Phổ Biến 4/2024 # Cách Làm Email Marketing Hiệu Quả Từ A # Top 6 Yêu Thích

Cách làm Email Marketing hiện đang rất được quan tâm. Bởi đây là kênh tiếp thị hiệu quả đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngày nay, có lẽ người tiêu dùng đang bị “khủng bố” bởi có quá nhiều Email bán hàng, nên Email Marketing của bạn rất dễ bị lẫn vào mớ hỗn độn đó. Cùng SEMTEK tìm hiểu những bí quyết tạo Email Marketing giúp bạn tạo ra sự khác biệt so với nhiều đối thủ khác.

Xu hướng của cách làm Email Marketing

Khi sử dụng digital marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên môi trường số, chúng ta thường triển khai trên nhiều kênh để test độ hiệu quả. Email marketing là cách làm rất phổ biến, được phát triển và ứng dụng rất mạnh mẽ vì tính khá thi của nó.

Tại Việt Nam, thói quen và hành vi sử dụng email không cao. Nhưng ở một số ngách nhất định nếu bạn biết triển khai email marketing tốt, thì kết quả mang về rất khả quan.

Nhưng rất ít người làm được điều đó, hầu như là triển khai email marketing sai cách và chưa biết ứng dụng nhiều.

1. Email marketing là gì?

Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua email để mang về khách hàng.

Nhưng việc quảng bá trực tiếp thông qua email sẽ mang lại kết quả rất tệ. Hầu như chúng ta phải bổ trợ thông qua 1 chiến dịch tặng quà, chuỗi chăm sóc, chương trình khuyến mãi,…thì mới hiệu quả.

Nhiều người còn quảng bá livestream, webinar thông qua email để tăng tính chất chia sẻ, giảm nhịp độ bán hàng.

Đó là khi bạn:

Có chiến lược thu thập email tốt: Email mà bạn thu thập được phải từ chính khách hàng biết đến bạn, họ tự nguyện subscribe để nhận thông tin hoặc thứ gì đó hữu ích từ bạn.

Sử dụng email marketing ở những ngách phù hợp: Không phải những ngách nào cũng nên triển khai email marketing, do đặc thù khách hàng rất ít dùng email, họ chỉ dùng email để đăng ký tài khoản online là chính.

Có chiến lược phân phối email & làm nội dung tốt: Bạn chỉ cần gửi 2-3 email một tuần là đủ. Nội dung email cần tránh việc sale quá đà, hãy tập trung mang lại giá trị và tạo ấn tượng cho người nhận.

Cách làm email marketing hiệu quả từ A – Z

Một doanh nghiệp để thực hiện chiến dịch email marketing đem lại hiệu quả tối đa, cần xác định rõ ràng khách hàng để gửi email và làm theo quy trình từng bước sau đây về hướng dẫn làm email marketing chất lượng.

Đây là bước quan trọng nhất. Bạn đừng hy vọng mua hoặc xin danh sách khách hàng này. Đó không phải là danh sách khách hàng của bạn nên hiệu quả gửi Email sẽ rất thấp.

Bạn nên thu thập địa chỉ email từ nhiều nguồn khác nhau. Nhưng để có một danh sách chất lượng không phải là điều dễ dàng.

Hãy lọc danh sách email của bạn. Xem liệu khách hàng có còn sử dụng email đó không để loại bỏ email chết. Việc này tốt nhất nên làm 1 lần/tháng.

2. Thiết kế mẫu email marketing gửi khách hàng

Mẫu email marketing cũng là yếu tố quan trọng quyết định thành công của chiến dịch. Bạn có thể sử dụng các mẫu template có sẵn từ nhà cung cấp dịch vụ email hoắc sử dụng trình soạn thảo html , trình xử lý ảnh…

Để tránh email spam, bạn không nên thiết kế màu mè.

