Thịnh Hành 5/2024 # Cách Làm Gỏi Xoài Thập Cẩm Ngon Giòn Đúng Điệu # Top 9 Yêu Thích

Gỏi xoài là một gợi ý hoàn hảo cho những ai đang bị nhạt miệng hay buồn miệng mà không biết nên ăn gì. Bởi đây là một món ăn vặt mà ai cũng thích, nó không chỉ siêu ngon khó cưỡng mà lượng calo trong xoài xanh rất thấp nên nó không gây dư thừa năng lượng.

Chính bởi vậy nên bạn không cần phải lo lắng khi ăn xoài xanh, vì nó sẽ không dẫn đến tình trạng tăng cân đâu mà. Vậy thì còn chần chờ chuyện chi trong khi món ngon này cứ lơ lửng trong đầu ta mãi cơ chứ, thích thì nhích chứ các bạn nhỉ.

Bật mí là cách làm món gỏi xoài này vô cùng dễ và nhanh như chớp là đã có nó ngay, chỉ cần bạn chuẩn bị nguyên liệu thôi, việc còn lại hãy để siêu ngon lo.

Yêu cầu thành phẩm

Món gỏi xoài đạt chuẩn cần phải thực sự có được hương vị khác biệt so với các món gỏi khác. Toàn bộ sợi xoài và cà rốt phải thấm đều bị, hạt đậu phộng giòn béo, màu sắc hài hòa đẹp mắt, dậy mùi thơm quyến rũ và khi ăn cảm nhận được đủ vị chua cay mặn ngọn, ăn mãi không chán.

Mẹo & lưu ý

Bò khô khi kết hợp với món gỏi xoài giúp cho món ăn trở nên đặc biệt hơn mà không còn đơn điệu chỉ mình bà xoài.

Cà rốt giúp cho món gỏi xoài có màu sắc đẹp mắt và cảm nhận thêm phần nào đó về độ giòn giòn của cà rốt. Tạo cảm giác thích ăn, ăn mãi không chán.

Trước khi ăn 10 phút bắt đầu cho các nguyên liệu cùng nước sốt vào trộn cho đều rồi hãy thước thức ngay sẽ rất ngon, vì nếu để lâu xoài sẽ ra nước và món gỏi sẽ bị mềm, ăn không giòn giòn như trước nữa.

Lưu ý: phần nước sốt trộn mang yếu tố quan trọng, giúp cho món gỏi xoài có hương vị chua ngọt hấp dẫn, không bị gắt. Để có phần nước sốt ngon, bạn cần lưu ý chỉ nên khuấy nước sốt theo một chiều kim đồng hồ, không nên thay đổi chiều khuấy liên tục sẽ làm nước sốt có vị đắng.

Giá trị dinh dưỡng & lợi ích

Trong xoài xanh có chứa lượng vitamin C vô cùng dồi dào. Hàm lượng chất này cao hơn ở xoài xanh và giảm dần khi quả chín đi. Lượng vitamin C trong 1 quả xoài xanh bằng với 3 quả cam, 9 qảu chanh, 18 quả chuối và 35 quả táo.

Ngoài ra, trong xoài xanh còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như sắt, magie, canxi, chất xơ, vitamin (B1, B6), vitamin (K, A, E) cùng các hoạt chất như kali, pectin, acid malic, axit citric… và cùng các chất oxi hóa. Chính vì thế, xoài xanh chính là loại trái cây Việt Nam vừa ngon vừa bổ giúp bạn bổ sung các dưỡng chất cần thiết.

Xoài xanh không chỉ có nhiều giá trị dinh dưỡng mà còn có hàng ngàn tác dụng tốt với sức khỏe như:

Hỗ trợ ngừa ung thư: Nhờ vào các hợp chất chống oxi hóa mạnh mẽ như quercetin, astragalin, isoquercitrin, fisetin, methyl gallate, axit gallic cùng các enzym hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hóa, thường xuyên ăn xoài xanh sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa được ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

Làm sạch da hiệu quả: Xoài xanh có chứa nhiều vitamin tốt cho da giúp da thải độc tố, giúp làm sạch lỗ chân lông và ngăn ngừa hình thành mụn. Ngoài ra, xoài còn có tác dụng làm da mặt trở nên sáng hơn, chúng có thể giúp bạn làm đẹp da từ bên trong lẫn bên ngoài.

Giảm lượng cholesterol: Vì xoài có chứa lượng lớn vitamin C, chất xơ và pectin. Các chất này có tác dụng trong việc cải thiện rối loạn mỡ máu vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, xoài xanh còn được chứng minh là có tác dụng giảm lượng cholesterol trong huyết thanh.

