Thịnh Hành 5/2024 # Giấm Táo Có Tác Dụng Gì? Kn Giảm Béo Bụng Bằng Giấm Táo # Top 8 Yêu Thích

Giấm táo được làm theo quy trình lên men hai bước. Đầu tiên, táo được cắt hoặc nghiền nát và kết hợp với men để chuyển đường thành rượu. Thứ hai, vi khuẩn được thêm vào để lên men rượu thành axit axetic.

Axit axetic là thành phần hoạt động chính của giấm táo. Còn được gọi là axit ethanoic, nó là một hợp chất hữu cơ có vị chua và mùi mạnh. Thuật ngữ acetic xuất phát từ acetum , từ tiếng Latin có nghĩa là giấm.

Khoảng 56% giấm táo bao gồm axit axetic. Nó cũng chứa nước và một lượng axit khác, như axit malic. Một muỗng canh (15 ml) giấm táo chứa khoảng ba calo và hầu như không có carbs.

II. Tác dụng của axit axetic trong việc giảm béo

Axit axetic là một axit béo chuỗi ngắn hòa tan thành acetate và hydro trong cơ thể bạn. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng axit axetic trong giấm táo giúp giảm béo bụng hiệu quả theo nhiều cách:

+ Giảm lượng đường trong máu: Trong một nghiên cứu về chuột, axit axetic đã cải thiện khả năng của gan và cơ bắp để hấp thụ đường từ máu.

+ Giảm nồng độ insulin: Trong cùng một nghiên cứu về chuột, axit axetic cũng làm giảm tỷ lệ insulin với glucagon, có thể giúp đốt cháy chất béo.

+ Giảm lưu trữ chất béo: Điều trị chuột béo phì, tiểu đường bằng axit axetic hoặc acetate bảo vệ chúng khỏi tăng cân và tăng biểu hiện gen làm giảm lưu trữ mỡ bụng và mỡ gan.

+ Đốt cháy chất béo: Một nghiên cứu trên chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo bổ sung axit axetic cho thấy sự gia tăng đáng kể các gen chịu trách nhiệm đốt cháy chất béo, dẫn đến sự tích tụ mỡ trong cơ thể ít hơn.

+ Ức chế sự thèm ăn: Một nghiên cứu khác cho thấy acetate có thể ức chế các trung tâm trong não của bạn kiểm soát sự thèm ăn , điều này có thể dẫn đến giảm lượng thức ăn.

Mặc dù kết quả nghiên cứu trên động vật có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng nghiên cứu là cần thiết ở người để xác nhận những tác động này.

III. Giấm táo có tác dụng gây no và giảm lượng calo nạp vào

Giấm táo có thể thúc đẩy sự no, có thể làm giảm lượng calo. Trong một nghiên cứu nhỏ ở 11 người, những người dùng giấm với bữa ăn nhiều carb có phản ứng đường huyết thấp hơn 55% một giờ sau khi ăn. Cuối cùng họ cũng tiêu thụ ít hơn 200 – 275 calo trong phần còn lại của ngày.

Trong một nghiên cứu nhỏ khác, uống giấm táo với một bữa ăn nhiều tinh bột làm chậm đáng kể việc làm rỗng dạ dày. Điều này dẫn đến tăng cảm giác no và giảm lượng đường trong máu và insulin. Tuy nhiên, một số người có thể có một điều kiện làm cho hiệu ứng này có hại.

Gastroparesis, hoặc làm trống dạ dày chậm, là một biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường loại 1. Thời gian insulin với lượng thức ăn trở nên có vấn đề bởi vì rất khó để dự đoán sẽ mất bao lâu để lượng đường trong máu tăng sau bữa ăn.

Vì giấm táo đã được chứng minh là giúp kéo dài thời gian thức ăn ở lại trong dạ dày của bạn, nên dùng nó trong bữa ăn có thể làm nặng thêm bệnh dạ dày.).

IV. Giúp loại bỏ mỡ và giảm béo hiệu quả

Kết quả từ một nghiên cứu ở người chỉ ra rằng cách giảm béo bụng bằng giấm tao cho hiệu quả rất tốt. Trong nghiên cứu kéo dài 12 tuần này, 144 người Nhật béo phì đã tiêu thụ 1 muỗng canh (15 ml) giấm, 2 muỗng canh (30 ml) giấm hoặc uống giả dược mỗi ngày.

– Những người tiêu thụ 1 muỗng canh (15 ml) giấm mỗi ngày có – trung bình – những lợi ích sau:

Giảm cân: 2,6 pound (1,2 kg)

Giảm tỷ lệ mỡ cơ thể: 0,7%

Giảm chu vi vòng eo: 0,5 in (1,4 cm)

Giảm triglyceride: 26%

– Đây là những gì đã thay đổi trong những người tiêu thụ 2 muỗng canh (30 ml) giấm mỗi ngày:

Giảm cân: 3,7 pounds (1,7 kg)

Giảm tỷ lệ mỡ cơ thể: 0,9%

Giảm chu vi vòng eo: 0,75 in (1,9 cm)

Giảm triglyceride: 26%

– Nhóm giả dược thực sự tăng 0,9 lbs (0,4 kg) và vòng eo của họ tăng nhẹ.

