Thịnh Hành 5/2024 # Áo Sườn (Xường) Xám: Sức Hấp Dẫn “Khó Cưỡng” Từ Trang Phục Truyền Thống # Top 8 Yêu Thích

Những ngày gần đây, dù là người ít cập nhật nhất cũng có thể thấy những tin tức về các cuộc thi, đấu trường sắc đẹp quy mô toàn thế giới đang trở thành tiêu điểm.

Đó là cuộc thi Hoa hậu Trái Đất. Hoa hậu Thế giới, hay đặc biệt là cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế do nước Việt Nam làm chủ nhà.

Đến đêm chung kết, người ta luôn trông chờ phần thi các người đẹp khoe sắc trong trang phục dân tộc để xem xem mỗi quốc gia sẽ mang đến cho khán giả bộ quốc phục ấn tượng nào.

Sườn xám (hay xường xám) là gì?

Nếu những thiếu nữ Việt vô cùng dịu dàng, trang nhã trong tà áo dài thướt tha thì những cô gái Trung Hoa lại vô cùng duyên dáng và ấn tượng trong bộ trang phục

Cổ áo: Có các loại cổ áo: cổ cao, cổ thấp hay không cổ

Tay áo: Có nhiều kiểu tay áo sườn xám khác nhau: ống tay rộng, hẹp hay ống tay dài, tay lỡ, cộc tay hay thậm chí còn có cả không tay.

Thân trước áo: Các loại áo sườn xám chủ yếu khác nhau ở thân trước áo. Có rất nhiều cách thiết kế thân trước áo như xẻ tròn, xẻ thẳng, xẻ chéo, hai lần xẻ, xẻ kiểu Pipa…tùy ý.

Hàng khuy: Được thiết kế chéo sang một bên sườn và chạy dọc một bên sườn.

Tà áo: Tùy theo loại sườn xám nào mà có bao nhiêu tà áo được xẻ. Có kiểu sườn xám được xẻ cao, có kiểu lại xẻ thấp, hay có kiểu lại không xẻ.

Dù được thiết kế khác nhau như thế nào, sườn xám khi được mặc lên người đều làm tôn dáng người phụ nữ với phần trên ôm sát, kín đáo còn phần dưới xẻ tà đến ngang đùi tạo vẻ đẹp thướt tha, duyên dáng.

Đặc biệt, mặt trước của bộ sườn xám còn được thêu hay in những họa tiết mang đậm nét truyền thống của đất nước Trung Quốc như các loại hoa văn, họa tiết xoắn ốc, chim công…tùy từng thiết kế.

Lịch sử hình thành và phát triển của sườn xám

Cũng như các trang phục truyền thống của các nước khác, bộ sườn xám cũng đã “chứng kiến” nhiều “thăng trầm” của lịch sử thì mới có diện mạo như ngày hôm nay.

Bộ trang phục sườn xám mà bạn thấy ngày nay đã được ra đời từ cách đây 5 thế kỷ khi tộc người Mãn thống nhất với Trung Hoa và thành lập triều đại nhà Thanh.

Sau khi triều đại nhà Thanh sụp đổ, cuộc Cách mạng Tân Hợi nổ ra và cũng trong thời điểm này, bộ trang phục sườn xám đã trở thành trang phục truyền thống của người Trung Quốc. Tuy nhiên, bộ sườn xám đã được khéo léo thiết kế lại để phù hợp với những sở thích và phong cách khác nhau.

Kiểu trang phục sườn xám hiện đại ra đời vào năm 1900. Khác với bộ sườn xám trước kia, sườn xám thời kỳ này được may thêm đường cong, mỏng hơn và vừa vặn, ôm dáng người mặc hơn.

Thế kỉ 19 cũng là giai đoạn mà người Thượng Hải đã cho sườn xám một cái tên mới, đó chính là ” zansae “. “Phiên bản” bộ sườn xám được “Tây hóa” này có phần ống tay bo lại ở khuỷu và loe rộng dần ra phía cổ tay như hình cái chuông, cổ cao, có đường viền áo dày.

Những năm 1930

Năm 1930 đánh dấu một mốc quan trọng của bộ trang phục sườn xám. Có thể nói, thời kỳ “hưng thịnh” nhất của sườn xám chính là giai đoạn này khi bộ trang phục được những thiếu nữ trẻ cực ưa chuộng dù họ ở tầng lớp hay lứa tuổi nào.

Những năm 1940

Những năm 1940, bộ trang phục sườn xám được thiết kế với nhiều chất liệu và kiểu dáng hơn so với trước kia.

