Xu Hướng 5/2024 # Cách Nấu Bún Bò Huế Ngon Và Làm Sate Ăn Kèm Chuẩn Nhất # Top 4 Yêu Thích

Bún bò Huế là 1 món ăn đặc trưng riêng của thành phố Huế, tuy nhiên hiện nay chúng ta có thể thấy món ăn này đã xuất hiện ở khắp mọi miền tổ quốc. Thậm trí, có rất nhiều chị em còn tìm hiểu về cách nấu bún bò huế này để tự nấu ngay tại nhà của mình và cùng người thân thưởng thức cho đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chuẩn bị nguyên liệu làm bún bò huế

Bắp bò: 600 gram.

Nạm bò: 600 gram.

Gân bò: 400 gram.

Giò heo: 1 cái khoảng 800 gram (nên chọn giò trước).

Xương ống: 1kg.

Mắn ruốc Huế: 3 muỗng canh.

Sả: 6 cây.

Gừng: 50 gram.

Hành tím, tỏi.

Bún tươi cọng to.

Rau sống gồm: bắp chuối, rau thơm, rau răm, của hành tây, hành lá và giá sống).

Chả quế: (có hoặc không tùy sở thích).

Ớt, tiêu, muối, dầu ăn, nước mắm, dấm trắng và sa tế.

Huyết heo (nếu bạn không thích ăn huyết thì có thể bỏ qua).

Cách nấu bún bò huế ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bắp và xương bò: Các bạn đem rửa qua với nước muối rồi tiếp tục rửa lại với nước dấm rồi xả lại với nước sạch, để cho ráo nước (làm như vậy các bạn có thể khử được hoàn toàn mùi hôi của thịt bò). Sau đó các bạn tiến hành cuộn phần bắp bò lại, dùng sợi chỉ để buộc lại.

Giò heo: Đem cạo sạch hết lông, rửa thật sạch rồi cho vào trong nồi nước, đặt lên trên bếp ninh. Ninh khi nào thấy da heo trong thì các bạn tắt bếp đi và vớt ra. (Các bạn có thể cho thêm 1 chút muối vào để luộc cùng).

Các loại rau: Nhặt sạch, loại bỏ phần hư rồi đem rửa, sau đó để cho ráo nước.

Ớt tươi: Rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào nước mắm.

Hành lá: Đem cắt và lấy phần đầu hành trắng rồi cắt thành sợi nhỏ. Củ hành trắng cũng đem cắt mỏng.

Rau răm: Cắt vừa phải cỡ khoảng 2/3 ngón tay út.

Sả và gừng: Đập đập rồi rửa sạch.

Nước mắm ruốc Huế: Các bạn đem pha với 1/2 chén nước và khuấy cho đều lên.

Huyết: Bạn đặt 1 nồi nước sôi lên trên bếp, sau đó cho phần huyết vào nồi luộc cùng với 1 chút muối và đường. Khi nào thấy huyết động lại thì các bạn dùng đũa đâm vào, nếu như không thấy nước có màu hồng chảy ra nữa thì tắt bếp đi. Vớt ra, cho ngay vào trong nước lạnh ngâm rồi cắt ra thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Tiến hành ướp thịt

Các bạn tiến hành ướp thịt theo công thức như sau: Cho 2 muỗng canh đường + 1 muỗng canh muối + 1 muỗng canh mắm ruốc đã pha + 1/2 muỗng canh bột ngọt + 2 muỗng canh tỏi băm + 2 muỗng canh hành tím băm và 2 muỗng canh sả băm vào ướp với thịt. Trộn thật đều lên cho gia vị và thịt được ngấm đều nhau.

Bước 3: Hầm thịt và xương

Đầu tiên các bạn bắc nồi lên trên bếp, cho vào nồi 3 cây sả cùng với 1/2 lượng gừng vào trước, tiếp đó cho xương và thịt giò heo vào rồi đổ vào nồi 1 lượng nước vừa phải sao cho nước xâm xấp vừa mặt thịt. Sau đó đậy vung lại và đun sôi lên. Khi thấy nồi đã sôi già rồi thì vặn lửa nhỏ lại, để lửa liu riu thêm 1 vài phút rồi tắt bếp đi. Chuẩn bị sẵn 1 thau nước lạnh, vớt giò heo ra, cho luôn vào ngâm trong thau nước lạnh để thịt được săn chắc.

Bước 4: Nấu nước dùng bún bò huế

Để nấu nước dùng bún bò huế, các bạn cho 2 loại nước hầm ở bước 3 đổ chung vào 1 cái nồi lớn. Cho thêm nước vào sao cho vừa đủ khoảng 5 lít nước, tiếp đó đun sôi lên rồi tiến hành nêm gia vị vào theo tỉ lệ 3 muỗng canh mắm + 2 muỗng canh đường + 2 muỗng canh muối + 2 muỗng cafe bột ngọt + 1 chén mắc ruốc huế đã pha loãng. Và cuối cùng các bạn cho huyết heo + chả vào nồi nước luôn. Đậy vung lại và đun sôi lên là các bạn đã có ngay 1 nồi nước dùng bún bò huế ngon tuyệt rồi đó.

