Thịnh Hành 5/2024 # 9 Cách Sữa Chua Yaourt Ngon Mịn Dẻo, Nha Đam, Trái Cây Đơn Giản Tại Nhà # Top 8 Yêu Thích

Sữa chua yaourt rất tốt cho sức khỏe món ăn được nhiều người yêu thích. Yaourt cung cấp sắt, vitamin, canxi… cách làm sữa chua ngon mà rất đơn giản, hãy tham khảo các cách làm sau:

Sữa chua hay sữa chua có tên tiếng Pháp nhưng có nguồn gốc từ Cộng hòa Bulgaria. Trong sữa lên men có các chất dinh dưỡng như sắt, iot, vitamin A, D, E, B12, magie, canxi… rất tốt cho sức khỏe. Khi tự làm sữa chua tại nhà, nếu không đúng công thức, sữa chua có thể bị chảy nước, thức ăn đông cứng có thể bị nứt miệng.

Đây là món tráng miệng thanh mát cho mùa hè, sữa chua (hay yaourt) cũng là một trong những siêu thực phẩm cho phụ nữ, đồng thời cũng rất tốt cho trẻ em và người già. Ăn sữa chua mỗi ngày mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, làn da và vóc dáng.

Để sữa được mịn, đặc, trắng và tươi, hãy hướng dẫn chi tiết cách làm sữa chua dẻo ngon với mẹo đơn giản sau đây.

Sữa chua là thuật ngữ dùng để chỉ hũ sữa chua ban đầu dùng để kết hợp với các nguyên liệu khác và trải qua quá trình lên men để tạo ra sữa chua. Vì vậy, khi muốn tự làm sữa chua tại nhà, bạn phải chọn nguyên liệu chất lượng tốt và đặc biệt là sữa chua vì nó quyết định gần như 70% sự thành công của sản phẩm.

Làm sữa chua ngon từ sữa đặc

Nguyên liệu làm sữa chua trắng bao gồm:

Hũ đựng và nồi ủ

1 lon sữa đặc có đường

Nước sôi, nước sôi để nguội

1 hũ sữa chua men (bạn có thể chọn sữa chua đóng hộp hoặc sữa chua tự làm)

Thau hoặc cốc lớn (loại cốc nhựa lớn, dung tích khoảng 2 lít trở lên để có thể đổ sữa vào bình dễ dàng hơn).

Cách làm sữa chua từ sữa đặc:

Đổ sữa đặc vào một chiếc bát lớn. Bạn có thể sử dụng một chiếc cốc nhựa. Dùng một lon sữa đặc sau đó cho 1 lon nước sôi và 2 lon nước sôi để nguội vào bát sữa đặc.

Khuấy đều cho sữa đặc tan hoàn toàn rồi cho sữa chua cái vào (nếu cho sữa chua vào sớm quá nước sôi sẽ làm hỏng men).

Cho hỗn hợp sữa vào hũ đậy kín nắp và ủ.

Ủ sữa chua:

Lưu ý khi ủ sữa chua bằng sữa đặc:

Không ủ với nước quá nóng. Trong khi làm sữa chua, nước quá nóng sẽ làm hỏng men, vì vậy bạn có thể nấu một nồi nước lớn, dùng một phần để làm sữa. Sau khi đã chuẩn bị xong hỗn hợp sữa, bạn cho nước đun sôi xuống nhiệt độ thích hợp để ủ sữa chua. Thời gian ủ nước dùng.

Càng nhiều men, sữa sẽ càng chua và đông đặc. Vì vậy thông thường, sau khi ủ khoảng 6 tiếng, sữa đã ép đồng đông lại và có vị chua nhẹ. Nếu muốn sữa chua ngọt, dẻo và mềm thì có thể dừng ủ sau 6 tiếng.

Đậy nắp ủ sữa chua. Đậy kín nắp nồi để có thể duy trì nhiệt độ đủ để sữa chua lên men. Nếu bạn muốn sử dụng nồi cơm điện để ủ thì không cần cắm điện. Khi cần duy trì nhiệt độ, nên lót một lớp lót để sữa chua không tiếp xúc trực tiếp với đáy nồi và bật chế độ hâm nóng của nồi cơm điện trong 3-4 phút.

Ngoài ra, khi làm sữa chua tại nhà, bạn có thể không có những dụng cụ tiện lợi như máy làm sữa chua hay nồi ủ chuyên dụng. Trong trường hợp này, bạn vẫn có thể áp dụng cách làm sữa chua ngon bằng bồn lớn tương tự.

Bạn cho sữa chua vào thau, ngâm bồn vào chậu nước nóng rồi dùng khăn dày quấn quanh miệng hũ để giữ ấm. Sau đó, bạn ủ sữa chua trong khoảng 8 tiếng hoặc đến khi sữa chua đạt độ vừa ý.

