Phổ Biến 5/2024 # Cách Làm Kho Quẹt Tuyệt Đỉnh & Ngon Nhất 2024 # Top 7 Yêu Thích

Món ăn này đơn giản từ cái tên, chỉ gồm hai động từ “kho” và “quẹt”. Kho là cách để làm nên món ăn. Còn quẹt là để chỉ hành động quẹt, chấm cơm cháy, rau củ khi ăn.

Tuổi thơ mình gắn liền với mùi kho quẹt thơm lừng trong góc bếp khi mẹ chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà. Bữa cơm 🍚 chỉ có kho quẹt tóp mỡ chấm rau luộc 🥬 nhưng sao vẫn cứ ngon đến lạ lùng.

Kho quẹt là một món ăn “thuần Việt” đã gắn bó với nhiều người dân miền Tây Nam Bộ. Mặc dù trải qua nhiều năm tháng, cùng sự biến tấu hương vị cho phù hợp từng vùng miền thì đây vẫn là món ăn dân dã được nhiều người yêu mến.

Cách làm kho quẹt

Chi tiết cách làm kho quẹt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn rửa sạch thịt ba chỉ, để ráo nước rồi lọc bì, thái miếng hạt lựu. Riêng bì, bạn có thể giữ lại để luộc cùng với rau củ sẽ giúp rau củ được ngọt hơn.

Tiếp theo, bạn ngâm tôm nõn khô với nước nóng trong vòng 30 phút. Khi thấy tôm mềm thì đem rửa sạch, để ráo nước.

Sau đó, hành tỏi bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Với ớt, bạn có thể thái nhỏ 1 quả và để nguyên những trái còn lại cho món ăn thêm hấp dẫn.

Với hành tươi, bạn nhặt bỏ rễ, phần lá bị hỏng, rửa sạch, cắt thành đoạn dài từ 4-5 cm, rồi chẻ làm đôi hoặc làm tư.

Món này thực sự là dành cho những tín đồ “nghiện hành” đó nha 🙂 Càng nhiều hành lại càng ngon.

Bước 2: Pha nước kho quẹt

Sau khi đã sơ chế hết các nguyên liệu, bước tiếp theo chúng ta sẽ tiến hành chuẩn bị nấu nước kho quẹt.

Bạn cho 5 muỗng canh đường pha với 7 muỗng canh nước lọc rồi khuấy đều để hòa tan đường. Sau đó, bạn đổ tiếp 10 muỗng canh nước mắm vào hỗn hợp nước vừa pha.

Một lưu ý nhỏ là khi nấu nước kho quẹt, bạn có thể sử dụng đường thốt nốt thay cho đường trắng thì màu sẽ lên đẹp hơn đấy!

Bước 3: Cách Làm Kho Quẹt – Nấu kho quẹt

Tiếp đến, bạn cho chảo hoặc nồi đất (nếu có) lên bếp, cho thịt ba chỉ vào đảo đều trong 1 phút, cho tiếp 1 muỗng canh nhỏ dầu ăn vào đảo đều.

Ở bước này, bạn có thể không cho thêm dầu ăn nhưng mình khuyên bạn là nên thêm vào thì tóp mỡ ở thịt sẽ săn đều hơn, hương vị cũng ngon hơn nữa.

Bạn tiếp tục đảo đến khi phần thịt mỡ đã bị tóp ở mức vừa phải, thịt bắt đầu teo lại thì bạn vớt thịt ra bát.

Sau đó, bạn cho hành tỏi đã băm nhỏ vào nồi mỡ đang sôi phi thơm vàng lên.

Tiếp tục, bạn cho tôm nõn vào đảo trong 1 phút với lửa vừa, rồi đổ hỗn hợp nước kho quẹt chuẩn bị ở trên vào. Cho tiếp thịt, ớt, hạt tiêu vào chảo, khuấy đều trong khoảng 5 phút đến khi thấy hỗn hợp hơi keo lại.

Sau khi thấy hỗn hợp keo lại, bạn hãy nêm nếm lại gia vị xem đã vừa miệng chưa. Nếu thấy nhạt có thể nêm thêm nước mắm, còn bị mặn thì có thể pha thêm nước lọc hoặc cho thêm đường vào.