Nhưng cho đến năm 1949, Cách mạng Cộng sản đã chấm dứt thời kỳ “hưng thịnh” của bộ trang phục truyền thống này. Tuy vậy, những người tị nạn và di cư Thượng Hải đã mang bộ trang phục này đến vùng đất Hương Cảng và ở đây, bộ sườn xám lại một lần nữa trở thành biểu tượng của thời trang cho phái đẹp.

Những năm 1950

Trong giai đoạn này, bộ sườn xám đã có nhiều thay đổi hơn ở kiểu dáng. Bộ sườn xám thời kỳ này có tà xẻ sâu hơn và dính với phần khóa. Chính những đặc điểm này khiến cho bộ trang phục dễ mặc hơn rất nhiều.

Những năm 1960

Chân váy mini là một item thời trang cực kỳ thịnh hành vào năm 1960. Chính vì vậy, sườn xám mini cũng được ra đời theo xu hướng thời trang ấy tại Hồng Kông.

Tuy nhiên, bộ trang phục này lại vấp phải rất nhiều chỉ trích từ công chúng bởi người ta cho rằng bộ sườn xám mini ấy không phù hợp với truyền thống văn hóa Trung Hoa.

Chiếc váy vẫn giữ kiểu dáng ôm sát nhưng chất liệu sử dụng để may lại mỏng, khiến cho đường cong của người phụ nữ bị phô ra quá nhiều và không phù hợp với văn hóa.

Sườn xám bị cắt ngắn độ dài đến trên đầu gối làm cho bộ trang phục quá hở hang.

Những năm 1970

Giai đoạn những năm 1970 là lúc bộ trang phục sườn xám lấy lại vị thế trước kia của mình.

Tch là sườn xám trơn màu. Bộ áo đơn giản nhưng vẫn trang nhã

Tlin là sườn xám truyền thống của Đài Loan

Twu là sườn xám ngắn trên đầu gối. Nó không khoe ra đường cong của người mặc.

Than là sườn xám rộng nhưng không phải kiểu sườn xám truyền thống.

Tlo là sườn xám có dáng truyền thống nhưng vẫn có nét cách điệu của phương Tây.

Tpo là sườn xám dành cho phụ nữ lớn tuổi.

Ngoài ra ở Trung Quốc cũng có nhiều loại sườn xám khác nhau như Clu, Cgao và Cwu.

Những năm 1980

Giai đoạn những năm 1980 là lúc chiếc áo sườn xám cần được “cách tân” để tiện lợi và dễ mặc hơn. Các nhà tạo mẫu cố gắng để người mặc sườn xám cảm thấy thoải mái hơn trong trang phục này. Sườn xám cũng được thiết kế lại nhằm phù hơp với độ tuổi và vóc dáng người mặc.

Các kiểu dáng sườn xám

Không phải dễ dàng để phân biệt các kiểu dáng sườn xám khác nhau bởi có khá nhiều tiêu chí so sánh như tay áo, cổ áo, khuy áo. Và chính vì sự khác nhau ở những chi tiết nhỏ của trang phục mà nhiều người không nhận ra có nhiều kiểu dáng sườn xám.

Các kiểu ngực áo sườn xám

Dựa vào kiểu ngực áo sườn xám được may mà bạn sẽ có thể nhận ra có nhiều loại sườn xám khác nhau đấy!

Kiểu ngực áo vát 1 bên dưới cánh tay

Có thể nói đây là kiểu ngực áo sườn xám phổ biến nhất. Sườn xám có kiểu ngực áo này được may vát từ chính giữa cổ áo chéo xuống dưới phần nách một bên tay của áo.

Với kiểu ngực áo vát 1 bên này, có 4 loại vạt khác nhau:

Vạt tròn rộng

Vạt chéo thẳng

Vạt tạo góc

Đây là kiểu ngực áo sườn xám được may vát từ chính giữa cổ áo chéo xuống một bên hông áo. Kiểu ngực áo này có độ dài vạt ngực áo dài hơn.

Có 2 loại vạt đó là:

Kiểu ngực áo vát 2 bên dưới cánh tay

Thay vì vát 1 bên như kiểu đầu tiên, kiểu ngực áo này vát cả 2 bên áo, cả 2 vạt đều kéo từ chính giữa cổ áo cho đến dưới cánh tay 2 bên áo. Thông thường, với kiểu ngực áo này, người mặc chỉ cởi 1 bên còn bên kia được may đính liền lại.

Có 3 loại vạt đó là:

Kiểu ngực áo vát Ruyi được tạo hình theo những đường lượn cong tựa như đám mây, hoa sen hay cây nấm bất tử. Đây cũng là họa tiết trang trí thường thấy của người Trung Quốc.