Công thức làm từ sữa đặc và sữa tươi

Bước 1: Làm hỗn hợp sữa

– Cho sữa tươi và sữa ông thọ vào nồi, thêm 1 lon nước sôi khoảng 75 – 90 độ, khuấy đều cho sữa tan.

– Đun hỗn hợp trên bếp đến khi sôi, nếu thích ngọt bạn cho đường vào hòa tan rồi tắt bếp, để hỗn hợp khoảng 30 phút cho nguội bớt.

Bước 2: Làm sữa cái

– Lấy một cốc hỗn hợp sữa ấm, khuấy đều với sữa mẹ.

– Khi hỗn hợp đã nguội bớt, đổ hỗn hợp sữa chua vào khuấy đều.

– Dùng rây lọc sữa chua để được hỗn hợp mịn mượt như ý muốn, bước này nhiều người thường bỏ qua nên sữa thường không được mịn.

Lưu ý: Sữa chua để ngoài nhiệt độ thường nên hòa tan trước khi làm. Khuấy theo một chiều, càng khuấy thì sữa càng mịn và ngon. Sữa chua là hộp sữa chua hoàn chỉnh trong siêu thị.

Bước 3: Ủ sữa chua

Có nhiều cách ủ sữa chua, bạn có thể lựa chọn cách làm phù hợp:

– Ủ bằng thùng xốp: Đổ sữa chua ấm vào các hũ hoặc túi nhỏ. Đổ nước nóng theo tỷ lệ 2 nóng, 1 nguội vào đậy kín bình hoặc túi, đậy nắp thùng và ủ từ 7-8 tiếng.

– Ủ bằng nồi cơm điện: Nước và thời gian tương tự như cách ủ bằng thùng xốp. Nếu trời lạnh cứ sau 2 tiếng, hãy để nồi cơm điện ở chế độ “giữ ấm” trong khoảng 15 phút rồi rút phích cắm.

– Ủ bằng máy ủ chuyên dụng: Đổ sữa ấm vào từng hũ, cho cốc vào ủ, bật chế độ ủ tùy chọn, nếu mùa hè thì ủ 4-6 tiếng, mùa đông ủ 5-7 tiếng. giờ.

– Sữa chua ủ xong có độ dẻo, mịn và mùi thơm dễ chịu. Để trong tủ lạnh ăn dần.

Lưu ý: Nhiệt độ lý tưởng để ủ sữa chua là 70 độ C. Tùy theo thời tiết mà có thời gian ủ hợp lý. Tuyệt đối không di chuyển khi đang ủ để tránh sữa bị vón cục. Thời gian ủ không quá 8 tiếng nếu không sữa sẽ bị chua.

Cách làm yaourt không đường tại nhà

Nguyên liệu làm sữa chua không đường

1 lít sữa tươi không đường

1 hũ sữa chua không đường

Dụng cụ nấu, bảo quản và ủ sữa chua

Bước làm sữa chua không đường

Bạn cho sữa tươi không đường vào nồi, vừa đun vừa khuấy nhẹ tay theo một chiều.

Khi sữa đạt khoảng 40oC thì tắt bếp.

Bạn có thể dùng tay để kiểm tra, sữa có độ ấm vừa phải.

Cho sữa chua vào khuấy đều rồi múc vào hũ ủ từ 6-8 tiếng.

Bạn có thể dùng 1 hũ sữa chua đang ủ, nếu thấy có vị chua như ý muốn thì cho sữa chua không đường vào ngăn mát tủ lạnh.

Ăn sữa chua không chỉ giúp giảm cân, đẹp da từ bên trong mà bạn có thể làm mặt nạ sữa chua để dưỡng da nữa đấy! Dùng sữa chua không đường sẽ không lo da bị bắt nắng.

Sữa chua dẻo

– Lá gelatin ngâm nước lạnh 10 phút, vắt bớt nước rồi cho vào hỗn hợp sữa đặc và sữa tươi khuấy đều, cho sữa chua vào khuấy đều, đong xong cho vào hũ, ủ như trên.

– Sau khi ủ xong, cho vào ngăn mát, đợi đông cứng lại, cắt miếng vừa ăn là có thể ăn được quả ngon.

Món này ăn với trái cây rất hấp dẫn

Sữa chua nha đam

– Nạo nha đam lấy phần trắng, rửa nước lạnh nhiều lần. Ngâm với muối và chanh trong 5 phút rồi rửa sạch, làm cho đến khi hết dầu.

– Cắt nha đam thành hạt lựu, nấu trong nước sôi khoảng 45 giây – 1 phút, vớt ra ngâm nước.