Nếu bạn muốn phần nước kho quẹt nhiều hơn chút thì có thể pha thêm 1 thìa bột năng với nước rồi cho vào đun cùng.

Chút nữa thì quên! Còn một mẹo nhỏ nữa dành riêng cho bạn.

Đó là, thay vì sử dụng bột năng, bạn cho vào một chút nước cơm khi đun kho quẹt gần cạn. Cách này giúp món kho quẹt được sánh hơn, ngon chuẩn đúng vị miền Tây Nam Bộ đó nha!

Bạn tiếp tục đun hỗn hợp trong lửa vừa khoảng 10-15 phút cho đến khi hỗn hợp sánh lại.

Bạn tiếp tục đun đến khi kho quẹt keo lại thì tắt bếp thêm hành tươi vào đảo đều.

Kho quẹt khi nguội sẽ keo nhiều hơn khi nóng nên bạn cần căn đúng thời gian 10-15 phút là tắt bếp, tránh đun lâu hơn có thể làm kho quẹt bị khô, mất ngon. Nếu bạn đun kho quẹt bằng nồi đất thì có thể đun với lửa to trong 5-7 phút vì nồi đất giữ nhiệt tốt hơn nhiều so với các loại nồi thường sử dụng.

Bước 4: Cách Làm Kho Quẹt – Hoàn thành

Cuối cùng, bạn chỉ cần múc kho quẹt ra bát và thưởng thức nó cùng với rau củ luộc thôi nào!

Món kho quẹt khi hoàn thành có màu nâu óng, sền sệt với mùi thơm cực kì hấp dẫn. Kết hợp với đủ vị cay, mặn, ngọt làm nên một món ăn “đắt khách”.

Một vài mẹo nhỏ để thưởng thức món kho quẹt ngon chuẩn vị

Trong cách làm kho quẹt, chúng mình chú ý chọn miếng thịt ba chỉ theo cả dải để dễ chế biến. Bạn không nên chọn miếng quá nhiều mỡ, tốt nhất tỉ lệ nạc với mỡ nên là 7:3 sẽ giúp món ăn ngon hơn.

Trong thời gian đun kho quẹt, bạn luôn phải theo dõi vì chỉ cần quá lửa 🔥, quá thời gian một chút thôi là kho quẹt sẽ bị quánh lại ngay. Ngoài ra, giữ lửa vừa trong lúc đun cũng giúp cho món kho quẹt có độ bóng và đẹp mắt hơn.

Ngoài ra, để làm món kho quẹt ngon chuẩn vị nhất thì bạn nên chịu khó sử dụng nồi đất để nấu. Vì sử dụng nồi đất sẽ giúp kho quẹt lên màu nâu óng đẹp mắt, ngay cả vị và mùi của món ăn cũng hấp dẫn hơn nhiều so với nấu bằng nồi và chảo thông thường.

Đây cũng là cách nấu kho quẹt truyền thống mà người miền Tây thường làm.

Món kho quẹt mà không có rau củ luộc để chấm thì thật sự rất phí. Bạn có thể luộc thêm các loại rau như bắp cải, cải ngọt 🥬, cải canh, cà rốt 🥕, bí, bầu,… đều có thể chấm rất hợp khẩu vị.

Kho quẹt ngoài chấm rau củ thì bạn có thể dùng chấm cơm cháy, ăn với cơm nóng đều ngon tuyệt cú mèo!

Lời kết

Món kho quẹt qua từng vùng miền cũng có sự biến đổi cho phù hợp hơn với khẩu vị. Ví như, người miền Bắc không thích ăn ngọt nên khi làm kho quẹt cũng bớt đi vị ngọt hơn. Còn ở miền Nam thì ngược lại, kho quẹt thường được nấu thiên về vị ngọt và cay hơn.

Với cách làm kho quẹt cực kì đơn giản này, bạn sẽ không còn phải lo “nhớ nhung” món kho quẹt ngon cơm trong quá khứ nữa. Dù là nấu bữa cơm cho gia đình hay cơm khách thì đây cũng đều là món rất rất nên thử.

Vậy còn chần chừ gì nữa, bắt tay ngay vào chế biến nồi kho quẹt thơm ngon thôi nào!

*Ảnh: Nguồn Internet.