viêm.

Hướng dẫn thực hiện:

Chuẩn bị 1 thìa cà phê tinh bột nghệ và 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất

Cho cả 2 nguyên liệu trên vào trong 1 ly nước ấm khoảng 150ml rồi khuấy đều

Uống trực tiếp 1 ly/ ngày để hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng của bệnh

11. Hỗ trợ thêm với chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ

Viêm xoang trán là một trong những bệnh lý rất khó điều trị dứt điểm. Hơn nữa bệnh còn có nguy cơ cao tái phát khi có những điều kiện thuận lợi. Do vậy việc duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt là vấn đề rất cần thiết.

Trong ăn uống, cần chú ý đến các vấn đề sau:

Trong việc sinh hoạt hằng ngày, cần chú ý:

Các cách trị viêm xoang trán tại nhà mặc dù đơn giản và dễ thực hiện nhưng chỉ là giải pháp hỗ trợ. Người bệnh cần chú ý thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn chăm sóc và điều trị đúng cách. Tránh chủ quan để bệnh tiến triển nặng sẽ rất dễ gây ra biến chứng nguy hiểm.