3. Gửi và thống kê kết quả của chiến dịch

Không nên sử dụng dịch vụ email miễn phí nếu chiến dịch của bạn gửi đi số lượng lớn email. Sẽ cần nhiều chức năng chuyên sâu để thực hiện những chiến dịch như vậy. Các dịch vụ email miễn phí rất tốt. Họ cho phép bạn gửi đến hàng trăm email mỗi ngày. Hầu hết mail đó sẽ bị dinh spam.

Nếu dùng dịch vụ mail Free, bạn sẽ không biết những điều này.

Hướng dẫn tư duy cách làm email marketing đúng đắn

1. Tiêu đề Email cần rõ ràng và ngắn gọn

Người nhận biết rõ thứ họ sắp đọc được trong mail, vì vậy đừng lo lắng khi tiêu đề mail không bao gồm hết thông tin trong nội dung. Nó tạo ra sự mong đợi ở khách hàng rằng bạn sẽ đem đến cho họ những gì bạn nói. Hãy để email marketing thực sự là chính nó, không hơn, không kém.

2. Các thông điệp kêu gọi hành động (CTA = Call To Action) xuyên suốt Email

Rất nhiều Email marketing chỉ nhắc lại thông tin hoặc chứa quá nhiều đường link khiến người đọc ngừng ngay sau chỉ vài dòng đầu.

Hãy thử đưa 1 dòng kêu gọi hành động đơn lẻ vào email của bạn xem.

Lần tới, thử đưa 1 đường link cho người đọc đăng nhập vào tài khoản mới của họ, hoặc thông báo nhắc nhở về 1 đặc điểm giải quyết vấn đề họ đang quan tâm. Nếu không thì hãy giữ cho nó đơn giản hết mắc có thể.

Bạn có thể đã chú ý thấy rằng email chào mừng của Vero đi ngược lại quan điểm này và có nhiều hơn 1 CTA trong đó. Nhưng chúng cực kì đơn giản nên người đọc có thể chọn đọc hoặc bỏ qua.

CTA đầu tiên chứa link dẫn tới trang About Us (về chúng tôi) của Vero. Đó là trang được liên kết vào nên người đọc có quyền chọn xem trang hay tiếp tục đọc.

CTA thứ hai mang 1 danh sách các bài post của blog. Họ lại tiếp tục trích dẫn 1 cách đơn giản, và người đọc vẫn có thể đọc chúng ngay lập tức hay dành cho khi khác.

CTA thứ 3, đồng thời cuối cùng là một bộ địa chỉ email tiếp nhận phản hồi từ khách hàng khi họ có yêu cầu cần giải đáp.

Để tránh bị đưa vào hòm spam, bạn cần cực kỳ chú ý đến việc tạo nhứng email marketing sao cho chúng không giống spam. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ qua những đặc điểm thương hiệu hiện tại để rồi người nhận sẽ chẳng biết bạn tới từ đâu và tại sao bạn xuất hiện trong hòm mail của họ.

Điều cần chú ý: Màu sắc, logo, font chữ, tên công ty… Tất cả đều phải phản ánh những gì đang có trên website của bạn.

5 Công cụ gửi email marketing tự động

ActiveCampaign là một trong những công cụ gửi email marketing tự động vô cùng dễ dàng sử dụng và có những tính năng rất ưu việt. Và trên hết, giá của công cụ này cũng rất hợp lý.

Chi phí sử dụng của ActiveCampaign vào khoảng $9/tháng. Đối với những danh sách có sẵn khoảng 100,000 thông tin liên hệ, bạn sẽ trả cho ActiveCampaign $369/tháng. Ngoài ra bạn có thể sử dụng chúng trong 14 ngày.

2. GetResponse

Ở vị trí thứ 2, chính là công cụ GetResponse. Vậy điều gì tuyệt vời ở công cụ gửi email marketing này?

Giá của GetResponse cũng là mức giá khá hợp lý. Nền tảng thân thiện dễ sử dụng cũng như truy nhập nguồn data có sẵn của bạn.