Theo nghiên cứu này, thêm 1 hoặc 2 muỗng canh giấm táo vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn giảm cân. Nó cũng có thể làm giảm tỷ lệ mỡ cơ thể của bạn, làm cho bạn giảm mỡ bụng và giảm triglyceride máu.

Đây là một trong một vài nghiên cứu của con người đã nghiên cứu tác dụng của giấm trong việc giảm cân. Mặc dù nghiên cứu này khá lớn và kết quả rất đáng khích lệ, nhưng cần có thêm các nghiên cứu bổ sung.

Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài sáu tuần ở những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều calo cho thấy nhóm giấm liều cao tăng ít hơn 10% so với nhóm đối chứng và ít hơn 2% so với nhóm giấm liều thấp (7 nguồn đáng tin cậy).

IV. Lợi ích sức khỏe khác

Ngoài việc thúc đẩy giảm cân và giảm béo, giấm táo còn có một số lợi ích khác :

+ Giảm lượng đường trong máu và insulin: Khi được tiêu thụ với bữa ăn nhiều carb, giấm táo đã được chứng minh là làm giảm đáng kể lượng đường và insulin trong máu sau khi ăn.

+ Cải thiện độ nhạy insulin: Một nghiên cứu ở những người bị kháng insulin hoặc tiểu đường tuýp 2 cho thấy thêm giấm vào bữa ăn nhiều carb giúp cải thiện độ nhạy insulin lên 34%).

+ Giảm đường huyết lúc đói: Trong một nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, những người dùng giấm táo với một bữa ăn nhẹ có hàm lượng protein cao đã giảm gấp đôi lượng đường trong máu khi nhịn ăn so với những người không ( 20 ).

+ Cải thiện triệu chứng PCOS: Trong một nghiên cứu nhỏ ở những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) đã dùng giấm trong 90 Lần 110 ngày, rụng trứng tiếp tục 57%, có khả năng do độ nhạy insulin được cải thiện (21 Nguồn đáng tin cậy).

+ Giảm mức cholesterol: Các nghiên cứu trên chuột và chuột mắc bệnh tiểu đường và bình thường cho thấy giấm táo làm tăng lượng cholesterol HDL tốt. Nó cũng làm giảm lượng cholesterol xấu LDL và chất béo trung tính.

+ Giảm huyết áp: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy giấm có thể làm giảm huyết áp bằng cách ức chế enzyme chịu trách nhiệm hạn chế các mạch máu.

+ Giết chết vi khuẩn và vi rút có hại: Giấm chiến đấu với vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm, bao gồm cả E. coli . Trong một nghiên cứu, giấm làm giảm 90% số lượng vi khuẩn nhất định và một số vi rút 95%.

V. Cách giảm béo bụng bằng giấm táo

Có một vài cách để bao gồm giấm táo trong chế độ ăn uống của bạn. Một phương pháp dễ dàng là sử dụng nó với dầu ô liu như một món salad trộn. Nó chứng tỏ đặc biệt ngon với rau xanh, dưa chuột và cà chua.

Tốt nhất nên trải đều ra 2 – 3 lần trong suốt cả ngày, và tốt nhất nên uống trước bữa ăn.

VI. Các lưu ý khi giảm béo bụng bằng giấm táo

Dùng nhiều hơn mức này không được khuyến khích vì các tác động có thể có hại ở liều lượng cao hơn, chẳng hạn như tương tác thuốc hoặc ăn mòn men răng. Tốt nhất là bắt đầu với 1 muỗng cà phê (5 ml) để xem bạn dung nạp nó như thế nào.

Điều quan trọng là trộn nó với nước, vì giấm không pha loãng có thể đốt cháy bên trong miệng và thực quản của bạn.

Mặc dù dùng giấm táo ở dạng viên có vẻ có lợi, nhưng nó đi kèm với rủi ro lớn. Trong một trường hợp, một người phụ nữ bị bỏng cổ họng sau khi một viên giấm táo bị dính vào thực quản.

VII. Tổng kết

Vào cuối ngày, uống một lượng giấm táo vừa phải xuất hiện để thúc đẩy giảm cân và cung cấp một số lợi ích sức khỏe khác. Các loại giấm khác có thể mang lại lợi ích tương tự, mặc dù những loại có hàm lượng axit axetic thấp hơn có thể có tác dụng ít mạnh hơn.

GỬI CÂU HỎI NGAY BÂY GIỜ ĐỂ ĐƯỢC BÁC SĨ GIẢM MỠ TƯ VẤN

Hoặc