Phổ Biến 5/2024 # Mì Xào Và Văn Hóa Mì Các Nước Trên Thế Giới # Top 7 Yêu Thích

Mì sợi rất đa dạng, phải kể đến như mì lúa mạch chuka men, meepok, somen và udon. Loại khác làm từ bún gạo như mifen, ong hoon, sen mee. Mì làm từ đậu xanh, khoai tây, bột kiều mạch, tinh bột canna và bắp.

Nguồn gốc ban đầu của mì sợi xuất phát từ Ý và Trung Hoa. Phải kể đến nước Ý nổi tiếng với món pasta. Được dùng sau các món khai vị và trước món thịt. Với hơn 300 loại khác nhau, từ spaghetti và Rigatoni đến các loại mì ống cầu kỳ khác kết hợp tinh tế với nước sốt. Chính nước sốt là bí quyết tạo nên món pasta độc đáo từ nước Ý.

Mì sợi từ đất nước Trung Hoa với đặc điểm ở sợi mì là độ dài của nó. Sợi mì sẽ không được cắt mà để dài để tượng trưng cho sự trường thọ. Trong các bữa tiệc sinh nhật, người ta sẽ thưởng thức mì với hy vọng được sống lâu.

Tại dãy núi Quinling, dòng sông Hoài được xem là ranh giới giữa miền Bắc và miền Nam Trung Quốc. Ở phía Bắc mì được xem là món ăn chính, sợi mì rất dai và ngon. Ở miền Nam, người ta ăn mì như món ăn nhẹ và chú trọng nhiều hơn vào gia vị các món ăn.

Khi người Trung Quốc sang Việt Nam đã mang văn hóa mì sợi đến với người dân lúc bấy giờ. Nổi tiếng phải kể đến mì quảng và cao lầu. Mì quảng xuất phát từ miền trung mang hương vị thơm ngon đặc biệt. Là sự kết hợp hoàn hảo giữa sợi mì gạo vừa mềm, vừa dai cùng với thịt gà ta béo ngậy, nước dùng đậm đà hương vị. Ăn kèm với các loại rau sống tươi ngon, nước mắm nguyên chất.

Cùng với mì quảng là cao lầu, cũng với sợi mì màu vàng, được dùng với thịt tôm, thịt heo và các loại rau sống. Điểm đặc biệt của món này chính là sợi mì được trộn với tro củi tràm để có hương vị không lẫn vào đâu được.

Các món mì xào

Japchae – Món mì xào phổ biến của Hàn Quốc

Japchae (잡채) nghĩa là rau trộn hỗn hợp. Là món mì xào phổ biến của Hàn Quốc. Thành phần chính gồm mì tinh bột khoai lang (dangmyeon), còn gọi là mì thủy tinh. Là món mì thiết yếu trong các ngày lễ truyền thống và các dịp đặc biệt.

Công thức chế biến truyền thống gồm sợi mì dai được xào với thịt bò mỏng cùng các loại rau. Gồm cà rốt, rau bina, hành tây, nấm, dưa leo (dưa chuột), ớt chuông, hẹ, tỏi…

Bí quyết thực sự tạo nên hương vị đích thực chính là sự cân bằng giữa nước tương và đường. Bởi vì chúng là thành phần quan trọng nhất làm dậy hương vị bò cùng với sợi mì dai và mềm đặc biệt.

Pad Thai

Công thức mì xào chua, cay, mặn, ngọt của Thái Lan đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới.

Pad Thai là món mì xào truyền thống được làm từ mì gạo, tôm, thịt gà, đậu hủ, trứng, nước sốt chua ngọt. Gia vị để làm món nước sốt với những nguyên liệu dễ tìm như nước mắm, bột me, tôm khô và đường cọ.

Công thức chế biến bao gồm mì được xào cùng với thịt gà, thịt tôm cùng với nước sốt đặc biệt, thêm rau, củ, ớt chuông, cà rốt, trứng. Trang trí món ăn với rau mùi, đậu phộng và ớt để tăng khẩu vị cho món ăn. Ngoài ra món mì xào này có thể biến tấu bằng cách dùng thịt bò thay cho thịt gà cũng rất ngon.

Là món ăn phổ biến ở đường phố Indonesia. Mì xào cùng với nhiều loại thịt hoặc sải sản, các loại rau gia vị cũng vô cùng độc đáo. Cùng với cà chua, hành lá, ớt jalapeno, giá, rau cải… Món ăn thường có vị cay và mặn, mang hương vị rất riêng. Nước tương Kecap Manis mang linh hồn của món mì xào này, là yếu tố quyết định độ ngon của món mì này. Mì được phủ lớp hẹ giòn, cùng với tôm, bắp cải, nước sốt đặc biệt, thêm vài giọt chanh calamansi để tăng hương vị.

Ẩm thực Malaysia bị ảnh hưởng bởi văn hóa ẩm thực Trung Hoa, đó chính là món mì xào Phúc Kiến. Là một trong những món mì xào nổi tiếng nhất thế giới. Được làm từ mì trứng dai xào cùng tỏi, hành, cải thảo, trứng, cà chua và những gia vị đặc trưng khác của Malaysia. Món này được chế biến lại để phù hợp với khẩu vị người dân ở đây. Hương vị rất riêng quyết định bởi loại nước tương dùng để chấm cùng với mì. Dậy hương vị mà không lẫn với bất cứ loại mì xào nào khác.

Yakisoba (焼きそば) là món mì xào nổi tiếng của Nhật Bản. Với nước sốt đặc như dầu hào. Được chế biến bằng cách xào mì ramen với thịt heo cắt nhỏ. Bắp cải, hành tây và cà rốt được thêm vào, thêm chút vị cay của tiêu đen. Một số nguyên liệu đặc biệt làm nên vị ngon của món mì xào này chính là anori (bột rong biển), beni shoga (gừng ngâm cắt nhỏ), katsuobushi (vảy cá) và sốt mayonnaise.

Bí quyết làm nên món Yakisoba chính là

Nên có chảo lớn hoặc vỉ lớn để nhiệt độ lan tỏa đều, tiếp xúc với nhiệt độ cao làm dậy hương vị cho món mì xào. Xào rau củ trước để giữ hình dáng cũng như độ xanh của các loại rau. Xào rau trước cũng dễ dàng kiểm soát món mì hơn khi cho các thành phần vào cùng lúc. Mì ramen khi mua về bị dính vào nhau. Nên phân tách chúng ra để khi xào sợi mì thấm đều gia vị hơn.

Về loại mì, nên sử dụng loại mì Mushi Chukamen (し 華 華) loại mì dành riêng để chế biến món mì này. Chúng được làm từ kansui và nước. Sợi mì có màu vàng rất đẹp. Sử dụng nước sốt Yakisoba được chế biến để thêm vào món mì xào để đạt đúng hương vị của món Yakisoba trứ danh.

Mỳ xào tương là một món ăn ngon nổi tiếng tại Bắc Kinh. Mì được làm từ mì kéo, được làm thủ công bởi chính các nguyên liệu ngon nhất, thịt lợn băm nhỏ và các loại rau như như cà rốt, hành tây, giá đỗ… Sợi mì sẽ được xào cùng phần nhân thịt và rau củ và nêm tương cho vừa miệng. Sợi mì xào có màu nâu cánh gián rất ngon mắt. Các nguyên liệu xào chung với mì được thái sợi và thái hạt lựu.