Hỗ trợ điều trị táo bón: Xoài xanh có chứa rất nhiều chất xơ giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa vô cùng hiệu quả. Nếu bạn đang bị chứng táo bón làm khổ sở thì có thể ăn xoài xanh để giảm bớt triệu chứng.

Ngừa đột quỵ: Trong xoài có chứa nhiều dưỡng chất vô cùng có lợi cho cơ thể, nếu bạn ăn một vài lát xoài sẽ nhanh chóng giúp cơ thể được làm mát và ngăn chặn sự tác động của nhiệt. Từ đó, ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả.

Giảm tình trạng thai nghén: Hiện tượng ốm nghén khiến cơ thể của bà bầu vô cùng mệt mỏi, tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi. Trong xoài có chứa nhiều vitamin B6 có tác dụng giảm tình trạng thai nghén vô cùng hiệu quả, vị chua thanh của xoài xanh kết hợp thành những món gỏi sẽ nhanh chóng giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn và thoát khỏi cơn ốm nghén một cách dễ dàng.

Kiềm hóa cơ thể: Xoài xanh chứa rất nhiều acid malic và acid citric. Hai loại acid này có tác dụng rất tốt đối với cơ thể trong việc duy trì và dự trữ kiềm cho cơ thể giảm nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Duy trì cân nặng hợp lý: Nếu bạn đang muốn bổ sung những loại thực phẩm ít năng lượng để duy trì cân nặng hợp lý thì xoài xanh chính là một gợi ný hoàn hảo. Nó còn chứa nhiều chất xơ sẽ giúp bạn kiểm soát được mức cân nặng mong muốn.

Điều chỉnh đường huyết: Đối với người bị tiểu đường thì xoài được xem là một thực phẩm kỳ diệu, lá non của xoài được biết đến với khả năng làm giảm đường huyết hiệu quả. Không chỉ vậy, xoài xanh với nhiều hoạt chất có lợi co tác dụng đối với việc điều chỉnh đường huyết.

Giảm say tàu xe, say nắng: Say tàu xe thường gặp ở những người có chức năng dạ dày bị suy yếu. Xoài xanh thì có vị chua thanh, hơi ngọt có tác dụng hỗ trợ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Nó cũng nhanh chóng làm mát cơ thể, ngăn ngừa say nắng.

Ngăn ngừa thiếu máu: Trong xoài xanh có chứa nhiều sắt, có tác dụng lớn ngăn ngừa thiếu máu. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai hoặc đang trong giai đoạn mãn kinh thì ăn xoài xanh sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu máu.

Hỗ trợ tập trung và trí nhớ: Xoài có chứa glutamine, là một loại protein có tác dụng tốt đối với trí nhớ. Sự tập trung của bạn sẽ được cải thiện nếu thường xuyên bổ sung xoài xanh vào trong thực đơn hoặc món ăn vặt mỗi ngày.

Dị ứng với xoài xanh: Những người thường xuyên bị dị ứng hoặc có cơ địa mẫn cảm với các thành phần urushiol, khi tiêu thụ xoài xanh vào cơ thể sẽ rất dễ bị dị ứng. Bạn sẽ gặp phải các hiện tượng như ngứa quanh miệng, môi và mắt bị khô, lưỡi rát, bị nổi hạt khắp miệng như bị nhiệt miệng và bị nổi mề đay trên cơ thể.

Không ăn khi bụng đói: Xoài xanh với lượng vitamin C dồi dào sẽ ảnh hưởng và kích thích dạ dày khiến tăng dịch vị, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu nếu ăn xoài khi đói. Ngoài ra, nếu ăn xoài khi đói sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột, dễ bị ngộ độc tạm thời gây nguy hiểm.

Người bị hen suyễn: Những người bị hen suyễn không nên ăn xoài xanh vì trong xoài có chứa các thành phần dễ gây dị ứng. Nếu bị hen suyễn mà ăn xoài xanh sẽ dẫn đến tình trạng bệnh phát tác gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh.

Người mắc bệnh ngoài da: Nếu ăn xoài hơi chín ngả vàng sẽ khiến lượng đường trong cơ thể tăng cao và tình trạng bệnh tăng lên. Nếu bạn mắc các triệu chứng như bị dị ứng, mẫn ngứa, da bị mưng mủ… thì nên hạn chế ăn xoài trong thời gian này.

Một món gỏi ngon đúng điệu như gỏi xoài mà cách thực hiện lại vô cùng đơn giản nhà nhanh gọn, chỉ cần có sự trợ giúp của siêu ngon thì thời gian của các bạn sẽ được tiết kiệm hơn và món ăn trở nên đặc sắc hơn.