Không có vát ngực áo

Hầu hết các kiểu áo sườn xám đều cần có vát ngực áo để áo có thể đính khuy và cởi ra dễ dàng khi mặc. Tuy nhiên, khi sườn xám ngày càng phổ biến và được thay đổi nhiều chi tiết hơn, có nhiều kiểu áo được may không có vát ngực mà thay vào đó là khóa kéo ở đằng sau lưng.

Các kiểu tay áo sườn xám

Các kiểu áo sườn xám theo độ dài

Trước đây, như sườn xám truyền thống, độ dài của bộ trang phục này khá dài và khá bất tiện trong hoạt động của người mặc.

Tuy nhiên, những năm 1930, bộ sườn xám đã được cách tân để độ dài chỉ đến đầu gối hoặc đến gần mắt cá chân nhằm giúp cho người mặc tiện lợi và thoải mái hơn trong hoạt động thường ngày.

Ngày nay, kiểu dáng sườn xám ngắn như vậy đã được chấp nhận khi nếp sống và quan niệm của mọi người giờ đây đã thoáng hơn rất nhiều.

Cách mặc đẹp với sườn xám: Phối đồ sao cho “chuẩn”?

Tìm hiểu về một số kiểu dáng của sườn xám rồi, vậy thì tại sao không cùng CANIFA khám phá tất tần tật cách mặc sườn xám thật đẹp và thật duyên dáng nhỉ?

Cùng đọc tiếp thôi nào!

Mặc sườn xám với quần jeans

Ngày nay, sườn xám cách tân trở thành một kiểu áo thay vì váy dài như trước kia. Phần trên của sườn xám vẫn được giữ nguyên từ phần cổ áo, tay áo đến khuy áo, chỉ khác ở độ dài so với váy.

Sản phẩm tại CANIFA: Quần jean nữ

Mặc sườn xám với chân váy

Cũng từ chiếc áo sườn xám đã được cách tân, bạn có thể phối với một chiếc chân váy cùng tông màu để bộ đồ mang phong cách nữ tính, nhẹ nhàng hơn.

Sản phẩm tại CANIFA: Chân váy

Mặc sườn xám như váy liền với sneakers/cao gót

Các nhà tạo mẫu đã khéo léo cách tân để chiếc áo sườn xám cổ truyền có đường may ôm từ hông xuống chân trở thành sườn xám có thân ở dưới liền nhưng xòe ra như chiếc váy bạn vẫn thường mặc.

Kiểu sườn xám này có phong cách hiện đại, dễ mặc hơn và có nét trẻ trung hơn.

Mặc sườn xám với quần ống rộng và sandals

Đây là một cách phối đồ khá ấn tượng mà bạn cũng nên thử đấy! Chiếc quần ống rộng dài đến bắp chân sẽ phối cực ăn ý với áo sườn xám ở trên.

Mặc sườn xám với quần short lửng và sandals

Một chiếc áo sườn xám cách điệu không tay mix cùng quần lửng và đôi sandals sẽ mang cho bạn vẻ ngoài năng động trong mùa hè.

Sản phẩm tại CANIFA: Quần short nữ

Mặc váy sườn xám có thắt lưng cùng sneaker

Hãy thử chọn mua cho mình một bộ sườn xám có điểm nhấn là thắt lưng để bộ đồ bắt mắt hơn và vóc dáng của bạn cũng được tôn lên.

Mặc sườn xám với váy peplum và giày Brogue

Đây chính là trang phục dạo phố mà bạn cần tìm đấy! Tại sao không thử một chiếc áo sườn xám không tay kết hợp cùng chân váy peplum cực ôm dáng và một đôi giày Brogue cổ điển nhỉ?

Mặc sườn xám thì để tóc gì?

Sau khi diện xong bộ đồ, rất nhiều bạn nữ muốn chọn một kiểu tóc thật phù hợp để vẻ ngoài của mình với trang phục sườn xám có tinh thần cổ truyền của văn hóa Trung Hoa hơn.

Hãy để CANIFA gợi ý một số kiểu tóc phù hợp với sườn xám nào!

Chắc chắn rồi! Với bộ sườn xám, kiểu tóc tết sẽ khiến bạn trở nên duyên dáng không kém gì những cô gái Trung Hoa đâu đấy.

Nếu bạn muốn thử phong cách của một quý cô sang trọng và quyến rũ, tại sao không thử kiểu tóc búi nhỉ?

Lời kết

Qua bài viết này, CANIFA hy vọng bạn không chỉ hiểu về sườn xám – một trang phục truyền thống của đất nước Trung Hoa mà còn biết chọn cho mình những chiếc áo phù hợp, sau đó là biết cách mặc chúng sao cho thật đẹp nữa.