Bước 5: Trình bày món bún bò huế

Các bạn bắt đầu tiến hành trụng bún qua nước sôi rồi cho bún vào trong bát, lần lượt xếp thịt, gân, giò, chả, huyết cùng 1 ít rau ngò lên trên và chan nước dùng vào. Theo đó là dọn kèm rau muống trẻ, giá sống, bắp chuối bào, rau thơm cùng chanh ớt, sate,…

Và như vậy là chúng ta đã hoàn thành xong được 1 món bún bò huế thơm ngon, chuẩn vị vô cùng hấp dẫn rồi đó.

Nguyên liệu làm ớt sate ăn kèm bún bò cần chuẩn bị

Cách thực hiện lam sate ớt ăn kèm bún bò

Để tiến hành làm sate ăn kèm với bún bò ngon và đúng chuẩn nhất các bạn tiến hành thực hiện theo các bước như sau:

Đầu tiên, Các bạn đặt chảo lên bếp, bật và để cho chảo nóng thì cho khoảng 5 muỗng dầu ăn vào, tráng đều quanh chảo.

Tiếp đó, cho tỏi + sả băm nhuyễn vào phi cho thơm vàng (bạn nhớ đảo đều tay để tỏi không bị cháy).

Sau đó tiếp tục cho thơm băm nhuyễn vào và đảo đều tay thêm 1 lần nữa. Sau khi đun được khoảng 5 phút thì các bạn cho 1 thìa đường + 1 thìa cafe muối vào, đảo nhẹ nhàng và đều tay.

Cuối cùng, các bạn cho phần xác ớt bột đã vắt lúc trước + tỏi băm nhỏ vào, khuấy thật đều lên, sau 15 phút bạn sẽ thấy hỗn hợp dần sền sệt và keo lại thì tắt bếp đi là đã có được một món sate cay nồng ăn kèm với bún bò Huế rồi đó.

Một số lưu ý khi nấu bún bò huế

Chân giò heo: Trước khi nấu các bạn cần phải làm sạch hết lông để đảm bảo được vấn đề an toàn khi ăn cũng như là tạo ra được độ thẩm mỹ cho món ăn.

Trong quá trình nấu nước dùng bún bò huế, các bạn nên để ý và canh chừng nồi nước dùng để vớt bọt ra thường xuyên. Như vậy nồi nước dùng của chúng ta mới trong và hấp dẫn.

Khi luộc thịt heo và thịt bò các bạn nên vớt ra ngay sau khi chín, không nên nấu quá lâu vì thịt rất dễ bị nhừ.

Khi thái thịt bắp các bạn cũng nên để cho thịt bắp được nguội hẳn rồi hãy thái, như vậy thịt sẽ không bị nát. Hoặc các bạn cũng có thể cho thịt vào tủ lạnh cho thịt cứng lại, như vậy sẽ dễ thái hơn.

Để có được một món bún bò Huế ngon và đẹp mắt, các bạn đừng quên chế biến nước dầu màu cùng với những đĩa rau sống ăn để ăn kèm món bún bò Huế này nha.

Một vài nét đặc trưng trong món Bún Bò Huế

Bún bò Huế là 1 trong những món ăn đặc trưng riêng đến từ xứ Huế mộng mơ. Có rất nhiều người dân ở khắp mọi miền tổ quốc yêu thích món ăn này bởi hương vị vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Món ăn này đã vượt ra khỏi vùng đất xứ Huế mộng mơ này, hiện nay ở mọi miền tổ quốc đều xuất hiện món ăn này. Tuy nhiên, ở rất nhiều nơi không còn có được hương vị truyền thống đặc trưng riêng của món ăn mà được phá cách và biến tấu để phù hợp hơn với khẩu vị của người dân ở mỗi vùng miền đó.

Bún bò Huế là 1 món ăn của người Huế và người Huế thích ăn ớt. Vậy nên, các bạn cũng thấy được là ở trên mặt nồi nước dùng món bún bò Huế này là 1 lớp váng đỏ au do lớp ớt bột tạo với mỡ. Hơn nữa, nhiều khi chúng ta còn thấy, khi thưởng thức món bún bò huế này mọi người thường có thêm 1 lọ ớt sừng trâu hay ớt mọi + 1 chén ớt tươi để thưởng thức kèm, thực khách sẽ phải xuýt xoa bởi độ cay (đây cũng là đặc trưng riêng của những người xứ Huế). Không giống như người Miền Nam thích ăn ngọt và ít cay.

Nếu các bạn ăn món này ở Cố Đô, các bạn sẽ thấy là không chỉ có mình thịt heo mà còn có cả 1 miếng giò heo. Nó khác với những tô bún chỉ có nước xáo thịt bò và không có thịt heo ở miền Trung. Và cầu kỳ hơn nữa là có những miếng chuối bắp được xắt lát, các cọng rau quế trắng.

Riêng với vùng đất Cố Đô, sự thanh tao và tinh tế còn thể hiện rất rõ, không chỉ qua con người mà còn bao hàm cả về các ý niệm trong cách ăn uống và cư xử trong mỗi bữa ăn. Sự cầu kỳ và tỉ mỉ trong cách chế biến các món ăn, nhất là món bún bò huế mang lại những nét đặc trưng rất tinh tế của con người nơi đây.