Công cụ này có sẵn 500+ mẫu email được thiết kế sẵn (tất cả đều được tối ưu trên điện thoại), giúp cho những người mới sử dụng tạo ra những giao diện gửi email và tự động trả lời mail vô cùng tuyệt vời. GetResponse chăm sóc và hỗ trợ khách hàng cũng rất tốt, các vấn đề của người dùng đều được giải quyết nhanh chóng.

3. Mailchimp

Mailchimp cũng là một công cụ tạo email và tự động trả lời được đông đảo người sử dụng. Thực tế là Mailchimp không được đánh giá cao bằng GetResponse khi nó không sở hữu quá nhiều tính năng nổi trội, mà giá lại đắt gần gấp đôi.

Thế nhưng Mailchimp cũng sở hữu một số ưu điểm nhất định. Giao diện được thiết kế rất chuẩn chỉnh và dễ dàng sử dụng cho tất cả mọi người. Hơn thế nữa, các chức năng của công cụ đều làm việc vô cùng trơn tru.

Điều tuyệt vời nhất là Mailchimp là công cụ email marketing duy nhất cung cấp tài khoản 100% miễn phí, chính vì thế nếu bạn chỉ dự tính gửi từ vài chục đến vài trăm email, Mailchimp là công cụ rất tuyệt vời. Ngoài ra, hệ thống của Mailchimp có thể tích hợp được với rất nhiều đơn vị khác như WordPress, Hubspot, Facebook,…

4. ConvertKit

ConvertKit là một công cụ sinh sau đẻ muộn, nhưng gần đây trong cộng đồng sử dụng blog, công cụ gửi email marketing này đang ngày càng trở nên nổi tiếng.

Được thiết kế chuyên biệt cho các blogger, ConvertKit bao gồm nhiều công cụ độc đáo khác nhau để giúp cho blogger có thể dễ dàng xây dựng danh sách và quảng bá nội dung bài viết của họ. Bạn sẽ lập tức cảm thấy bị thu hút ngay từ lần đầu tiên truy cập vào ConvertKit bởi thiết kế của công cụ này. Sự chú trọng vào từng các chi tiết nhỏ đã tôn lên tính tỉ mị và cẩn trọng của đội ngũ thiết kế.

Các tính năng cơ bản của gửi email tự động đều có trong công cụ, hơn thế nữa, công cụ còn đưa ra những con số vô cùng chi tiết ví dụ như có những thanh ngang thể hiện việc bạn có bao nhiêu người theo dõi, họ đến từ nguồn traffic nào.

Cuối cùng ConvertKit có thể tích hợp và sử dụng bởi rất nhiều đối tượng khác nhau như các tác giả, nhà xuất bản, và blogger.

5. Aweber

Mặc dù giao diện đã trông khá cũ kĩ, Aweber vẫn chiếm được một vị trí trong top 5 các công cụ gửi email marketing hàng đầu bởi chi phí hợp lý và dễ sử dụng. Nó bao gồm tất cảc các đặc điểm mà bạn cần phải sử dụng, nhưng lại không quá đi sâu vào từng chức năng.

Aweber xây dựng những báo cáo để giúp bạn tìm hiểu điều gì đang hiệu quả và điều gì thì không. Các chiến dịch email marketing đều được cài đặt hoàn chỉnh từ mẫu điền thông tin tới mẫu email.

Nếu như bạn cần sử dụng chuyên sâu hơn, Aweber cũng có các chức năng như A/B testing, đo lường, và phân bố nhóm chiến dịch tới từng mục tiêu. Giúp bạn dễ dàng so sánh cũng như cải thiện khả năng mở email và tương tác với mail.

Aweber cũng cung cấp dịch vụ tự động trả lời, RSS, và tích hợp vô số các đơn vị thứ 3, trong đó có cả WordPress.

Với công cụ này, bạn sẽ phải trả khoảng $19/tháng và gửi không giới hạn email cho khoảng 500 người theo dõi.

cách làm email marketing miễn phí

tạo email marketing miễn phí

email marketing là gì

dịch vụ email marketing

email marketing template

cách viết email marketing

ứng dụng email marketing

chạy marketing email